M
06/10/2020 12:53

Băn khoăn việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc Bộ Công an đề xuất đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thay Bộ Giao thông vận tải đang được dư luận quan tâm. Trong đó, nhiều ý kiến băn khoăn.

Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Thực thi phải khách quan, công tâm, nghiêm túc Hướng vào ý thức người tham gia giao thông

Vừa qua, Chính phủ thống nhất tách Luật Giao thông đường bộ ra thành hai dự án luật, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (luật mới). Trong đó, đáng chú ý là việc Chính phủ đề xuất giao Bộ Công an quy định việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Theo Bộ Công an, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nội dung của bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người. Còn đầu tư, xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật để bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật cho hoạt động giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Việc quy định vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong dự án Luật Bảo đảm Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo Bộ Công an nhằm lập lại trật tự, nề nếp, kỷ cương, xây dựng nền giao thông văn minh, tôn trọng pháp luật.

Đặc biệt giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra như công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng người lái xe về kỹ năng điều khiển, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông, phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông...

Băn khoăn việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Ảnh minh họa (VOV)

Tuy nhiên, do còn ý kiến khác nhau về việc giao Bộ nào sẽ quản lý nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết, như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hoá. Cho nên đến nay vẫn chưa phân định được Bộ Công an hay Bộ Giao thông vận tải.

Theo anh Nguyễn Văn Quang – lái xe du lịch ở thành phố Nam Định: Theo tôi, đề xuất trên của Bộ Công an cần xem xét. Các ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, trong trường hợp nhận thấy Bộ Giao thông vận tải tồn tại sự bất cập, chưa chuẩn về việc sát hạch cấp bằng lái xe thì Bộ Công an có thể góp ý, xây dựng. Không thể chắc chắn việc, chuyển sang Bộ Công an sẽ làm tốt hơn. Chưa kể đến việc thay đổi sẽ khiến người dân sẽ gặp khó khăn trong khi thực hiện các thủ tục.

Ở góc nhìn pháp lý, theo luật sư Ngọc Anh – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội: “Lĩnh vực sát hạch thi bằng lái là lĩnh vực dân sự, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đều có thể làm tốt. Bộ Công an cho rằng việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải quản lý hiện còn nhiều kẽ hở, lỏng lẻo, vậy khi chuyển về cho ngành công an thì có đảm bảo sẽ không có những hạn chế tương tự”.

Luật sư Ngọc Anh cũng lo ngại, việc chuyển sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe từ ngành Giao thông vận tải về ngành Công an sẽ kéo theo nhiều xáo trộn như tăng thêm gánh nặng công việc, tăng biên chế của ngành. Chưa kể đến các phát sinh khác như việc một bên đầu tư thêm cơ sở vật chất, kinh phí, một bên bị tác động phải cắt giảm biên chế, nhân sự cho phù hợp.

“Mấu chốt vấn đề là sao vừa giữ nguyên quy định như hiện hành mà vẫn có các giải pháp để ngăn ngừa tiêu cực. Với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, hệ thống dữ liệu liên thông từ cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm, xử phạt… các cơ quan chỉ cần phối hợp tốt sẽ mang lại hiệu quả cao. Điều mà dư luận quan tâm nhất là dự thảo sau khi đi vào thực tế sẽ góp phần cải cách hành chính cũng như nâng cao được chất lượng sát hạch giấy phép lái xe để tạo được sự bình an hơn cho người tham gia giao thông”, luật sư Ngọc Anh cho biết.

P.V

Nguồn :