Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh

(LĐTĐ) Được vinh danh là một trong những nông dân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023”, anh Phan Văn Tuấn (thôn An Sơn 2, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) là minh chứng cho những tấm gương điển hình tiêu biểu của người nông dân đa tài, toàn diện.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào

Khởi nghiệp với ngành xây dựng từ năm 2019 từ cơ sở lắp đặt khung nhôm kính, inox, anh Phan Văn Tuấn không dừng lại ở đó, tiếp tục tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh trồng bưởi diễn trên diện tích 1.200m2. Cả hai lĩnh vực này anh đều làm rất tốt, mang lại thu nhập bình quân cho gia đình từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, với kỹ thuật trồng bưởi diễn cho ra sản lượng cao, anh được bầu làm Trưởng thôn, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ. Từ vai trò này, anh càng tích cực hơn trong công tác hỗ trợ nông dân làm kinh tế từ cây trồng.

Năng động, nhanh nhạy trong liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, anh Tuấn đã hướng dẫn các thành viên HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi tôm vàng, từng bước thành công trong việc đưa bưởi tôm vàng trở thành đặc sản của vùng, tạo thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh
Anh Phan Văn Tuấn chăm sóc Bưởi tôm vàng.

Theo anh Tuấn, bưởi tôm vàng vốn là giống bưởi Diễn được đưa về xã Thượng Mỗ trồng từ đầu những năm 2000. Do thổ nhưỡng hợp hòa cùng sự chăm sóc của bà con nông dân, bưởi cho quả ngọt lành với múi to, tép vàng tươi, thơm hấp dẫn.

HTX Bưởi tôm vàng hoạt động với mục tiêu khai thác và phát triển tối đa tiềm năng của địa phương. Đặc biệt, HTX đã tận dụng những lợi thế về địa hình, khí hậu và tài nguyên để triển khai mô hình trồng bưởi. Với vùng đất phù hợp và khả năng chăm sóc kỹ thuật tốt, HTX đã thành công trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bưởi với chất lượng cao.

Nhiều năm qua, Thượng Mỗ được nhắc đến là một xã điển hình của huyện Đan Phượng về phương pháp làm mới và năng động trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng sang phát triển các mô hình rau hữu cơ, cây ăn quả và nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ có bước đi đúng và trúng trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đời sống xã hội, hạ tầng cơ sở của Thượng Mỗ đang đổi thay từng ngày.

Trong những năm qua, anh Phan Văn Tuấn đã tích cực phổ biến, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm để bà con học hỏi, phát triển nghề trồng bưởi.

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh
HTX Bưởi tôm vàng tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Với cơ sở sản xuất nhôm, inox, anh đã tạo việc làm cho nhiều hội viên hội nông dân và thu hút nhiều lao động từ nơi khác đến, có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình. Hằng năm anh hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho hàng chục lao động. Từ đó các lao động có tay nghề và tự chủ trong công việc, có thu nhập ổn định.

Cùng với đó, anh tích cực trong việc phối hợp với các cấp Hội nông dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Anh mong muốn được góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động ở nông thôn, giúp họ làm giàu và giảm nghèo bền vững trên chính mảnh đất quê hương Thượng Mỗ.

Không chỉ tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội Nông dân phát động, anh Tuấn còn vận động hội viên tham gia thực hiện phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đới sống, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập; giúp đỡ các hộ nghèo, hộ chính sách, hội viên gặp khó khăn để vượt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Tuấn cũng là người năng động, sáng tạo mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường. Được bà con tin yêu đánh giá là người nông dân năng động sáng tạo và nhạy bén trong cơ chế thị trường, anh Tuấn dám nghĩ, dám làm, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn đất đai, nguồn vốn, sức lao động tại địa phương để nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng quy mô, phát triển mô hình ngày càng có hiệu quả.

Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh
Cơ sở lắp đặt khung nhôm kính, inox của gia đình anh Tuấn phát triển hiệu quả.

Là Ủy viên Ban Thường vụ Hội nông dân xã, Trưởng thôn, Giám đốc HTX Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ, anh Phan Văn Tuấn luôn gương mẫu, chấp hành và tuyên truyền tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định tại địa phương. Tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, các hoạt động xã hội và công tác phát triển kinh tế địa phương nhất là công tác xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã.

Anh cũng tham gia công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tuyên truyền các thành viên trong gia đình, hội viên nông dân cùng nhau chấp hành tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Là một nông dân đa tài, giỏi kinh doanh, 5 năm liền (2019 - 2023), anh Tuấn và gia đình liên tục đạt danh hiệu Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Thành phố. Với những thành tích và kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, anh Tuấn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và đồng nghiệp, từ đó phát triển và mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, giúp đỡ các hộ cùng nhau phát triển trong lĩnh vực ngành nghề của mình, cùng nhau xây dựng xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng ngày càng phát triển.

Bảo Thoa - Văn Son

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình trân trọng cảm ơn tình cảm đặc biệt của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và đất nước, con người Việt Nam văn hiến và anh hùng.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Người dân rơi nước mắt tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân rơi nước mắt tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 26/7, dọc hai bên đường từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông tới Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội), hàng nghìn người dân đã đứng chờ sẵn với mong muốn được lần cuối tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ít người dân đã bật khóc nức nở khi Linh xa chở linh cữu của Tổng Bí thư đi qua.
Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội (từ tháng 3/2024 đến hết tháng 5/2024), đã có 120.230 tác phẩm dự thi, gấp đôi số lượng bài thi so với Cuộc thi được tổ chức năm 2023.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù

(LĐTĐ) Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết từ 24 - 26 năm cho cả hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân (GS.VS.NGND) Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”.
Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật và điều trị phục hồi thành công cho 1 cụ bà 92 tuổi, bị mắc bệnh hiểm nghèo và suy kiệt cơ thể nặng nề.

Tin khác

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào

Người nông dân “nhuộm sắc” cho hoa đào

(LĐTĐ) Chọn nghề trồng đào để làm giàu, anh Nguyễn Văn Quyết (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã miệt mài nghiên cứu để phát triển cây đào cho ra hoa có màu sắc đẹp và bền cánh. Giờ đây, sau 10 năm “trồng hoa trên đất lúa”, anh đã trở thành Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng hoa đào xã Hồng Hà, giúp hàng chục hộ dân làm giàu từ hoa đào.
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Xem thêm
Phiên bản di động