Duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc 2 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM
| Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao? Đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h TP.HCM hợp tác với Vương quốc Anh phát triển mô hình TOD |
Cụ thể, UBND Thành phố đã duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2 - nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành theo hợp đồng BOT. Theo đó dự án dài 8,097km, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô cầu cạn 4 làn xe, diện tích chiếm đất khoảng 49,79 ha.
![]() |
| Phối cảnh làm đường trên cao 4 làn xe đường trục Bắc - Nam. (Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM). |
Mục tiêu dự án đầu tư nâng cấp đường trục Bắc - Nam - đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là hình thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn và khu đô thị cảng Hiệp Phước. Tuyến đường đóng vai trò là trục giao thông hướng tâm, kết nối tuyến vành đai 2 với cao tốc Bến Lức – Long Thành và vành đai 4, đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng giữa khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành. Dự án là một trong những trục động lực hạ tầng then chốt, góp phần hoàn chỉnh và đồng bộ mạng lưới giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển không gian đô thị, công nghiệp, logistics và tạo nền tảng phát triển bền vững cho khu vực phía Nam TP.HCM.
Một dự án khác cũng vừa được UBND TP.HCM duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc là cầu vượt nút giao thông Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và các hạng mục công trình nút giao thông Bình Thuận, thuộc dự án thành phần 3 - nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) theo hợp đồng BOT.
Theo đó, phạm vi nghiên cứu thi tuyển bao gồm các hạng mục cầu vượt nút giao thông Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền, nút giao thông Bình Thuận, thuộc phường Tân Tạo, phường An Lạc, xã Tân Nhựt và xã Bình Chánh, TP.HCM. Trong đó, cầu vượt nút giao thông đường Kinh Dương Vương quy mô 4 làn xe trên Quốc lộ 1, băng qua đường Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa, diện tích chiếm đất khoảng 6,24 ha.
Cầu Bình Điền trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Chợ Đệm dài khoảng 350m, quy mô gồm một đơn nguyên xây mới giai đoạn 1 và một đơn nguyên xây mới giai đoạn 2, diện tích chiếm đất khoảng 8,03 ha. Trong khi đó, nút giao thông Bình Thuận là giao lộ đường Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Văn Linh, quy mô gồm 2 cầu vượt được mở rộng thêm trên Quốc lộ 1, 2 hầm chui quy mô 4 làn xe theo hướng đi thẳng từ đường Nguyễn Văn Linh qua đường dẫn cao tốc (và ngược lại), 1 cầu vượt bộ hành trên đường dẫn cao tốc và 1 cầu vượt bộ hành trên đường Nguyễn Văn Linh; diện tích chiếm đất khoảng 13,57ha.
![]() |
| Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên. (Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM). |
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) là tuyến giao thông trục chính đô thị, giữ vai trò trục của ngõ phía Nam của Thành phố, kết nối vành đai 2 và vành đai 3 và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, được triển khai nhằm hình thành tuyến đường giao thông nhanh kết nối liên vùng, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM và cải thiện diện mạo đô thị tại cửa ngõ Thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thành phố và các tỉnh lân cận.
Nút giao đường Kinh Dương Vương và Quốc lộ 1 nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam TP.HCM, là điểm giao thông chiến lược của Thành phố, kết nối trung tâm TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đồng thời liên kết các tuyến đường vành đai quan trọng (vành đai 2, 3, 4). Đây là nút giao khác mức, với cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, vượt qua giao cắt đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa.
Nút giao Bình Thuận là điểm giao cắt giao thông cực kỳ quan trọng, nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Nam của TP.HCM. Đây là nơi kết nối giữa đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1 và các tuyến huyết mạch đi miền Tây Nam Bộ cũng như về trung tâm Thành phố. Đây là nút giao khác mức 3 tầng.
Cầu Bình Điền là cây cầu chiến lược bắc qua sông Chợ Đệm trên Quốc lộ 1, là một trong những cửa ngõ phía Tây Nam của Thành phố, đóng vai trò tuyến huyết mạch kết nối khu vực nội thành với các tỉnh miền Tây. Cầu Bình Điền được thiết kế với quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h; đường song hành hai bên, vỉa hè mỗi bên rộng 2m.
| 2 dự án nói trên nằm trong 5 dự án BOT cửa ngõ mà TP.HCM sẽ triển khai theo Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2023, có tổng vốn đầu tư gần 45.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên có tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng; dự án đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư 5.024 tỷ đồng; dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Phước có tổng mức đầu tư là 13.851 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) có tổng mức đầu tư 12.876 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 7.173 tỷ đồng. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Tin khác
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Giao thông 01/12/2025 15:53
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Giao thông 30/11/2025 18:27


