Nhiều nút giao Hà Nội từng là “điểm đen” ùn tắc thông thoáng dần:

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Quyết liệt để tạo chuyển biến rõ rệt về an toàn giao thông và trật tự đô thị Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Linh hoạt triển khai

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đang tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” giao thông bằng nhóm giải pháp cải tạo hạ tầng và điều chỉnh tổ chức giao thông mang tính kỹ thuật nhưng trúng và đúng. Trong tổng số 12 nút giao và trục đường trọng điểm được triển khai, đến nay đã có 9 công trình hoàn thành và phát huy hiệu quả rõ rệt; 3 công trình còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Nhiều nút giao thông từng là "điểm đen" ùn tắc đã có chuyển biến tích cực sau khi Sở Xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều chỉnh.

Thực tiễn cho thấy, ùn tắc giao thông tại Hà Nội không chỉ bắt nguồn từ thiếu hạ tầng mà còn do cách tổ chức giao thông chưa hợp lý, các điểm xung đột dòng xe tồn tại trong thời gian dài. Chính vì vậy, thay vì mở đường ồ ạt, thành phố lựa chọn hướng đi “liệu cơm gắp mắm”, tập trung xử lý những nút thắt cụ thể bằng việc đóng mở dải phân cách hợp lý, xén mở rộng cục bộ vỉa hè, mở làn rẽ phải liên tục và điều chỉnh luồng phương tiện theo từng khung giờ.

Từ những điều chỉnh kỹ thuật nhỏ nhưng trúng và đúng, Hà Nội đang từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” giao thông tồn tại nhiều năm, trả lại sự thông thoáng cho các nút giao vốn được xem là áp lực nhất của đô thị. Thực tiễn cho thấy, khi hạ tầng được cải tạo đồng bộ với cách tổ chức giao thông linh hoạt, bài toán ùn tắc có thể được giải quyết hiệu quả mà không nhất thiết phải chờ những dự án lớn, dài hơi. Những chuyển động này không chỉ giúp giao thông Thủ đô vận hành trơn tru hơn trong hiện tại, mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản trị giao thông chủ động, bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, an toàn và đáng sống trong tương lai.

Tại nút Đình Thôn - Phạm Hùng, nơi từng là điểm nóng xung đột giữa dòng xe từ Đình Thôn rẽ trái đi Mai Dịch và dòng xe đi thẳng trên trục Phạm Hùng, việc đóng điểm mở dải phân cách trước ngã ba và tổ chức quay đầu xe ở vị trí phù hợp hơn đã cắt được xung đột trực diện. Qua theo dõi thực tế, phương tiện lưu thông qua khu vực này trở nên trật tự và thông suốt hơn, tình trạng ùn ứ kéo dài vào giờ cao điểm giảm rõ rệt so với trước.

Hiệu quả tương tự cũng được ghi nhận tại ngã tư Vũ Quỳnh - Mễ Trì, khu vực có mật độ phương tiện lớn do tập trung nhiều trường học, đặc biệt là Học viện Âm nhạc Việt Nam. Trước đây, các phương tiện phải quay đầu và dừng chờ đèn tín hiệu ngay tại nút giao, gây ùn tắc kéo dài.

Sau khi mở điểm quay đầu xe ngay trước cổng trường, dòng phương tiện được tách khỏi khu vực đèn tín hiệu, giúp giảm đáng kể áp lực cho nút giao và cải thiện rõ rệt tình hình giao thông.

Với những tuyến phố có mặt cắt nhỏ, giải pháp xén mở rộng cục bộ được áp dụng nhằm tăng khả năng thông hành mà không làm xáo trộn lớn không gian đô thị. Điển hình như ngõ 171 Nguyễn Xiển, sau khi được xén mở rộng vỉa hè và sửa chữa đồng bộ hạ tầng, các phương tiện từ ngõ ra trục chính lưu thông thuận lợi hơn, không còn cảnh ùn ứ cục bộ như trước.

Nhân rộng hiệu quả

Một nhóm giải pháp khác đang phát huy hiệu quả rõ rệt là mở làn rẽ phải liên tục tại các nút giao có lưu lượng xe lớn. Tại nút Chu Huy Mân - Nguyễn Lam, việc điều chỉnh kích thước vỉa hè để mở thêm một làn rẽ phải riêng, đồng thời mở rộng bán kính cong, đã giúp các phương tiện rẽ phải lưu thông liên tục mà không phải dừng chờ đèn tín hiệu, qua đó giảm áp lực cho các hướng còn lại.

Trên trục Cổ Linh - Thạch Bàn, từ hiện trạng ba làn xe mỗi chiều, tuyến đường đã được mở rộng lên năm làn xe mỗi chiều, kết hợp bố trí làn rẽ phải riêng cho cả hai hướng. Giải pháp này làm tăng đáng kể năng lực thông hành tại cửa ngõ phía Đông thành phố, nơi lưu lượng phương tiện tăng cao trong những năm gần đây.

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Trên tuyến Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu và Phúc La, việc cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm, kết hợp phân luồng từ xa và bổ sung hệ thống biển báo, đã làm giảm đáng kể áp lực giao thông.

Không chỉ tập trung cải tạo hình học nút giao, Hà Nội còn áp dụng các biện pháp điều chỉnh tổ chức giao thông theo thời gian, đặc biệt đối với xe tải trọng lớn. Trên các tuyến Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu và Phúc La, việc cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm, kết hợp phân luồng từ xa và bổ sung hệ thống biển báo, đã giúp giảm đáng kể áp lực cho các nút giao trên trục đường 70. Ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng ùn ứ kéo dài tại các nút Phúc La - Văn Phú, Cầu Tó và dọc tuyến Hà Đông - Văn Điển đã được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh các công trình đã hoàn thành, ba nút giao lớn gồm Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân; Ngụy Như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng và Võ Văn Kiệt - đường vào khu công nghiệp Quang Minh đang được thi công khẩn trương. Các dự án tập trung mở rộng mặt đường, di dời đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, bổ sung đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông nhằm giảm xung đột, nâng cao an toàn và năng lực thông hành. Khi hoàn thành, các nút giao này được kỳ vọng sẽ tiếp tục “gỡ nút thắt” tại những khu vực có mật độ giao thông cao.

Từ thực tiễn triển khai có thể thấy, nhiều giải pháp không đòi hỏi nguồn lực quá lớn nhưng nếu được tính toán kỹ lưỡng, bám sát đặc điểm từng khu vực và tổ chức dòng xe hợp lý vẫn mang lại hiệu quả rõ rệt. Việc cải tạo đồng bộ các nút giao đang giúp Hà Nội từng bước chuyển từ tư duy xử lý tình huống sang quản trị giao thông chủ động, linh hoạt và bền vững hơn, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, an toàn và thông suốt trong những năm tới.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo

Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương tại Côn Đảo

Ngày 19/12, tại đặc khu Côn Đảo (TP.HCM), đoàn đại biểu Cụm thi đua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam

Tổng quan Phát triển Bền vững 2024: Những bước tiến có chiều sâu của BAT Việt Nam

BAT Việt Nam công bố bản Tổng quan Phát triển Bền vững 2024, minh bạch hóa chiến lược, các sáng kiến trọng điểm và kết quả thực hiện phát triển bền vững trong năm 2024, cho thấy hướng đi bền vững của doanh nghiệp đang tiến triển theo chiều sâu.
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải ngẫu nhiên mà Côn Đảo nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng du lịch uy tín quốc tế. Hòn đảo này từng được Travel + Leisure bình chọn vào danh sách những đảo đẹp nhất châu Á - một sự ghi nhận dành cho vẻ đẹp thiên nhiên gần như còn nguyên vẹn.
Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?

Nhận định Man City vs West Ham: Etihad lại mở hội?

Trận đấu giữa Manchester City và West Ham tại Etihad tối 20/12 được xem là một trong những cặp đấu có sự chênh lệch lớn nhất ở vòng 17 Premier League 2025/26. Trong bối cảnh Man City đang tăng tốc mạnh mẽ trong cuộc đua vô địch, còn West Ham chật vật ở nhóm cuối bảng, mọi dữ kiện đều đang nghiêng về một chiến thắng thuyết phục cho thầy trò Pep Guardiola.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12 tại Hà Nội, Lễ công bố và vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chúc mừng đồng bào công giáo dịp Lễ Giáng sinh 2025

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chúc mừng đồng bào công giáo dịp Lễ Giáng sinh 2025

Hòa chung niềm vui của đồng bào Công giáo Thủ đô chào đón Lễ Giáng sinh năm 2025, ngày 19/12, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố đã tới thăm, chúc mừng Tổng đại diện Giáo phận Hà Nội và Giáo xứ Thượng Thụy.
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết

Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết

Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu đặt vé máy bay du lịch, về quê của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn mua vé giá rẻ, nhiều đối tượng đã giả mạo nhân viên đại lý hàng không, dùng các thủ đoạn tinh vi như làm giả voucher, lợi dụng mã đặt chỗ tạm thời để chiếm đoạt tài sản. Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra những khuyến cáo quan trọng giúp người dân nhận diện và phòng tránh các hình thức lừa đảo này.

Tin khác

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động