Hà Nội lên phương án xử lý ‘điểm đen’ ùn tắc
Hạ tầng giao thông quá tải: Rất cần thêm những cây cầu mới | |
Hà Nội tăng cường xử lý các điểm ùn tắc giao thông | |
Điểm nóng ùn tắc do thiếu đèn tín hiệu giao thông | |
Hiệu quả từ mở rộng các trục đường |
Cụ thể, trong số 5 điểm ùn tắc thí điểm xử lý bao gồm, nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa). Nút giao này có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Với nút giao thông này, Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, đồng thời tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông.
Điểm ùn tắc được thí điểm điều chỉnh thứ hai là cầu Mọc (quận Thanh Xuân) có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên gây xung đột và ùn tắc. Điểm giao thông này Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu.
Với điểm Nguyễn Khang - cầu 361 (quận Cầu Giấy), do lưu lượng giao thông trên các nhánh đều rất cao, mặt cắt ngang của đường Láng tại các vị trí cầu hẹp, gây xung đột giao thông. Với nút giao thông này, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức lại bằng đèn tín hiệu hai đầu cầu phía đường Láng và đường Nguyễn Khang; nghiên cứu điều chỉnh để tối ưu nút đèn, rà soát tổ chức tổng thể trên tuyến đường Láng.
Tại điểm ùn tắc giao thông phía Bắc cầu Chương Dương (quận Long Biên) có lưu lượng giao thông rất lớn, Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực đền Ghềnh - đê Bát Tràng. Đồng thời tận dụng hệ thống đường 40m giao với đường Nguyễn Văn Cừ nhằm giảm xung đột khu vực nút giao.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu điều tiết, phân luồng các phương tiện giao thông qua cầu. Phối hợp Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thực hiện dự án cải tạo nút giao phía Bắc cầu Chương Dương.
Cuối cùng, điểm ùn tắc ở đầu các ngõ 80, 82, 84 Chùa Láng (quận Đống Đa) cũng sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông, đồng thời tăng cường thêm lực lượng phân luồng giao thông để kéo giảm ùn tắc.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các điểm ùn tắc trên để đánh giá và có biện pháp xử lý dứt điểm ùn tắc, giúp người dân và phương tiện di chuyển thuận lợi hơn.
Tình trạng ùn tắc giao thông luôn là "bài toán" nan giải của các đô thị lớn như Hà Nội. Ảnh: Đ.L |
Khách quan nhìn nhận, thời gian qua tình hình tai nạn giao thông đã có chuyển biến tích cực. Hiện tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm mạnh trên toàn địa bàn Thành phố. Tai nạn giao thông có chiều hướng giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương.
Công tác xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông; xe quá khổ, quá tải; xe khách dừng đỗ sai quy định, đi sai luồng tuyến cũng như vi phạm của người tham gia giao thông… đều có những chuyển biến tích cực.
Về vấn đề giảm thiểu ùn tắc, theo khảo sát thực tế, tại một số tuyến đường cửa ngõ trục chính, xuyên tâm Thành phố như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Đê La Thành, Giải Phóng, Phạm Hùng... vẫn còn hiện tượng phương tiện tham gia giao thông lưu thông khó khăn, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Một số chuyên gia giao thông cho rằng, điều này là khó tránh khỏi trong bối cảnh phương tiện giao thông gia tăng quá nhanh, còn hạ tầng lại eo hẹp, nhiều dự án giao thông chậm triển khai.
Để giải quyết tận gốc vấn đề trên, bên cạnh khâu điều tiết, tổ chức giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp căn cơ là di dời các cơ quan, công sở không nhất thiết phải nằm trong vùng “lõi” đô thị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, bệnh viện tuyến Trung ương, các cơ sở sản xuất, văn phòng các tổng công ty, tập đoàn có nhu cầu sử dụng lao động lớn ra khỏi khu vực nội đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10
Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng
Tin khác
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”
Giao thông 24/05/2024 21:20
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"
Giao thông 24/05/2024 07:52
Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai
Giao thông 24/05/2024 06:37
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Giao thông 23/05/2024 09:15
Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh
Giao thông 23/05/2024 06:36
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết
Giao thông 22/05/2024 16:29
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn
Giao thông 22/05/2024 11:50
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”
Giao thông 22/05/2024 07:37
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân
Đô thị 21/05/2024 17:45
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn
Giao thông 21/05/2024 12:27