Định vị thương hiệu nông sản Cần Giờ

(LĐTĐ) Huyện đảo Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát triển và nâng tầm thương hiệu nông sản trong xu thế phát triển thân thiện với môi trường.
TP.HCM: Cần Giờ sắp được trồng thêm 30.000 cây xanh TP.HCM: Đề xuất khai thác cát tại vùng biển Cần Giờ để làm dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ TP.HCM: Kỷ niệm 110 năm hình thành Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ

Đa dạng sản phẩm

Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển của thế giới, là “lá phổi” xanh của TP.HCM và các tỉnh lân cận. Có vị trí nằm ở phía Đông Nam, cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, Cần Giờ là huyện duy nhất của Thành phố mà vừa có sông, có biển, có rừng và có đảo. Với diện tích rừng ngập mặn rộng 35 ngàn hecta, Cần Giờ không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, điều hoà không khí, mà còn bảo vệ sự đa dạng sinh học với hàng trăm loài động thực vật, gắn liền với biểu tượng phồn vinh và sôi động của Thành phố.

Với những ưu điểm thiên nhiên ban tặng như trên, Cần Giờ sở hữu nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng và nổi bật mà gần như rất ít khu vực nào tại TP.HCM có được. Tuy nhiên, những sản phẩm này đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển, xây dựng thương hiệu cũng như tiếp cận người tiêu dùng TP.HCM và cả nước.

Định vị thương hiệu nông sản Cần Giờ
Công nhân chế biến yến thô tại Cần Giờ.

Để giải quyết những vấn đề trên, Cần Giờ đã triển khai chương trình phát triển sản phẩm OCOP (One Country, One Product) - mỗi xã một sản phẩm, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động từ năm 2018. Chương trình nhằm mục đích nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn, dịch vụ nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Theo ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hiện nay huyện đảo này có 18 sản phẩm OCOP đã được công nhận, trong đó có 12 sản phẩm OCOP 4 sao như: Tổ yến, xoài cát Cần Giờ, khô cá dứa một nắng, tôm khô, tôm sú tự nhiên, tôm thẻ chân trắng thương phẩm, mật dừa nước... Du khách đến với huyện Cần Giờ, bên cạnh việc tham quan, trải nghiệm du lịch thì cũng sẽ được tiếp cận với nhiều sản phẩm OCOP.

Ông Triển cho biết thêm, trong thời gian tới, Cần Giờ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh, từ đó hướng đến thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. Để làm được điều đó, chính quyền huyện đảo Cần Giờ đã hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương được bày bán sản phẩm tại các chuỗi cửa hàng bán lẻ, nhằm dần dần lấy được lòng tin của người tiêu dùng.

“Chúng tôi cũng đang hướng đến việc phát triển sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử. Việc này nhằm giúp các sản phẩm của Cần Giờ có thể dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng hơn. Thực tế, hiện nay có nhiều doanh nghiệp tại Cần Giờ đã áp dụng bán hàng trên sàn thương mại điện tử và thu về nhiều tín hiệu rất khả quan”, ông Triển cho biết.

Không những định hướng về sản phẩm và thị trường, hiện nay chính quyền huyện đảo cũng đang hướng tới những dấu chỉ của nền kinh tế xu hướng, trong đó có thị trường về tín chỉ carbon. Ông Triển cho rằng, việc sử dụng tín chỉ carbon để giao dịch thương mại là nội dung hoàn toàn mới và là tín hiệu tốt cho huyện Cần Giờ. Hiện nay, huyện Cần Giờ đang theo dõi chặt chẽ và hướng dẫn các quy định, nhằm thực hiện đúng trong việc sử dụng tín chỉ carbon để giao dịch thương mại.

Phát triển kinh tế xanh thân thiện môi trường

Chia sẻ về việc phát triển sản phẩm tại Cần Giờ, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, ngoài những yếu tố về giá cả, chất lượng, hiện nay người tiêu dùng trẻ cũng quan tâm đến việc sản phẩm có tốt cho môi trường không. Đây có thể là những yếu tố không nằm trong những tiêu chuẩn quen thuộc của sản phẩm trước đây.

Do đó, nếu không, làm nổi bật yếu tố xanh thì doanh nghiệp sẽ không cân bằng được giá thành của sản phẩm tiêu chuẩn xanh khi giá sản phẩm tăng do nguyên liệu được sử dụng gần thiên nhiên, nguyên liệu tái chế, yếu tố bảo vệ môi trường.

“Chúng tôi đã xây dựng một lực lượng khoảng 100 doanh nông trẻ, nổi bật ở tất cả các địa phương từ Bắc tới Nam. Những doanh nông này đã sử dụng tài nguyên bản địa, cùng với ứng dụng các công nghệ để đưa ra nhiều sản phẩm mới”, bà Hạnh cho biết.

Là một doanh nghiệp sản xuất mật dừa nước tại Cần Giờ, anh Phan Minh Tiến, CEO Vietnipa cho biết, công ty đã liên kết với hơn 10 hộ nông dân trên địa bàn trồng và thu hoạch hơn 10ha dừa nước. Từ mật dừa nước, Vietnipa đã nghiên cứu và phát triển thành công các sản phẩm đường ăn kiêng hữu cơ, có chỉ số đường huyết thấp để đáp ứng xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Hiện Vietnipa đã đạt được các chứng nhận hữu cơ từ Mỹ, EU, Nhật Bản…

Anh Tiến cho hay, Vietnipa đã và đang tạo thêm nhiều công việc ổn định cho bà con nông dân, mang lại sản phẩm có chất lượng cao cho người tiêu dùng và góp phần bảo vệ hệ sinh thái ven sông không chỉ của huyện Cần Giờ - “lá phổi xanh” của TP.HCM, mà còn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

“Theo thống kê của chúng tôi, 1ha dừa nước sẽ hấp thụ khoảng 137 tấn carbon, nhưng nếu khai thác tốt mật dừa nước này sẽ góp phần lượng hấp thụ sẽ tăng lên nhiều hơn nữa. Trong 1 tháng, một cuống dừa nước sẽ cho ra khoảng 30 lít mật, trong mật này có hàm lượng Carbohydrate, thành phần này được chuyển đổi từ CO2 mà thành, để tạo ra loại đường. Cho nên chúng tôi cho rằng, cây dừa nước như một cỗ máy hấp thụ CO2… góp phần cùng thành phố có những chỉ tiêu về xanh, bền vững, giảm phát thải…”, anh Tiến nói.

Bên cạnh dừa nước, tổ yến tại Cần Giờ cũng có tiềm năng để xây dựng trở thành thương hiệu lớn của TP.HCM cũng như Việt Nam. Cần Giờ hiện đang có trên 500 nhà yến với sản lượng bình quân 11-12 tấn/năm.

Bà Phan Ngọc Diệu, Giám đốc Quản lý nhà máy Công ty Yến Đảo Cần Giờ cho biết, tổ yến Cần Giờ được các chuyên gia đánh giá là có chất lượng tốt, xanh sạch và được thị trường quốc tế định giá cao hơn các sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác. Tổ yến Cần Giờ có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa 18 loại axit amin thiết yếu, không có chất bảo quản hay hóa chất độc hại.

Tuy nhiên, tổ yến Cần Giờ cũng gặp phải nhiều khó khăn và thách thức trong việc phát triển và quảng bá thương hiệu. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự xuất hiện của yến giả, yến kém chất lượng, gây nhầm lẫn và mất niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài ra, tổ yến Cần Giờ còn chưa có một thương hiệu riêng đủ mạnh, đủ tầm để chinh phục thị trường trong nước chứ chưa nói đến việc xuất khẩu chính ngạch.

Do đó, với tâm huyết mong muốn đem đến cho người tiêu dùng trong và ngoài nước những sản phẩm từ tổ yến chất lượng, xanh sạch từ khu rừng sinh quyển của TP.HCM, đơn vị đã hợp tác cùng Trường Đại học Công thương TP.HCM dưới sự bảo trợ của các ban ngành địa phương, nghiên cứu và phát triển sản phẩm yến sào mang thương hiệu Cần Giờ, trở thành đặc sản, niềm tự hào của TP.HCM.

“Cùng với sự phát triển của chương trình OCOP, tổ yến Cần Giờ đang dần vươn tầm quốc tế. Năm 2023, tổ yến Cần Giờ dự kiến sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là một tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội cho sản phẩm tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới”, bà Diệu cho hay.

Minh Tuấn

Nên xem

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.

Tin khác

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.285 đồng.
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce, tăng ngày thứ 3 liên tiếp. Trong nước, giá vàng miếng tăng mạnh, vượt xa ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11/2024, giá dầu thế giới giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn chế... Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,95 USD/thùng, giảm 0,63%, giá dầu Brent ở mốc 73,1 USD/thùng, giảm 0,29%
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,61 USD/thùng, tăng 0,65%; giá dầu Brent ở mốc 73,45 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/11): Tăng không ngừng

Giá vàng hôm nay (20/11): Tăng không ngừng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11): Giá vàng thế giới tăng sát mốc 2630 USD/ounce cao nhất 10 ngày qua, kéo giá vàng trong nước tăng theo. Trong đó, vàng miếng SJC vụt lên 85 triệu đồng, vàng nhẫn trơn cũng tiến sát mức này.
Xem thêm
Phiên bản di động