Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông:

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, do Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường dẫn tới lưu lượng người, phương tiện giảm đáng kể. Tuy nhiên, toàn Thành phố vẫn xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người và bị thương 376 người...
Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Nguyễn nhân do đâu?

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, số vụ tai nạn giao thông tại Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 giảm 125 vụ (tương đương 17,51%); giảm 50 người chết (16,72%) và giảm 101 người bị thương (21,17%).

Trong số hơn 589 vụ tai nạn giao thông có đến 209 vụ do lỗi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát (34,48%); đứng thứ hai là 112 vụ do đi sai phần đường (19,02%); còn lại là 69 vụ do lỗi vi phạm về tốc độ (11,71%) và các lỗi vi phạm khác...

Theo các chuyên gia, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nguyên nhân từ ý thức kém chiếm tới 90%, đồng thời người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông.

Không khó để bắt gặp hiện tượng vượt đèn đỏ, hoặc nhiều người cố tình tăng ga vượt đèn vàng ở một số ngã tư. Người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy chạy lấn làn đường, phóng nhanh, phanh gấp...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Một số người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông. (Ảnh minh họa: Chu Dũng)

Bên cạnh đó, có tình trạng cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là kiểm soát xe quá tải, cả nể khi xử lý vi phạm.

Ngoài ra, cùng với sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý, và sự tắc trách, chủ quan của chủ đầu tư và nhà thầu thi công ở một số công trình xây dựng cũng đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Khung giờ cao điểm phản ánh rất rõ tình trạng kẹt cứng tại các nút giao cắt, ngã tư "thắt cổ chai", một số công trình xây dựng tràn lan gạch đá, ngổn ngang lấn chiếm phần lớn lòng đường, vỉa hè... khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển.

Đáng chú ý, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc người dân ra đường đông thì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội có dấu hiệu gia tăng trở lại. Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến nồng độ cồn.

Đơn cử như ngày 22/10, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã tiến hành dừng xe máy Honda Wave do anh Hoàng Văn P. (ở xã Đức Hoà, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển trong tình trạng mặt đỏ gay. Tổ công tác sau đó đã thông báo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và yêu cầu anh P. thổi vào máy đo. Kết quả, anh P. vi phạm nồng độ cồn mức 0,280 miligam/1 lít khí thở...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Về lĩnh vực giao thông đường sắt, những năm gần đây, mỗi khi xảy ra tai nạn, hậu quả để lại rất thương tâm. Ngày 7/10, tại Km 105 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ va chạm giữa người đi xe máy và tàu hỏa chở hàng, khiến người đi xe máy tử vong.

Trước đó, khoảng 19h35 ngày 1/10 tại km190+500 khu gian Mậu A - Mậu Đông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thuộc thôn Đoàn Kết, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, tàu số 2701 di chuyển theo hướng Yên Viên - Lào Cai đã xảy ra va chạm với một nam thanh niên, khiến người này tử vong tại chỗ...

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, hoặc những đường ngang dân sinh. Để khắc phục tình trạng này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tại những địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn phải được ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường sắt của người dân.

Ngoài ra, thực hiện lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. Đồng thời cần có sự phối hợp, triển khai ở các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua.

Cần nhiều giải pháp

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 9 tháng năm 2021 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương gia tăng tai nạn giao thông báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, một trong những giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới, cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo ông Giang, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với các chế tài đủ mạnh đã đi vào đời sống và thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cảnh sát giao thông tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý thức cho người dân. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Bên cạnh đó, các địa phương quận huyện, thị xã phải thường xuyên khảo sát để kịp thời phát hiện các bất cập trong tổ chức giao thông, từ đó chủ động phối hợp với các đơn vị của Sở Giao thông vận tải Hà Nội duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông.

Tại quận Đống Đa (Hà Nội), cơ quan chức năng đã di dời 6 đảo chờ xe buýt trên tuyến đường Láng và Xã Đàn, bổ sung các biển báo, biển cấm nhằm giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, thời gian qua, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, các lực lượng chức năng quận thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tham mưu, hoàn thiện dự thảo Chương trình giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, ban hành; tham mưu hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, ban hành.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cần thường xuyên ra soát, kiểm tra lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Trong đó, các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra là: Phấn đấu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025: 12%-15%, trong đó, tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 1-2%; đến năm 2030 đặt tỷ lệ 15%-20%, trong đó tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 2-3%. Tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% và đến năm 2030 đạt 45%-50% nhu cầu đi của nhân dân.

Phấn đấu giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5% đến 10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Hằng năm, xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tại nạn giao thông.

Sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao, để kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, thiết nghĩ các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nhất là với đối tượng thanh thiếu niên.

Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường kết hợp giữa công tác xử lý vi phạm với tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng, gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 10 tháng qua (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/10/2021), toàn quốc xảy ra 8.959 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.552 người, bị thương 6.218 người. So với 10 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm sâu với 3.069 vụ (25,52%), số người chết giảm 1.033 người (18,5%) và số người bị thương giảm 2.719 người (30,42%).

Cụ thể, trên đường bộ xảy ra 8.851 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.465 người, bị thương 6.204 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 3.031 vụ (25,51%), giảm 1.010 người chết (18,45%), giảm 2.707 người bị thương (30,38%).

Trên đường sắt xảy ra 57 vụ, làm chết 46 người, bị thương 13 người. So với 10 tháng của năm 2020 giảm 21 vụ (26,92%), giảm 12 người chết (20,69%), giảm 8 người bị thương (38,1%).

Trên đường thủy xảy ra 44 vụ, làm 32 người chết, 1 người bị thương, giảm 14 vụ (24,14%), giảm 11 người chết (25,58%) và giảm 4 người bị thương (80%) so với cùng kỳ năm trước.

Tuyến hàng hải xảy ra 7 vụ, làm chết và mất tích 9 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ giảm 3 vụ (30%), số người chết và mất tích, số người bị thương không thay đổi

Minh Phương

(Còn nữa)

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động