Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông:

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao

(LĐTĐ) Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, do Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường dẫn tới lưu lượng người, phương tiện giảm đáng kể. Tuy nhiên, toàn Thành phố vẫn xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người và bị thương 376 người...
Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Nguyễn nhân do đâu?

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, số vụ tai nạn giao thông tại Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 giảm 125 vụ (tương đương 17,51%); giảm 50 người chết (16,72%) và giảm 101 người bị thương (21,17%).

Trong số hơn 589 vụ tai nạn giao thông có đến 209 vụ do lỗi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát (34,48%); đứng thứ hai là 112 vụ do đi sai phần đường (19,02%); còn lại là 69 vụ do lỗi vi phạm về tốc độ (11,71%) và các lỗi vi phạm khác...

Theo các chuyên gia, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nguyên nhân từ ý thức kém chiếm tới 90%, đồng thời người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông.

Không khó để bắt gặp hiện tượng vượt đèn đỏ, hoặc nhiều người cố tình tăng ga vượt đèn vàng ở một số ngã tư. Người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy chạy lấn làn đường, phóng nhanh, phanh gấp...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Một số người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông. (Ảnh minh họa: Chu Dũng)

Bên cạnh đó, có tình trạng cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là kiểm soát xe quá tải, cả nể khi xử lý vi phạm.

Ngoài ra, cùng với sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý, và sự tắc trách, chủ quan của chủ đầu tư và nhà thầu thi công ở một số công trình xây dựng cũng đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Khung giờ cao điểm phản ánh rất rõ tình trạng kẹt cứng tại các nút giao cắt, ngã tư "thắt cổ chai", một số công trình xây dựng tràn lan gạch đá, ngổn ngang lấn chiếm phần lớn lòng đường, vỉa hè... khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển.

Đáng chú ý, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc người dân ra đường đông thì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội có dấu hiệu gia tăng trở lại. Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến nồng độ cồn.

Đơn cử như ngày 22/10, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã tiến hành dừng xe máy Honda Wave do anh Hoàng Văn P. (ở xã Đức Hoà, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển trong tình trạng mặt đỏ gay. Tổ công tác sau đó đã thông báo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và yêu cầu anh P. thổi vào máy đo. Kết quả, anh P. vi phạm nồng độ cồn mức 0,280 miligam/1 lít khí thở...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Về lĩnh vực giao thông đường sắt, những năm gần đây, mỗi khi xảy ra tai nạn, hậu quả để lại rất thương tâm. Ngày 7/10, tại Km 105 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ va chạm giữa người đi xe máy và tàu hỏa chở hàng, khiến người đi xe máy tử vong.

Trước đó, khoảng 19h35 ngày 1/10 tại km190+500 khu gian Mậu A - Mậu Đông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thuộc thôn Đoàn Kết, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, tàu số 2701 di chuyển theo hướng Yên Viên - Lào Cai đã xảy ra va chạm với một nam thanh niên, khiến người này tử vong tại chỗ...

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, hoặc những đường ngang dân sinh. Để khắc phục tình trạng này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tại những địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn phải được ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường sắt của người dân.

Ngoài ra, thực hiện lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. Đồng thời cần có sự phối hợp, triển khai ở các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua.

Cần nhiều giải pháp

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 9 tháng năm 2021 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương gia tăng tai nạn giao thông báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, một trong những giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới, cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo ông Giang, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với các chế tài đủ mạnh đã đi vào đời sống và thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cảnh sát giao thông tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý thức cho người dân. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Bên cạnh đó, các địa phương quận huyện, thị xã phải thường xuyên khảo sát để kịp thời phát hiện các bất cập trong tổ chức giao thông, từ đó chủ động phối hợp với các đơn vị của Sở Giao thông vận tải Hà Nội duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông.

Tại quận Đống Đa (Hà Nội), cơ quan chức năng đã di dời 6 đảo chờ xe buýt trên tuyến đường Láng và Xã Đàn, bổ sung các biển báo, biển cấm nhằm giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, thời gian qua, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, các lực lượng chức năng quận thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tham mưu, hoàn thiện dự thảo Chương trình giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, ban hành; tham mưu hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, ban hành.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cần thường xuyên ra soát, kiểm tra lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Trong đó, các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra là: Phấn đấu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025: 12%-15%, trong đó, tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 1-2%; đến năm 2030 đặt tỷ lệ 15%-20%, trong đó tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 2-3%. Tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% và đến năm 2030 đạt 45%-50% nhu cầu đi của nhân dân.

Phấn đấu giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5% đến 10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Hằng năm, xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tại nạn giao thông.

Sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao, để kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, thiết nghĩ các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nhất là với đối tượng thanh thiếu niên.

Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường kết hợp giữa công tác xử lý vi phạm với tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng, gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 10 tháng qua (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/10/2021), toàn quốc xảy ra 8.959 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.552 người, bị thương 6.218 người. So với 10 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm sâu với 3.069 vụ (25,52%), số người chết giảm 1.033 người (18,5%) và số người bị thương giảm 2.719 người (30,42%).

Cụ thể, trên đường bộ xảy ra 8.851 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.465 người, bị thương 6.204 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 3.031 vụ (25,51%), giảm 1.010 người chết (18,45%), giảm 2.707 người bị thương (30,38%).

Trên đường sắt xảy ra 57 vụ, làm chết 46 người, bị thương 13 người. So với 10 tháng của năm 2020 giảm 21 vụ (26,92%), giảm 12 người chết (20,69%), giảm 8 người bị thương (38,1%).

Trên đường thủy xảy ra 44 vụ, làm 32 người chết, 1 người bị thương, giảm 14 vụ (24,14%), giảm 11 người chết (25,58%) và giảm 4 người bị thương (80%) so với cùng kỳ năm trước.

Tuyến hàng hải xảy ra 7 vụ, làm chết và mất tích 9 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ giảm 3 vụ (30%), số người chết và mất tích, số người bị thương không thay đổi

Minh Phương

(Còn nữa)

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

(LĐTĐ) Sau gần 3 năm thi công, 30 km đầu tuyến (đoạn từ huyện Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được thông xe đưa vào khai thác.
Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông vừa có thống kê về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 3, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động