Khi "buôn chuyện" trở thành nghề hái ra tiền

Người tiêu dùng ngày nay không còn muốn nghe những thông điệp marketing thô ráp, thiếu sức sống nữa. Muốn thuyết phục họ, doanh nghiệp phải có những câu chuyện hay và phù hợp hơn.
Có hay không một công việc lý tưởng ?
Chọn nghề phù hợp hay nghề nhàn nhã ?
10 công việc nguy hiểm nhất thế giới

Có một thực tế mà nhiều doanh nghiệp vô tình không nhận ra hoặc nhận ra mà không thể làm gì, đó là họ không biết cách phải "khoe" mình thế nào trước "bàn dân thiên hạ". Muốn được "thấu hiểu", đôi khi doanh nghiệp phải mượn đến sự giúp đỡ của người ngoài cuộc.

buôn chuyện hái ra tiền
Các nhà lãnh đạo của Brandery- Dave Knox, J.B Kropp và Mike Bott (từ trái sang)

Là một copywriter (người viết quảng cáo), Laura Scholes nhận thấy nhiều doanh nghiệp không hề có bản sắc thương hiệu của mình mặc dù sản phẩm của họ rất tốt. "Họ đến gặp tôi dể nhờ viết trang web cho họ. Nhưng họ quá mải mê nói về những gì họ đã làm được và làm tốt ra sao đến nỗi họ quên đi một phần rất quan trọng: kết nối với đối tượng. Hay nói cách khác, điều họ cần là xây dựng thương hiệu chứ không phải viết trang web" - Scholes nhật xét.

Chính những phát hiện này đã thôi thúc Scholes mở thêm một nhánh dịch vụ mới tại công ty Story House Creative (trụ sở San Francisco) của mình, đó là dịch vụ xây dựng thương hiệu. Chỉ sáu tháng sau, doanh thu dịch vụ này đã chiếm tới 25% tổng thu nhập của Scholes.

Không chỉ Scholes mà nhiều người khác cũng nhận thấy tầm quan trong của việc xây dựng bản sắc doanh nghiệp. Một loại các công ty cung cấp dịch vụ thương hiệu mọc lên ở Mỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này. Từ đặt tên, thiết kế lô gô cho đến 'thêu dệt' những câu chuyện xoay quanh sản phẩm, xây dựng thương hiệu dần đã trở thành một ngành riêng biệt.

"Cuộc sống hối hả đã khiến chúng ta không còn thời gian để nghĩ xem là mình muốn mua cái gì và buộc chúng ta phải tìm đến những thương hiệu mà chúng ta đã biết và tin dùng" – David Reibstein, giáo sư marketing trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvanial nhật xét. "Chính vì thế, xây dựng thương hiệu ngày càng giữ vai trò thiết yếu".

Dưới đây là cách mà "dân trong nghề" hay dùng để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.

Story House Creative phải trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để cùng xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bao gồm từ khẩu hiệu, 'lý lịch trích ngang' cho đến nội dung trang web và các tư liệu marketing khác. Với các khách hàng ở xa, công ty thường trao đổi qua điện thoại, email và Skype.

Lời khuyên của Scholes cho các khách hàng: phải luôn nhất quán trong những gì họ muốn nói. "Tôi hỏi thật nhiều để có thể tìm ra được chính xác điểm đặc biệt của doanh nghiệp. Thường thì doanh nghiệp không nghĩ mấy về thứ làm cho họ nổi trội so với đối thủ. Chính vì thế, việc của tôi là 'moi' cho ra cái đó và lấy nó làm nền tảng xây dựng thương hiệu" – Scholes cho biết.

Scholes đích thân lo xây dựng thương hiệu còn những công việc khác như viết quảng cáo, thiết kế, làm video, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì do đội ngũ nhân viên trong công ty làm.

"Nhiều doanh nghiệp nói họ muốn làm công việc của họ mà không phải bận tâm nhiều đến thương hiệu. Vì thế, họ đến gặp tôi và yêu cầu tôi giúp họ tìm ra bản sắc của họ và truyền bá bản sắc đó".

Cỗ máy xây dựng bản sắc

Tận dụng nguồn trí tuệ và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu dồi dào của thành phố Cincinnati – quê hượng của những gã khổng lồ như Procter & Gamble, Kroger và Macy's – một nhóm các nhà marketing cấp tiến đã cùng nhau lập lên công ty The Brandery chuyên hỗ trợ doanh nghiệp trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Dave Knox, đồng sáng lập công ty Brandery, cho biết nhóm của anh lấy cảm hứng từ chân lý: thời buổi bây giờ, trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu, marketing và thiết kế còn quan trọng hơn công nghệ. Anh đơn cử RentShare, một thành viên trong 'lớp' Brandery năm 2011, đơn vị sở hữu công cụ số giúp những người ở cùng phòng chia sẻ tiền thuê phòng và các chi phí khác. "Họ có sản phẩm cực tuyệt vời, cực dễ sử dụng. Nhưng họ thừa hiểu thành công phụ thuộc vào việc lôi kéo khách hàng" – Knox nói. "Chính vì thế, họ đã lặn lội từ Brooklyn đến đây bởi họ biết chương trình của chúng tôi tập trung vào việc này và họ muốn khẳng định sự khác biệt bằng thương hiệu".

Với mỗi doanh nghiệp, Brandery sẽ cử 10 trong số 50 cố vấn Brandery thuộc các lĩnh vực chuyên môn liên quan giúp đỡ. Brandery cũng "cặp đôi" từng doanh nghiệp với các nhà tiếp thị thương hiệu, thiết kế và nghiên cứu tại những đơn vị địa phương nhận cung cấp dịch vụ miễn phí.

Mới hoạt động được 2 năm nhưng Brandery đã nhận được hơn 125 hồ sơ từ 7 nước đăng ký tham gia 8 đợt làm chương trình của mình. Cuối mỗi đợt làm chương trình (3 tháng), những 'học viên' tốt nghiệp được 'tiến cử' tới hơn 350 nhà đầu tư. Ngoài ra, Brandery còn đứng ra đầu tư 20.000 USD tương ứng với 6% cổ phần trong công ty học viên.

Kể một câu chuyện

Năm 2007, khi cựu phóng viên Thomas Scott bắt tay vào viết blog về công ty chuyên 'tân trang' nhà cửa trước khi bán của mình, anh phát hiện ra rằng nhưng nội dung liên quan đến nghề góp phần cải thiện đáng kể nhận thức của các khách hàng tiềm năng về thương hiệu công ty. Anh cũng nhận thấy có một mảng thị trường còn đang bị bỏ ngỏ, đó là cung cấp cho doanh nghiệp những nội dung chi tiết và thú vị về bản thân họ và giúp người tiêu dùng hay liên tưởng đến doanh nghiệp đó nhiều hơn ở cấp độ cá nhân.

Chỉ một thời gian ngắn sau, Scott mở công ty Brand Journalists (những nhà báo thương hiệu) ở Nashville (Tennessee), chuyên 'buôn chuyện' cho doanh nghiêp. Theo Scott, người tiêu dùng ngày nay không còn muốn nghe những thông điệp marketing thô ráp, thiếu sức sống nữa. Muốn thuyết phục họ, doanh nghiệp phải có những câu chuyện hay và phù hợp hơn. "Thương hiệu không chỉ là logo và tư liệu marketing. Nó là câu chuyện về doanh nghiệp và cách câu chuyện đó được kể" – Scott nhận định.

Brand Journalists cung cấp các dịch vụ viết thuê blog và các nội dung web, nhấn vào chuyện đời, chuyện người để làm công ty gần gũi hơi với người tiêu dùng. Chẳng hạn, với công ty bảo hiểm, đội ngũ viết blog của Scott sẽ nói về những vấn đề của cuộc sống đô thị, như làm thế nào khi nước phòng tắm nhà tầng trên thấm qua trần xuống nhà bạn. "Nếu bạn cố thuyết phục người thuê nhà mua bảo hiểm đúng kiểu một đại lý, họ sẽ quay đi ngay. Nhưng nếu bạn nó về món cà phê mà họ uống và những người hàng xóm họ thích và tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm trong chuỗi zigzag của câu truyện, mọi người sẽ bị lôi kéo".

Năm 2011, doanh thu của Brand Journalists tăng gấp đôi so với năm 2010 và theo dự đoán của Scott thì mức tăng này sẽ tiếp tục được duy trì.

Doanhnhan.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động