Công nghệ mới có phải là “chìa khóa” ?
Băn khoăn việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Thực thi phải khách quan, công tâm, nghiêm túc Hướng vào ý thức người tham gia giao thông |
Áp dụng công nghệ trong đào tạo sẽ hạn chế được các vấn đề tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe. |
Cách đây hơn 15 năm, khi xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các nhà hoạch định chính sách đã phải “vất vả” mới bảo lưu được quy định: “Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe” trước áp lực rất lớn từ dư luận. Thực tế, chứng minh những giải pháp công nghệ dù mang đến nhiều tranh luận nhưng đã góp phần làm hiện đại hóa công tác quản lý điều hành và mang đến nhiều tiện ích thiết thực trong quản lý giao thông nói chung.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội qua kết quả khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ hệ thống thông tin, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng gần đây có tới gần 366.300 xe ôtô thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội vi phạm các lỗi về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe và công tác truyền dữ liệu. Quản lý giám sát qua thiết bị đã góp phần nâng cao ý thức của lái xe cũng như đơn vị vận tải.
Hiệu quả là vậy, nhưng trên thực tế, việc thiếu giám sát trong quản lý cũng đã làm nảy sinh nhiều bất cập. Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, qua giám sát trong 4 tháng qua, đơn vị đã phát hiện hơn 3.700 xe vi phạm về tốc độ, vi phạm về thời gian làm việc của lái xe là gần 90.300 xe. Đặc biệt, có hơn 272.200 xe vi phạm về truyền dữ liệu thiết bị giám (không truyền dữ liệu từ 10 ngày trở lên).
Trước thực trạng các doanh nghiệp vận tải “trốn” việc truyền dữ liệu giám sát hành trình, Sở đã nhiều lần phải gửi văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông và thực hiện truyền dữ liệu giám sát hành trình.
Theo các chuyên gia giao thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khai thác dữ liệu giám sát hành trình sẽ quản lý được các vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, xe không truyền dữ liệu. Tuy nhiên, đi đôi với công nghệ, các tác nghiệp xử lý vi phạm phần lớn được thực hiện thủ công, dữ liệu trích xuất từ hệ thống về cần phải rà soát, kiểm tra cùng đơn vị vi phạm dẫn đến hiệu quả chưa cao. Do đó, cần phải tăng cường ứng dụng công nghệ, trang bị cho cơ quan quản lý nhà nước hạ tầng công nghệ nhằm thay thế dần các hình thức quản lý thủ công như hiện nay.
Đồng thời, hệ thống khai thác dữ liệu phải kết nối được với hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm đồng bộ hóa số liệu cấp phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải. Ngoài ra phải có thêm các chức năng để kết nối đến từng đơn vị vận tải để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và đơn vị một cách thuận tiện trong việc xử lý vi phạm. Đồng thời phải có các quy định về trình tự, thời hạn, thời hiệu trích xuất, trách nhiệm xử lý vi phạm về quy định cung cấp, quản lý, sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.
Nói như vậy để thấy rằng, việc Tổng Cục đường bộ Việt Nam xây dựng dự án về “Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch, cấp giấy phép lái xe ôtô” sẽ góp phần đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình đào tạo lái xe.
Tuy nhiên, từ chính sách đến thực tế rất cần sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng để góp phần giảm phiền hà cho người dân cũng như nâng cao hiệu quả từ dự án. Đặc biệt, làm sao để hạn chế được vấn đề tiêu cực trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe; làm được như vậy thì dự án trên mới thật sự có hiệu quả và tạo được sự đổi mới trong quản lý, đạo tạo, sát hạch lái xe. /.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35