Facebook Công đoàn: Kết nối công nhân lao động

(LĐTĐ) Qua trang Facebook Công đoàn, công nhân lao động được hưởng nhiều quyền lợi như hỗ trợ tư vấn chính sách pháp luật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm và chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động; được giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện và kịp thời nắm bắt các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn... Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều công nhân lao động tham gia và tương tác tại các trang Facebook của Công đoàn.
facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong Cùng chung tay chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động
facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong Hàng ngàn công nhân lao động hưởng lợi
facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong Điểm tựa của công nhân lao động

Được biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có hướng dẫn Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên mạng xã hội facebook.

facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong
Người lao động không chỉ tìm kiếm công việc trên các bảng tin mà còn có thể tìm việc qua trang Facebook Công đoàn

Theo đó, thông qua các ứng dụng của facebook, tăng cường sự tương tác giữa tổ chức Công đoàn Việt Nam với đoàn viên, CNVCLĐ; thu hút đoàn viên, CNVCLĐ đến với phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Hình thành thêm 1 kênh thông tin, tuyên truyền của tổ chức Công đoàn Việt Nam đến đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có hiệu quả.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đăng ký tài khoản facebook có tên “Tổng Liên đoàn” sử dụng để lập nhóm facebook “Tâm sự công nhân” và trang facebook có tên “Công đoàn Việt Nam”. Liên kết trang “Công đoàn Việt Nam” với Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam.

Địa chỉ truy cập https://www.facebook.com/congdoanvietnam. Nhóm facebook “Tâm sự công nhân” là diễn đàn thảo luận, trao đổi thông tin liên quan trực tiếp, gián tiếp đến đời sống công nhân, hoạt động công đoàn; những vấn đề công nhân quan tâm… Địa chỉ truy cập https://www.facebook.com /tamsucongnhan.

Nội dung tuyên truyền đến đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ là các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn. Hỗ trợ tư vấn chính sách pháp luật (Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN, Luật Công đoàn…) trực tuyến cho đoàn viên công đoàn; Tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp, nhất là hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng; tư vấn nghề nghiệp, việc làm và chăm lo đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện… cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn; Tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên công đoàn, của các cấp công đoàn trong quá trình lao động, sản xuất và công tác; Đấu tranh, phản biện, bác bỏ các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn.

Truy cập vào các trang Facebook Công đoàn như “Công đoàn Việt Nam”, “Tâm sự công nhân”… lượng thông tin đăng tải tương đối dày đặc và phong phú về nội dung như: Các vấn đề thời sự, các hoạt động của tổ chức công đoàn, chương trình chăm lo cho đoàn viên, người lao động của công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở, các thông tin tư vấn chính sách pháp luật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm, những câu chuyện về gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của người lao động… Bên cạnh đó, sự tương tác giữa các thành viên là công nhân lao động đối với những thông tin đăng tải cũng rất lớn.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều công nhân lao động cho biết trang facebook Công đoàn chính là một kênh thông tin hữu ích đối với họ. Qua đó, họ biết được những thông tin chính thống, tích cực liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoạt động của các cấp công đoàn và các phong trào trong công nhân lao động, tình hình đời sống, việc làm của người lao động... Ngoài ra, mọi thắc mắc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động cũng được giải đáp cụ thể, dễ hiểu.

Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa chia sẻ, tôi trở thành thành viên của trang Facebook Công đoàn Việt Nam được gần một năm, hàng ngày, nếu có thời gian rảnh tôi lại truy cập vào trang này để xem các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Nhờ đó mà tôi biết được tháng 9 vừa qua Công đoàn Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII và đề ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các hoạt động chăm lo tốt hơn cho người lao động.Tham gia Facebook Công đoàn, chúng tôi cũng được định hướng tư tưởng kịp thời để luôn bình tĩnh, không nghe theo những lời xúi giục, kích động của kẻ xấu trước những sự việc mà xã hội quan tâm.

Trên trang Facebook Công đoàn Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức những mini game, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Mới đây, tôi và các bạn làm cùng công ty đã rất hào hứng tham gia mini game dự đoán tỷ số trận đấu bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines, nếu dự đoán đúng sẽ được nhận phần thưởng là được ưu đãi từ 5-30% khi sử dụng các dịch vụ của các đơn vị ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn.

Ngoài ra, qua Facebook Công đoàn tôi cũng được biết, Công đoàn Dệt May Việt Nam đang tổ chức mini game Dự đoán đội vô địch AFF Cup 2018 với phần thưởng cao nhất trị giá 1.000.000 đồng, chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia.

Chị Vũ Thị Lệ (quê Phú Thọ), đang làm việc tại KCN Thăng Long cũng chia sẻ, trước đây, khi chuẩn bị xuống Hà Nội để tìm việc tại các khu công nghiệp, chị đã được giới thiệu về trang Facebook Công đoàn, nhờ đó chị đã tiết kiệm được thời gian tìm việc và đã lựa chọn được công việc phù hợp.

Chị nói: “Trên trang Facebook Công đoàn, có rất nhiều thông tin tuyển dụng của các công ty được chia sẻ, từ đó, tôi có thể biết trước được các thông tin cần thiết như: Yêu cầu tuyển dụng, mức lương, thời gian làm việc, lịch phỏng vấn, lịch dự kiến đi làm, địa điểm nộp hồ sơ… và tôi cũng có thể chủ động tham khảo ý kiến của các thành viên trong nhóm về điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ của các công ty đang tuyển dụng. Nhờ đó, tôi đã chọn được một công ty phù hợp nhất với khả năng và nguyện vọng của bản thân để nộp hồ sơ ứng tuyển, đồng thời giúp tôi tiết kiệm được thời gian tìm việc.”

Chị Trần Thu Hà, công nhân đang làm việc tại KCN Sài Đồng chia sẻ, bên cạnh việc cập nhật thông tin liên quan đến người lao động qua các cấp công đoàn và các tờ báo của CNLĐ như báo Lao động, Lao động Thủ đô hoặc trang web của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tôi cũng thường truy cập vào trang Facebook Công đoàn Việt Nam và tâm sự công nhân để đọc tin.

Qua đó, tôi biết được tổ chức Công đoàn ở khắp mọi nơi, từ công đoàn cơ sở đến công đoàn cấp trên cơ sở đã có rất nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân lao động. Từ việc đảm bảo bữa ăn ca đến tổ chức các hoạt động hỗ trợ công nhân gặp khó khăn, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tổ chức đám cưới cho những người lao động khó khăn… Từ đó, tôi thấy càng tin tưởng hơn vào tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, Facebook Công đoàn còn như một diễn đàn để công nhân bày tỏ những thắc mắc về quyền và lợi ích của bản thân, mọi thắc mắc đều được tư vấn, giải đáp rất nhanh và chi tiết. Những thông tin mới về các chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động cũng được cập nhật kịp thời. Ngoài ra, tôi cũng rất ấn tượng với những chia sẻ về gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của người lao động hay đơn giản là những câu chuyện vui được đăng tải trên nhóm.

Nhờ đó, chúng tôi được cải thiện đời sống tinh thần, xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng và hơn nữa, những câu chuyện đó chính là động lực để công nhân lao động cố gắng hơn nữa trong công việc và cuộc sống. Nhận thấy, Facebook Công đoàn thực sự hữu ích với công nhân lao động nên tôi đã mời rất nhiều bạn bè trong và ngoài công ty tham gia vào đây để luôn được cập nhật những thông tin mới nhất và chính xác nhất liên quan đến mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.

Tin khác

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Xem thêm
Phiên bản di động