Giải “bài toán” mang tên ùn tắc:

Hiệu quả từ mở rộng các trục đường

Tình trạng quá tải hạ tầng, gây ùn tắc giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng. Thực tế cho thấy, trong các giải pháp ngắn hạn, trực tiếp góp phần giảm thiểu ùn tắc thì xén dải phân cách đã và đang mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, về lâu dài, để không phát sinh các điểm ùn tắc mới thì cần sự vào cuộc đồng bộ và đa dạng hóa các giải pháp của các ngành chức năng. 
hieu qua tu mo rong cac truc duong Năm 2019, Hà Nội phấn đấu giảm trên 8 điểm ùn tắc giao thông
hieu qua tu mo rong cac truc duong Giảm thêm nhiều ‘điểm đen’ ùn tắc
hieu qua tu mo rong cac truc duong Đường Đình Thôn: Xe Taxi dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường gây cản trở giao thông

Hiệu quả bước đầu

Hà Nội đã và đang thực hiện dự án xén hè mở rộng đường trên địa bàn. Thực tế cho thấy, sau một thời gian triển khai, các tuyến đường trong diện thi công đã trở nên thông thoáng. Việc xén hè, mở rộng đường đã góp phần giảm thiểu đáng kể hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực này trong những khung giờ cao điểm.

hieu qua tu mo rong cac truc duong
Tại trục đường Láng, do lòng đường được mở rộng nên các phương tiện đều di chuyển khá thuận lợi, hiện tượng ùn tắc được giảm thiểu. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế tại các tuyến giao thông trọng điểm như: Láng, Vành đai 3, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… sau khi được xén giải phân cách, đường có diện mạo mới khang trang hơn. Do lòng đường được mở rộng nên các phương tiện đều di chuyển khá thuận lợi.

Trục đường Láng là ví dụ. Nếu như trước đây, nhiều điểm giao cắt thuộc trục đường này giao thông di chuyển khá khó khăn thì nay, thông qua việc mở rộng lên 4 - 6 làn xe, hiện tượng ùn tắc kéo dài đã giảm thiểu. Hiện những hạng mục cuối cùng như: Hoàn thiện đường ven sông cho người đi bộ và xe thô sơ, trồng cây xanh… đang được công nhân tích cực hoàn thiện.

Quanh vấn đề này, trước đó, không ít ý kiến cho rằng việc xén dải phân cách, vỉa hè dễ tạo nên những nút thắt cổ chai, gây xung đột giao thông. Nghiêm trọng hơn, việc xén hè mở rộng đường trong bối cảnh cận tết Nguyên đán như vừa qua là chưa phù hợp, dễ gây bẩn đường phố và gia tăng ách tắc.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác quy hoạch trong bối cảnh lượng phương tiện tăng cao, các tuyến đường đang bị quá tải thì việc tổ chức, quy hoạch lại hạ tầng là việc cần làm. Chia sẻ thêm về việc xén hè mở rộng đường trong bối cảnh cận Tết, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, công tác này hoàn toàn có thể triển khai vào thời điểm sau Tết. Tuy nhiên, với mong muốn giảm thiểu ùn tắc nhanh, tạo thuận lợi nhất cho người dân đi lại an toàn, thông thoáng nên công tác này được bắt tay và triển khai nhanh.

“Với những công trình giảm ùn tắc giao thông thì việc đưa vào sử dụng sớm một ngày cũng có tác dụng, sớm ngày nào mang lại lợi ích ngày ấy. Trong quá trình tổ chức thi công, vừa làm vừa đảm bảo việc đi lại, hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Như tuyến đường Vành đai 3, vừa làm vừa khai thác đã góp phần làm giảm ùn tắc…” – ông Vũ Văn Viện chia sẻ.

Không để phát sinh các điểm ùn tắc mới

Khách quan nhìn nhận, nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông khu vực nội đô từ lâu đã được chỉ ra đó là: Do mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là trên các tuyến đường qua các khu đô thị, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại; Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán; Và nguyên nhân nữa đó là ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa cao.

Ngoài ra, một vấn đề nan giải khác cũng ít được đề cập là quỹ đất dành cho giao thông đến nay vẫn tương đối hạn chế. Cụ thể, tính đến năm 2018, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị (thế giới khoảng 25%). Theo thống kê mỗi năm, dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn nội đô, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm hiện tượng này. Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; tổ chức và công bố kết quả cuộc thi ý tưởng, phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030, qua đó, lựa chọn giải pháp phù hợp để thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Ngoài ra, Thành phố cũng huy động tối đa các lực lượng chốt trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm có nguy cơ ùn tắc; cung cấp danh sách các tuyến phố cấm xe taxi trên địa bàn Thành phố theo giờ đối với các tuyến đường, phố có nguy cơ ùn tắc vào giờ cao điểm…

Với những nỗ lực và sự vào cuộc đồng bộ này, không ít “điểm nóng” ùn tắc đã được xử lý. Mới đây nhất là các điểm nóng giao thông tại khu vực nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh; khu vực Đại Cồ Việt - Hoa Lư - Tạ Quang Bửu; nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương; nút giao Trần Phú - Mỗ Lao - Nguyễn Khuyến; khu vực Cầu Tó... về cơ bản đã được xóa bỏ.

Theo Sở GTVT Hà Nội, xuyên suốt năm 2019, Sở sẽ phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải, trước mắt tập trung kiểm tra các đơn vị vận tải có phương tiện gây tai nạn trong năm 2018; tập trung bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Lễ hội xuân 2019…

Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông, các điểm ùn tắc giao thông; tập trung thực hiện hoàn thành các dự án xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long; xén mở rộng đường Lê Quang Đạo và mở rộng mặt đường Âu Cơ-Nghi Tàm để giảm ùn tắc giao thông, hoàn thành trong năm 2019.

Đồng thời, Sở sẽ tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình giao thông trong danh mục các dự án trọng điểm của Thành phố và của Bộ GTVT như hoàn thành đường trên cao và đẩy nhanh tiến độ thi công các nhà ga S9, S10, S12 của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội; đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở; đường vành đai 3 dưới thấp và trên cao đoạn cầu vượt Mai Dịch-cầu Thăng Long, đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục…

Rõ ràng, xén hè mở rộng đường đã và đang từng bước mang lại hiệu quả giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số những biện pháp ngắn hạn, về lâu dài bên cạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, các ngành chức năng liên quan cần sớm triển khai xây dựng hoàn thiện các đường vành đai, tiến hành nâng cấp, mở rộng một số đường trục chính, triển khai quy hoạch và xây dựng thêm các bãi giao thông tĩnh trong Thành phố.

Đồng thời lập lại trật tự vỉa hè phố, lòng đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Đặc biệt, cần có giải pháp về quy hoạch và quản lý giao thông, di dời các trường đại học và một số cơ quan ra ngoài phạm vi trung tâm, bố trí linh hoạt giờ làm việc hay giờ đi học… Chỉ đồng bộ như vậy mới có thể từng bước giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, góp phần cải thiện năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến đường.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động