Khi "buôn chuyện" trở thành nghề hái ra tiền

Người tiêu dùng ngày nay không còn muốn nghe những thông điệp marketing thô ráp, thiếu sức sống nữa. Muốn thuyết phục họ, doanh nghiệp phải có những câu chuyện hay và phù hợp hơn.
Có hay không một công việc lý tưởng ?
Chọn nghề phù hợp hay nghề nhàn nhã ?
10 công việc nguy hiểm nhất thế giới

Có một thực tế mà nhiều doanh nghiệp vô tình không nhận ra hoặc nhận ra mà không thể làm gì, đó là họ không biết cách phải "khoe" mình thế nào trước "bàn dân thiên hạ". Muốn được "thấu hiểu", đôi khi doanh nghiệp phải mượn đến sự giúp đỡ của người ngoài cuộc.

buôn chuyện hái ra tiền
Các nhà lãnh đạo của Brandery- Dave Knox, J.B Kropp và Mike Bott (từ trái sang)

Là một copywriter (người viết quảng cáo), Laura Scholes nhận thấy nhiều doanh nghiệp không hề có bản sắc thương hiệu của mình mặc dù sản phẩm của họ rất tốt. "Họ đến gặp tôi dể nhờ viết trang web cho họ. Nhưng họ quá mải mê nói về những gì họ đã làm được và làm tốt ra sao đến nỗi họ quên đi một phần rất quan trọng: kết nối với đối tượng. Hay nói cách khác, điều họ cần là xây dựng thương hiệu chứ không phải viết trang web" - Scholes nhật xét.

Chính những phát hiện này đã thôi thúc Scholes mở thêm một nhánh dịch vụ mới tại công ty Story House Creative (trụ sở San Francisco) của mình, đó là dịch vụ xây dựng thương hiệu. Chỉ sáu tháng sau, doanh thu dịch vụ này đã chiếm tới 25% tổng thu nhập của Scholes.

Không chỉ Scholes mà nhiều người khác cũng nhận thấy tầm quan trong của việc xây dựng bản sắc doanh nghiệp. Một loại các công ty cung cấp dịch vụ thương hiệu mọc lên ở Mỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này. Từ đặt tên, thiết kế lô gô cho đến 'thêu dệt' những câu chuyện xoay quanh sản phẩm, xây dựng thương hiệu dần đã trở thành một ngành riêng biệt.

"Cuộc sống hối hả đã khiến chúng ta không còn thời gian để nghĩ xem là mình muốn mua cái gì và buộc chúng ta phải tìm đến những thương hiệu mà chúng ta đã biết và tin dùng" – David Reibstein, giáo sư marketing trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvanial nhật xét. "Chính vì thế, xây dựng thương hiệu ngày càng giữ vai trò thiết yếu".

Dưới đây là cách mà "dân trong nghề" hay dùng để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.

Story House Creative phải trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để cùng xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bao gồm từ khẩu hiệu, 'lý lịch trích ngang' cho đến nội dung trang web và các tư liệu marketing khác. Với các khách hàng ở xa, công ty thường trao đổi qua điện thoại, email và Skype.

Lời khuyên của Scholes cho các khách hàng: phải luôn nhất quán trong những gì họ muốn nói. "Tôi hỏi thật nhiều để có thể tìm ra được chính xác điểm đặc biệt của doanh nghiệp. Thường thì doanh nghiệp không nghĩ mấy về thứ làm cho họ nổi trội so với đối thủ. Chính vì thế, việc của tôi là 'moi' cho ra cái đó và lấy nó làm nền tảng xây dựng thương hiệu" – Scholes cho biết.

Scholes đích thân lo xây dựng thương hiệu còn những công việc khác như viết quảng cáo, thiết kế, làm video, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì do đội ngũ nhân viên trong công ty làm.

"Nhiều doanh nghiệp nói họ muốn làm công việc của họ mà không phải bận tâm nhiều đến thương hiệu. Vì thế, họ đến gặp tôi và yêu cầu tôi giúp họ tìm ra bản sắc của họ và truyền bá bản sắc đó".

Cỗ máy xây dựng bản sắc

Tận dụng nguồn trí tuệ và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu dồi dào của thành phố Cincinnati – quê hượng của những gã khổng lồ như Procter & Gamble, Kroger và Macy's – một nhóm các nhà marketing cấp tiến đã cùng nhau lập lên công ty The Brandery chuyên hỗ trợ doanh nghiệp trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Dave Knox, đồng sáng lập công ty Brandery, cho biết nhóm của anh lấy cảm hứng từ chân lý: thời buổi bây giờ, trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu, marketing và thiết kế còn quan trọng hơn công nghệ. Anh đơn cử RentShare, một thành viên trong 'lớp' Brandery năm 2011, đơn vị sở hữu công cụ số giúp những người ở cùng phòng chia sẻ tiền thuê phòng và các chi phí khác. "Họ có sản phẩm cực tuyệt vời, cực dễ sử dụng. Nhưng họ thừa hiểu thành công phụ thuộc vào việc lôi kéo khách hàng" – Knox nói. "Chính vì thế, họ đã lặn lội từ Brooklyn đến đây bởi họ biết chương trình của chúng tôi tập trung vào việc này và họ muốn khẳng định sự khác biệt bằng thương hiệu".

Với mỗi doanh nghiệp, Brandery sẽ cử 10 trong số 50 cố vấn Brandery thuộc các lĩnh vực chuyên môn liên quan giúp đỡ. Brandery cũng "cặp đôi" từng doanh nghiệp với các nhà tiếp thị thương hiệu, thiết kế và nghiên cứu tại những đơn vị địa phương nhận cung cấp dịch vụ miễn phí.

Mới hoạt động được 2 năm nhưng Brandery đã nhận được hơn 125 hồ sơ từ 7 nước đăng ký tham gia 8 đợt làm chương trình của mình. Cuối mỗi đợt làm chương trình (3 tháng), những 'học viên' tốt nghiệp được 'tiến cử' tới hơn 350 nhà đầu tư. Ngoài ra, Brandery còn đứng ra đầu tư 20.000 USD tương ứng với 6% cổ phần trong công ty học viên.

Kể một câu chuyện

Năm 2007, khi cựu phóng viên Thomas Scott bắt tay vào viết blog về công ty chuyên 'tân trang' nhà cửa trước khi bán của mình, anh phát hiện ra rằng nhưng nội dung liên quan đến nghề góp phần cải thiện đáng kể nhận thức của các khách hàng tiềm năng về thương hiệu công ty. Anh cũng nhận thấy có một mảng thị trường còn đang bị bỏ ngỏ, đó là cung cấp cho doanh nghiệp những nội dung chi tiết và thú vị về bản thân họ và giúp người tiêu dùng hay liên tưởng đến doanh nghiệp đó nhiều hơn ở cấp độ cá nhân.

Chỉ một thời gian ngắn sau, Scott mở công ty Brand Journalists (những nhà báo thương hiệu) ở Nashville (Tennessee), chuyên 'buôn chuyện' cho doanh nghiêp. Theo Scott, người tiêu dùng ngày nay không còn muốn nghe những thông điệp marketing thô ráp, thiếu sức sống nữa. Muốn thuyết phục họ, doanh nghiệp phải có những câu chuyện hay và phù hợp hơn. "Thương hiệu không chỉ là logo và tư liệu marketing. Nó là câu chuyện về doanh nghiệp và cách câu chuyện đó được kể" – Scott nhận định.

Brand Journalists cung cấp các dịch vụ viết thuê blog và các nội dung web, nhấn vào chuyện đời, chuyện người để làm công ty gần gũi hơi với người tiêu dùng. Chẳng hạn, với công ty bảo hiểm, đội ngũ viết blog của Scott sẽ nói về những vấn đề của cuộc sống đô thị, như làm thế nào khi nước phòng tắm nhà tầng trên thấm qua trần xuống nhà bạn. "Nếu bạn cố thuyết phục người thuê nhà mua bảo hiểm đúng kiểu một đại lý, họ sẽ quay đi ngay. Nhưng nếu bạn nó về món cà phê mà họ uống và những người hàng xóm họ thích và tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm trong chuỗi zigzag của câu truyện, mọi người sẽ bị lôi kéo".

Năm 2011, doanh thu của Brand Journalists tăng gấp đôi so với năm 2010 và theo dự đoán của Scott thì mức tăng này sẽ tiếp tục được duy trì.

Doanhnhan.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (UDIC) vừa được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025.
Biểu dương 132 Công nhân giỏi quận Ba Đình năm 2025

Biểu dương 132 Công nhân giỏi quận Ba Đình năm 2025

132 Công nhân giỏi cấp quận năm 2025 đã được Liên đoàn Lao động quận Ba Đình biểu dương, khen thưởng.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm biểu dương 84 tập thể, 152 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm biểu dương 84 tập thể, 152 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Ngày 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công năm 2024, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; “Gia đình tiêu biểu” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đón trên 130 vạn lượt khách

Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đón trên 130 vạn lượt khách

Tối 26/4, tại Sân khấu chính - Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Thị ủy - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức sơ kết 3 năm hoạt động không gian văn hóa và tuyến Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; tổ chức Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); Khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài 2025.
Tưng bừng Ngày hội sáng tạo Rạng Đông Techday 11

Tưng bừng Ngày hội sáng tạo Rạng Đông Techday 11

Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông (28/4/1964 - 28/4/2025), ngày 26/4, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Rạng Đông Techday 11 với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”.
Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Tiếp tục phiên họp thứ 44, ngày 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).
Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Ngày 25/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Hoàn Kiếm tổ chức kỳ họp thứ 18, HĐND quận khóa XX. Tại kỳ họp, HĐND quận đã xem xét, thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; phê duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước quận năm 2024.

Tin khác

Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật

Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sách - Hành trang pháp lý”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia uy tín; không chỉ lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật mà còn khẳng định vai trò của sách trong hành trình bảo vệ công lý.
Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để trục lợi

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để trục lợi

Để tránh tình trạng các đối tượng giả mạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các hoạt động ủng hộ, quyên góp nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, cơ quan, doanh nghiệp, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý các tài khoản, website giả mạo, lợi dụng hình ảnh, danh nghĩa của Hội.
Câu chuyện thiêng liêng cột mốc chủ quyền

Câu chuyện thiêng liêng cột mốc chủ quyền

Ấn tượng đẹp về những cột mốc biên giới luôn sống mãi trong tôi, nhất là khi đặt chân tới những cột mốc chủ quyền biên giới. Dẫu biết rằng, phía sau mỗi tấm đá hoa cương khắc ghi chủ quyền ấy là câu chuyện bằng lời kể về những hy sinh của người lính, máu nhuộm đỏ từng tấc đất biên thùy. Điều này cũng không ngoại lệ với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Ngọc Hồi, Kon Tum.
Thân thương vị tuổi thơ

Thân thương vị tuổi thơ

Hà Nội đang những ngày đầu Hạ! Cái nắng chưa chói chang, gắt gỏng như những ngày tháng Năm, tháng Sáu, nhưng âm hưởng đầu Hạ lúc nào cũng mang lại cho tôi những cảm xúc rất đỗi thân quen. Bởi chứa đựng trong miền ký ức tuổi thơ ấy là những mùa Hạ đong đầy kỷ niệm thân thương, trìu mến với chúng bạn.
Tháng Nhân đạo 2025: Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương

Tháng Nhân đạo 2025: Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương

Tháng Nhân đạo năm 2025 với hoạt động cao điểm từ ngày 8 - 19/5 nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lan tỏa các giá trị nhân đạo trong cộng đồng, khơi dậy trách nhiệm xã hội, tinh thần thiện nguyện, nâng cao hiệu quả công tác vận động nguồn lực trợ giúp các đối tượng dễ bị tổn thương, đồng thời thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Báo Điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã giành giải thưởng lớn từ Hiệp hội các nhật báo và nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN - IFRA) với tác phẩm báo chí 3D tương tác về Hà Nội.
TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng Tư lịch sử, ngày 22/4, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.000 người là giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và cựu chiến binh trên địa bàn quận.
500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TP.HCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh gây xúc động mạnh. Đó là hình ảnh một cụ ông gần 80 tuổi tự mình điều khiển xe máy, vượt chặng đường hơn 1.500 km từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để mong muốn tận mắt chứng kiến lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động