Kỳ 4: Làm thế nào để tai nạn giao thông giảm?
Kỳ 3: Không thể đường càng đẹp tai nạn lại tăng Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ |
Một số chuyên gia giao thông cho rằng bên cạnh việc hoàn thiện quy định pháp luật, tăng chế tài cần phải quy trách nhiệm cho các lực lượng quản lý chuyên ngành để bảo đảm pháp luật về giao thông được thực thi nghiêm.
Răn đe người vi phạm
Lý do để sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP, theo Bộ GTVT là trong quá trình thực hiện đã nảy sinh những bất cập, chưa phù hợp thực tiễn; mức phạt cần điều chỉnh cho phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua môtô, xe máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng). Nếu đua ôtô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng). Đáng chú ý, hành vi sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép sẽ bị tăng rất nặng, có thể gấp đến 10 lần so với hiện nay…
Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe nên các vụ tai nạn giao thông vẫn tương đối cao. |
Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải. Thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (10%-20%, 20%-50%, 50%-100%, 100%-150% và trên 150%) thì dự thảo nghị định mới chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: 10%-20%; 20%-50%; trên 50%. Với mức xử phạt như dự thảo, nếu một xe tải vừa vi phạm chở quá tải ở mức cao nhất, nếu lái xe và chủ xe là cá nhân thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.
Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, do đó cần xử phạt nặng để ngăn ngừa người vi phạm, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi với những vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Giải pháp căn cơ
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, việc tăng mức xử phạt đua xe trái phép để tăng cường răn đe, bảo đảm an toàn trật tự ATGT, an ninh trật tự bởi thời gian qua tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra tình trạng sử dụng ôtô, môtô, xe máy, xe máy điện để đua xe trái phép gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự. Còn việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi che biển số xe để tăng cường xử lý các trường hợp cố tình gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm hành chính thông qua camera.
Đối với tăng mức xử phạt với các hành vi không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe hết hạn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, để ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình giấy phép lái xe, chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước giấy phép lái xe. Thực tế, một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe dài, do đó một số trường hợp người vi phạm cố tình trốn tránh.
Còn ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hành vi chở quá tải dù bị lực lượng chức năng xử phạt nhưng nhiều lái xe vẫn tái phạm vì mức phạt chưa làm họ e ngại. Ngoài ra, hành vi trực tiếp chở quá tải cũng có thể được hiểu là đồng nghĩa với phá hoại hạ tầng giao thông của quốc gia. "Việc các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất mức phạt tăng nặng đối với hành vi chở quá tải là cần thiết", ông Liên nhận định.
Quy định trách nhiệm liên đới TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng chế tài mạnh là cần thiết, song chưa đủ. Ông Thủy nêu vấn đề: “Vì sao xe quá tải vẫn nhức nhối trong những năm qua bất chấp nhiều giải pháp được đưa ra?”. Do đó, ông Thủy đề nghị ngoài tăng chế tài đủ mạnh thì phải quy trách nhiệm lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này. Lực lượng chức năng không được bỏ lọt, bỏ sót vi phạm; còn chính quyền địa phương phải quản lý, giám sát doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện vận tải ngay từ địa phương mình. "Cần phải quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm. Nếu làm được như thế, vi phạm tải trọng xe chắc chắn sẽ giảm", TS Nguyễn Xuân Thủy nói. |
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông: Ngăn tình trạng đua xe trái phép Những vụ đua xe trái phép gây ra hậu quả nghiệm trọng cho chính người đua và người tham gia giao thông. Hành vi của quái xế còn gián tiếp gây nên gánh nặng cho những người thân trong gia đình của những người gặp nạn. Thậm chí có những trường hợp quái xế sẵn sàng lao xe vào lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ nếu như bị chốt chặn, thể hiện tính côn đồ và thái độ thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng đang làm nhiệm vụ. Những hành vi của các đối tượng này nguy hiểm, thậm chí có trường hợp chặn đường để tổ chức đua xe. Lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường, ngăn chặn đua xe trái phép nhìn nhận thấy hành vi đó phức tạp, nghiêm trọng nên cần có những mức phạt tương xứng để ngăn chặn kịp thời. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42