“Thúc” tiến độ các dự án BOT cửa ngõ TP.HCM

Các sở ngành, địa phương liên quan tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vướng mắc thủ tục, pháp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đúng quy định, đảm bảo tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao? Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú Duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc 2 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Bùi Xuân Cường về việc đẩy tiến độ dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên và 4 dự án BOT cửa ngõ Thành phố.

“Thúc” tiến độ các dự án BOT cửa ngõ TP.HCM
Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường giao Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bao gồm công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm định giá đất, tổ chức thực hiện bồi thường, tạm cư, chuyển đổi nghề, bố trí tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/10/2025.

Về phân bổ nền tái định cư, UBND Thành phố giao Chủ tịch UBND các phường, xã rà soát, xác định địa điểm bố trí tái định cư, đồng thời lập dự toán và nguồn kinh phí phục vụ tạm cư cho người dân trong thời gian chờ bố trí tái định cư, báo cáo Sở Xây dựng trước ngày 10/10/2025. Sở Xây dựng rà soát, phân bổ quỹ nhà tái định cư, nhà ở xã hội cho các dự án, đặc biệt các dự án có quy mô trên 1.000 hộ, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/10/2025.

Chủ tịch UBND các phường, xã khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng và các đơn vị liên quan thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất, tình trạng pháp lý nhà, đất và tài sản gắn liền với đất; xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể và chi tiết theo đúng quy định, phấn đấu phê duyệt trong tháng 12/2025.

Về một số dự án cụ thể, đối với dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND phường Phú Định, xã Bình Hưng khẩn trương hoàn thành các thủ tục điều chỉnh Đồ án quy hoạch xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) trước ngày 10/10/2025, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, xác định giá đất, bố trí quỹ nhà tái định cư, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể và chi tiết trong tháng 12/2025.

Sở Tài chính khẩn trương tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 trước ngày 15/10/2025. Ban Giao thông khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình Sở Xây dựng thẩm định, hoàn thành trước ngày 10/10/2025; Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định, trình duyệt theo đúng quy định, hoàn thành trước ngày 25/10/2025.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh), UBND Thành phố giao Chủ tịch UBND các phường, xã Tân Tạo, An Lạc, Bình Đông, Tân Nhựt, Bình Chánh chủ động triển khai ngay các thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư sau khi dự án được phê duyệt; Sở Xây hoàn thành các thủ tục thi tuyển kiến trúc nút giao thông Bình Thuận, nút giao thông Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền trước ngày 10/10/2025; tổ chức lập, thẩm định, trình duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trước ngày 15/12/2025.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương, UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình rà soát, đề xuất phân bổ thêm các nền tái định cư cho dự án. Với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn từ An Sương đến vành đai 3, UBND Thành phố giao Sở Tài chính nhanh chóng thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trong khi đó, đối với dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành, UBND Thành phố giao Ban Giao thông, Sở Xây dựng khẩn trương thi tuyển kiến trúc, lập, thẩm định, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

5 dự án hạ tầng BOT cửa ngõ TP.HCM được triển khai theo Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có tổng vốn đầu tư gần 45.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên có tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng; dự án đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư 5.024 tỷ đồng; dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Phước có tổng mức đầu tư là 13.851 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) có tổng mức đầu tư 12.876 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 7.173 tỷ đồng.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động