Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú
Liên quan đến việc tổ chức quá trình thi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công tại khu vực nút giao An Phú. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, khảo sát thực tế để có phương án tổ chức giao thông tối ưu, khoa học, phù hợp từng giai đoạn cụ thể, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông tại khu vực.
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. (Ảnh Minh Tuấn). |
UBND Thành phố cũng giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công tại hiện trường; nghiên cứu việc điều chỉnh biện pháp thi công (như tăng cường xe máy, thiết bị, ván khuôn,...) hạng mục hầm và các hạng mục cầu vượt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm thiểu thời gian chiếm dụng mặt đường và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Trước đó Sở GTVT TP.HCM có Báo cáo số 6599 về tiến độ dự án nút giao thông An Phú. Theo đó, Sở GTVT đã chỉ đạo giải quyết nhanh các hồ sơ cấp phép thi công đối với dự án nút giao thông An Phú (trung bình khoảng 2 ngày/hồ sơ). Tính đến thời điểm này, Sở GTVT đã cấp 29 giấy phép thi công các hạng mục dự án.
Trong quá trình tổ chức giao thông phục vụ thi công, Sở GTVT nhận thấy chủ đầu tư còn nhiều thiếu sót ngoài thực tế như công tác chuẩn bị, lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ chưa đúng theo phương án tổ chức giao thông được thông qua; hàng rào thi công tại một số vị trí bị hư hỏng, không sửa chữa kịp.
Để xảy ra tình trạng ngập nước tại khu vực nút giao thông An Phú, chưa có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập nước tại khu vực; chưa bố trí đầy đủ lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình thi công, lực lượng điều tiết không chuyên nghiệp. Đáng chú ý, quá trình khắc phục các bất cập hạ tầng trong quá trình thi công còn chậm, chưa kịp thời.
Sở GTVT đã họp với các đơn vị liên quan, qua đó đồng thuận phương án tổ chức giao thông trong quá trình thi công các đốt hầm kín tại nút giao đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chi Thọ theo phương án chiếm dụng một phần mặt bằng nút giao để thi công tuần tự 2 đốt hầm kín. Tại nút giao chỉ cho phép xe container, xe tải, xe khách lưu thông rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ vào đường Đồng Văn Cống, hướng dẫn các loại xe ô tô con, xe 2 bánh lưu thông quay đầu tại nút giao đường D1 - đường Mai Chí Thọ nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông tại nút giao đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ.
Quá trình thi công nút giao thông An Phú thường xuyên gây ra kẹt xe, ùn tắc kéo dài. (Ảnh: Minh Tuấn). |
Để tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án nút giao thông An Phú, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, Sở GTVT đề xuất các vị trí lắp đặt bảng thông tin điện tử trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để phục vụ giai đoạn thi công và khai thác sau này.
Sở GTVT đề nghị Công an Thành phố chủ trì phối hợp Cục Cảnh sát giao thông và Sở GTVT để nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp trong đó có các kịch bản, tình huống có ùn tắc trên cao tốc, ùn tắc khu vực nút giao An Phú và phương án phối hợp xử lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông An Phú và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.
Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu rà soát, điều chỉnh biện pháp thi công (tăng cường xe máy, thiết bị, ván khuôn) hạng mục hầm và các hạng mục cầu vượt nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, giảm thiểu thời gian chiếm dụng mặt đường, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến việc di chuyển của nhân dân qua khu vực và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.
Ngoài ra Sở GTVT đề nghị Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị khẩn trương nghiên cứu đề xuất lắp đặt bổ sung hệ thống camera trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao An Phú); phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để chia sẻ hệ thống camera từ khu vực cầu Long Thành, trạm thu phí Long Phước nhằm thông tin tình hình giao thông đến các lực lượng chức năng để phối hợp, xử lý kịp thời phương án điều tiết giao thông.
Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức (tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, gồm 18 gói thầu xây lắp trong đó đang triển khai thi công 8 gói thầu xây lắp chính (hầm chui, cầu vượt). Về tiến độ thi công dự án, dự kiến trong năm 2024 sẽ thi công hoàn thành hầm chui HC1-01 (giao lộ đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống), cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt. Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Riêng nhánh cầu vượt N1.2 trong nút giao An Phú còn vướng giải phóng mặt bằng khu đất 22.000m2 thuộc dự án Khu đô thị phát triển An Phú (88,03ha) nên chưa thể triển khai thi công và không đảm bảo hoàn thành trong năm 2025. Về tiến độ giải ngân dự án, giá trị giải ngân lũy kế từ thời điểm duyệt dự án (bao gồm cả tạm ứng) đạt hơn 1.270 tỷ đồng, giá trị giải ngân từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5/2024 chỉ đạt 69 tỷ đồng/1.820 tỷ đồng, tương đương 3,8% kế hoạch vốn giao năm 2024. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15