CĐ Dệt May Việt Nam: Nhiều hoạt động vì đoàn viên, người lao động

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song nhờ sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ của tổ chức công đoàn, đời sống, việc làm và các chế độ chính sách của người lao động ngành Dệt May đã được đảm bảo; thu nhập từng bước tăng lên. Đó là đánh giá nổi bật về phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn của CĐ Dệt May Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017. 
nhieu hoat dong vi doan vien nguoi lao dong Vì lợi ích đoàn viên và người lao động
nhieu hoat dong vi doan vien nguoi lao dong Chăm lo sức khỏe cho người lao động từ bữa ăn ca

Bảo vệ quyền lợi, tăng thu nhập cho người lao động

Ông Lê Nho Thướng, Chủ tịch CĐ Dệt May Việt Nam cho biết, CĐ Dệt May Việt Nam hiện quản lý trực tiếp 118 CĐCS với tổng số 120.443 đoàn viên. 6 tháng đầu năm 2017, hầu hết các đơn vị thuộc CĐ Dệt May Việt Nam đều quan tâm đến việc làm, đời sống của người lao động, thu nhập bình quân người lao động của các đơn vị đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2016. Do vậy người lao động yên tâm công tác, lao động ổn định.

nhieu hoat dong vi doan vien nguoi lao dong
Lãnh đạo CĐ Dệt May Việt Nam tặng quà CNLĐ khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động, CĐ Dệt May Việt Nam đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức triển khai hướng dẫn CĐCS trong việc tham gia xây dựng và giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động đồng thời thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”.

Đến nay đã có 103 đơn vị ký TƯLĐTT cấp doanh nghiệp, chất lượng TƯLĐTT cấp DN đã được nâng lên với nhiều nội dung có lợi cho người lao động hơn so với những năm trước. Hiện CĐ Dệt May Việt Nam đang phối hợp với Hiệp hội Dệt May Việt Nam sửa đổi, bổ sung nội dung TƯLĐTT cấp ngành, lấy ý kiến các doanh nghiệp và CĐCS để đi đến ký kết lần thứ 4.

Có thể nói, các hoạt động thiết thực của CĐ Dệt May Việt Nam đã tạo được sức lan tỏa trong các doanh nghiệp thuộc hệ thống CĐ Dệt May Việt Nam và thực sự có ý nghĩa đối với người lao động.

Những hoạt động đó cũng đã giúp khẳng định được vai trò của tổ chức CĐ trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động và khẳng định hơn nữa vị trí của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị xã hội, góp phần vào sự phát triển các doanh nghiệp và của ngành Dệt May Việt Nam.

Cùng đó, CĐ Dệt May Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn Dệt May Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ công chức đảm bảo dân chủ và đúng quy định. Tính đến hết tháng 5/2017, đã có 73 đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động.

Hầu hết các đơn vị đã xây dựng Quy chế dân chủ, xây dựng Quy chế đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức đối thoại theo định kỳ và đột xuất tại doanh nghiệp từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tháo gỡ những vướng mắc. Kết quả đã có 73 đơn vị tổ chức 112 cuộc đối thoại tại nơi làm việc.

Đặc biệt, cũng trong 6 tháng đầu năm, CĐ Dệt May đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra một số CĐCS ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam về việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, công tác ATVSLĐ đồng thời chỉ đạo các CĐCS thường xuyên kiểm tra giám sát bữa ăn ca của người lao động.

Theo ông Lê Nho Thướng, qua theo dõi và tổ chức kiểm tra thực tế 15 đơn vị cho thấy phần lớn các đơn vị tổ chức ăn ca cho người lao động đảm bảo chất lượng, ATVSTP, nhà ăn sạch sẽ thoáng mát, điển hình có đơn vị chi mức ăn ca 36.000đ/người/bữa. Các chế độ chính sách với người lao động như Hợp đồng lao động, BHXH, BHYT được doanh nghiệp thực hiện tốt. Các DN đã xây dựng thang bảng lương theo Nghị định 49/NĐ-CP; không có tình trạng nợ lương, nợ đọng bảo hiểm của người lao động, không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể.

Ưu đãi quyền lợi đoàn viên công đoàn

Quan tâm chăm lo, bảo vệ người lao động nói chung, song để thực hiện chủ đề năm 2017 là năm “Vì lợi ích đoàn Viên” CĐ Dệt May Việt Nam cũng chú trọng hơn đến các hoạt động ưu tiên quyền lợi của đoàn viên công đoàn.

Thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên”, CĐ Dệt May Việt Nam đã hướng dẫn, triển khai thông báo đến CĐCS và đoàn viên công đoàn về nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với các đối tác về phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; tổ chức triển khai đổi thẻ và làm thẻ đoàn viên công đoàn để đoàn viên công đoàn được mua hàng hóa, sử dụng các dịch vụ trong hệ thống với giá rẻ. CĐ cũng ký kết với Tập đoàn Dệt May cho đoàn viên công đoàn ngành Dệt May được giảm giá ưu đãi 10% khi mua các sản phẩm của Tập đoàn thông qua thẻ đoàn viên công đoàn.

Cùng với những chính sách ưu đãi cho đoàn viên công đoàn, CĐ Dệt May Việt Nam luôn chú trọng chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là dịp Tết Đinh Dậu 2017, thực hiện chỉ đạo của CĐ Dệt May Việt Nam, các CĐCS đã trợ cấp, hỗ trợ, tặng quà... cho 6.254 CNVCLĐ với tổng số tiền là 5,406 tỉ đồng.

Nhân Tháng Công nhân năm 2017, CĐ Dệt May Việt Nam đã tặng Cty CP May Sơn Động 1 bộ âmli loa đài trị giá 36,5 triệu đồng để làm thiết chế cơ sở phục vụ NLĐ sinh hoạt văn hóa tinh thần, tặng 100 suất quà, mỗi suất gồm 500.000 đồng và 1 túi quà cho 100 CN có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền và hàng trị giá 97 triệu đồng.

CĐ Dệt May Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 700 CN, đồng thời tặng 200 phần quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng (chưa tính giá trị hiện vật) cho CNLĐ Nhà máy May Kiên Giang.

CĐ đã thăm và tặng 16 phần quà có giá trị từ 2-10 triệu đồng cho CNVCLĐ một số doanh nghiệp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và mắc bệnh hiểm nghèo đang phải điều trị dài ngày tổng số tiền trị giá gần 60 triệu đồng. CĐ cũng hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà “Mái ấm công đoàn” (mỗi căn 30 triệu đồng) cho đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn của một số DN trong hệ thống CĐ Dệt May Việt Nam v.v...

Ngọc Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).

Tin khác

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động