Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội có thêm 6 cây cầu bắc qua sông Hồng Hà Nội tăng vốn cho 3 dự án cầu qua sông Hồng Kỳ vọng Hà Nội mở rộng không gian phát triển và kết nối giao thông từ 7 cây cầu

Từ dòng sông “cái” đến khát vọng nghìn năm đô thị

Hà Nội “vươn mình” của ngày hôm nay luôn có sự đồng hành bền bỉ của dòng sông Hồng linh thiêng, con sông đã nuôi dưỡng văn minh châu thổ, hun đúc bản sắc Thăng Long - Hà Nội suốt hàng nghìn năm lịch sử. Cùng với dòng chảy ấy, những cây cầu bắc qua sông Hồng không chỉ làm nhiệm vụ kết nối không gian địa lý, mà còn mang trong mình chiều sâu văn hóa, lịch sử, nối liền quá khứ, hiện tại và tương lai của Thủ đô.

Lịch sử mảnh đất Thăng Long gắn chặt với con sông “chở nặng phù sa” này. Từ hàng nghìn năm trước, vùng châu thổ sông Hồng đã trở thành cái nôi của nền văn minh Đại Việt, nơi hội tụ cư dân, hình thành làng xóm, đô thị và những giá trị văn hóa bền vững. Sông Hồng uốn khúc tựa “rồng vàng bay lên”, tạo thế “rồng cuộn hổ ngồi”, để rồi vua Lý Công Uẩn lựa chọn nơi đây làm kinh đô, mở ra vận mệnh nghìn năm cho Thăng Long - Hà Nội.

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Triển khai phát triển trục sông Hồng - biểu tượng phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên mới. (Ảnh minh hoạ)

Dòng sông mang đến nguồn sống dồi dào nhưng cũng không ít lần thử thách con người bằng lũ lụt dữ dội. Chính trong quá trình chung sống với thiên nhiên, khát vọng chế ngự, kết nối và mở rộng không gian sống đã hình thành. Những cây cầu qua sông Hồng vì thế ra đời, trước hết để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, và lâu dài hơn là biểu tượng cho ý chí chinh phục và phát triển của con người Hà Nội.

Những cây cầu - chứng nhân lịch sử và biểu tượng phát triển

Cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng là cầu Long Biên (Paul Doumer), được khởi công năm 1898. Trải qua chiến tranh, bom đạn và thời gian, cầu Long Biên vẫn đứng đó như một chứng nhân lịch sử sống động của Hà Nội, in đậm ký ức về một thời khói lửa, gian khó nhưng kiên cường.

Sau ngày đất nước thống nhất, nhu cầu kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội đặt ra những yêu cầu mới. Cầu Thăng Long, khởi công năm 1974 và hoàn thành năm 1985, trở thành công trình giao thông huyết mạch, lớn nhất Việt Nam thời bấy giờ. Không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, cầu Thăng Long còn là biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Xô, đánh dấu giai đoạn Hà Nội bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển trong hòa bình.

Tiếp đó, cầu Chương Dương khởi công năm 1983 ghi dấu mốc đặc biệt khi là cây cầu lớn đầu tiên do chính kỹ sư và công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công hoàn toàn. Đây không chỉ là thành tựu về kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của sự trưởng thành, tự chủ trong xây dựng hạ tầng quốc gia.

Bước sang thế kỷ XXI, cùng với quá trình mở rộng địa giới hành chính và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội chứng kiến sự ra đời của hàng loạt cây cầu hiện đại như Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân… Những cây cầu này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông, mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị, mở ra không gian phát triển mới, đưa các khu vực phía Bắc và Đông sông Hồng từng bước hội nhập sâu hơn vào nhịp sống đô thị.

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Cầu Long Biên.

Mỗi cây cầu vươn mình qua sông Hồng đều mang trong đó một câu chuyện, một dấu mốc của lịch sử phát triển Thủ đô. Từ thời chiến tranh đến thời bình dựng xây, từ nhu cầu đi lại đơn thuần đến khát vọng phát triển bền vững, hệ thống cầu vượt sông Hồng đã và đang phản ánh sinh động hành trình đi lên của Hà Nội.

Hệ thống cầu mới và tái cấu trúc không gian đô thị

Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng mới gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Đây không chỉ là bước tiến lớn về đầu tư hạ tầng, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của thành phố trong việc tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, tạo nền tảng cho phát triển dài hạn.

Cầu Tứ Liên là công trình đầu tiên được khởi công trong năm, với tổng chiều dài 5,15km, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Khi đi vào khai thác, cầu Tứ Liên sẽ kết nối trực tiếp khu vực trung tâm với Đông Anh và các tỉnh phía Bắc, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, mở ra dư địa phát triển mới cho cả hai bờ sông.

Không khí kỳ vọng lan tỏa rõ rệt trong cộng đồng dân cư. Nhiều người dân tin rằng, khi cầu hoàn thành, khoảng cách địa lý và tâm lý giữa nội đô và khu vực Bắc sông Hồng sẽ được thu hẹp đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, làm việc và đầu tư.

Dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10, Hà Nội tiếp tục khởi công cầu Thượng Cát và cầu Trần Hưng Đạo. Riêng cầu Thượng Cát, với tổng chiều dài 5,22km, được kỳ vọng là “mảnh ghép cuối” hoàn thiện mạng lưới kết nối khu vực phía Tây và Bắc sông Hồng, tạo trục giao thông thông suốt, đồng bộ.

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Địa điểm xây dựng cầu Thượng Cát.

Sự xuất hiện của các cây cầu mới không chỉ giúp giải quyết bài toán ùn tắc kéo dài nhiều năm, mà còn thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các đô thị vệ tinh. Đây chính là cơ sở để Hà Nội từng bước giãn dân hợp lý, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị, đồng thời hình thành cấu trúc phát triển đa cực, bền vững hơn.

Trục sông Hồng - không gian phát triển mới

Theo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sông Hồng được xác định là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian văn hóa - di sản - du lịch và dịch vụ, đồng thời là trục kết nối vùng Thủ đô và Đồng bằng sông Hồng. Hệ thống cầu qua sông chính là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn này.

Việc hình thành phường Hồng Hà trên cơ sở hợp nhất toàn bộ hoặc một phần diện tích của 12 phường thuộc 5 quận nội đô dọc sông Hồng là quyết sách mang tính lịch sử. Với diện tích hơn 16km2 và quy mô dân số khoảng 126.000 người, phường Hồng Hà trở thành hạt nhân đô thị mới ven sông, nơi tiềm năng “kinh tế sông” được khơi thông và phát huy.

Việc đưa các địa bàn này vào trục phát triển sông Hồng thể hiện rõ định hướng chiến lược: Biến dòng sông từ ranh giới chia cắt thành trung tâm kết nối, từ không gian bị “quay lưng” thành mặt tiền đô thị. Hệ thống cầu vượt sông Hồng chính là “xương sống” cho quá trình tái cấu trúc này.

Trong tương lai không xa, khi những cây cầu mới lần lượt hoàn thành, Hà Nội sẽ khoác lên mình diện mạo mới, một thành phố hướng sông, kết nối hài hòa giữa lịch sử và hiện đại. Mỗi cây cầu, dù lớn hay nhỏ, đều góp phần viết tiếp câu chuyện phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi dòng sông Hồng tiếp tục là mạch nguồn sống, là động lực để Hà Nội tự tin “vươn mình” trong kỷ nguyên mới.

Tuệ Lâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2025 và được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là các quy định cụ thể, rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi cũng như chính sách miễn, giảm thuế.
Đại hội Công đoàn CAND lần thứ VII: Đổi mới hoạt động, hướng tới lực lượng hiện đại

Đại hội Công đoàn CAND lần thứ VII: Đổi mới hoạt động, hướng tới lực lượng hiện đại

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Công đoàn Công an nhân dân (CAND) đã trang trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng hoạt động trong giai đoạn phát triển mới.
Tăng cường phối hợp giữa Công đoàn và Bảo hiểm xã hội

Tăng cường phối hợp giữa Công đoàn và Bảo hiểm xã hội

Ngày 18/12, Công đoàn phường Cầu Giấy phối hợp với Bảo hiểm xã hội cơ sở Cầu Giấy tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2025 - 2030.
Hà Nội: Xe tải vi phạm khó thoát hệ thống camera AI

Hà Nội: Xe tải vi phạm khó thoát hệ thống camera AI

Những ngày qua, lực lượng CSGT Thủ đô đã đồng loạt triển khai kiểm soát chặt chẽ các loại xe tải, xe đầu kéo trong khung giờ cao điểm chiều. Điểm mới đáng chú ý là sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng tuần tra trực tiếp và hệ thống camera AI, giúp phát hiện từ xa và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phù Đổng: Phát huy vai trò nòng cốt, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phù Đổng: Phát huy vai trò nòng cốt, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Sáng 18/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Phù Đổng năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Phù Đổng Đặng Thị Huyền dự hội nghị.
Cầu Giấy: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 2,5

Cầu Giấy: Triển khai công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 2,5

Sáng 18/12, phường Cầu Giấy tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch khắc phục 5 điểm nghẽn lớn trên địa bàn phường và triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường Vành đai 2,5.
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngọc Hồi phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngọc Hồi phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Trong năm 2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Ngọc Hồi đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước.

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động