Duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc 2 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc của 2 dự án giao thông trọng điểm khu vực cửa ngõ Thành phố theo hợp đồng BOT.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao? Đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD

Cụ thể, UBND Thành phố đã duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2 - nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành theo hợp đồng BOT. Theo đó dự án dài 8,097km, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô cầu cạn 4 làn xe, diện tích chiếm đất khoảng 49,79 ha.

Duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc 2 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM
Phối cảnh làm đường trên cao 4 làn xe đường trục Bắc - Nam. (Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM).

Mục tiêu dự án đầu tư nâng cấp đường trục Bắc - Nam - đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là hình thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn và khu đô thị cảng Hiệp Phước. Tuyến đường đóng vai trò là trục giao thông hướng tâm, kết nối tuyến vành đai 2 với cao tốc Bến Lức – Long Thành và vành đai 4, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng giữa khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành. Dự án là một trong những trục động lực hạ tầng then chốt, góp phần hoàn chỉnh và đồng bộ mạng lưới giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển không gian đô thị, công nghiệp, logistics và tạo nền tảng phát triển bền vững cho khu vực phía Nam TP.HCM.

Một dự án khác cũng vừa được UBND TP.HCM duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc là cầu vượt nút giao thông Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và các hạng mục công trình nút giao thông Bình Thuận, thuộc dự án thành phần 3 - nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) theo hợp đồng BOT.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu thi tuyển bao gồm các hạng mục cầu vượt nút giao thông Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền, nút giao thông Bình Thuận, thuộc phường Tân Tạo, phường An Lạc, xã Tân Nhựt và xã Bình Chánh, TP.HCM. Trong đó, cầu vượt nút giao thông đường Kinh Dương Vương quy mô 4 làn xe trên Quốc lộ 1, băng qua đường Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa, diện tích chiếm đất khoảng 6,24 ha.

Cầu Bình Điền trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Chợ Đệm dài khoảng 350m, quy mô gồm một đơn nguyên xây mới giai đoạn 1 và một đơn nguyên xây mới giai đoạn 2, diện tích chiếm đất khoảng 8,03 ha. Trong khi đó, nút giao thông Bình Thuận là giao lộ đường Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Văn Linh, quy mô gồm 2 cầu vượt được mở rộng thêm trên Quốc lộ 1, 2 hầm chui quy mô 4 làn xe theo hướng đi thẳng từ đường Nguyễn Văn Linh qua đường dẫn cao tốc (và ngược lại), 1 cầu vượt bộ hành trên đường dẫn cao tốc và 1 cầu vượt bộ hành trên đường Nguyễn Văn Linh; diện tích chiếm đất khoảng 13,57ha.

Duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc 2 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM
Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên. (Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM).

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) là tuyến giao thông trục chính đô thị, giữ vai trò trục của ngõ phía Nam của Thành phố, kết nối vành đai 2 và vành đai 3 và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, được triển khai nhằm hình thành tuyến đường giao thông nhanh kết nối liên vùng, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM và cải thiện diện mạo đô thị tại cửa ngõ Thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thành phố và các tỉnh lân cận.

Nút giao đường Kinh Dương Vương và Quốc lộ 1 nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam TP.HCM, là điểm giao thông chiến lược của Thành phố, kết nối trung tâm TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đồng thời liên kết các tuyến đường vành đai quan trọng (vành đai 2, 3, 4). Đây là nút giao khác mức, với cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, vượt qua giao cắt đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa.

Nút giao Bình Thuận là điểm giao cắt giao thông cực kỳ quan trọng, nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Nam của TP.HCM. Đây là nơi kết nối giữa đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1 và các tuyến huyết mạch đi miền Tây Nam Bộ cũng như về trung tâm Thành phố. Đây là nút giao khác mức 3 tầng.

Cầu Bình Điền là cây cầu chiến lược bắc qua sông Chợ Đệm trên Quốc lộ 1, là một trong những cửa ngõ phía Tây Nam của Thành phố, đóng vai trò tuyến huyết mạch kết nối khu vực nội thành với các tỉnh miền Tây. Cầu Bình Điền được thiết kế với quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h; đường song hành hai bên, vỉa hè mỗi bên rộng 2m.

2 dự án nói trên nằm trong 5 dự án BOT cửa ngõ mà TP.HCM sẽ triển khai theo Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2023, có tổng vốn đầu tư gần 45.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên có tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng; dự án đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư 5.024 tỷ đồng; dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Phước có tổng mức đầu tư là 13.851 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) có tổng mức đầu tư 12.876 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 7.173 tỷ đồng.
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động