Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

(LĐTĐ) Dự báo năm nay, Hà Nội sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt do vậy nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí sẽ gia tăng. Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là điều cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động Tăng cường an toàn lao động trên địa bàn TP.HCM Coi an toàn là ưu tiên hàng đầu để người lao động an tâm Để Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động thực sự an toàn

Điều hòa không khí là thiết bị cần thiết để lưu thông, lọc không khí trong phòng và loại bỏ các chất gây ô nhiễm có hại như phấn hoa và nấm mốc. Khi chất lượng cuộc sống ngày càng cao thì nhu cầu sử dụng điều hòa càng gia tăng làm cho thiết bị hoạt động liên tục trong một thời gian dài.

Do vậy việc sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là cần thiết để đảm bảo sự hoạt động ổn định cũng như kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Việc sửa chữa bảo dưỡng sẽ giúp xử lý những vấn đề phát sinh trong thiết bị tránh cho chúng có thể leo thang thành những vấn đề lớn hơn, gây tốn kém. Cấu tạo của điều hòa khá phức tạp nên khi sửa chữa, bảo dưỡng nếu không có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và chú ý, người lao động sẽ gặp phải một số rủi ro.

Trong thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra khi sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa, điển hình là vụ nổ cục nóng điều hòa ở Vĩnh Phúc đã gây tai nạn chết người vừa qua, ngoài ra các nguy cơ khác như ngã cao, điện giật, văng bắn, vật rơi… cũng đã xảy ra trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điều hòa. Do vậy, khi nói đến sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí, an toàn phải được ưu tiên.

Đầu tiên và quan trọng nhất, kỹ thuật viên sửa chữa điều hòa phải đảm bảo rằng họ có phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp trước khi bắt đầu công việc. Đeo găng tay cách điện, kính bảo hộ hoặc tấm che mặt, giày chống trượt và quần áo thích hợp khác đều cần thiết để giữ an toàn cho người lao động khỏi các nguy cơ điện giật trong khi xử lý dây điện hoặc các bộ phận điện khác của thiết bị điều hòa không khí.

Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa
Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa. (Ảnh minh họa)

Khi xử lý các bộ phận điện trên thiết bị, kỹ thuật viên phải luôn mang giày có đế cao su để giảm nguy cơ điện giật hoặc hỏa hoạn; áo bảo hộ dài tay cũng được khuyên dùng để bảo vệ khỏi các cạnh sắc hoặc bề mặt nóng. Ngoài ra, phải luôn sử dụng thiết bị bảo vệ mắt thích hợp khi làm việc với chất làm lạnh do độc tính tiềm tàng của chúng nếu hít phải hoặc văng trực tiếp vào mắt.

Điều quan trọng nữa là các kỹ thuật viên phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác khi sửa chữa máy điều hòa không khí bao gồm sử dụng các công cụ cách điện khi xử lý các kết nối điện; đảm bảo tất cả hệ thống dây điện được kết nối đúng cách trước khi cấp nguồn cho thiết bị; tránh tiếp xúc giữa ống đồng và bất kỳ thứ gì khác có thể gây thủng; đeo găng tay khi xử lý các đường ống dẫn chất làm lạnh cũng như thường xuyên kiểm tra đồng hồ đo áp suất trong suốt quá trình bảo dưỡng để chúng không vượt quá giới hạn của nhà sản xuất về áp suất/nhiệt độ được áp dụng…

Bên cạnh đó, khi làm việc trên thiết bị điều hòa, hãy đảm bảo rằng tất cả các nguồn điện đã được tắt trước khi bắt đầu bất kỳ công việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng nào. Nếu có thể, hãy ngắt kết nối tất cả các dây dẫn vào hoặc ra khỏi thiết bị trước khi bắt đầu công việc để không có nguy cơ bị điện giật trong quá trình sửa chữa. Ngoài ra, cách tốt nhất là đeo găng tay cao su cách điện khi xử lý hệ thống dây điện hở để bảo vệ khỏi bị điện giật.

Khi xử lý các chất làm lạnh cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Phải luôn tuân thủ việc xử lý chất làm lạnh đúng cách trong quá trình lắp đặt và bảo trì để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn. Chất làm lạnh chỉ nên được xử lý bằng cách sử dụng các thùng chứa đã được phê duyệt với hướng dẫn được dán nhãn rõ ràng về mức áp suất có thể giữ an toàn bên trong chúng trước khi thông hơi; điều này giúp ngăn chặn tình trạng quá áp suất có thể dẫn đến các vụ nổ nguy hiểm nếu không được quản lý đúng cách bởi các chuyên gia có kinh nghiệm, những người hiểu rõ về các hệ thống này.

Về cơ bản, việc tuân theo các nguyên tắc này sẽ giúp đảm bảo mọi người liên quan được an toàn trong khi sửa chữa máy điều hòa không khí mà không gặp bất cứ sự cố nào. Trong các hệ thống làm mát sử dụng khí Freon có thể gây kích ứng da khi tiếp xúc, vì vậy nên mặc quần áo bảo hộ lao động dài tay cùng với găng tay chống hóa chất, kính bảo vệ mắt và khẩu trang khi thực hiện kiểm tra bảo dưỡng các loại này để tránh bị kích ứng da hoặc giảm nguy cơ nếu hít phải.

Hơn nữa, luôn đảm bảo không có ngọn lửa trần xung quanh khi thực hiện công việc vì một số loại khí làm lạnh như R22 có thể bốc cháy nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt. Một khía cạnh quan trọng khác liên quan đến việc hiểu cách các chất làm lạnh tương tác với nhau và môi trường của chúng khi được sử dụng trong các hệ thống làm mát như máy điều hòa không khí.

Chất làm lạnh không bao giờ được tiếp xúc trực tiếp với da vì chúng có thể gây bỏng nghiêm trọng do nhiệt độ quá lạnh mà chúng tỏa ra khi thoát ra từ bình chứa có áp suất. Để ngăn chặn điều này, hãy luôn mặc áo dài tay, quần dài, đi giày bít mũi, đeo găng tay, bảo vệ mắt và bảo vệ đường hô hấp khi xử lý chất làm lạnh mọi lúc. Ngoài ra, để các vật liệu dễ cháy cách xa ngọn lửa trần cũng như các khu vực có thể tích tụ khí dễ cháy gần lỗ thông hơi vì một số chất làm mát rất dễ cháy trong một số điều kiện nhất định.

Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điều hòa, sử dụng các phương tiện, dụng cụ chính xác cho từng nhiệm vụ là rất quan trọng vì mục đích an toàn. Các dụng cụ cầm tay như tua vít và cờ lê, các dụng cụ điện như máy khoan chỉ nên được sử dụng bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm, những người biết cách vận hành chúng một cách an toàn mà không gây hại cho bản thân hoặc làm hỏng hệ thống đang hoạt động trong quá trình này…

Cuối cùng, hãy kiểm tra kỹ các kết nối sau khi lắp ráp lại các bộ phận lại với nhau, đặc biệt là những bộ phận liên quan đến điện như dây điện và phích cắm; xác minh cực (dương và âm) bằng cách sử dụng máy kiểm tra điện áp trước khi kết nối chúng với nhau nếu không có thể xảy ra đoản mạch dẫn đến các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn cho cả kỹ thuật viên và những người khác.

Lan Chi - H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động