Sống có trách nhiệm!

(LĐTĐ) - “Sống có trách nhiệm”, có 4 từ đơn giản vậy sao khó  quá chú nhỉ. - Trách nhiệm là phạm trù rộng, đâu có đơn giản bác. Cái trách nhiệm ở ta xem ra còn “xa xỉ” lắm. Mà bác nói cụ thể đi, trách nhiệm về vấn đề gì?
song co trach nhiem Cán bộ tiếp dân phải có trình độ, trách nhiệm
song co trach nhiem Ai sẽ chịu trách nhiệm?

- Thì chú thấy đấy, tớ chỉ nói đến trách nhiệm trong tham gia giao thông cũng đã ối cái đáng nói. Đã có biết bao nhiêu lời cảnh báo, như “Sau tay lái là tính mạng con người”; “Đã lái xe thì không uống rượu, đã uống rượu thì không lái xe”… thế mà…

- Quả đúng như bác nói. Vấn đề an toàn giao thông có lẽ tuyên truyền đã nhiều, riêng đối với chuyện nồng độ cồn cao khi lái xe đã có nhiều cuộc hội thảo với chủ đề “uống có trách nhiệm”, mà hiện tượng say xỉn lái xe vẫn diễn ra thường xuyên.

- Chả thế mà trong các vụ tai nạn giao thông, rất nhiều vụ có nguyên nhân từ uống rượu, bia. Gần đây nhất là vụ một nữ doanh nhân gây tai nạn liên hoàn tại TP HCM, khiến một người tử vong và nhiều người bị thương, đã gây nhức nhối trong dư luận.

- Từ một cuộc vui, uống không có trách nhiệm đã gây nên tội ác. Từ sự vô trách nhiệm này đã tước đi cuộc sống của những người vô tội.

- Những kẻ uống không trách nhiệm này biết đâu rằng, từ sự vui quá đà của họ, đã reo rắc tội ác cho cộng đồng. Có những người đã ra đi mãi mãi chỉ vì một phút vô trách nhiệm của họ. Giá như ai cũng hiểu hành vi uống quá chén mà lái xe là vi phạm pháp luật, là dẫn đến tội ác thì sẽ không có những nỗi đau “từ trên trời rơi xuống” như thế.

- Vi phạm pháp luật, rõ ràng là thế rồi. Thế nhưng tại sao những hành vi vi phạm pháp luật vẫn diễn ra một cách vô tư như thế?

- Vì vậy bên cạnh việc kêu gọi “Uống có trách nhiệm”, cần phải thực hiện nghiêm các chế tài đã được pháp luật quy định. Tớ nhớ có dạo, CSGT cảnh báo sẽ trực tại các nhà hàng ăn nhậu để kiểm tra nồng độ cồn “các quý khách” từ bàn nhậu ra tham gia giao thông. Cứ nghĩ phen này nạn say xỉn lái xe sẽ giảm.

- Bác tính, chuyện “đầu voi đuôi chuột” ở ta không còn là chuyện lạ. Đối với chủ trương kiểm tra nồng độ cồn đối với các “khách quý” bước ra từ bàn nhậu, là một chủ trương rất đúng và chính là biện pháp giảm trừ các TNGT do say xỉn gây ra. Bởi chính từ những cuộc “chén chú chén anh” này đã gây nên bao nỗi đau cho xã hội, cho những con người vô tội, cho ngay cả bản thân người say xỉn tham gia giao thông. Thế nhưng lực lượng nào đủ để ngăn chặn cái “uông vô trách nhiệm” của những |con nhậu”, thành ra cũng khó thực hiện.

- Nếu xét về hậu quả thì rõ ràng lái xe khi say xỉn là khôn lường, song tớ nghĩ các chế tài xử phạt cho hành vi này, mặc dù đã được quy định trong cả xử phạt hành chính và luật hình sự vẫn còn là nhẹ so với hậu quả của nó gây ra.

- Đúng là thế, phạt vài triệu đồng có thấm tháp gì so với hậu quả do say xỉn gây ra. Vì thế không đủ sức răn đe. Nghe nói các nước, họ xử hành vi say xỉn lái xe rất nặng, chưa gây ra hậu quả, nếu phát hiện lái xe khi có nồng độ cồn cao quá mức cho phép đã bị tước bằng lái vĩnh viễn. Còn đã gây ra hậu quả thì tùy theo thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự.

- Do vậy bên cạnh việc tuyên truyền, vận động “uống có trách nhiệm”, cần kết hợp với chế tài mạnh. Có như thế mới ngăn chặn được tội ác từ nguyên nhân uống rượu, bia.

- Xung quanh câu chuyện “sống có trách nhiệm”, vủa rồi cũng có chuyện quá đỗi đau lòng. Một người mẹ đang tâm vứt đứa con của mình mới sinh từ tầng 31, chỉ vì sống buông thả, không muốn sự có mặt của đứa con do chính mình sinh ra.

- Nói đến sự sống vô trách nhiệm của một só trong giới trẻ là quá đáng báo động. Câu chuyện mà chú vừa nêu, đau lòng hơn người mẹ tàn ác đó, không phải là một người thiếu hiểu biết, không phải là một người mắc chứng tâm thần, mà lại là một sinh viên của một trường mang tên “văn hóa”.

- Cũng vì sống buông thả, vô trách nhiệm của một số giới trẻ bây giờ trong quan hệ tình yêu, tình dục mà số liệu thống kê cho thấy nạn phá, hút thai ở ta là một trong những nước có tỷ lệ cao nhất thế giới.

- Đúng là vậy, những đứa trẻ sinh ra ngoài ý muốn bị chối bỏ với bao nỗi day dứt của cộng đồng. Những người mẹ bỏ con do hoàn cảnh, có người mong gửi gắm con mình vào một người nào đó còn ít nhiều được thông cảm, chứ bỏ con bằng cách giết con thì người mẹ đó không phải là con người. Cần phải trừng trị.

- Những người vô tội bỗng dưng chết dưới tay lái của những kẻ say xỉn; những đứa trẻ vô tội phải chết bởi chính bàn tay của người mẹ sinh ra…Đó là những tội ác không thể dung thứ.

- Đúng là không thể dung thứ, song để ngăn chặn những tội ác này,trước khi xử lý bằng pháp luật, mỗi người hãy “sống có trách nhiệm”!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

(LĐTĐ) Hà Nội là Thủ đô - trái tim của đất nước, nên Thủ đô mạnh thì đất nước mạnh. Người dân cả nước luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của Thủ đô. Đó là những chia sẻ của lãnh đạo và người dân Nghệ An về tầm nhìn phát triển Hà Nội theo Kết luận số 80-KL/TƯ
Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 26/5, tại Sân vận động thị xã Sơn Tây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thị xã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sơn Tây tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây lần thứ II, năm 2024. Sau hàng chục trận thi đấu sôi nổi, chiếc cúp Vàng của giải đã thuộc về đội bóng đến từ Công an thị xã Sơn Tây.
300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức, 300 thanh niên công nhân đã được tư vấn, khám bệnh với các gói khám chữa bệnh chuyên sâu: Khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang... Tại chương trình, thanh niên công nhân đã được các bác sĩ tư vấn cụ thể, hướng dẫn các phương pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thi đua là động lực quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…

Tin khác

Giá trị khoa học, cách mạng thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Giá trị khoa học, cách mạng thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Kể từ khi ra đời đến nay (tính từ Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản tháng 2/1848), chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn tồn tại, vận động và phát triển và vẫn là thế giới quan khoa học, là nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Phải giảm áp lực quá tải trường công

Phải giảm áp lực quá tải trường công

(LĐTĐ) Vừa rồi, đi họp phụ huynh cho con, cô giáo “dặn dò”, tỷ lệ chọi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập ngày càng cao, nếu các phụ huynh không “rèn” các con học hành chăm chỉ sẽ rất khó.
Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Kinh nghiệm ở một số nước đang phát triển trong khu vực về giải phóng mặt bằng để làm mới, mở rộng đường giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn cho thấy, họ thường dành một diện tích đất dọc khu vực giải tỏa để đấu thầu. Làm như thế, vừa lấy được tiền phục vụ cho công tác đền bù, triển khai dự án, vừa đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Với dự án mở rộng đường Láng đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy nhiều chuyên gia cũng đề nghị như vậy.
Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

Giải phóng mặt bằng khó vì... hai giá!

(LĐTĐ) Lường trước được “độ khó” của công tác giải phóng mặt bằng, nên ngay từ khi đầu tư, mở rộng quốc lộ 6 dài 21,7 km đoạn từ Ba La (Hà Đông) đến Xuân Mai (Chương Mỹ) với tổng số vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng, Thành phố đã phải tính thời gian hoàn thành lên tới trên 5 năm (khởi công tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027). Thi công gần 22 km, mà thời gian dự kiến hoàn thành lên tới trên 5 năm, và với đà này, chưa chắc đến năm 2027, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6 hoàn thành đúng kế hoạch.
Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Quy định số 37-QĐ/TW: “Thanh bảo kiếm” bảo vệ, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Với thể chế chính trị Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ, những quy định về “những điều đảng viên không được làm” thực sự là “thanh bảo kiếm” để quản lý cán bộ, đảng viên hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo toàn diện đưa đất nước phát triển hùng cường như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII đã đề ra.
Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

Đừng làm xấu hình ảnh Thủ đô!

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ thông tin, với sự lên ngôi của không gian mạng, chỉ cần có một “tì vết” nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của bất kỳ địa phương nào, cho dù các lĩnh vực khác có tốt đến mấy.
Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

(LĐTĐ) Không biết từ bao giờ, món tiết canh trở thành khoái khẩu đối với nhiều người dân. Khi một số người ăn tiết canh lợn bị nhập viện hoặc tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiều người đã chuyển hướng sang ăn tiết canh dê, tiết canh vịt cho “an toàn”. An toàn chưa thấy đâu, thì mới đây, một số người dân ở Thái Bình ăn tiết canh dê đã phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, thêm một hồi chuông báo động liên quan đến thói quen ăn tiết canh.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Xem thêm
Phiên bản di động