Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Thực thi phải khách quan, công tâm, nghiêm túc

(LĐTĐ) Mới đây, Chính phủ đã thống nhất chủ trương quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm. Nội dung này được nhiều người dân quan tâm đồng tình. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại không ít ý kiến lo ngại khi quy định về việc tính điểm, lịch sử cộng, trừ điểm một cách chặt chẽ, công khai… vẫn còn mơ hồ.
28 lỗi vi phạm có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe
Chính phủ thống nhất ý kiến về quy định trừ điểm của giấy phép lái xe
Quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính

Nhiều ý kiến trái chiều

Theo đó, mỗi giấy phép lái xe sẽ được cấp 12 điểm, tương ứng với 12 tháng trong năm. Số điểm này sẽ bị trừ dần nếu tài xế vi phạm các quy định về giao thông. Dự kiến sẽ có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.

Đáng chú ý, nếu trong 1 năm mà người tham gia giao thông bị trừ hết điểm thì sẽ phải thi lại giấy phép lái xe, ngược lại nếu không bị trừ hết điểm thì được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 1 năm mà không có vi phạm thì được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

5142 anh 1
Việc trừ điểm trên bằng lái xe được kỳ vọng sẽ góp phần kiểm soát lái xe của các tài xế vi phạm giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Quanh vấn đề này, nhiều ý kiến đồng tình cao và khi được triển khai thực hiện sẽ trực tiếp góp phần mang lại chuyển biến về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, việc trừ điểm trên giấy phép lái xe cũng tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của lái xe.

Chia sẻ về quan điểm này, anh Vũ Văn Toàn (một tài xế taxi trú tại phường Phú Lãm, Hà Đông) cho biết, quy định này nếu được áp dụng sẽ có nhiều điểm tích cực. Bởi lâu nay lái xe an toàn, không vi phạm luật an toàn giao thông là quy định bắt buộc đảm bảo an toàn tính mạng của bản thân và người cùng tham gia lưu thông. “Nếu mỗi người tham gia đều có ý thức chấp hành tốt luật lệ thì việc xử phạt hay áp dụng các biện pháp xử phạt gì sẽ không thành vấn đề nữa” – anh Toàn bày tỏ quan điểm.

Ở chiều dư luận khác, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn bởi hiện quy định về việc tính điểm, lịch sử cộng, trừ điểm một cách chặt chẽ, công khai… vẫn chưa rõ ràng, công tác lấy ý kiến đóng góp của người dân – đối tượng chịu tác động chính vẫn chưa rộng rãi vì vậy rất khó để có sự nhìn nhận thấu triệt.

Ngoài ra, trong các quy định xử lý vi phạm giao thông hiện hành đã có nhiều lỗi bị phạt nặng, có hình thức xử lý là tước giấy phép lái xe. Vì thế, nếu vừa tước giấy phép lái xe, vừa trừ điểm thì liệu có bị chồng chéo, tạo thêm gánh nặng cho người tham gia giao thông.

Lấy ví dụ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cấm tuyệt đối hành vi điều khiển phương tiện mà nồng độ cồn trên 0; mức xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn từ 2-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10-24 tháng; phạt từ 6-40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô có nồng độ cồn, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ, xe đạp điện vi phạm cũng có thể bị phạt tới 800.000 đồng.

Mức xử lý vi phạm trên được đánh giá là nghiêm khắc và có tính răn đe cao nhưng nếu áp dụng trừ điểm với cùng hành vi hoặc với những hành vi vi phạm nhẹ hơn thì dễ dẫn đến cảnh tài xế phải chịu quá nhiều hình thức xử phạt. “Nếu người vi phạm hết điểm thì coi như bị tước bằng lái, áp lực này có thể nảy sinh việc hối lộ lực lượng chức năng để không bị lập biên bản và trừ điểm. Do vậy, tinh thần công tâm, trách nhiệm khi xem xét hành vi vi phạm chủ yếu phụ thuộc vào lực lượng chức năng…” – một tài xế GrabCar chia sẻ.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến tỏ ra quan tâm đến câu chuyện tính điểm trên giấy phép lái xe. Cụ thể, việc điều khiển phương tiện giao thông là phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho những người tham gia giao thông khác. Đấy là nghĩa vụ của người điều khiển phương tiện giao thông. Do vậy cộng điểm trên giấy phép lái xe không phải là điều hay. Nếu cho cộng điểm sẽ khiến người điều khiển đã có điểm cộng chủ quan và không quan tâm tới việc đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo thực hiện đúng luật giao thông.

Mấu chốt nằm ở khâu thực thi

Thực tế việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông như hiện nay chủ yếu được căn cứ trên tinh thần của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, Nghị định 100/2019/NĐ-CP… ngoài những kết quả tích cực mang lại thì một số trường hợp còn chưa đủ sức răn đe đối với các tài xế vi phạm, đặc biệt là với các lỗi trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hệ lụy nhãn tiền là người vi phạm hình thành nên tâm lý thiếu nghiêm chỉnh chấp hành luật.

5241 anh 2
Cảnh sát giao thông xử phạt trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Ở góc độ nhìn nhận khác, “lỗ hổng” ý thức giao thông một phần xuất phát từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Dễ thấy, hiện việc xử lý người vi phạm giao thông chủ yếu chỉ áp dụng hình thức tước giấy phép lái xe có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính xong thì trả lại bằng lái, cách thức này dẫn tới tình trạng “phạt cho tồn tại”.

Hơn nữa, nhiều quan điểm còn xem việc tăng nặng mức xử phạt là giải pháp hữu hiệu để làm giảm các hành vi vi phạm giao thông, rằng cứ đánh thẳng vào túi tiền người tham gia giao thông là mọi việc đâu vào đấy. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tăng nặng xử phạt không phải là tất cả bởi còn nhiều biện pháp khác như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và cải tạo hạ tầng giao thông.

Trở lại câu chuyện trừ điểm giấy phép lái xe, hiện nhiều quốc gia áp dụng hệ thống điểm xử phạt để kiểm soát vi phạm. Quá ngưỡng cho phép, lái xe sẽ bị tước bằng và phải tham gia lớp đào tạo. Chẳng hạn, tại Italy mỗi tài xế được cấp 20 điểm. Nếu mất 20 điểm trong một năm, tài xế sẽ bị tước bằng trong 2 năm. Nếu 20 điểm bị trừ trong dưới 2 năm, thời gian tịch thu bằng là một năm.

Còn nếu trừ 20 điểm trong hơn 2 năm, thời gian tài xế không được lái xe là 6 tháng. Ngoài ra, với những lỗi nặng như lái xe trong tình trạng say xỉn, vượt quá tốc độ 40 km/h... tài xế sẽ lập tức bị thu bằng.

Rõ ràng, tính ưu việt của phương án cấp điểm thể hiện ở việc điểm trừ không thể hiện trên bằng lái mà lưu trữ trong cơ sở dữ liệu chung. Việc này giúp khắc phục được trường hợp người vi phạm đối phó bằng cách báo mất bằng, xin cấp lại để xóa bỏ vi phạm trước… Tuy nhiên, để phát huy những điểm mạnh nêu trên thì đòi hỏi các cơ quan chức năng phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, có sự thống nhất chung trong quản lý dữ liệu. Bên cạnh đó, tính nghiêm túc trong thực thi pháp luật cũng phải được đề cao.

Lực lượng chức năng phải khách quan, công tâm trong xử lý vi phạm, phải thực hiện nghiêm minh, không thỏa hiệp, nhất là không tiêu cực để trục lợi. Về phía bản thân mỗi người tham gia giao thông phải tự nâng cao ý thức, đi xe tuân thủ đúng luật, nếu vi phạm phải nghiêm túc chấp hành, thay vì xin xỏ, tranh cãi. /.

Nên nghiên cứu cẩn trọng

Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm mục đích cao nhất là hướng đến chấn chỉnh vi phạm, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Điều này hẳn nhiên đúng. Tuy nhiên, trước khi triển khai thực tế thì cần nghiên cứu kỹ, có lộ trình rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo trong phương cách xử lý, gây xáo trộn đời sống người dân.

(PGS.TS Bùi Thị An- nguyên đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng)

Chú trọng đến tính minh bạch, khách quan

Câu chuyện trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn không mới. Không chỉ ở nước ngoài, tại Việt Nam một hình thức tương tự cũng từng được triển khai. Cụ thể, năm 2003, Cảnh sát giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ từng áp dụng biện pháp “bấm lỗ” để đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe. Trường hợp bằng lái bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ. Nếu bị đánh dấu 3 lần, bằng lái hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, Đến năm 2007, Nghị định số 146/2007/NĐ-CP được ban hành đã chính thức bãi bỏ quy định bấm lỗ bằng lái. Nguyên nhân là bởi việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe dễ phát sinh tiêu cực. Bên cạnh đó, thiếu thẩm mỹ và không được “liên thông” với biên bản và quyết định xử phạt… cũng là những lý do khiến hình thức này chưa hiệu quả. Ở câu chuyện trừ điểm giấy phép lái xe, có thể hiểu đây là một trong những hình thức xử phạt bổ sung với người vi phạm giao thông. Mục đích hướng đến là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đối với người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm hơn nếu việc triển khai trừ điểm đi vào thực tế sẽ dẫn đến tăng quyền cho lực lượng thực thi công vụ như Cảnh sát giao thông. Trách nhiệm của Cảnh sát giao thông sẽ lớn hơn, đòi hỏi tính minh bạch và khách quan cũng vì thế tăng theo.

(Luật sư Nguyễn Thị Loan, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội)

Có cơ chế thưởng phạt rõ ràng

Vi phạm Luật giao thông là chuyện không ai mong muốn và tai nạn giao thông cũng càng không ai muốn cả nhưng xét cho cùng vẫn nằm ở ý thức chấp hành và thái độ của người tham gia giao thông. Cá nhân tôi đồng ý với đề xuất cộng, trừ điểm vào dữ liệu giấy phép lái xe. Thưởng, phạt phải công minh. Cứ lái xe an toàn, không vi phạm luật giao thông thì được cộng, thậm chí tích lũy điểm và được dùng như một căn cứ để giảm giá mua gói bảo hiểm bắt buộc hàng năm. Nếu người lái xe không phạm lỗi và có điểm tích lũy cao sẽ được mua cùng gói bảo hiểm bắt buộc với giá thấp hơn giá thường. Ngược lại, nếu lái xe vi phạm luật giao thông thì ngoài bị phạt như luật định, sẽ bị trừ điểm, nếu gây tai nạn trừ lũy tiến. Thiết nghĩ với cơ sở dữ liệu thống nhất và việc quản lý bằng hệ thống thông tin như hiện nay, nếu triển khai việc tính điểm thưởng/phạt vào bằng, người lái xe thấy rõ được/mất, sẽ có ý thức lái xe tốt hơn.

(Anh Đinh Hữu Hải, phường Định Công, quận Hoàng Mai)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động