Giải “bài toán” mang tên ùn tắc:

Hiệu quả từ mở rộng các trục đường

Tình trạng quá tải hạ tầng, gây ùn tắc giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng. Thực tế cho thấy, trong các giải pháp ngắn hạn, trực tiếp góp phần giảm thiểu ùn tắc thì xén dải phân cách đã và đang mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, về lâu dài, để không phát sinh các điểm ùn tắc mới thì cần sự vào cuộc đồng bộ và đa dạng hóa các giải pháp của các ngành chức năng. 
hieu qua tu mo rong cac truc duong Năm 2019, Hà Nội phấn đấu giảm trên 8 điểm ùn tắc giao thông
hieu qua tu mo rong cac truc duong Giảm thêm nhiều ‘điểm đen’ ùn tắc
hieu qua tu mo rong cac truc duong Đường Đình Thôn: Xe Taxi dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường gây cản trở giao thông

Hiệu quả bước đầu

Hà Nội đã và đang thực hiện dự án xén hè mở rộng đường trên địa bàn. Thực tế cho thấy, sau một thời gian triển khai, các tuyến đường trong diện thi công đã trở nên thông thoáng. Việc xén hè, mở rộng đường đã góp phần giảm thiểu đáng kể hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực này trong những khung giờ cao điểm.

hieu qua tu mo rong cac truc duong
Tại trục đường Láng, do lòng đường được mở rộng nên các phương tiện đều di chuyển khá thuận lợi, hiện tượng ùn tắc được giảm thiểu. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế tại các tuyến giao thông trọng điểm như: Láng, Vành đai 3, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… sau khi được xén giải phân cách, đường có diện mạo mới khang trang hơn. Do lòng đường được mở rộng nên các phương tiện đều di chuyển khá thuận lợi.

Trục đường Láng là ví dụ. Nếu như trước đây, nhiều điểm giao cắt thuộc trục đường này giao thông di chuyển khá khó khăn thì nay, thông qua việc mở rộng lên 4 - 6 làn xe, hiện tượng ùn tắc kéo dài đã giảm thiểu. Hiện những hạng mục cuối cùng như: Hoàn thiện đường ven sông cho người đi bộ và xe thô sơ, trồng cây xanh… đang được công nhân tích cực hoàn thiện.

Quanh vấn đề này, trước đó, không ít ý kiến cho rằng việc xén dải phân cách, vỉa hè dễ tạo nên những nút thắt cổ chai, gây xung đột giao thông. Nghiêm trọng hơn, việc xén hè mở rộng đường trong bối cảnh cận tết Nguyên đán như vừa qua là chưa phù hợp, dễ gây bẩn đường phố và gia tăng ách tắc.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác quy hoạch trong bối cảnh lượng phương tiện tăng cao, các tuyến đường đang bị quá tải thì việc tổ chức, quy hoạch lại hạ tầng là việc cần làm. Chia sẻ thêm về việc xén hè mở rộng đường trong bối cảnh cận Tết, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, công tác này hoàn toàn có thể triển khai vào thời điểm sau Tết. Tuy nhiên, với mong muốn giảm thiểu ùn tắc nhanh, tạo thuận lợi nhất cho người dân đi lại an toàn, thông thoáng nên công tác này được bắt tay và triển khai nhanh.

“Với những công trình giảm ùn tắc giao thông thì việc đưa vào sử dụng sớm một ngày cũng có tác dụng, sớm ngày nào mang lại lợi ích ngày ấy. Trong quá trình tổ chức thi công, vừa làm vừa đảm bảo việc đi lại, hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Như tuyến đường Vành đai 3, vừa làm vừa khai thác đã góp phần làm giảm ùn tắc…” – ông Vũ Văn Viện chia sẻ.

Không để phát sinh các điểm ùn tắc mới

Khách quan nhìn nhận, nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông khu vực nội đô từ lâu đã được chỉ ra đó là: Do mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là trên các tuyến đường qua các khu đô thị, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại; Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán; Và nguyên nhân nữa đó là ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa cao.

Ngoài ra, một vấn đề nan giải khác cũng ít được đề cập là quỹ đất dành cho giao thông đến nay vẫn tương đối hạn chế. Cụ thể, tính đến năm 2018, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị (thế giới khoảng 25%). Theo thống kê mỗi năm, dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn nội đô, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm hiện tượng này. Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; tổ chức và công bố kết quả cuộc thi ý tưởng, phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030, qua đó, lựa chọn giải pháp phù hợp để thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Ngoài ra, Thành phố cũng huy động tối đa các lực lượng chốt trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm có nguy cơ ùn tắc; cung cấp danh sách các tuyến phố cấm xe taxi trên địa bàn Thành phố theo giờ đối với các tuyến đường, phố có nguy cơ ùn tắc vào giờ cao điểm…

Với những nỗ lực và sự vào cuộc đồng bộ này, không ít “điểm nóng” ùn tắc đã được xử lý. Mới đây nhất là các điểm nóng giao thông tại khu vực nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh; khu vực Đại Cồ Việt - Hoa Lư - Tạ Quang Bửu; nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương; nút giao Trần Phú - Mỗ Lao - Nguyễn Khuyến; khu vực Cầu Tó... về cơ bản đã được xóa bỏ.

Theo Sở GTVT Hà Nội, xuyên suốt năm 2019, Sở sẽ phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải, trước mắt tập trung kiểm tra các đơn vị vận tải có phương tiện gây tai nạn trong năm 2018; tập trung bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Lễ hội xuân 2019…

Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông, các điểm ùn tắc giao thông; tập trung thực hiện hoàn thành các dự án xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long; xén mở rộng đường Lê Quang Đạo và mở rộng mặt đường Âu Cơ-Nghi Tàm để giảm ùn tắc giao thông, hoàn thành trong năm 2019.

Đồng thời, Sở sẽ tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình giao thông trong danh mục các dự án trọng điểm của Thành phố và của Bộ GTVT như hoàn thành đường trên cao và đẩy nhanh tiến độ thi công các nhà ga S9, S10, S12 của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội; đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở; đường vành đai 3 dưới thấp và trên cao đoạn cầu vượt Mai Dịch-cầu Thăng Long, đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục…

Rõ ràng, xén hè mở rộng đường đã và đang từng bước mang lại hiệu quả giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số những biện pháp ngắn hạn, về lâu dài bên cạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, các ngành chức năng liên quan cần sớm triển khai xây dựng hoàn thiện các đường vành đai, tiến hành nâng cấp, mở rộng một số đường trục chính, triển khai quy hoạch và xây dựng thêm các bãi giao thông tĩnh trong Thành phố.

Đồng thời lập lại trật tự vỉa hè phố, lòng đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Đặc biệt, cần có giải pháp về quy hoạch và quản lý giao thông, di dời các trường đại học và một số cơ quan ra ngoài phạm vi trung tâm, bố trí linh hoạt giờ làm việc hay giờ đi học… Chỉ đồng bộ như vậy mới có thể từng bước giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, góp phần cải thiện năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến đường.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động