Hạ tầng giao thông quá tải: Rất cần thêm những cây cầu mới

Ùn tắc là cảnh thường xuyên gặp phải tại các cây cầu trọng yếu trên địa bàn Hà Nội như: Thanh Trì, Thăng Long, Chương Dương... Theo các ngành chức năng, nguyên nhân được cho là do lượng phương tiện lưu thông tăng cao, vượt công suất thiết kế của cầu. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, quy hoạch giao thông “đuối hơi” so với gia tăng phương tiện cũng được xem là nguyên nhân khiến cầu ùn tắc. Dù tìm ra nguyên nhân song lời giải cho “bài toán” này lại nằm ở yếu tố quy hoạch, khó xử lý trong thời gian ngắn. 
ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi Rộng mở những con đường đón mùa xuân mới
ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi Quy hoạch hạ tầng giao thông: Vẫn “loay hoay” tìm giải pháp
ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ

Quá tải vì đâu?

Ùn tắc giao thông trên các cây cầu đang ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông chung của Hà Nội. Tại cầu Thanh Trì, theo phản ánh từ nhiều tài xế, tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ thường xuyên diễn ra, đặc biệt ở các khung giờ cao điểm sáng, chiều hoặc khi xảy ra va chạm giao thông trên cầu.

ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi
Để đáp ứng nhu cầu giao thông, thời gian tới Hà Nội cần đẩy mạnh xây dựng những cầu bắc qua sông Hồng. Ảnh: Minh Phương

Theo tìm hiểu, cầu Thanh Trì được đưa vào khai thác từ năm 2007. Cầu nằm trên đường vành đai 3 nên phần lớn lượng phương tiện từ các tỉnh phía Nam đến và qua Hà Nội đều phải lưu thông qua. Đóng vai trò huyết mạch nên hiện mỗi ngày có khoảng 110.000 lượt xe quy chuẩn lưu thông qua cầu, gấp hơn 7 lần công suất thiết kế.

Phương tiện lưu thông vượt công suất thiết kế của cầu cũng trực tiếp gây ra không ít hệ lụy. Dễ thấy là mặt cầu, dù được duy tu thường xuyên song vẫn có hiện tượng xuống cấp. Tình trạng bề mặt cầu có hiện tượng xuống cấp cũng không phải chỉ xảy ra ở cầu Thanh Trì.

Cụ thể, thời điểm cuối năm 2018, đơn vị duy tu cầu Chương Dương, Thăng Long cũng liên tục phải bảo dưỡng tại 2 cầu này với hư hỏng lớn nhất là khe co giãn. Do mặt cầu có hiện tượng mỏi, nứt, thấm nước, gây ra rạn nứt… Các đơn vị chức năng của Sở GTVT Hà Nội đã phải liên tục tăng cường tuần tra, phát hiện các hư hỏng từ đó đưa ra giải pháp kịp thời, đảm bảo an toàn lưu thông và thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Cần phải khẳng định, các cây cầu trọng yếu như: Thanh Trì, Chương Dương… đều có tuổi đời vài thập kỷ. Sau nhiều năm sử dụng, hiện tượng xuống cấp theo thời gian là không tránh khỏi. Tuy nhiên, quanh vấn đề giao thông ùn tắc trên cầu còn một phần xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Chẳng hạn, tại cầu Vĩnh Tuy dù đây là tuyến đường cửa ngõ vào nội thành, lưu lượng người, mật độ phương tiện đông song ý thức người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, tình trạng lấn làn, đi sai làn đường diễn ra phổ biến. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở cầu Chương Dương.

Hay tại cầu Thanh Trì, còn nhớ giữa tháng 12/2017, một lái xe ô tô sau khi đi sai làn đường (dành cho xe máy) đã “hồn nhiên” dừng xe, tháo dải phân cách để di chuyển xe sang làn dành cho ô tô. Dù lái xe sau đó đã bị Đội Cảnh sát giao thông số 14 ra quyết định xử phạt song hành động thiếu ý thức trên đã khiến cầu ùn tắc nghiêm trọng.

Ý thức của người điều khiển phương tiện hạn chế còn thể hiện ở việc năng lực xử lý tình huống của một bộ phận lái xe còn yếu kém. Điều này không phải không có cơ sở khi ngày 14/10, vì không bảo đảm khoảng cách an toàn nên một tai nạn liên hoàn giữa 6 xe ô tô đã xảy ra trên cầu Thanh Trì khiến giao thông ùn tắc suốt 3 giờ đồng hồ.

Cần tầm nhìn quy hoạch

Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, hạ tầng giao thông Hà Nội đang phải “gồng mình” phục vụ trên 6 triệu phương tiện đăng ký trực tiếp tại Thành phố và hàng triệu phương tiện giao thông vãng lai. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, tỷ lệ quỹ đất dành cho phát triển giao thông chiếm khoảng 8,65% diện tích đất đô thị và hàng năm diện tích quỹ đất dành cho giao thông tăng chỉ khoảng 1%.

Dẫn như vậy để thấy rằng, việc gia tăng vượt mức các phương tiện cá nhân đã tạo ra những áp lực lớn cho giao thông của Thủ đô. Và dù những cây cầu như: Thanh Trì, Thăng Long, Chương Dương... dù thiết kế với tầm nhìn quy hoạch 10 - 20 năm cũng khó có thể đáp ứng hết sức ép từ việc gia tăng các phương tiện.

Khách quan nhìn nhận, vấn đề ùn ứ giao thông không chỉ xảy ra ở các cây cầu đóng vai trò nối thông Hà Nội với các địa phương khác. Ở các trục giao thông huyết mạch, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra và hướng xử lý vẫn khá nan giải. Tuyến Vành đai 3 là ví dụ. Theo ghi nhận, đây là một trong những trục đường huyết mạch của Hà Nội, đi qua địa bàn các quận, huyện như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì... Đây cũng là trục đường kết nối các tỉnh phía Nam với các tỉnh phía Tây Bắc và với Sân bay quốc tế Nội Bài.

Cần phải khẳng định, thời điểm năm 2010 khi đưa vào sử dụng, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt rộng, mỗi bên đường gồm 2 làn xe, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh được thi công đồng bộ. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường đã lâm vào tình trạng quá tải.

Dễ thấy là đoạn Vành đai 3 dưới thấp từ Linh Đàm (Hoàng Mai) - Mai Dịch (Cầu Giấy), điểm này được xem là khu vực chịu nhiều áp lực giao thông nhất trên toàn tuyến. Mặt cắt đường hẹp, lưu lượng và nhịp độ giao thông diễn biến thất thường, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc.

Tương tự, đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) cũng là một trong những điểm thường xuyên bị quá tải trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Xung đột tại các điểm giao cắt khiến mỗi khi đến khung giờ cao điểm, người và phương tiện lưu thông qua đây chỉ có thể chen nhau nhích từng bước.

Trở lại vấn đề cầu quá tải, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Hà Nội được quy hoạch có 9 cầu qua sông, song hiện tại mới xây dựng 6 cầu, tức là chưa đủ số cầu theo quy hoạch. Với câu chuyện cầu Thanh Trì đang phải “gánh” lưu lượng xe vượt công suất thiết kế, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sở dĩ có tình trạng này bởi cầu nằm trên đường Vành đai 3. Là trục giao thông huyết mạch nên phần lớn lượng phương tiện từ các tỉnh phóa Nam đến và qua Hà Nội đều đi qua cây cầu này.

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ quy hoạch, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo quy hoạch Hà Nội có đường Vành đai 3, 4, 5 và tiến trình xây dựng cũng theo các vành đai này triển khai sao cho phù hợp. Nhưng thực tế, do việc triển khai thực hiện các kết cấu hạ tầng theo quy hoạch này chưa thực hiện được, nên gánh nặng phương tiện dồn lên các trục giao thông sẵn có.

“Muốn cải thiện cần phải tiếp tục triển khai xây dựng các cầu theo đúng quy hoạch. Bên cạnh việc tổ chức giao thông, khai thác cầu hiện hữu thì chúng ta phải đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng tiếp nữa, tức là những cầu bắc qua sông Hồng cũng như Hà Nội dự kiến làm hầm... thì chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ vành đai 4 để chúng ta có thể giải thoát xe ở phía Nam ra” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi nghị định 178, bổ sung bốn nhóm được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

"Chúng ta của 8 năm sau" và "Gia đình mình vui bất thình lình" là hai trong số những tác phẩm nổi bật nhất của thể loại phim truyện truyền hình năm nay.
Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Ngày 13/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại trong thời gian tới.
Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” là nơi các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh sẽ có những chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau để làm tốt hơn trong việc nuôi dưỡng thế hệ tương lai, để các em có cuộc sống có nhiều niềm vui, không chịu nhiều áp lực từ cuộc sống.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng

Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng

Chiều 13/3, Đảng ủy Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố các quyết định chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, Đảng ủy UBND Thành phố quyết định chuyển giao 83 tổ chức đảng với 8.749 đảng viên trực thuộc Đảng bộ UBND Thành phố về trực thuộc Đảng bộ các quận, huyện…
Vĩnh biệt nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, người lãng tử của thi ca và âm nhạc Việt Nam

Vĩnh biệt nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, người lãng tử của thi ca và âm nhạc Việt Nam

Ngày 13/3, làng văn nghệ Việt Nam đã đón nhận tin buồn khi nhà thơ đa tài Nguyễn Thụy Kha từ trần tại Hà Nội sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Người nghệ sĩ tài hoa đã kết thúc hành trình 76 năm của mình, để lại dấu ấn sâu đậm trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật.

Tin khác

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Chiều 10/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội công bố danh sách 492 ô tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát từ ngày 1 - 28/2.
Xem thêm
Phiên bản di động