Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công Tăng cường phối hợp giữa Công đoàn và Bảo hiểm xã hội Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Công trình hạ tầng trọng điểm

Cầu Vân Phúc là công trình hạ tầng trọng điểm theo quy hoạch vùng Thủ đô, đây cũng là một trong những dự án giao thông quan trọng được triển khai nhằm cụ thể hóa các định hướng lớn trong quy hoạch phát triển vùng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cầu Vân Phúc được xây dựng bắc qua sông Hồng, kết nối trực tiếp khu vực phía Tây Bắc Hà Nội với các tỉnh lân cận, hình thành trục giao thông liên vùng mới.

Trong bối cảnh các cây cầu hiện hữu qua sông Hồng đang chịu áp lực ngày càng lớn, việc bổ sung thêm cầu Vân Phúc có ý nghĩa thiết thực trong việc chia sẻ lưu lượng giao thông, giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả khai thác của toàn bộ hệ thống giao thông khu vực.

Chính vì vậy, với tổng mức đầu tư khoảng 3.443 tỷ đồng, cầu Vân Phúc được xác định là công trình hạ tầng trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc Thủ đô. Khi hoàn thành, cầu Vân Phúc sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân. Đây là điều kiện quan trọng để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và phân phối hàng hóa.

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Cầu Vân Phúc được xây trên sông Hồng, đoạn qua huyện Phúc Thọ (cũ), nối hai địa phương là Hà Nội và tỉnh Phú Thọ.

Theo thiết kế, dự án bao gồm cầu vượt sông và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu, với tổng chiều dài tuyến khoảng 7,7km. Trong đó, cầu chính được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bảo đảm năng lực khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển giao thông hiện đại. Tuyến đường dẫn được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Với thiết kế này, cầu Vân Phúc không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông trước mắt mà còn mang ý nghĩa lâu dài trong việc hình thành mạng lưới kết nối đa trục, linh hoạt, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng của Thủ đô. Mở rộng không gian phát triển kinh tế phía Tây Bắc Khu vực phía Tây Bắc Hà Nội được đánh giá là còn nhiều tiềm năng về quỹ đất, lao động và không gian phát triển, song trong thời gian dài, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhất là các tuyến vượt sông.

Hình thành trục kết nối mới

Một trong những tác động rõ nét của cầu Vân Phúc là khả năng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, chắc chắn khi hạ tầng giao thông được cải thiện, khoảng cách địa lý được rút ngắn, các hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ được kết nối thông suốt hơn. Công trình góp phần tăng cường liên kết giữa khu vực đô thị trung tâm với các vùng sản xuất, dịch vụ ở phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp, thương mại, logistics và du lịch.

Với các tỉnh lân cận, cầu Vân Phúc mở ra cơ hội tiếp cận nhanh hơn với thị trường tiêu thụ lớn của Thủ đô, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, phát triển công nghiệp chế biến và dịch vụ hậu cần. Sự kết nối này cũng góp phần hình thành các chuỗi giá trị liên vùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Do đó, có thể khẳng định rằng cầu Vân Phúc không chỉ là công trình giao thông của riêng Hà Nội, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong tăng cường liên kết vùng. Việc hình thành trục kết nối mới qua sông Hồng sẽ tạo điều kiện để các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quy hoạch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội.

Thông qua cây cầu này, dòng chảy hàng hóa, vốn đầu tư, lao động và dịch vụ sẽ được khơi thông, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa trung tâm Thủ đô và các khu vực lân cận. Đây cũng là cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu phát triển hài hòa, bền vững của vùng Thủ đô. Chính vì vậy, chắc chắn với quy mô và ý nghĩa chiến lược, cầu Vân Phúc được khi được hoàn thành sẽ nắm vai trò quan trọng trong trục phát triển kinh tế, xã hội phía Tây Bắc Hà Nội.

Dự án cầu Vân Phúc có tổng mức đầu tư khoảng 3.443 - 3.444 tỷ đồng, kết nối Hà Nội với Phú Thọ, khởi công vào tháng 8/2025, với mục tiêu hoàn thành năm 2027, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Công trình dài 7.77km, bao gồm cầu chính vượt sông (4 làn xe cơ giới) và đường dẫn kết nối Quốc lộ 32, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2028.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Sáng 19/12, phường Tây Mỗ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) phường năm 2025; ký kết chương trình phối hợp liên tịch giữa HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Mỗ năm 2026.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Ngày 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn.
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Sáng 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2 - hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, các công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng sẽ "đi đúng đích, về đúng hạn", bảo đảm chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân, góp phần đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động