Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Linh hoạt triển khai
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đang tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” giao thông bằng nhóm giải pháp cải tạo hạ tầng và điều chỉnh tổ chức giao thông mang tính kỹ thuật nhưng trúng và đúng. Trong tổng số 12 nút giao và trục đường trọng điểm được triển khai, đến nay đã có 9 công trình hoàn thành và phát huy hiệu quả rõ rệt; 3 công trình còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
![]() |
| Nhiều nút giao thông từng là "điểm đen" ùn tắc đã có chuyển biến tích cực sau khi Sở Xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều chỉnh. |
Thực tiễn cho thấy, ùn tắc giao thông tại Hà Nội không chỉ bắt nguồn từ thiếu hạ tầng mà còn do cách tổ chức giao thông chưa hợp lý, các điểm xung đột dòng xe tồn tại trong thời gian dài. Chính vì vậy, thay vì mở đường ồ ạt, thành phố lựa chọn hướng đi “liệu cơm gắp mắm”, tập trung xử lý những nút thắt cụ thể bằng việc đóng mở dải phân cách hợp lý, xén mở rộng cục bộ vỉa hè, mở làn rẽ phải liên tục và điều chỉnh luồng phương tiện theo từng khung giờ.
| Từ những điều chỉnh kỹ thuật nhỏ nhưng trúng và đúng, Hà Nội đang từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” giao thông tồn tại nhiều năm, trả lại sự thông thoáng cho các nút giao vốn được xem là áp lực nhất của đô thị. Thực tiễn cho thấy, khi hạ tầng được cải tạo đồng bộ với cách tổ chức giao thông linh hoạt, bài toán ùn tắc có thể được giải quyết hiệu quả mà không nhất thiết phải chờ những dự án lớn, dài hơi. Những chuyển động này không chỉ giúp giao thông Thủ đô vận hành trơn tru hơn trong hiện tại, mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản trị giao thông chủ động, bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, an toàn và đáng sống trong tương lai. |
Tại nút Đình Thôn - Phạm Hùng, nơi từng là điểm nóng xung đột giữa dòng xe từ Đình Thôn rẽ trái đi Mai Dịch và dòng xe đi thẳng trên trục Phạm Hùng, việc đóng điểm mở dải phân cách trước ngã ba và tổ chức quay đầu xe ở vị trí phù hợp hơn đã cắt được xung đột trực diện. Qua theo dõi thực tế, phương tiện lưu thông qua khu vực này trở nên trật tự và thông suốt hơn, tình trạng ùn ứ kéo dài vào giờ cao điểm giảm rõ rệt so với trước.
Hiệu quả tương tự cũng được ghi nhận tại ngã tư Vũ Quỳnh - Mễ Trì, khu vực có mật độ phương tiện lớn do tập trung nhiều trường học, đặc biệt là Học viện Âm nhạc Việt Nam. Trước đây, các phương tiện phải quay đầu và dừng chờ đèn tín hiệu ngay tại nút giao, gây ùn tắc kéo dài.
Sau khi mở điểm quay đầu xe ngay trước cổng trường, dòng phương tiện được tách khỏi khu vực đèn tín hiệu, giúp giảm đáng kể áp lực cho nút giao và cải thiện rõ rệt tình hình giao thông.
Với những tuyến phố có mặt cắt nhỏ, giải pháp xén mở rộng cục bộ được áp dụng nhằm tăng khả năng thông hành mà không làm xáo trộn lớn không gian đô thị. Điển hình như ngõ 171 Nguyễn Xiển, sau khi được xén mở rộng vỉa hè và sửa chữa đồng bộ hạ tầng, các phương tiện từ ngõ ra trục chính lưu thông thuận lợi hơn, không còn cảnh ùn ứ cục bộ như trước.
Nhân rộng hiệu quả
Một nhóm giải pháp khác đang phát huy hiệu quả rõ rệt là mở làn rẽ phải liên tục tại các nút giao có lưu lượng xe lớn. Tại nút Chu Huy Mân - Nguyễn Lam, việc điều chỉnh kích thước vỉa hè để mở thêm một làn rẽ phải riêng, đồng thời mở rộng bán kính cong, đã giúp các phương tiện rẽ phải lưu thông liên tục mà không phải dừng chờ đèn tín hiệu, qua đó giảm áp lực cho các hướng còn lại.
Trên trục Cổ Linh - Thạch Bàn, từ hiện trạng ba làn xe mỗi chiều, tuyến đường đã được mở rộng lên năm làn xe mỗi chiều, kết hợp bố trí làn rẽ phải riêng cho cả hai hướng. Giải pháp này làm tăng đáng kể năng lực thông hành tại cửa ngõ phía Đông thành phố, nơi lưu lượng phương tiện tăng cao trong những năm gần đây.
![]() |
| Trên tuyến Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu và Phúc La, việc cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm, kết hợp phân luồng từ xa và bổ sung hệ thống biển báo, đã làm giảm đáng kể áp lực giao thông. |
Không chỉ tập trung cải tạo hình học nút giao, Hà Nội còn áp dụng các biện pháp điều chỉnh tổ chức giao thông theo thời gian, đặc biệt đối với xe tải trọng lớn. Trên các tuyến Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu và Phúc La, việc cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm, kết hợp phân luồng từ xa và bổ sung hệ thống biển báo, đã giúp giảm đáng kể áp lực cho các nút giao trên trục đường 70. Ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng ùn ứ kéo dài tại các nút Phúc La - Văn Phú, Cầu Tó và dọc tuyến Hà Đông - Văn Điển đã được cải thiện rõ rệt.
Bên cạnh các công trình đã hoàn thành, ba nút giao lớn gồm Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân; Ngụy Như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng và Võ Văn Kiệt - đường vào khu công nghiệp Quang Minh đang được thi công khẩn trương. Các dự án tập trung mở rộng mặt đường, di dời đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, bổ sung đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông nhằm giảm xung đột, nâng cao an toàn và năng lực thông hành. Khi hoàn thành, các nút giao này được kỳ vọng sẽ tiếp tục “gỡ nút thắt” tại những khu vực có mật độ giao thông cao.
Từ thực tiễn triển khai có thể thấy, nhiều giải pháp không đòi hỏi nguồn lực quá lớn nhưng nếu được tính toán kỹ lưỡng, bám sát đặc điểm từng khu vực và tổ chức dòng xe hợp lý vẫn mang lại hiệu quả rõ rệt. Việc cải tạo đồng bộ các nút giao đang giúp Hà Nội từng bước chuyển từ tư duy xử lý tình huống sang quản trị giao thông chủ động, linh hoạt và bền vững hơn, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, an toàn và thông suốt trong những năm tới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo
Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này
Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chúc mừng đồng bào công giáo dịp Lễ Giáng sinh 2025
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Tin khác
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Giao thông 12/12/2025 20:01

