Hiện thực hóa chủ trương về nhà ở cho công nhân

Việc Thủ tướng đồng ý giao cho CĐ tham gia xây dựng nhà ở cho CNLĐ, xây dựng 50 thiết chế (nhà ở, siêu thị CĐ, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý…) phục vụ CNLĐ tại 15 KCN-KCX trọng điểm đã được dư luận người lao động đặc biệt quan tâm. Hầu hết NLĐ, cán bộ CĐ đều phấn khởi, đặt niềm tin chủ trương trên sẽ giúp CNLĐ có được mái nhà, không phải sống trong những căn phòng trọ chật chội, ẩm thấp…
hien thuc hoa chu truong ve nha o cho cong nhan Dần mở nút thắt cơ chế nhà ở và nhà ở xã hội cho công nhân
hien thuc hoa chu truong ve nha o cho cong nhan Sôi nổi phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập CĐ Việt Nam
hien thuc hoa chu truong ve nha o cho cong nhan Nữ công nhân “tận khổ” bên bến Đò Quan
hien thuc hoa chu truong ve nha o cho cong nhan Công nhân nhà trọ “đau đầu” vì…bẩn
hien thuc hoa chu truong ve nha o cho cong nhan Thường Tín biểu dương Công nhân viên chức tiêu biểu

An cư mới có tích lũy

Đang thuê nhà tại thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội), chị Dương Thị Mai (CN Cty Massao, KCN Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Từ khi chúng tôi sinh cháu thứ 2, mẹ tôi lên trông cháu, nên tôi phải thuê thêm một phòng trọ nữa ngay bên cạnh. Như vậy, một tháng vợ chồng tôi phải bỏ ra 1,1 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà, rất tốn kém, trong khi thu nhập của tôi chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng; chồng tôi làm tự do nên thu nhập bấp bênh. Vì vậy, tôi thấy chủ trương CĐ xây nhà ở giá rẻ cho CN là rất tốt, sẽ giúp cho cuộc sống của những cặp vợ chồng CN như chúng tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều”. Chị Mai cho rằng, có như vậy CNLĐ đang làm việc tại các KCN-KCX mới dành dụm được tiền, chứ không như hiện nay: Kiếm được đồng nào, tiêu hết đồng đấy!

28 tuổi, anh Đỗ Trường Giang (CN Cty Jupiter Pacific, KCN Bắc Thăng Long) đã hơn 6 năm, từ khi rời quê nhà ở Bắc Giang lên Hà Nội luôn phải thuê trọ tại thôn Bầu (xã Kim Chung). Ở trọ thì thiếu đủ thứ, như hàng chục người phải dùng chung một nhà vệ sinh, nhà tắm, dùng nước giếng khoan, nộp tiền điện giá cao… Anh Giang cho biết, chẳng biết giải trí là như thế nào, bởi nơi anh trọ không sách báo, không khu vui chơi.

“Được biết, sắp tới sẽ có khu nhà ở CĐ xây tại các KCN-KCX có đầy đủ siêu thị, nhà trẻ… Tôi tin vào tổ chức CĐ và sẽ cố gắng tích lũy để mua một căn nhà (khoảng 30-35m2) để có chỗ ở ổn định, rồi lấy vợ, sinh con, xây dựng cuộc sống no ấm” - anh Giang chia sẻ.

Anh Lê Văn Phúc (CN KCN Nhơn Trạch 1, Đồng Nai) cho biết, anh đến Nhơn Trạch làm CN đến nay đã được 8 năm. Hơn 7 năm qua, anh đã di chuyển qua 4 nơi ở trọ.

hien thuc hoa chu truong ve nha o cho cong nhan

Sinh hoạt tại căn nhà trọ của một gia đình công nhân KCN Thăng Long tại xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Giúp người lao động giảm bớt khó khăn

Ông Luyện Phương Nam (Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Hưng Yên) chia sẻ: Hiện nay tại các KCN tỉnh Hưng Yên có hơn 40.000 CNLĐ, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh chưa có bất kỳ một khu thiết chế (nhà ở, nhà trẻ, nhà văn hóa CN…) để phục vụ CNLĐ. Với mức thu nhập trung bình khoảng 4,2 triệu đồng/người/tháng, chi phí thuê nhà từ 800.000-1,5 triệu đồng/người/tháng cộng với các khoản chi tiêu sinh hoạt hằng ngày thì rất ít CNLĐ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có tích lũy.

Ông Nam nhận xét: Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND các tỉnh đề nghị hỗ trợ về đất đai; hỗ trợ về thuế; huy động kinh phí từ các nguồn để tạo điều kiện cho tổ chức CĐ tham gia xây dựng nhà ở tập thể, nhà giá rẻ cho CNLĐ là một quyết định rất kịp thời và đúng đắn.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có 9 KCN-KCX, Khu công nghệ cao thu hút hơn 141.000 CNLĐ và phần lớn trong số đó đang phải thuê trọ tại các nhà dân gần nơi làm việc.

Ông Đinh Quốc Toản (Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội) cho biết: “Việc xây dựng các thiết chế phục vụ CNLĐ tại các KCN-KCX là một tin vui với CNLĐ. Phần lớn CNLĐ tại các KCN-KCX Hà Nội đang phải trọ ở những dãy nhà tồi tàn, mua thực phẩm tại các chợ dân sinh chất lượng không đảm bảo an toàn vệ sinh…”.

Ông Huỳnh Tấn Tài - Chủ tịch CĐ Cty Hong IK Vina (KCX Tân Thuận, TPHCM) - cho rằng, nhà ở là nhu cầu bức thiết của CNLĐ, với mức thu nhập hiện nay thì họ khó lòng mua được nhà ở dù là nhà ở xã hội.

laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

(LĐTĐ) Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.
Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Trong tuần qua, khi số ca mắc sốt xuất huyết, thủy đậu giảm, thì số trường hợp mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố ghi nhận gia tăng với 76 trường hợp mắc, tăng 8 trường hợp so với tuần trước đó.

Tin khác

Công nhân vẫn khó… có nhà!

Công nhân vẫn khó… có nhà!

(LĐTĐ) Khi hay tin từ Bắc tới Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai hàng loạt nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, người lao động rất mừng. Nhưng đến nay, trong bối cảnh thu nhập giảm sút, giá nhà lại đang có xu hướng tăng cao… khiến giấc mơ có nhà để ở của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiêp - chế xuất nói riêng, người lao động có thu nhập từ khá đến trung bình, thấp vẫn xa vời.
Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, người sử dụng lao động trả tiền lương giúp việc gia đình cao hơn mức lương tối thiểu vùng trong khu vực, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...
Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không”: Không hợp đồng lao động, không bảo hộ, không bảo hiểm xã hội, không được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Dự kiến, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương sẽ trao tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên (ĐV), công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

(LĐTĐ) Dự báo năm nay, Hà Nội sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt do vậy nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí sẽ gia tăng. Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là điều cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với người lao động (NLĐ) làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, người làm việc không có quan hệ lao động đa số có trình độ văn hóa thấp, thiếu việc làm, điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xem thêm
Phiên bản di động