Khi "buôn chuyện" trở thành nghề hái ra tiền

Người tiêu dùng ngày nay không còn muốn nghe những thông điệp marketing thô ráp, thiếu sức sống nữa. Muốn thuyết phục họ, doanh nghiệp phải có những câu chuyện hay và phù hợp hơn.
Có hay không một công việc lý tưởng ?
Chọn nghề phù hợp hay nghề nhàn nhã ?
10 công việc nguy hiểm nhất thế giới

Có một thực tế mà nhiều doanh nghiệp vô tình không nhận ra hoặc nhận ra mà không thể làm gì, đó là họ không biết cách phải "khoe" mình thế nào trước "bàn dân thiên hạ". Muốn được "thấu hiểu", đôi khi doanh nghiệp phải mượn đến sự giúp đỡ của người ngoài cuộc.

buôn chuyện hái ra tiền
Các nhà lãnh đạo của Brandery- Dave Knox, J.B Kropp và Mike Bott (từ trái sang)

Là một copywriter (người viết quảng cáo), Laura Scholes nhận thấy nhiều doanh nghiệp không hề có bản sắc thương hiệu của mình mặc dù sản phẩm của họ rất tốt. "Họ đến gặp tôi dể nhờ viết trang web cho họ. Nhưng họ quá mải mê nói về những gì họ đã làm được và làm tốt ra sao đến nỗi họ quên đi một phần rất quan trọng: kết nối với đối tượng. Hay nói cách khác, điều họ cần là xây dựng thương hiệu chứ không phải viết trang web" - Scholes nhật xét.

Chính những phát hiện này đã thôi thúc Scholes mở thêm một nhánh dịch vụ mới tại công ty Story House Creative (trụ sở San Francisco) của mình, đó là dịch vụ xây dựng thương hiệu. Chỉ sáu tháng sau, doanh thu dịch vụ này đã chiếm tới 25% tổng thu nhập của Scholes.

Không chỉ Scholes mà nhiều người khác cũng nhận thấy tầm quan trong của việc xây dựng bản sắc doanh nghiệp. Một loại các công ty cung cấp dịch vụ thương hiệu mọc lên ở Mỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này. Từ đặt tên, thiết kế lô gô cho đến 'thêu dệt' những câu chuyện xoay quanh sản phẩm, xây dựng thương hiệu dần đã trở thành một ngành riêng biệt.

"Cuộc sống hối hả đã khiến chúng ta không còn thời gian để nghĩ xem là mình muốn mua cái gì và buộc chúng ta phải tìm đến những thương hiệu mà chúng ta đã biết và tin dùng" – David Reibstein, giáo sư marketing trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvanial nhật xét. "Chính vì thế, xây dựng thương hiệu ngày càng giữ vai trò thiết yếu".

Dưới đây là cách mà "dân trong nghề" hay dùng để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.

Story House Creative phải trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để cùng xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bao gồm từ khẩu hiệu, 'lý lịch trích ngang' cho đến nội dung trang web và các tư liệu marketing khác. Với các khách hàng ở xa, công ty thường trao đổi qua điện thoại, email và Skype.

Lời khuyên của Scholes cho các khách hàng: phải luôn nhất quán trong những gì họ muốn nói. "Tôi hỏi thật nhiều để có thể tìm ra được chính xác điểm đặc biệt của doanh nghiệp. Thường thì doanh nghiệp không nghĩ mấy về thứ làm cho họ nổi trội so với đối thủ. Chính vì thế, việc của tôi là 'moi' cho ra cái đó và lấy nó làm nền tảng xây dựng thương hiệu" – Scholes cho biết.

Scholes đích thân lo xây dựng thương hiệu còn những công việc khác như viết quảng cáo, thiết kế, làm video, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì do đội ngũ nhân viên trong công ty làm.

"Nhiều doanh nghiệp nói họ muốn làm công việc của họ mà không phải bận tâm nhiều đến thương hiệu. Vì thế, họ đến gặp tôi và yêu cầu tôi giúp họ tìm ra bản sắc của họ và truyền bá bản sắc đó".

Cỗ máy xây dựng bản sắc

Tận dụng nguồn trí tuệ và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu dồi dào của thành phố Cincinnati – quê hượng của những gã khổng lồ như Procter & Gamble, Kroger và Macy's – một nhóm các nhà marketing cấp tiến đã cùng nhau lập lên công ty The Brandery chuyên hỗ trợ doanh nghiệp trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Dave Knox, đồng sáng lập công ty Brandery, cho biết nhóm của anh lấy cảm hứng từ chân lý: thời buổi bây giờ, trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu, marketing và thiết kế còn quan trọng hơn công nghệ. Anh đơn cử RentShare, một thành viên trong 'lớp' Brandery năm 2011, đơn vị sở hữu công cụ số giúp những người ở cùng phòng chia sẻ tiền thuê phòng và các chi phí khác. "Họ có sản phẩm cực tuyệt vời, cực dễ sử dụng. Nhưng họ thừa hiểu thành công phụ thuộc vào việc lôi kéo khách hàng" – Knox nói. "Chính vì thế, họ đã lặn lội từ Brooklyn đến đây bởi họ biết chương trình của chúng tôi tập trung vào việc này và họ muốn khẳng định sự khác biệt bằng thương hiệu".

Với mỗi doanh nghiệp, Brandery sẽ cử 10 trong số 50 cố vấn Brandery thuộc các lĩnh vực chuyên môn liên quan giúp đỡ. Brandery cũng "cặp đôi" từng doanh nghiệp với các nhà tiếp thị thương hiệu, thiết kế và nghiên cứu tại những đơn vị địa phương nhận cung cấp dịch vụ miễn phí.

Mới hoạt động được 2 năm nhưng Brandery đã nhận được hơn 125 hồ sơ từ 7 nước đăng ký tham gia 8 đợt làm chương trình của mình. Cuối mỗi đợt làm chương trình (3 tháng), những 'học viên' tốt nghiệp được 'tiến cử' tới hơn 350 nhà đầu tư. Ngoài ra, Brandery còn đứng ra đầu tư 20.000 USD tương ứng với 6% cổ phần trong công ty học viên.

Kể một câu chuyện

Năm 2007, khi cựu phóng viên Thomas Scott bắt tay vào viết blog về công ty chuyên 'tân trang' nhà cửa trước khi bán của mình, anh phát hiện ra rằng nhưng nội dung liên quan đến nghề góp phần cải thiện đáng kể nhận thức của các khách hàng tiềm năng về thương hiệu công ty. Anh cũng nhận thấy có một mảng thị trường còn đang bị bỏ ngỏ, đó là cung cấp cho doanh nghiệp những nội dung chi tiết và thú vị về bản thân họ và giúp người tiêu dùng hay liên tưởng đến doanh nghiệp đó nhiều hơn ở cấp độ cá nhân.

Chỉ một thời gian ngắn sau, Scott mở công ty Brand Journalists (những nhà báo thương hiệu) ở Nashville (Tennessee), chuyên 'buôn chuyện' cho doanh nghiêp. Theo Scott, người tiêu dùng ngày nay không còn muốn nghe những thông điệp marketing thô ráp, thiếu sức sống nữa. Muốn thuyết phục họ, doanh nghiệp phải có những câu chuyện hay và phù hợp hơn. "Thương hiệu không chỉ là logo và tư liệu marketing. Nó là câu chuyện về doanh nghiệp và cách câu chuyện đó được kể" – Scott nhận định.

Brand Journalists cung cấp các dịch vụ viết thuê blog và các nội dung web, nhấn vào chuyện đời, chuyện người để làm công ty gần gũi hơi với người tiêu dùng. Chẳng hạn, với công ty bảo hiểm, đội ngũ viết blog của Scott sẽ nói về những vấn đề của cuộc sống đô thị, như làm thế nào khi nước phòng tắm nhà tầng trên thấm qua trần xuống nhà bạn. "Nếu bạn cố thuyết phục người thuê nhà mua bảo hiểm đúng kiểu một đại lý, họ sẽ quay đi ngay. Nhưng nếu bạn nó về món cà phê mà họ uống và những người hàng xóm họ thích và tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm trong chuỗi zigzag của câu truyện, mọi người sẽ bị lôi kéo".

Năm 2011, doanh thu của Brand Journalists tăng gấp đôi so với năm 2010 và theo dự đoán của Scott thì mức tăng này sẽ tiếp tục được duy trì.

Doanhnhan.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động