Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?
Đề xuất mở rộng đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở -Cầu Giấy Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về việc mở rộng đường Láng? |
Đường Láng là một trong những "điểm đen" ùn tắc giao thông của Thủ đô, vì vậy mở rộng, xây cầu cạn trên cao là cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề làm thế nào ngân sách chi ra ít nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích là điều cần đổi mới trong cách làm.( Ảnh LĐ) |
Vừa qua Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất chủ trương mở rộng đường Láng, đang có quy mô 21m (mỗi bên 10,5 m) như hiện tại, lên 53,5m chiều rộng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 3,8km, với số vốn đầu tư khoảng 17.241 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 541 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 16.700 tỷ đồng (chiếm 96,8%).
Sau khi chủ trương trên được công bố công khai, đã có khá nhiều luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, có luồng ý kiến của một số chuyên gia đề xuất cách triển khai trên nền tảng “lấy mỡ nó rán nó”, vừa không tốn ngân sách Nhà nước, lại bảo đảm yếu tố mỹ quan đô thị, tránh tình trạng người đang ở mặt phố phải ngậm ngùi ra đi, trong khi người ở phía trong bỗng nhiên nhà ra mặt tiền, giá trị thu về rất lớn mà Nhà nước không thu được tiền thuế từ chênh lệch địa tô.
Cụ thể, đối với dự án mở rộng đường Láng, thay vì mở rộng lên 53,5m (để làm đường), cần mở rộng thêm hơn 30m (tổng chiều rộng khoảng 90 - 100m). Số diện tích giải tỏa thêm (khoảng trên 30m) sẽ tiến hành đấu giá cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia. Số tiền thu được từ đấu thầu giá đất sẽ dùng để bù cho công tác giải phóng mặt bằng, nếu còn dư để đầu tư cho dự án. Nếu không đủ, Nhà nước cũng chỉ cần đầu tư một lượng vốn ngân sách bổ sung để triển khai dự án.
Các chuyên gia nhấn mạnh rõ thêm, cách triển khai này cùng lúc đáp ứng được 3 mục tiêu. Thứ nhất, Nhà nước không phải bỏ ra số lượng vốn lớn từ ngân sách để đầu tư, thay vì làm đường, số tiền đó đầu tư vào các lĩnh vực an sinh khác. Thứ hai, khi có diện tích đất rộng, đất sạch, chính quyền có quyền yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng công trình đúng theo quy chuẩn mà Thành phố đề ra. Làm như thế sẽ nâng cao thẩm mỹ cho bộ mặt đô thị. Thứ ba, xét về yếu tố công bằng, khi người dân thuộc diện phải giải tỏa lấy tiền đền bù, theo quy định của Nhà nước, giá trị đền bù không thể bằng giá thị trường. Họ chấp nhận thiệt đôi chút để Nhà nước, Thành phố mở mang kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển. Trong khi đó, những nhà phía trong “bỗng nhiên” lại được ra mặt phố. Giá đất ban đầu vốn chỉ vài chục triệu đồng/m2, sau khi giải phóng mặt bằng lại tăng lên hàng trăm triệu đồng. Đấy là chưa kể, tiền thu được từ cho thuê, kinh doanh rất lớn.
Những ý kiến trên đây vừa là kinh nghiệm vừa là hiến kế hay của một số chuyên gia, cơ chế góp phần giảm xung đột lợi ích kinh tế, hài hòa lợi ích các bên nên chăng chúng ta cần tham khảo để áp dụng.
Hà Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00