Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

(LĐTĐ) Hà Nội là Thủ đô - trái tim của đất nước, nên Thủ đô mạnh thì đất nước mạnh. Người dân cả nước luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của Thủ đô. Đó là những chia sẻ của lãnh đạo và người dân Nghệ An về tầm nhìn phát triển Hà Nội theo Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị.
Khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy Hà Nội phát triển nhanh và bền vững Kết luận số 80 của Bộ Chính trị: Tạo động lực hiện thức hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh- Hiện đại Quy hoạch Thủ đô: Văn hóa là nền tảng và động lực phát triển
Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim cả nước
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Văn Thông đánh giá về sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và sự hợp tác của Hà Nội với Nghệ An

Mong muốn Hà Nội làm mẫu, đầu tàu để dẫn dắt cho cả nước

Nói về Kết luận số 80-KL/TƯ ban hành ngày 24/5/2024 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An đánh giá, Kết luận thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị với Thủ đô, với kỳ vọng Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ, xứng tầm hơn nữa.

Trước đó, năm 2012, Quốc hội đã ban hành Luật Thủ đô quy định rõ vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm, xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Đến năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội luôn khẳng định vị thế trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế. Thủ đô luôn phát huy tinh thần đầu tàu, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xã hội.

Đối với tỉnh Nghệ An, việc thực hiện các nội dung hợp tác với Thủ đô Hà Nội đạt kết quả tốt. Thông qua việc thực hiện các nội dung ký kết hợp tác, Hà Nội và Nghệ An có điều kiện giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều hành phát triển kinh tế, xã hội. Hà Nội và Nghệ An luôn nỗ lực phấn đấu phát triển xứng đáng với mong muốn của Bác Hồ.

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim cả nước
Thành phố Hà Nội và tỉnh Nghệ An tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Văn Thông, trong thực tiễn sự gần gũi nhau về mặt địa lý là một yếu tố vô cùng quan trọng để bảo đảm sự kết nối để cùng nhau phát triển. Nghệ An là một tỉnh lớn, có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, xã hội, tuy nhiên lại là địa phương xa các cực tăng trưởng, xa các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù không gian hành chính không thuận lợi cho sự hợp tác, nhưng vẫn có cách để có được không gian kinh tế mà trong đó mỗi bên sẽ được hưởng lợi, sẽ có tiền đề để phát huy các thế mạnh, hạn chế các khó khăn, bất lợi của mình.

Trước hết, với vai trò là một trung tâm kinh tế của cả nước, Thủ đô Hà Nội là đơn vị có nhiều mô hình hay, tiên tiến về phát triển kinh tế, văn hoá để những địa phương còn kém phát triển hơn như Nghệ An học hỏi kinh nghiệm. Chẳng hạn như vấn đề phát triển và quản trị đô thị hiện đại, đây là một chỉ tiêu mà thời gian qua Nghệ An làm chưa thật tốt…

Thứ hai, cùng nhau để phát triển kinh tế du lịch. Nghệ An là địa phương có tài nguyên du lịch rất lớn, từ danh lam thắng cảnh tự nhiên tới các công trình có giá trị văn hoá; từ chiều sâu truyền thống lịch sử tới bề dày truyền thống cách mạng…Trong khi đó hạ tầng và cách làm du lịch (không chỉ riêng Nghệ An mà tình trạng chung của cả nước) còn chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn về khai thác hiệu quả tài nguyên và phát triển mạnh mẽ kinh tế du lịch. Cho nên hai địa phương rất cần hợp tác với nhau trong lĩnh vực này. Với sự thay đổi và phát triển thị hiếu du lịch như hiện nay thì không những Nghệ An mà cả Hà Nội muốn đẩy mạnh kinh tế du lịch phải hợp tác thật tốt mới sớm đạt được các mục tiêu của mình.

Thứ ba, là khai thác nguồn lực con người. Trong lịch sử từ xưa đến nay người xứ Nghệ sinh sống, làm ăn, lập nghiệp ở các địa bàn trong cả nước, nhất là ở Thủ đô Hà Nội khá nhiều. Đây là đội ngũ những người con xứ Nghệ rất chịu thương, chịu khó, cần cù và cũng rất thông minh, sáng tạo trong lao động. Họ là lực lượng lao động có đóng góp cụ thể, họ yêu và có trách nhiệm ở những nơi họ sinh sống, đồng thời họ là những người yêu quê hương, luôn giữ mối quan hệ máu thịt với quê hương. Và như vậy họ luôn sẵn sàng hướng về quê hương để giúp đỡ, ghé vai, góp sức làm những điều tốt đẹp cho quê hương, góp phần giúp quê hương phát triển.

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim cả nước
Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, xứng đáng là thủ đô của đất nước

“Người Nghệ An luôn mong muốn và tin tưởng Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển nhanh, mạnh, bền vững, toàn diện, hiện đại, văn minh, là mô hình để dẫn dắt, lan toả cho cả nước và giúp các địa phương còn nhiều khó khăn hơn cùng phát triển trong tiến trình thực hiện xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”, đồng chí Nguyễn Văn Thông chia sẻ.

Hà Nội cần đẩy mạnh các giải pháp căn cơ

Cũng như lãnh đạo tỉnh Nghệ An, người dân xứ Nghệ luôn quan tâm, dõi theo sự phát triển của Thủ đô với tình cảm yêu mến và trách nhiệm cao.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (TP Vinh), một cán bộ hưu trí nhiều năm đi lại học tập, công tác tại Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Hà Nội phát triển nhanh, toàn diện, với nhiều điểm nhấn là điều nhìn thấy rõ, thế nên những năm qua, rất đông người lựa chọn Hà Nội để học tập, công tác, lập nghiệp, gắn bó suốt đời. Thế nhưng, hiện nay đi cùng với phát triển nhanh, người dân mong muốn Hà Nội phát triển bền vững, an toàn, đảm bảo môi trường sống, an sinh xã hội. Trong đó, cần phải đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt các giải pháp căn cơ trong công tác môi trường, cảnh quan, giao thông để đáp ứng cơ bản nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân”.

Và theo ông Hoàng, các giải pháp căn cơ mà bản thân ông mong muốn Hà Nội làm tốt hơn nữa, đó là bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường các sông, hồ, không khí; xử lý nước thải, xử lý dứt điểm vấn đề úng, ngập; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, đường vành đai, các nút giao thông cửa ngõ để giảm ùn tắc giao thông; thực hiện phương án chuyển các trường đại học, trụ sở các cơ quan, trụ sở các doanh nghiệp lớn ra ngoài khu vực nội đô; bố trí đất để xây dựng thêm các trường công lập nhằm đảm bảo lợi ích cho học sinh trên địa bàn thành phố; tăng cường hành lang xanh, thảm xanh để tăng diện tích đất xanh cả khu vực nội thành và ngoại thành; cải tạo, tái thiết đô thị để nâng cao chất lượng, điều kiện sống, an toàn cho người dân.

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước
Mong muốn Hà Nội tăng cường hành lang xanh, thảm xanh trong khu vực nội thành và ngoại thành

Còn anh Lê Văn Hải, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm nông nghiệp Nghệ An ra Hà Nội chia sẻ: “Tôi mong muốn Hà Nội tăng cường kết nối vùng, nhất là kết nối về giao thông, logistics, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa Hà Nội với các địa phương. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp các tỉnh vào Thủ đô. Đẩy mạnh số hoá, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, xứng đáng là điểm sáng, làm mẫu cho cả nước”.

Cũng theo anh Hải, hiện nay Hà Nội vẫn chưa giữ chân du khách du lịch được lâu bởi chưa có nhiều tour du lịch kết nối, du lịch xanh, các điểm du lịch mới lạ, hấp dẫn, cơ sở hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, đẳng cấp. Rất mhiều người dân khi đi công tác Hà Nội muốn dành thời gian tham quan, du lịch nhưng cũng không ở lại lâu vì chưa có nhiều điểm thực sự thu hút.

“Hà Nội là Thủ đô, là trái tim của đất nước, Thủ đô mạnh thì đất nước mạnh. Tôi luôn mong Thủ đô ngày càng phát triển để người dân Thủ đô được thụ hưởng thành quả phát triển kinh tế, xã hội và các địa phương trong cả nước cũng có cơ hội để học tập và làm theo Thủ đô”, anh Lê Văn Hải bày tỏ.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Lịch thi đấu Copa America 2024

Lịch thi đấu Copa America 2024

(LĐTĐ) Copa America 2024 diễn ra từ ngày 20/6 đến 14/7, tại Mỹ. Giải năm nay bao gồm 10 đội Nam Mỹ và 6 đội khách mời đến từ khu vực CONCACAF.
Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc nhiều xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B phường Văn Quán (quận Hà Đông) bị kẻ gian đập kính trong đêm, Công an quận Hà Đông phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để tiến hành xác minh, điều tra vụ việc và làm việc với bị hại là các chủ xe bị đập kính.
Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Ngày 19/6, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Tuyển Áo liệu có “phơi áo” trước các chú "gà trống" Gô-loa?

Tuyển Áo liệu có “phơi áo” trước các chú "gà trống" Gô-loa?

(LĐTĐ) Vào lúc 02h00 ngày 18/6, đội tuyển Áo sẽ gặp đội tuyển Pháp trong khuôn khổ Bảng D lượt 1 Euro 2024. Ở bảng đấu khó khăn bao gồm cả Hà Lan và Ba Lan, đội tuyển Áo hiểu rằng mỗi trận đấu với họ đều là chung kết và họ phải chiến đấu với hơn 100% khả năng. Nhưng trước một đội tuyển Pháp vượt trội mọi mặt, xem ra người Áo có thể sẽ phải “phơi áo” vào đêm nay.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Xem trực tiếp trận Áo và Pháp đêm nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Áo và Pháp đêm nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) TV360 nắm bản quyền phát sóng Euro 2024 và phối hợp chia sẻ quyền phát sóng với một số đơn vị truyền hình tại Việt Nam như VTV, VTVcab, K+, HTV, SCTV hay THVL.

Tin khác

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Liên tiếp 2 vụ cháy nhà ở Hà Nội, Bắc Giang, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình có người tử vong trong 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang. Đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả và triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
Hôm nay (17/6), Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Hôm nay (17/6), Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

(LĐTĐ) Hôm nay (17/6), Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 của Kỳ họp thứ 7. Trong 11 ngày làm việc của đợt 2 (từ ngày 17-28/6), Quốc hội sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng và xem xét thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết.
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân phố Định Công Hạ

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ cháy nhà dân trên phố Định Công Hạ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký văn bản chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ việc...
Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng để “gỡ khó” cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng để “gỡ khó” cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vật liệu phát triển nhanh, bền vững, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn. Trong đó, tăng cường triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở công nhân trong khu công nghiệp và các chương trình, dự án xây dựng nhà ở khác.
Kỷ luật Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Hải quan nhiệm kỳ 2015 - 2020

Kỷ luật Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Hải quan nhiệm kỳ 2015 - 2020

Từ ngày 12 đến ngày 14/6/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 42. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) chủ trì Kỳ họp.
Ông Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Ông Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

(LĐTĐ) Ban Bí thư Trung ương Đoàn bổ nhiệm nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiền Phong, giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kể từ ngày 15/6/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện mưa đá, cây xanh bật gốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện mưa đá, cây xanh bật gốc

(LĐTĐ) Đây là một hiện tượng hiếm khi xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do đó đã khiến người dân thích thú, thậm chí nhiều người dân xem đây là cơ hội để check-in...
Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

(LĐTĐ) Ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh dự hội thảo.
Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc

Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc trước ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Xem thêm
Phiên bản di động