Dự án “Vì mẹ và bé, vì tầm vóc Việt”:

Hàng ngàn công nhân lao động hưởng lợi

(LĐTĐ) Công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp và chế xuất (KCN - CX) Hà Nội đang phải làm việc trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Điều kiện về an toàn vệ sinh lao động chưa đảm bảo; sản xuất dây chuyền, ca kíp khiến họ luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Dinh dưỡng để tái tạo sức lao động nhất là với nữ công nhân cũng chưa được coi trọng. Chính vì vậy dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” do Công đoàn các KCN – CX Hà Nội và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai đã giúp CNLĐ có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. 
hang ngan cong nhan lao dong huong loi Điểm tựa của công nhân lao động
hang ngan cong nhan lao dong huong loi Truyền thông về sức khỏe, giới tính cho công nhân khu công nghiệp: Luôn được quan tâm đặc biệt
hang ngan cong nhan lao dong huong loi Mong muốn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ

Theo Chủ tịch Công đoàn Các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toàn, hiện nay CNLĐ làm việc trong các KCN – CX còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt CNLĐ luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực cao về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, điều kiện sinh sống của họ cũng không được thoải mái. Họ thường phải sống tại các nhà trọ chật chội, tiện nghi sinh hoạt thiếu thốn, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

hang ngan cong nhan lao dong huong loi
CNLĐ tham dự buổi truyền thông về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng.

Dinh dưỡng để tái tạo sức lao động, và quan trọng hơn là sức khỏe, dinh dưỡng chuẩn bị cho việc làm mẹ - đối với lao động nữ chưa được coi trọng. Sức khoẻ sinh sản (SKSS-TD) của nữ công nhân cũng chưa được đảm bảo khi tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn còn cao, nhiều trường hợp không thực hành các biện pháp tránh thai an toàn dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và nạo phá phai không an toàn.

Đặc biệt CNLĐ thiếu các thông tin truyền thông tối thiểu về thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như nhận thức xã hội của CNLĐ cũng như đến sức khỏe và phát triển của bản thân, người thân và con em họ.

Bà Trần Thị Như Trang cho biết thêm, với vai trò là đơn vị triển khai, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt rất vui khi thấy được thành công của dự án trong giai đoạn 2, với quy mô và hiệu quả cao và những tín hiệu thay đổi tích cực từ người hưởng lợi.

CNLĐ tham gia dự án đã thu được nhiều kiến thức, về chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng như dinh dưỡng khi mang thai, nuôi con nhỏ, thay đổi nhận thức về việc chăm sóc SKSS - TD và sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Nhận thấy vai trò quan trọng của lao động nói chung, nữ lao động nói riêng trong xã hội và điều kiện của lao động nữ trong các KCN – CX chưa được chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe đúng mức, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Công đoàn các KCN- CX Hà Nội đã triển khai dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”. Dự án mục đích nâng cao hiểu biết và tăng cường thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc SKSS và sức khỏe tinh thần cho lao động nữ tại các KCN trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Các giải pháp được đề xuất bao gồm giáo dục dinh dưỡng và thay đổi thực hành dinh dưỡng trước và trong khi có thai; chăm sóc sức khỏe sinh sản và thai sản; truyền thông về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ và phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em trong lứa tuổi vàng; .

“Việc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cùng nhau hợp tác và thực hiện dự án thí điểm này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của Quỹ, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn cũng như các chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng và phát triển bền vững” ông Đinh Quốc Toản chia sẻ.

Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, năm 2018, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tiếp tục phối hợp triển khai dự án giai đoạn 2 của Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”với quy mô lớn hơn.

Dự án giai đoạn 2 được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 12/2018 tại 05 KCN là Nội Bài, Quang Minh, Thăng Long (TP. Hà Nội) và Tiên Sơn, Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) với tổng cộng 8 nhà máy tham gia. Giai đoạn 2 của dự án có năm nhóm hoạt động chính. Hoạt động đầu tiên là khóa tập huấn cho cán bộ công đoàn và cán bộ y tế về kỹ năng cung cấp thông tin về dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần (trầm cảm thai sản) cho NLĐ tại các KCN..

Cùng với các lớp tập huấn một hoạt động quan trọng của dự án giai đoạn 2 là việc tổ chức khám và tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí cho CNLĐ, bao gồm nhiều hạng mục thiết yếu, với tổng giá trị gói khám theo giá thị trường là 680.000đ/người. Tại buổi khám, nữ CNLĐ được tư vấn sàng lọc và khám SKSS, đặc biệt được thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, nữ công nhân được chia sẻ kiến thức về các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh tình dục, cũng như các kiến thức, kỹ năng khác như cách tự khám u vú tại nhà, các lưu ý trong quá trình điều trị. Tổng số lượng người được khám lên tới gần 700 người.

Cũng trong khuôn khổ dự án, đơn vị triển khai còn xây dựng tờ rơi về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản và tinh thần cho bà mẹ mang thai và cho con bú. Số lượng tờ rơi được phát hành là 3.400 tờ đến NLĐ tham gia truyền thông tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với sự đồng hành của Tổ chức DKT International Inc, và Tập đoàn TH, tham dự viên còn được nhận miễn phí bao cao su và thuốc tránh thai khẩn cấp, cùng với sữa và nước uống thảo mộc dinh dưỡng nhằm củng cố kiến thức và thực hành cho người lao động về chăm sóc dinh dưỡng cũng như sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn.

Dự án cũng tổ chức 20 buổi truyền thông tại doanh nghiệp với hơn 3.400 lượt tham dự về 4 chủ đề chính: Cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng; cải thiện sức khoẻ tinh thần cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ; và cải thiện SKSS - TD cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Kết thúc dự án, đơn vị triển khai tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản - tình dục và sức khỏe tinh thần và Hội nghị tổng kết giai đoạn 2 của Dự án. Đây là hoạt động nhằm tổng kết toàn bộ dự án, đánh giá và củng cố kiến thức cho người lao động cũng như tạo bầu không khí vui vẻ, giúp người lao động thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng trong nhà máy.

Phấn khởi trước thành công của Dự án, bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Với tầm nhìn là một Quỹ xã hội - từ thiện hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em, vì một Việt Nam hùng cường, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt xác định việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chính là tiền đề đảm bảo sức khỏe cho thế hệ vàng kế cận. Đây là lý do Quỹ đã phối hợp với Công đoàn các KCN – CX Hà Nội, cùng sự đồng hành của Tổ chức DKT Internationnal Inc, và Tập đoàn TH xây dựng dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” hướng đến đối tượng là CNLĐ – những người đang làm việc trong điều kiện công tác và cuộc sống hạn chế thời gian chăm sóc bản thân và gia đình. ”.

Bà Trần Thị Như Trang cho biết thêm, với vai trò là đơn vị triển khai, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt rất vui khi thấy được thành công của dự án trong giai đoạn 2, với quy mô và hiệu quả cao và những tín hiệu thay đổi tích cực từ người hưởng lợi. CNLĐ tham gia dự án đã thu được nhiều kiến thức, về chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng như dinh dưỡng khi mang thai, nuôi con nhỏ, thay đổi nhận thức về việc chăm sóc SKSS - TD và sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Trong khuôn khổ dự án, ngày 29/11/2018, tại KCN Thăng Long sẽ diễn ra Hội thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản - tình dục và sức khỏe tinh thần và Hội nghị tổng kết giai đoạn 2 của Dự án.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động