Multimedia
01/05/2024 21:05
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

01/05/2024 21:05

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có chương trình khám sức khoẻ sinh sản miễn phí. Thông qua chương trình này, các cấp Công đoàn Thủ đô mong muốn ngoài việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động cũng như quan tâm đến sức khỏe của lao động nữ.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Mới đây, Liên đoàn Lao động các quận, huyện, ngành trên địa bàn Thành phố đã phối hợp với một số bệnh viện tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Điển hình, tại quận Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho gần 100 nữ đoàn viên, người lao động khối giáo dục (đợt 1/2024).

Nói về ý nghĩa của hoạt động này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Trần Thị Thanh Hải cho biết: Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm có gần 100 nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc 41 trường học trên địa bàn quận.

Gói khám sức khoẻ gồm: Xét nghiệm máu; siêu âm ổ bụng tổng quát; chụp X-quang tim, phổi; siêu âm tuyến giáp; tầm soát ung thư đại tràng; tầm soát ung thư gan; tầm soát ung thư buồng trứng; tầm soát ung thư tuyến vú;... Tổng giá trị gói khám miễn phí cho 1 đoàn viên, người lao động là 1.292.000 đồng.

Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp đoàn viên, người lao động kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe của bản thân để yên tâm trong công tác, đồng thời góp phần lan tỏa ý nghĩa, giá trị để các cơ quan, đơn vị, các Công đoàn cơ sở nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

“LĐLĐ quận mong muốn được thấy các đoàn viên Công đoàn quận thực sự mạnh khỏe cả về thể chất và tinh thần; luôn ngập tràn sự tích cực, sự tự tin trong cuộc sống để giúp cho mỗi gia đình và toàn xã hội nói chung, với sự vun đắp và xây dựng của các đoàn viên sẽ càng trở nên văn minh hơn, hạnh phúc hơn”, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Trần Thị Thanh Hải nhấn mạnh.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Là một trong những nữ đoàn viên được khám tại chương trình, chị Hoàng Thị Lệ Hằng, Trường Mầm non Thanh Nhàn chia sẻ, là giáo viên mầm non, thời gian của chị khá eo hẹp, không có điều kiện đi kiểm tra sức khoẻ thường xuyên. Được LĐLĐ quận quan tâm, tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, miễn phí, chị rất mừng!

“Sau đợt kiểm tra này, chúng tôi cũng yên tâm phần nào vì giờ bệnh tật phức tạp lắm. Qua Báo Lao động Thủ đô, tôi cũng xin chia sẻ thêm, hoạt động này của tổ chức Công đoàn thực sự rất thiết thực và ý nghĩa đối với người lao động, đặc biệt là những lao động nữ như chúng tôi. Càng ngày tôi càng thấy Công đoàn Thủ đô đã phát huy tốt hơn vai trò chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Tôi mong rằng, những hoạt động ý nghĩa như thế này sẽ ngày càng được phát huy và nhân rộng, để người lao động thêm gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn. Đây là điều mà không chỉ cá nhân tôi mà rất nhiều đoàn viên mong muốn”, chị Hằng bộc bạch.

Tại quận Hà Đông, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận cũng đã tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 150 nữ đoàn viên, người lao động tại 28 trường mầm non trên địa bàn quận.

Chia sẻ về chương trình này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, gói khám bệnh bao gồm: Khám phụ khoa, siêu âm buồng trứng, siêu ấm tuyến vú, vi khuẩn nhuộm soi, nhuộm phiến đồ tế bào theo Papanicolaou nhằm phát hiện và phân tích hệ vi khuẩn trong âm đạo, phát hiện các bất thường về cấu tạo tế bào tại cổ tử cung, sàng lọc phát hiện ung thư sớm cổ tử cung… Tổng giá trị gói khám miễn phí cho 1 đoàn viên, người lao động là 1.292.000 đồng.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động tại 28 trường mầm non trên địa bàn quận Hà Đông được huy động từ nguồn xã hội hóa và được Liên đoàn Lao động quận Hà Đông duy trì hàng năm. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp nữ đoàn viên, công nhân lao động kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe của bản thân để yên tâm trong công tác, đồng thời góp phần lan tỏa ý nghĩa, giá trị để các cơ quan, đơn vị, các Công đoàn cơ sở nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Tại chương trình, nhiều nữ đoàn viên, người lao động chia sẻ đây là lần đầu các chị được tham gia chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí do tổ chức Công đoàn tổ chức. Từ trước đến nay cứ ngỡ khỏe mạnh, nhưng qua buổi khám sức khỏe này mới biết bản thân có một số “mầm bệnh”, tuy không nguy hiểm nhưng không thể chủ quan. Các chị đã được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn điều trị sớm.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Cũng nhằm chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, cách đây ít ngày, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho 50 đoàn viên, người lao động (trong đó có 43 công nhân nữ) thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi, tổng giá trị gói khám trên 50 triệu đồng.

Thông qua buổi kiểm tra, nữ đoàn viên, người lao động có cái nhìn tổng quan về sức khỏe và thể chất để theo dõi, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt và làm việc một cách phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nhiều nữ đoàn viên, người lao động chia sẻ rất xúc động trước sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn quận đối với sức khỏe họ. Mỗi người đều nhận được sự tư vấn chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ cùng với việc xét nghiệm tầm soát ung thư giúp cho người lao động thêm yên tâm sản xuất, tiếp tục cống hiến cho công việc chuyên môn cũng như hoạt động Công đoàn.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chị Nguyễn An Duyên - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi cho hay, chị rất cảm động và trân quý sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn quận đối với sức khỏe của đoàn viên, người lao động trong Công ty.

“Mặc dù rất quan tâm đến sức khỏe nhưng do công việc bận rộn, đời sống còn nhiều thứ phải lo toan nên thông thường chỉ khi nào có biểu hiện khác lạ về sức khỏe, công nhân mới nghĩ tới chuyện đi khám chứ không mấy ai chủ động đi khám sức khỏe định kỳ. Bởi vậy, việc tổ chức Công đoàn quận kết hợp với bệnh viện tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ công nhân lao động như này là điều mong mỏi của rất nhiều lao động nữ”, chị Duyên bày tỏ.

Tương tự, tại quận Cầu Giấy, Liên đoàn Lao động quận cũng tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho 100 đoàn viên, người lao động (trong đó có 60 công nhân nữ) tại 4 Công đoàn cơ sở trực thuộc, gồm: Công ty TNHH Ominsu Việt Nam, Công ty TNHH TMQT và dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long, Công ty cổ phần PICO RETAIL, Công ty cổ phần Công nghệ Sotateck Việt Nam, tổng giá trị gói khám 100 triệu đồng.

Trong chương trình, công nhân lao động đã được các bác sĩ, nhân viên y tế hướng dẫn, thăm khám, lấy máu xét nghiệm, siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, marker ung thư tiền liệt tuyến, marker ung thư gan, marker ung thư tử cung - buồng trứng, marker ung thư tuyến vú, chụp X-quang…

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Thông qua kiểm tra sức khỏe đã mang đến cái nhìn tổng quan về sức khỏe và thể chất, giúp đoàn viên, người lao động theo dõi, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt và làm việc một cách phù hợp để nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các công nhân lao động trực tiếp đến khám rất xúc động và cảm ơn sự quan tâm, chăm lo của Liên đoàn Lao động quận đối với sức khỏe của đoàn viên, người lao động đang làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận. Được sự tư vấn chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ cùng với việc xét nghiệm tầm soát ung thư giúp cho người lao động thêm yên tâm sản xuất góp phần nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp cũng như yên tâm vun đắp hạnh phúc gia đình.

Nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động, Công đoàn Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) cũng đã tổ chức chương trình khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho nữ đoàn viên người lao động Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Hồng Hà và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (đơn vị thành viên thuộc HANDICO).

Đây là năm thứ hai Công đoàn HANDICO tổ chức khám sức khỏe miễn phí, thể hiện quan điểm xuyên suốt trong việc quan tâm chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động nói chung và nữ công nhân lao động nói riêng. Từ đó, góp phần giúp người lao động đảm bảo sức khỏe, chăm lo cho bản thân, gia đình và nâng cao năng suất lao động, thực hiện tốt công việc chuyên môn ở đơn vị.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Tại buổi khám miễn phí, 50 nữ đoàn viên Công đoàn, người lao động thuộc hai đơn vị được tổ chức khám các hạng mục theo danh mục. Tổng giá trị gói khám miễn phí là 1 triệu đồng/người.

Chị Nguyễn Thị Tú (48 tuổi), có thời gian 23 năm công tác tại Nhà máy Gạch Ceramic Hồng Hà (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Hồng Hà) cho biết chị rất vui và phấn khởi khi được Công đoàn các cấp quan tâm đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Bởi ở lứa tuổi này, chị có nhiều trăn trở về nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh thường gặp ở phụ nữ.

Qua chương trình này, Công đoàn HANDICO cũng hy vọng các đơn vị trực thuộc và lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần, sức khỏe cho người lao động. Trong đó, tăng cường giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản,… cho người lao động bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần cải thiện điều kiện lao động, điều kiện vệ sinh, góp phần bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, cũng như giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

--------------------------

Nội dung: Lê Hà - Thiết kế: Phạm Thắng