Chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh:

Vì lợi ích đoàn viên và người lao động

Mới đây, tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, LĐLĐ 3 tỉnh, thành: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác công đoàn 6 tháng đầu năm 2017 và Hội thảo “Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn tham gia giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động”.
tin nhap 20170706093612 Mỗi hoạt động đều thiết thực hơn vì người lao động
tin nhap 20170706093612 Đổi mới công tác tuyên truyền vì lợi ích đoàn viên công đoàn

Nhiều kết quả thiết thực

Báo cáo sơ kết chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những thuận lợi, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của các địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Ở các địa phương vẫn còn một bộ phận CNVCLĐ có thu nhập thấp, việc làm chưa ổn định.

Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT vẫn phổ biến làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động. Tình hình tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Điều kiện làm việc của CNLĐ, nhất là ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được đảm bảo. Nguồn lực thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn còn hạn chế; trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn như: Thu kinh phí công đoàn khu vực ngoài nhà nước, khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn; có những kiến nghị của người lao động chưa được giải quyết triệt để v.v...

tin nhap 20170706093612
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội trao trợ cấp cho CNLĐ tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù vậy, với sự tích cực, chủ động của từng đơn vị, công tác phối hợp giữa Liên đoàn lao động 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả, nổi bật nhất trong đó là việc LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã tập trung nguồn lực triển khai chủ đề năm 2017 “Vì lợi ích đoàn viên” với nhiều nội dung hoạt động thiết thực chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Cụ thể, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP, Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ phát huy vai trò của CNVCLĐ đồng thời phối hợp tổ chức đối thoại theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP được thực hiện thường xuyên, định kỳ, qua đó giải quyết kịp thời bức xúc nảy sinh trong quan hệ lao động cũng như tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định việc làm, thu nhập, đời sống người lao động.

Trong khuôn khổ hội nghị sơ kết công tác giữa 3 tỉnh, thành phố, sáng 01/7, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã trao 30 suất trợ cấp, trị giá 30 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại CĐCS Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long (Khu công nghiệp Hải Yên – thành phố Móng Cái).

Tiêu biểu như LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với CNLĐ các Khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn, chỉ đạo giải quyết 40 kiến nghị của CNLĐ và người sử dụng lao động. LĐLĐ thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND Thành phố với CNVCLĐ, giải quyết 14 kiến nghị của CNLĐ. LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tổ chức 02 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với trên 1.000 lượt doanh nghiệp, đã tiếp thu giải đáp trên 300 ý kiến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; chỉ đạo CĐCS phối hợp tổ chức 223 cuộc đối thoại trực tiếp, kết hợp tư vấn pháp luật cho trên 17.000 CNLĐ.

Để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Luật ATVSLĐ, chính sách lao động nữ tại 1.317 doanh nghiệp; triển khai hướng dẫn của Tổng Liên đoàn về công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động.

Các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán, Tháng công nhân cũng được LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố chú trọng. Đồng thời, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng đã làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tổ chức phát động có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào văn nghệ, thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và động viên CNVCLĐ thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của 3 tỉnh, thành phố.

Nâng cao vai trò của công đoàn

Trước thực trạng còn nhiều khó khăn trong hoạt động công đoàn, nhất là tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động như đã nói ở trên, nhân dịp sơ kết chương trình phối hợp hoạt động; LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tham gia giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động”.Tại Hội thảo, các ý kiến phát biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tham gia giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến cho rằng, về thẩm quyền để tổ chức công đoàn tiến hành khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, luật công đoàn và BHXH còn nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp lý và trình tự thủ tục, nên vụ án tranh chấp lao động tập thể mà đại diện CĐCS khởi kiện hoặc ủy quyền cho CĐ cấp trên khởi kiện hầu như chưa thực hiện được vì vậy cần phải có hệ thống văn bản hướng dẫn của các cơ quan Tư pháp về Công đoàn tham gia tố tụng để giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng Hoàng Đình Long đề nghị các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, bồi dưỡng về nghiệp vụ, nâng cao kiến thức pháp luật, hiểu biết xã hội cho cán bộ công đoàn cơ sở, đặc biệt là chủ tịch CĐCS; hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn được học tập, nâng cao kiến thức, trình độ về pháp luật lao động, công đoàn và các hoạt động xã hội; chủ động trong công tác nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời, chính xác, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra. Còn Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh Đỗ Văn Thượng thì nêu ý kiến, để phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn tham gia giải quyết tranh chấp lao động thì các cấp công đoàn phải xác định việc giải quyết tranh chấp lao động, khiếu nại tố cáo phải xuất phát từ gốc của vấn đề là từ cơ sở, tôn trọng thỏa thuận của các bên và CĐCS phải được tham gia giải quyết từ cơ sở.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã trao đổi nhiều giải pháp về quy trình khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT; công tác thu kinh phí Công đoàn khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 9c của Tổng LĐ, hiệu quả của Đề án Thư viện thỏa ước lao động tập thể; triển khai thỏa thuận hợp tác với các đối tác nhằm mang lại quyền lợi tốt hơn cho người lao động; nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng phù hợp, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín.
Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

(LĐTĐ) Sáng 13/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghi Lộc, Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá nam, nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) lần thứ II năm 2024.
30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

(LĐTĐ) Với sự tự tin, hình thức đẹp và nội dung ý tưởng tốt, 30 thí sinh đến từ 19 Công đoàn cơ sở khối trường học, 3 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và 6 Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại để được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa và thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Trong đợt 1 năm 2024, huyện Phú Xuyên đã thu được 1.468 đơn vị máu.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn quan tâm, chú trọng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), từ đó tạo động lực để nữ lao động yên tâm làm việc, cống hiến.
LĐLĐ huyện Mê Linh triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Mê Linh triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023, sơ kết công tác Công đoàn quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4 (mở rộng); phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động