Công nghệ mới có phải là “chìa khóa” ?

(LĐTĐ) Ứng dụng thành tựu công nghệ trong quản lý điều hành được xem là một trong những lời giải hữu hiệu đối với ngành giao thông. Tuy nhiên, bài toán đặt ra, là làm thế nào để triển khai một cách hiệu quả từ chính sách đến thực tế. Và câu chuyện dự án về “Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch, cấp giấy phép lái xe ôtô”, là một trong những vấn đề như thế.
Băn khoăn việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Thực thi phải khách quan, công tâm, nghiêm túc Hướng vào ý thức người tham gia giao thông
Công nghệ mới có phải là “chìa khóa” ?
Áp dụng công nghệ trong đào tạo sẽ hạn chế được các vấn đề tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe.

Cách đây hơn 15 năm, khi xây dựng Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các nhà hoạch định chính sách đã phải “vất vả” mới bảo lưu được quy định: “Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe” trước áp lực rất lớn từ dư luận. Thực tế, chứng minh những giải pháp công nghệ dù mang đến nhiều tranh luận nhưng đã góp phần làm hiện đại hóa công tác quản lý điều hành và mang đến nhiều tiện ích thiết thực trong quản lý giao thông nói chung.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội qua kết quả khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ hệ thống thông tin, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng gần đây có tới gần 366.300 xe ôtô thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội vi phạm các lỗi về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe và công tác truyền dữ liệu. Quản lý giám sát qua thiết bị đã góp phần nâng cao ý thức của lái xe cũng như đơn vị vận tải.

Hiệu quả là vậy, nhưng trên thực tế, việc thiếu giám sát trong quản lý cũng đã làm nảy sinh nhiều bất cập. Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, qua giám sát trong 4 tháng qua, đơn vị đã phát hiện hơn 3.700 xe vi phạm về tốc độ, vi phạm về thời gian làm việc của lái xe là gần 90.300 xe. Đặc biệt, có hơn 272.200 xe vi phạm về truyền dữ liệu thiết bị giám (không truyền dữ liệu từ 10 ngày trở lên).

Trước thực trạng các doanh nghiệp vận tải “trốn” việc truyền dữ liệu giám sát hành trình, Sở đã nhiều lần phải gửi văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông và thực hiện truyền dữ liệu giám sát hành trình.

Theo các chuyên gia giao thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khai thác dữ liệu giám sát hành trình sẽ quản lý được các vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, xe không truyền dữ liệu. Tuy nhiên, đi đôi với công nghệ, các tác nghiệp xử lý vi phạm phần lớn được thực hiện thủ công, dữ liệu trích xuất từ hệ thống về cần phải rà soát, kiểm tra cùng đơn vị vi phạm dẫn đến hiệu quả chưa cao. Do đó, cần phải tăng cường ứng dụng công nghệ, trang bị cho cơ quan quản lý nhà nước hạ tầng công nghệ nhằm thay thế dần các hình thức quản lý thủ công như hiện nay.

Đồng thời, hệ thống khai thác dữ liệu phải kết nối được với hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm đồng bộ hóa số liệu cấp phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải. Ngoài ra phải có thêm các chức năng để kết nối đến từng đơn vị vận tải để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và đơn vị một cách thuận tiện trong việc xử lý vi phạm. Đồng thời phải có các quy định về trình tự, thời hạn, thời hiệu trích xuất, trách nhiệm xử lý vi phạm về quy định cung cấp, quản lý, sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Nói như vậy để thấy rằng, việc Tổng Cục đường bộ Việt Nam xây dựng dự án về “Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch, cấp giấy phép lái xe ôtô” sẽ góp phần đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình đào tạo lái xe.

Tuy nhiên, từ chính sách đến thực tế rất cần sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng để góp phần giảm phiền hà cho người dân cũng như nâng cao hiệu quả từ dự án. Đặc biệt, làm sao để hạn chế được vấn đề tiêu cực trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe; làm được như vậy thì dự án trên mới thật sự có hiệu quả và tạo được sự đổi mới trong quản lý, đạo tạo, sát hạch lái xe. /.

Tuấn Minh – Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao 600 suất quà cho công nhân lao động ngành Công Thương Hà Nội từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

Trao 600 suất quà cho công nhân lao động ngành Công Thương Hà Nội từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động đang bị cách ly, phong tỏa, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; sáng ngày ...
Đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu

Đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu

(LĐTĐ) Chiều 30/7, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Trưởng đoàn Kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ ...
Cả nước có 3.704 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh Coivid-19 và cũng có 3.657 ca mắc mới

Cả nước có 3.704 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh Coivid-19 và cũng có 3.657 ca mắc mới

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 tối 30/7 của Bộ Y tế cho biết có thêm 3.657 ca mắc Covid-19, thành phố Hồ Chí Minh vẫn nhiều nhất với 1.542 ca. Tổng ...
Xử phạt gần 1.000 trường hợp vi phạm trong ngày thứ 7 Hà Nội giãn cách

Xử phạt gần 1.000 trường hợp vi phạm trong ngày thứ 7 Hà Nội giãn cách

(LĐTĐ) Trong ngày thứ 7 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân Thành phố, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính ...
Huyện Mê Linh chỉ đạo các đơn vị cấp Giấy đi đường cho người đủ điều kiện lưu thông

Huyện Mê Linh chỉ đạo các đơn vị cấp Giấy đi đường cho người đủ điều kiện lưu thông

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh đã ban hành văn bản số 1872/UBND-VP gửi tới các phòng, ban, ngành thuộc huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân ...
Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, thấy 1 trong 8 dấu hiệu này cần liên hệ y tế ngay

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, thấy 1 trong 8 dấu hiệu này cần liên hệ y tế ngay

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3588/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Trong đó lưu ý, người được ...
Bộ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương phải nâng cảnh báo phòng, chống dịch lên mức rất cao

Bộ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương phải nâng cảnh báo phòng, chống dịch lên mức rất cao

(LĐTĐ) Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 tới đây sẽ còn những diễn biến phức tạp, số ca mắc có thể sẽ gia tăng nhanh. Do đó, các ...

Tin khác

200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

200 xe taxi được hoạt động trong thời gian giãn cách

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã cấp mã xác nhận hoạt động cho 200 xe taxi Mai Linh hoạt động để vận chuyển người dân đến Bệnh viện, Trung tâm Y tế trong các trường hợp khẩn cấp.
Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

Thanh Hóa hoàn thành công trình kè chống sạt lở bờ biển trên 90 tỷ đồng

(LĐTĐ) Công trình kè chống sạt lở bờ biển tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) với tổng đầu tư gần 91,5 tỷ đồng vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm tình trạng xâm thực của biển vào đất đai.
Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

Ngày thứ 3 giãn cách, hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, chỉ trong ngày hôm nay lực lượng chức năng đã yêu cầu hơn 5.460 phương tiện phải quay đầu ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

(LĐTĐ) “Luồng xanh” vận tải được xác định là tuyến đường lưu thông, kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện có giấy nhận diện kèm theo mã QRCode hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa lưu thông vào thành phố

(LĐTĐ) Một số trường hợp không được xem xét giải quyết cấp giấy nhận diện để lưu thông vào thành phố Hồ Chí Minh như xe cá nhân, xe tải nặng lưu thông quá nhiều lộ trình...
Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 25/7, Công an thành phố Hà Nội thông tin vừa triển khai thêm 1 chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô. Vị trí chốt phòng dịch nằm tại Quốc lộ 18 - lối xuống Quốc lộ 3 thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chiều từ nội thành ra ngoại thành.
Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch

Đường sắt vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam chống dịch

(LĐTĐ) Đồng hành cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh việc tổ chức các chuyến tàu chuyên biệt vận chuyển người dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, ngành đường sắt còn tổ chức vận chuyển miễn phí các đoàn y, bác sĩ vào các tỉnh phía Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19.
Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

(LĐTĐ) Trước bối cảnh Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ động phương án dự phòng lái xe và phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi có yêu cầu.
Shipper của bưu chính, siêu thị được hoạt động sau khi đăng ký

Shipper của bưu chính, siêu thị được hoạt động sau khi đăng ký

(LĐTĐ) Để đảm bảo chuỗi cung ứng trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, căn cứ vào danh sách đề nghị của các cơ quan, đơn vị Sở sẽ thực hiện xác nhận thông tin phương tiện được phép hoạt động.
Hướng dẫn 3 bước đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên các “luồng xanh”

Hướng dẫn 3 bước đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên các “luồng xanh”

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, loại hình vận chuyển được cấp thẻ nhận diện phương tiện bao gồm xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp... Đáng chú ý, để ưu tiên hoạt động, phương tiện cần trải qua 3 bước đăng ký.
Xem thêm
Phiên bản di động