Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông:

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao

(LĐTĐ) Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, do Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường dẫn tới lưu lượng người, phương tiện giảm đáng kể. Tuy nhiên, toàn Thành phố vẫn xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người và bị thương 376 người...
Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Nguyễn nhân do đâu?

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, số vụ tai nạn giao thông tại Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 giảm 125 vụ (tương đương 17,51%); giảm 50 người chết (16,72%) và giảm 101 người bị thương (21,17%).

Trong số hơn 589 vụ tai nạn giao thông có đến 209 vụ do lỗi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát (34,48%); đứng thứ hai là 112 vụ do đi sai phần đường (19,02%); còn lại là 69 vụ do lỗi vi phạm về tốc độ (11,71%) và các lỗi vi phạm khác...

Theo các chuyên gia, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nguyên nhân từ ý thức kém chiếm tới 90%, đồng thời người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông.

Không khó để bắt gặp hiện tượng vượt đèn đỏ, hoặc nhiều người cố tình tăng ga vượt đèn vàng ở một số ngã tư. Người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy chạy lấn làn đường, phóng nhanh, phanh gấp...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Một số người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông. (Ảnh minh họa: Chu Dũng)

Bên cạnh đó, có tình trạng cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là kiểm soát xe quá tải, cả nể khi xử lý vi phạm.

Ngoài ra, cùng với sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý, và sự tắc trách, chủ quan của chủ đầu tư và nhà thầu thi công ở một số công trình xây dựng cũng đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Khung giờ cao điểm phản ánh rất rõ tình trạng kẹt cứng tại các nút giao cắt, ngã tư "thắt cổ chai", một số công trình xây dựng tràn lan gạch đá, ngổn ngang lấn chiếm phần lớn lòng đường, vỉa hè... khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển.

Đáng chú ý, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc người dân ra đường đông thì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội có dấu hiệu gia tăng trở lại. Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến nồng độ cồn.

Đơn cử như ngày 22/10, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã tiến hành dừng xe máy Honda Wave do anh Hoàng Văn P. (ở xã Đức Hoà, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển trong tình trạng mặt đỏ gay. Tổ công tác sau đó đã thông báo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và yêu cầu anh P. thổi vào máy đo. Kết quả, anh P. vi phạm nồng độ cồn mức 0,280 miligam/1 lít khí thở...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Về lĩnh vực giao thông đường sắt, những năm gần đây, mỗi khi xảy ra tai nạn, hậu quả để lại rất thương tâm. Ngày 7/10, tại Km 105 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ va chạm giữa người đi xe máy và tàu hỏa chở hàng, khiến người đi xe máy tử vong.

Trước đó, khoảng 19h35 ngày 1/10 tại km190+500 khu gian Mậu A - Mậu Đông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thuộc thôn Đoàn Kết, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, tàu số 2701 di chuyển theo hướng Yên Viên - Lào Cai đã xảy ra va chạm với một nam thanh niên, khiến người này tử vong tại chỗ...

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, hoặc những đường ngang dân sinh. Để khắc phục tình trạng này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tại những địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn phải được ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường sắt của người dân.

Ngoài ra, thực hiện lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. Đồng thời cần có sự phối hợp, triển khai ở các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua.

Cần nhiều giải pháp

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 9 tháng năm 2021 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương gia tăng tai nạn giao thông báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, một trong những giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới, cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo ông Giang, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với các chế tài đủ mạnh đã đi vào đời sống và thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cảnh sát giao thông tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý thức cho người dân. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Bên cạnh đó, các địa phương quận huyện, thị xã phải thường xuyên khảo sát để kịp thời phát hiện các bất cập trong tổ chức giao thông, từ đó chủ động phối hợp với các đơn vị của Sở Giao thông vận tải Hà Nội duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông.

Tại quận Đống Đa (Hà Nội), cơ quan chức năng đã di dời 6 đảo chờ xe buýt trên tuyến đường Láng và Xã Đàn, bổ sung các biển báo, biển cấm nhằm giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, thời gian qua, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, các lực lượng chức năng quận thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tham mưu, hoàn thiện dự thảo Chương trình giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, ban hành; tham mưu hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, ban hành.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cần thường xuyên ra soát, kiểm tra lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Trong đó, các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra là: Phấn đấu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025: 12%-15%, trong đó, tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 1-2%; đến năm 2030 đặt tỷ lệ 15%-20%, trong đó tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 2-3%. Tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% và đến năm 2030 đạt 45%-50% nhu cầu đi của nhân dân.

Phấn đấu giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5% đến 10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Hằng năm, xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tại nạn giao thông.

Sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao, để kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, thiết nghĩ các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nhất là với đối tượng thanh thiếu niên.

Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường kết hợp giữa công tác xử lý vi phạm với tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng, gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 10 tháng qua (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/10/2021), toàn quốc xảy ra 8.959 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.552 người, bị thương 6.218 người. So với 10 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm sâu với 3.069 vụ (25,52%), số người chết giảm 1.033 người (18,5%) và số người bị thương giảm 2.719 người (30,42%).

Cụ thể, trên đường bộ xảy ra 8.851 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.465 người, bị thương 6.204 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 3.031 vụ (25,51%), giảm 1.010 người chết (18,45%), giảm 2.707 người bị thương (30,38%).

Trên đường sắt xảy ra 57 vụ, làm chết 46 người, bị thương 13 người. So với 10 tháng của năm 2020 giảm 21 vụ (26,92%), giảm 12 người chết (20,69%), giảm 8 người bị thương (38,1%).

Trên đường thủy xảy ra 44 vụ, làm 32 người chết, 1 người bị thương, giảm 14 vụ (24,14%), giảm 11 người chết (25,58%) và giảm 4 người bị thương (80%) so với cùng kỳ năm trước.

Tuyến hàng hải xảy ra 7 vụ, làm chết và mất tích 9 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ giảm 3 vụ (30%), số người chết và mất tích, số người bị thương không thay đổi

Minh Phương

(Còn nữa)

Nên xem

Hà Nội siết gian lận hoàn thuế

Hà Nội siết gian lận hoàn thuế

(LĐTĐ) Bám sát các nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường công ...
Bắc Bộ: Đầu tuần nắng nóng gay gắt đề phòng sốc nhiệt

Bắc Bộ: Đầu tuần nắng nóng gay gắt đề phòng sốc nhiệt

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin, Bắc Bộ ngày hôm nay (4/7) có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ...
Bắc Macedonia thỏa hiệp với Bulgaria để mở đường cho tư cách thành viên EU

Bắc Macedonia thỏa hiệp với Bulgaria để mở đường cho tư cách thành viên EU

Thủ tướng Bắc Macedonia gọi một thỏa hiệp do Pháp dẫn đầu là "không thể chấp nhận được", nhưng hiện đã có một động thái đảo ngược.
Thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Thành lập Ban Chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 thành lập Ban chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và ...
Chính phủ trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

Chính phủ trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ ...
Sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho ...
Thế giới ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Thế giới ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Báo chí và một số tổ chức quốc tế trong tuần qua có nhiều bài viết bày tỏ ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tin khác

Quảng Bình: Xe đầu kéo lao xuống vực bốc cháy dữ dội, tài xế thoát nạn trong gang tấc

Quảng Bình: Xe đầu kéo lao xuống vực bốc cháy dữ dội, tài xế thoát nạn trong gang tấc

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 12A đoạn qua địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến xe đầu kéo lao xuống vực rồi bốc cháy dữ dội.
TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

(LĐTĐ) “Rầm rộ” khởi công vào năm 2016 nhưng rồi ngừng thi công chỉ 2 năm sau đó (năm 2018), dự án BOT đường nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương với đại lộ Võ Văn Kiệt bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo đô thị TP.HCM.
Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Hạng mục cầu vòm thép cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 đã hoàn thiện.
Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

(LĐTĐ) Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Trong đó, đơn vị cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét việc tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt và sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả tốc độ xe chạy.
TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

(LĐTĐ) Để giảm lưu lượng giao thông các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án làm đường liên cảng kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giây, Vành đai 3 TP.HCM với cảng Cát Lái.
Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

(LĐTĐ) Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị cũng được xem là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống…đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững.
Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm: “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030”. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi về các vấn đề đặt ra với phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Trong đó có những thách thức về việc xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách và lộ trình cụ thể cho hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.
TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP.HCM) vừa đề nghị các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt.
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.
Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị ra quân trong một tuần gồm 5 Tổ chuyên đề đặc biệt để tập trung xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động