Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông:

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao

(LĐTĐ) Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021, do Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường dẫn tới lưu lượng người, phương tiện giảm đáng kể. Tuy nhiên, toàn Thành phố vẫn xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người và bị thương 376 người...
Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Nguyễn nhân do đâu?

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, số vụ tai nạn giao thông tại Hà Nội, trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 giảm 125 vụ (tương đương 17,51%); giảm 50 người chết (16,72%) và giảm 101 người bị thương (21,17%).

Trong số hơn 589 vụ tai nạn giao thông có đến 209 vụ do lỗi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát (34,48%); đứng thứ hai là 112 vụ do đi sai phần đường (19,02%); còn lại là 69 vụ do lỗi vi phạm về tốc độ (11,71%) và các lỗi vi phạm khác...

Theo các chuyên gia, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nguyên nhân từ ý thức kém chiếm tới 90%, đồng thời người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông.

Không khó để bắt gặp hiện tượng vượt đèn đỏ, hoặc nhiều người cố tình tăng ga vượt đèn vàng ở một số ngã tư. Người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy chạy lấn làn đường, phóng nhanh, phanh gấp...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Một số người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông. (Ảnh minh họa: Chu Dũng)

Bên cạnh đó, có tình trạng cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là kiểm soát xe quá tải, cả nể khi xử lý vi phạm.

Ngoài ra, cùng với sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý, và sự tắc trách, chủ quan của chủ đầu tư và nhà thầu thi công ở một số công trình xây dựng cũng đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Khung giờ cao điểm phản ánh rất rõ tình trạng kẹt cứng tại các nút giao cắt, ngã tư "thắt cổ chai", một số công trình xây dựng tràn lan gạch đá, ngổn ngang lấn chiếm phần lớn lòng đường, vỉa hè... khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển.

Đáng chú ý, sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc người dân ra đường đông thì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội có dấu hiệu gia tăng trở lại. Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến nồng độ cồn.

Đơn cử như ngày 22/10, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã tiến hành dừng xe máy Honda Wave do anh Hoàng Văn P. (ở xã Đức Hoà, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) điều khiển trong tình trạng mặt đỏ gay. Tổ công tác sau đó đã thông báo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và yêu cầu anh P. thổi vào máy đo. Kết quả, anh P. vi phạm nồng độ cồn mức 0,280 miligam/1 lít khí thở...

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Về lĩnh vực giao thông đường sắt, những năm gần đây, mỗi khi xảy ra tai nạn, hậu quả để lại rất thương tâm. Ngày 7/10, tại Km 105 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã xảy ra vụ va chạm giữa người đi xe máy và tàu hỏa chở hàng, khiến người đi xe máy tử vong.

Trước đó, khoảng 19h35 ngày 1/10 tại km190+500 khu gian Mậu A - Mậu Đông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thuộc thôn Đoàn Kết, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, tàu số 2701 di chuyển theo hướng Yên Viên - Lào Cai đã xảy ra va chạm với một nam thanh niên, khiến người này tử vong tại chỗ...

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, hoặc những đường ngang dân sinh. Để khắc phục tình trạng này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tại những địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn phải được ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường sắt của người dân.

Ngoài ra, thực hiện lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. Đồng thời cần có sự phối hợp, triển khai ở các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua.

Cần nhiều giải pháp

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 9 tháng năm 2021 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 15/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương gia tăng tai nạn giao thông báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, một trong những giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới, cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo ông Giang, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với các chế tài đủ mạnh đã đi vào đời sống và thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cảnh sát giao thông tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý thức cho người dân. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Bên cạnh đó, các địa phương quận huyện, thị xã phải thường xuyên khảo sát để kịp thời phát hiện các bất cập trong tổ chức giao thông, từ đó chủ động phối hợp với các đơn vị của Sở Giao thông vận tải Hà Nội duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông.

Tại quận Đống Đa (Hà Nội), cơ quan chức năng đã di dời 6 đảo chờ xe buýt trên tuyến đường Láng và Xã Đàn, bổ sung các biển báo, biển cấm nhằm giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, thời gian qua, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, các lực lượng chức năng quận thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tham mưu, hoàn thiện dự thảo Chương trình giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, ban hành; tham mưu hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, ban hành.

Kỳ 2: Vì sao tại nạn giao thông vẫn cao
Cần thường xuyên ra soát, kiểm tra lắp bổ sung biển báo, đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Trong đó, các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra là: Phấn đấu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025: 12%-15%, trong đó, tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 1-2%; đến năm 2030 đặt tỷ lệ 15%-20%, trong đó tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 2-3%. Tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% và đến năm 2030 đạt 45%-50% nhu cầu đi của nhân dân.

Phấn đấu giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5% đến 10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Hằng năm, xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tại nạn giao thông.

Sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao, để kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, thiết nghĩ các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông nhất là với đối tượng thanh thiếu niên.

Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường kết hợp giữa công tác xử lý vi phạm với tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng, gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 10 tháng qua (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/10/2021), toàn quốc xảy ra 8.959 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.552 người, bị thương 6.218 người. So với 10 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm sâu với 3.069 vụ (25,52%), số người chết giảm 1.033 người (18,5%) và số người bị thương giảm 2.719 người (30,42%).

Cụ thể, trên đường bộ xảy ra 8.851 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.465 người, bị thương 6.204 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 3.031 vụ (25,51%), giảm 1.010 người chết (18,45%), giảm 2.707 người bị thương (30,38%).

Trên đường sắt xảy ra 57 vụ, làm chết 46 người, bị thương 13 người. So với 10 tháng của năm 2020 giảm 21 vụ (26,92%), giảm 12 người chết (20,69%), giảm 8 người bị thương (38,1%).

Trên đường thủy xảy ra 44 vụ, làm 32 người chết, 1 người bị thương, giảm 14 vụ (24,14%), giảm 11 người chết (25,58%) và giảm 4 người bị thương (80%) so với cùng kỳ năm trước.

Tuyến hàng hải xảy ra 7 vụ, làm chết và mất tích 9 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ giảm 3 vụ (30%), số người chết và mất tích, số người bị thương không thay đổi

Minh Phương

(Còn nữa)

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động