Câu trả lời tiếp thêm động lực sống

Cách đây hai năm, trong một buổi phỏng vấn xin việc, người phỏng vấn hỏi tôi rằng: "Đích của cô trong công việc và trong tương lai là gì?”.
Hòa mình trong những gì bạn làm
Khi "buôn chuyện" trở thành nghề hái ra tiền
Có hay không một công việc lý tưởng ?
Những cách để giàu hơn sau một năm
5 khác biệt giữa phụ nữ thành công và thất bại trong sự nghiệp

Câu hỏi lúc đó làm tôi hơi ngỡ ngàng chút vì tôi chưa biết trả lời ngay sao nữa. Thú thực là tôi chưa bao giờ chuẩn bị bất cứ một câu trả lời cho bất cứ buổi phỏng vấn nào, dù là đi xin việc, trên báo chí, truyền hình hay trên sân khấu.

tìm lại bản thân, tuyển dụng, công việc

Quan điểm của tôi là luôn trung thực với bản thân, cảm nhận thế nào và khả năng thực đến đâu thì nói vây. Bởi lẽ, nếu mình có vẽ ra những điều hứa hẹn hay mĩ miều xa với sự thật và với khả năng có thực thì trước sau gì cái kim nó cũng lòi ra thì xấu hổ lắm. Vả lại, nếu lúc nào cũng sống trong sự sợ hãi đó thì làm sao tâm có thể yên và vui vẻ sống hằng ngày được ?.

Vì thế, kể cả khi chưa được hỏi đến, tôi cứ thành thật nói hết ra những gì tôi không hoặc chưa biết đến trước khi nói những gì tôi biết làm. Qua kinh nghiệm của tôi, hầu hết sự thành thật đó tới nay được ghi nhận và được đánh giá tốt hơn những lời hứa suông.

Một câu chuyện cảm động

Trong chuyến bay gần đây, tôi được xem bộ phim “Wild“ của tác giả Sheryl Strayed rất xúc động và đi vào lòng người.

Câu chuyện kể về một người phụ nữ trong chuyến hành trình tìm lại bản thân khi mẹ cô, người duy nhất cô có thể nương tựa, đột ngột mất đi do ung thư phổi kỳ cuối. Mẹ cô đã từng phải ôm hai đứa con nhỏ đi chạy trốn do người bố cô đã luôn say rượu và đánh đập bà. Tuy nhiên, người mẹ đó vẫn luôn lạc quan, đem tới cho con những nụ cười và một tình yêu vô bờ bến.

Bà cũng là người có nghị lực phi thường, tự đi làm nuôi con và đến khi con gái vào đại học cũng đã ghi danh học cùng để thoả nguyện ước mơ tuổi trẻ của mình. Bà đã đặt hết tài sản thế chấp và cùng con gái đi làm bồi bàn để có tiền đi học. Đáng tiếc là ước mơ đó không đi được đến đích cuối khi mẹ cô phát hiện ra căn bệnh hiểm nghèo và qua đời sau hai kì học.

Trong những lúc đau khổ nhất, cô hỏi mẹ rằng tại sao mẹ vẫn có thể cười được sau những gì đã xảy ra trong cuộc đời mẹ. Mẹ cô âu yếm mỉm cười và trả lời rằng: “Không phải cái gì cũng tồi tệ cả vì nếu không có bố con thì mẹ đã không có các con. Nếu con có thể tự tìm được bản thân thì con sẽ tìm được mọi giải pháp trong cuộc đời này”.

Sau khi mẹ cô qua đời, cô đã mất phương hướng và đã tìm tới ma tuý và những cuộc tình một đêm. Tồi tệ hơn là khi cô có thai với một trong những người lạ mặt qua đường cho đến khi bị chồng cô phát hiện ra và dẫn tới li hôn. Ở trong tình cảnh quẫn bức nhất, cô đã nhớ tới lời mẹ dặn và đã quyết định cuộc hành trình đầy gian nan, thử thách một mình trong ba tháng để tìm lại bản thân. Có nhiều lúc cô đã muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, mỗi một ngày khó khăn đi qua lại tiếp cho cô thêm động lực và sức mạnh để đi đến đích cuộc hành trình này.

Cái đích của tôi là được hạnh phúc mỗi ngày

Trở lại với câu hỏi của buổi phỏng vấn xin việc, tôi không suy nghĩ lâu mà trả lời thành thực rằng: “Cái đích của tôi là được hạnh phúc mỗi ngày.

Tôi muốn mỗi sáng thức dậy được thấy hứng khởi vì được đi làm, được gặp đồng nghiệp.

Tôi muốn mỗi ngày trước khi ngủ cảm thấy vui vì được góp công sức và được đi qua một chặng đường ngắn cùng nhóm làm việc.

Hơn hết, tôi được học hỏi được điều gì đó từ những người xung quanh và cả từ những sai lầm của mình”.

Sau hai ngày, tôi được gọi tuyển vào làm nhưng tôi đã không nhận việc này vì những lí do riêng.

Tuy nhiên, người phỏng vấn tôi hồi đó tới nay đã trở thành người bạn tốt của tôi. Sau này, người bạn đó đã kể với tôi về cuộc đời của ông. Vợ ông mất vì bị ung thư lúc trẻ và để lại hai đứa con nhỏ. Con gái ông mất lúc 18 tuổi cũng vì ung thư. Đứa con trai duy nhất hiện nay 20 tuổi bị ung thư máu nhưng vẫn có thể duy trì sự sống bằng phương pháp ghép tuỷ. Ông ta nói rằng câu trả lời thành thực của tôi làm ông rất xúc động và đã cho ông thêm động lực sống.

Tìm lại bản thân

Nhìn xung quanh tôi có rất nhiều mảnh đời khác nhau, ai cũng có những nỗi đau riêng và chả ai giống ai. Tôi biết rằng, các bạn đều đang cố gắng vượt qua những khó khăn riêng của bản thân để sống tốt hơn và đem những niềm vui theo cách riêng tới gia đình và bạn bè mình.

tìm lại bản thân, tuyển dụng, công việc

Cuộc sống không hoàn hảo nhưng những khó khăn trong cuộc sống lại chính là động lực để ta tiếp sống. Mỗi lần đối mặt với những thử thách, một trong những cách tốt nhất là tách mình ra khỏi thế giới để tìm lại chính bản thân.

Hãy nhảy điên cuồng như không ai nhìn thấy.

Hãy hát thật to như không ai nghe thấy.

Hãy ngồi lẳng lặng một mình đọc những cuốn sách yêu mến.

Hãy ngồi ngắm cảnh hoàng hôn một mình.

Hãy đi dạo một mình, hãy đi du lịch một mình ở một nơi xa lạ hoặc đơn giản ngồi uống cafe một mình ở những quán không ai biết mình.

Khi tìm lại được bản thân, các bạn sẽ tìm lại được năng lượng cho mình, cho những người xung quanh và có thể vững vàng tiếp bước trong cuộc hành trình này.

Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...

Tin khác

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động