Công nhân vẫn khó… có nhà!

(LĐTĐ) Khi hay tin từ Bắc tới Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai hàng loạt nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, người lao động rất mừng. Nhưng đến nay, trong bối cảnh thu nhập giảm sút, giá nhà lại đang có xu hướng tăng cao… khiến giấc mơ có nhà để ở của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiêp - chế xuất nói riêng, người lao động có thu nhập từ khá đến trung bình, thấp vẫn xa vời.
Nhà ở công nhân… Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024 Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Hơn 70% công nhân phải thuê nhà trọ

Tại Hà Nội, theo thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thành phố hiện có 10 Khu công nghiệp và chế xuất (CN&CX), Khu công nghệ cao Hòa Lạc, với 661 doanh nghiệp và khoảng 167.000 lao động; trong đó phần lớn là lao động ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, hiện khoảng trên 70% CNLĐ đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư. Trong đó, một số khu nhà trọ diện tích chật hẹp, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, mức giá thuê trọ và tiền điện, tiền nước cao... gây khó khăn cho đời sống CNLĐ.

Công nhân vẫn khó… có nhà!
Một khu nhà ở cho công nhân tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)

“Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho NLĐ, chủ yếu hỗ trợ NLĐ làm việc tại các khu CN, như: Giảm giá thuê nhà trọ, giảm giá điện, nước,…; vận động chủ doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại các nhà máy, xí nghiệp; các cấp Công đoàn Thành phố tăng cường các hoạt động chăm lo cho CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ tại các Khu CN&CX.

Tuy nhiên, do mức thu nhập của CNLĐ còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của CNLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khó có thể mua nhà”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết.

Phản ánh với đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tại hội nghị tiếp xúc cử tri là cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ mới đây, ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh, thừa nhận thực tế vấn đề phát triển nhà ở, phúc lợi cho CNLĐ luôn là nhu cầu bức thiết.

Theo ông Tuấn, nhiều năm qua, dù đã có nhiều quyết sách thiết thực hỗ trợ NLĐ nhưng trên thực tế, công nhân tại các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt tại Khu CN&CX vẫn gặp muôn vàn khó khăn, vất vả khi đối mặt với nhu cầu về nhà ở, cũng như các nhu cầu tối thiểu để ổn định cuộc sống.

“Với thu nhập khoảng 6 - 9 triệu đồng mỗi tháng của công nhân di cư, mua nhà ở là việc rất khó khăn, thậm chí phải mất đến vài chục năm tích lũy. Vì vậy, chủ yếu công nhân phải thuê trọ tại khu dân cư, đa phần không thể đảm bảo được điều kiện về an toàn, vệ sinh, an sinh”, ông Nguyễn Minh Tuấn trăn trở.

Vì thế, cán bộ Công đoàn kiến nghị Quốc hội ban hành thêm nhiều chính sách hỗ trợ về giá nhà ở cho CNLĐ đồng thời, khuyến khích thêm nhiều chủ đầu tư tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, như nhà ở, trường học, bệnh viện..., cho đối tượng là NLĐ.

Cũng cho rằng nhà ở là vấn đề mà bất kỳ NLĐ nào cũng quan tâm, bà Phùng Nguyệt Hà - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần FECON cho rằng đây là yếu tố quyết định đến chất lượng cuộc sống của NLĐ. Khi có nhà ở ổn định, NLĐ mới yên tâm làm việc, cống hiến, đặc biệt đối với những lao động nữ có con nhỏ đang phải thuê trọ ở những khu nhà chật chội, ẩm thấp, điều kiện sinh hoạt khó khăn. Từ thực tiễn này, bà Hà kiến nghị thành phố Hà Nội sẽ có những chủ trương, chính sách, giải pháp cụ thể về vấn đề giải quyết và hỗ trợ nhà ở cho CNLĐ.

Đời sống công nhân còn nhiều khó khăn

Cũng theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thành phố hiện có trên 270.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,7 triệu lao động. Thực hiện Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động, từ ngày 1/1/2023 mức lương tối thiểu tháng trả cho NLĐ tăng bình quân xấp xỉ 6%, điều này đã hỗ trợ, giảm bớt những khó khăn hơn cho NLĐ. Mặc dù vậy, tiền lương bình quân chung của NLĐ trên địa bàn Hà Nội năm 2023 chỉ bằng so với năm 2022, riêng quý I/2024, thu nhập bình quân của NLĐ đạt 7 triệu đồng/tháng.

“Với mức thu nhập của NLĐ như trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, do tình hình lạm phát, NLĐ phải chịu nhiều chi phí, như thuê nhà trọ, gửi trẻ, giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao. Đặc biệt, còn khó khăn hơn đối với CNLĐ đang làm việc ở trong các Khu CN & CX”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh nhìn nhận.

Từ thực tế doanh nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh Nguyễn Minh Tuấn cho rằng với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn do thiếu đơn hàng sản xuất, buộc công nhân phải giảm giờ làm, không tăng ca, phải nghỉ việc luân phiên, thậm chí tạm hoãn hợp đồng lao động chờ đơn hàng hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động. Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh cũng không nằm ngoài số đó.

“Từ đầu năm 2024, hàng loạt khách hàng lớn giảm đơn hàng gây sụt giảm doanh thu và không có đủ công ăn, việc làm cho NLĐ. Nếu tình trạng này kéo dài công ty có thể mất đi những lao động lành nghề, và rất khó thu hút để tuyển dụng lao động mới”, ông Tuấn lo ngại. Để duy trì việc làm cho NLĐ, đại diện đơn vị này cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục chủ động trong việc tìm kiếm nguồn hàng để bố trí việc làm đều đặn cho NLĐ; tăng cường đào tạo nghề dự phòng nhằm giữ chân NLĐ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng mong muốn các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát về giá, không để lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng đến đời sống người lao động vốn đã khó khăn, mong Thành phố có thể tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá cho công nhân. Để hỗ trợ doanh nghiệp, cần tiếp tục thực hiện các chính sách Chính phủ đã ban hành như: Giảm thuế; tiếp tục cho vay vốn ưu đãi để phục hồi, phát triển kinh tế. Đặc biệt, cần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ nới lỏng các cơ chế xuất nhập khẩu để có thêm các đơn hàng mới. Đây là động thái cốt lõi để NLĐ có việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch thi đấu Copa America 2024

Lịch thi đấu Copa America 2024

(LĐTĐ) Copa America 2024 diễn ra từ ngày 20/6 đến 14/7, tại Mỹ. Giải năm nay bao gồm 10 đội Nam Mỹ và 6 đội khách mời đến từ khu vực CONCACAF.
Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

Công an vào cuộc điều tra vụ đập kính ô tô tại Hà Đông

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc nhiều xe ô tô để qua đêm tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B phường Văn Quán (quận Hà Đông) bị kẻ gian đập kính trong đêm, Công an quận Hà Đông phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để tiến hành xác minh, điều tra vụ việc và làm việc với bị hại là các chủ xe bị đập kính.
Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Ngày 19/6, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.
Tuyển Áo liệu có “phơi áo” trước các chú "gà trống" Gô-loa?

Tuyển Áo liệu có “phơi áo” trước các chú "gà trống" Gô-loa?

(LĐTĐ) Vào lúc 02h00 ngày 18/6, đội tuyển Áo sẽ gặp đội tuyển Pháp trong khuôn khổ Bảng D lượt 1 Euro 2024. Ở bảng đấu khó khăn bao gồm cả Hà Lan và Ba Lan, đội tuyển Áo hiểu rằng mỗi trận đấu với họ đều là chung kết và họ phải chiến đấu với hơn 100% khả năng. Nhưng trước một đội tuyển Pháp vượt trội mọi mặt, xem ra người Áo có thể sẽ phải “phơi áo” vào đêm nay.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Xem trực tiếp trận Áo và Pháp đêm nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Áo và Pháp đêm nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) TV360 nắm bản quyền phát sóng Euro 2024 và phối hợp chia sẻ quyền phát sóng với một số đơn vị truyền hình tại Việt Nam như VTV, VTVcab, K+, HTV, SCTV hay THVL.
Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam

Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong tình hình mới”.

Tin khác

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
PC Hà Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ

PC Hà Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn Công ty.
Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, người sử dụng lao động trả tiền lương giúp việc gia đình cao hơn mức lương tối thiểu vùng trong khu vực, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...
Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không”: Không hợp đồng lao động, không bảo hộ, không bảo hiểm xã hội, không được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Xem thêm
Phiên bản di động