Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển thiết kế nút giao thông gần 4.000 tỷ đồng Khởi công nút giao thông hơn 3.400 tỷ đồng giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía đông TP.HCM Toàn cảnh nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau một năm thi công

Liên quan đến việc tổ chức quá trình thi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công tại khu vực nút giao An Phú. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, khảo sát thực tế để có phương án tổ chức giao thông tối ưu, khoa học, phù hợp từng giai đoạn cụ thể, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông tại khu vực.

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. (Ảnh Minh Tuấn).

UBND Thành phố cũng giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công tại hiện trường; nghiên cứu việc điều chỉnh biện pháp thi công (như tăng cường xe máy, thiết bị, ván khuôn,...) hạng mục hầm và các hạng mục cầu vượt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm thiểu thời gian chiếm dụng mặt đường và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Trước đó Sở GTVT TP.HCM có Báo cáo số 6599 về tiến độ dự án nút giao thông An Phú. Theo đó, Sở GTVT đã chỉ đạo giải quyết nhanh các hồ sơ cấp phép thi công đối với dự án nút giao thông An Phú (trung bình khoảng 2 ngày/hồ sơ). Tính đến thời điểm này, Sở GTVT đã cấp 29 giấy phép thi công các hạng mục dự án.

Trong quá trình tổ chức giao thông phục vụ thi công, Sở GTVT nhận thấy chủ đầu tư còn nhiều thiếu sót ngoài thực tế như công tác chuẩn bị, lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ chưa đúng theo phương án tổ chức giao thông được thông qua; hàng rào thi công tại một số vị trí bị hư hỏng, không sửa chữa kịp.

Để xảy ra tình trạng ngập nước tại khu vực nút giao thông An Phú, chưa có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập nước tại khu vực; chưa bố trí đầy đủ lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình thi công, lực lượng điều tiết không chuyên nghiệp. Đáng chú ý, quá trình khắc phục các bất cập hạ tầng trong quá trình thi công còn chậm, chưa kịp thời.

Sở GTVT đã họp với các đơn vị liên quan, qua đó đồng thuận phương án tổ chức giao thông trong quá trình thi công các đốt hầm kín tại nút giao đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chi Thọ theo phương án chiếm dụng một phần mặt bằng nút giao để thi công tuần tự 2 đốt hầm kín. Tại nút giao chỉ cho phép xe container, xe tải, xe khách lưu thông rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ vào đường Đồng Văn Cống, hướng dẫn các loại xe ô tô con, xe 2 bánh lưu thông quay đầu tại nút giao đường D1 - đường Mai Chí Thọ nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông tại nút giao đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ.

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú
Quá trình thi công nút giao thông An Phú thường xuyên gây ra kẹt xe, ùn tắc kéo dài. (Ảnh: Minh Tuấn).

Để tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án nút giao thông An Phú, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, Sở GTVT đề xuất các vị trí lắp đặt bảng thông tin điện tử trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để phục vụ giai đoạn thi công và khai thác sau này.

Sở GTVT đề nghị Công an Thành phố chủ trì phối hợp Cục Cảnh sát giao thông và Sở GTVT để nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp trong đó có các kịch bản, tình huống có ùn tắc trên cao tốc, ùn tắc khu vực nút giao An Phú và phương án phối hợp xử lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông An Phú và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu rà soát, điều chỉnh biện pháp thi công (tăng cường xe máy, thiết bị, ván khuôn) hạng mục hầm và các hạng mục cầu vượt nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, giảm thiểu thời gian chiếm dụng mặt đường, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến việc di chuyển của nhân dân qua khu vực và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra Sở GTVT đề nghị Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị khẩn trương nghiên cứu đề xuất lắp đặt bổ sung hệ thống camera trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao An Phú); phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để chia sẻ hệ thống camera từ khu vực cầu Long Thành, trạm thu phí Long Phước nhằm thông tin tình hình giao thông đến các lực lượng chức năng để phối hợp, xử lý kịp thời phương án điều tiết giao thông.

Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức (tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, gồm 18 gói thầu xây lắp trong đó đang triển khai thi công 8 gói thầu xây lắp chính (hầm chui, cầu vượt).

Về tiến độ thi công dự án, dự kiến trong năm 2024 sẽ thi công hoàn thành hầm chui HC1-01 (giao lộ đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống), cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt. Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Riêng nhánh cầu vượt N1.2 trong nút giao An Phú còn vướng giải phóng mặt bằng khu đất 22.000m2 thuộc dự án Khu đô thị phát triển An Phú (88,03ha) nên chưa thể triển khai thi công và không đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Về tiến độ giải ngân dự án, giá trị giải ngân lũy kế từ thời điểm duyệt dự án (bao gồm cả tạm ứng) đạt hơn 1.270 tỷ đồng, giá trị giải ngân từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5/2024 chỉ đạt 69 tỷ đồng/1.820 tỷ đồng, tương đương 3,8% kế hoạch vốn giao năm 2024.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động