Điểm tựa của công nhân lao động

(LĐTĐ) Với việc triển khai hiệu quả và không ngừng nâng cao chất lượng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã trở thành điểm tựa vững chắc để công nhân lao động (CNLĐ) yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.
diem tua cua cong nhan lao dong Truyền thông về sức khỏe, giới tính cho công nhân khu công nghiệp: Luôn được quan tâm đặc biệt
diem tua cua cong nhan lao dong Mong muốn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ

Theo báo cáo kết quả hoạt động công tác Công đoàn 9 tháng đầu năm 2018 của Công đoàn các KCN – CX Hà Nội, cùng với phát triển kinh tế xã hội, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong các KCN - CX Hà Nội tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng từng bước được nâng lên. Đặc biệt, công tác tham gia quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ ngày càng được triển khai hiệu quả.

diem tua cua cong nhan lao dong
CNLĐ ngày càng được quan tâm, chăm lo sức khỏe tốt hơn.

Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đàm phám, thương lượng với người sử dụng lao động (NSDLĐ) về mức điều chỉnh tiền lương năm 2018. Theo đó, ngay từ tháng 01/2018 các doanh nghiệp trong KCN - CX Hà Nội đã điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng I là 3.980.000đ /người/tháng, cùng với đó, các doanh nghiệp còn hỗ trợ cho CNLĐ các khoản phụ cấp như: Ngành nghề, chuyên cần, nhà ở, xăng xe đi lại...với mức từ 500.000đồng đến trên 01 triệu/ người/tháng.

Nhằm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã tổ chức tập huấn kỹ năng thương lượng tập thể, ký kết và giám sát thực hiện TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc cho hơn 200 lượt cán bộ CĐCS, đến nay thương lượng tập thể tại cơ sở đã đi vào thực chất, số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng tăng (đạt 58,6%) trong đó có nhiều quy định có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của Bộ luật Lao động.

Đồng thời, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cũng phối hợp với Ban quản lý chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động theo quy định, thông qua việc tổ chức hội nghị góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở (đạt 48,6%).

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cũng đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNLĐ. Cụ thể, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã tổ chức 2 lớp tuyên truyền về thể dục thể thao, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho 400 CNLĐ; 30 lớp học tuyên truyền về Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, công tác PCCC, cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh công nghiệp cho 2.100 CNLĐ; 10 lớp tuyên truyền về Pháp luật Lao động, Luật BHXH, Luật An toàn giao thông) và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 2000 CNLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn KCN Thăng Long, Phú Nghĩa.

Phối hợp với báo Lao động Thủ đô phát hành miễn phí hàng ngày 540 tờ báo tới các CĐCS thuộc các KCN - CX Hà Nội. Đặc biệt, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã tổ chức thành công hội khỏe trong CNVCLĐ các KCN - CX Hà Nội năm 2018 với sự tham gia của hơn 500 vận động viên ở 3 bộ môn bóng bàn, cầu lông, kéo co và triển khai hiệu quả hội thi “Nét đẹp văn hóa công sở” tới CNLĐ, chấm và trao 19 giải thưởng cho các cá nhân đạt giải…

Đối với việc tổ chức các phong trào thi đua trong CNLĐ, ngay từ đầu năm, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức phát động thi đua trong CNLĐ với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, tập trung vào các phong trào như “Lao động giỏi” “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô. Tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và biểu dương 372 “Công nhân giỏi”, 124 “Sáng kiến sáng tạo” năm 2018. Tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN - CX Hà Nội lần thứ 4 năm 2018 với 5 nội dung thi, thu hút hàng trăm thí sinh tham gia…

Thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cũng đã triển khai hiệu quả công tác nữ công, chất lượng hoạt động của công tác nữ công ngày càng được cải thiện, đem lại quyền lợi thiết thực cho lao động nữ.

Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã tổ chức truyền thông, tư vấn, khám sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho 200 CNLĐ KCN Thăng Long, 400 CNLĐ KCN Phú Nghĩa nhân dịp Tháng công nhân năm 2018; tặng quà cho 685 con CNLĐ nhân dịp tết Thiếu nhi; nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất, tổ chức trao 60 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng từ Quỹ Bảo trợ Trẻ em CĐVN cho 60 cháu con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác nữ công cho gần 200 cán bộ làm công tác công đoàn và nữ công thuộc các CĐCS; tổ chức 6 lớp tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho 480 CNLĐ; Tổ chức hội nghị biểu dương 67 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và khen thưởng 361 cháu đạt thành tích cao trong học tập năm học 2017 - 2018...

Ngoài ra, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã và đang phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai hiệu quả Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, 9 tháng đầu năm đã tổ chức hội nghị tập huấn về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe sinh sản cho hơn 80 cán bộ công đoàn và cán bộ Y tế của các doanh nghiệp thuộc KCN Thăng Long, Quang Minh, Nội Bài; biên soạn và phát hành 3.400 tờ gấp về dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ, chăm sóc sức khỏe sinh sản và tinh thần cho lao động nữ để trang bị những kiến thức cần thiết cho người lao động; tổ chức khám phụ khoa, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung (VIA), nội soi cổ tử cung, kê đơn thuốc điều trị, tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí (Gói khám trị giá tương đương 680.000đ/người) cho 800 CNLĐ; tổ chức 16 lớp tuyên truyền về dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản cho lao động nữ trong độ tuổi sinh sản, lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ với sự tham gia của 2.800 CNLĐ...

Theo Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản, 9 tháng đầu năm 2018, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong các KCN – CX Hà Nội đã đạt được những kết quả nổi bật, công đoàn đã tích cực tham gia giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNLĐ; đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể góp phần xây dựng và ổn định quan hệ lao động tại cơ sở.

Các phong trào thi đua do công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã mang lại kết quả thiết thực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.

Trong thời gian tới, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; chỉ đạo CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng ký kết TƯLĐTT, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; chỉ đạo CĐCS phối hợp với NSDLĐ thực hiện chuyển đổi tiền lương tối thiểu vùng, tiền thưởng Tết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trước, trong và sau tết Nguyên đán nhằm hạn chế tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể xảy ra; Phối hợp tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”năm 2019, đồng thời tặng quà, trao trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Kỷ Hợi năm 2019…

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động