Đưa chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội vào cuộc sống hiệu quả:

Báo chí là cầu nối quan trọng

(LĐTĐ) “Sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng đến với doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội”.
bao chi la cau noi quan trong Ngành BHXH: Phấn đấu đạt chỉ tiêu bao phủ BHXH năm 2019 là 32,3%
bao chi la cau noi quan trong Ngành BHXH: Quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong năm 2019
bao chi la cau noi quan trong Ngành BHXH: Triển khai nhiệm vụ từ những ngày đầu năm

Đó là khẳng định của ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khi trao đổi với phóng viên về vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông chính sách, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

PV: Ông đánh giá như thế nào về công tác phối hợp tuyên truyền của báo chí đối với ngành BHXH trong thời gian qua?

bao chi la cau noi quan trong
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh

- Ông Đào Việt Ánh: Để tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam xác định công tác thông tin, truyền thông luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành; đồng thời, ưu tiên tập trung mọi nguồn lực hợp lý để thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông về BHXH, BHYT. Đặc biệt trong đó, công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với các cơ quan báo chí đã có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả nhất định.

Có thể nói, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT vào cuộc sống; góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội của đất nước.

Nhiều bài báo, phóng sự truyền hình... về BHXH, BHYT được đầu tư công phu, bài bản, kịp thời thông tin về những thay đổi trong chính sách, pháp luật giúp người dân hiểu rõ về chính sách, tạo sự đồng thuận trong khâu tổ chức thực hiện, đưa chính sách đi sâu vào thực tiễn cuộc sống.

Đặc biệt, báo chí cũng trở thành “kênh” thông tin quan trọng trong việc phát hiện, cảnh tỉnh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT và phòng chống tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT.

Thông qua hàng loạt các bài viết, phóng sự phản ánh về tình hình trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, lợi dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT, quỹ ốm đau, thai sản... đã giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin để xử lý kịp thời và mang lại hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức, thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đồng thời, nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết đánh giá về việc chủ động phối hợp và cung cấp thông tin cho báo chí của BHXH Việt Nam trong thời gian qua?

bao chi la cau noi quan trong
Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến, giải đáp vướng mắc về chính sách BHXH tới người lao động và người sử dụng lao động

- Ông Đào Việt Ánh: Nhằm kịp thời cập nhật những chính sách mới về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của BHXH Việt Nam, hằng tháng, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ/đột xuất về chính sách BHXH, BHYT cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại các hội nghị cung cấp thông tin, nhiều nội dung thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã được BHXH Việt Nam cung cấp đầy đủ, kịp thời làm cơ sở cho các nhà báo, phóng viên tuyên truyền sát với thực tế, đáp ứng được nhu cầu quan tâm về chính sách BHXH, BHYT của dư luận xã hội tại những thời điểm nhất định.

Bên cạnh cơ chế cung cấp thông tin định kỳ tại các cuộc họp, hội nghị, BHXH Việt Nam duy trì việc cung cấp thông tin bằng văn bản đến các cơ quan báo chí ngay khi có thông tin mới về chính sách cũng như hoạt động nổi bật của ngành.

Cùng với đó, việc BHXH Việt Nam hằng năm đều duy trì chương trình tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách các cơ quan báo chí trong phạm vi cả nước, đã kịp thời cập nhật những thay đổi về chính sách, qua đó góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn về BHXH, BHYT cho đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan báo chí; tạo diễn đàn trao đổi, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm giữa đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong việc phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; từ đó, góp phần tăng cường chất lượng các tác phẩm báo chí tuyên truyền về BHXH, BHYT;…

Có thể khẳng định, sự chậm trễ, thiếu chủ động trong cung cấp thông tin có thể dẫn đến các hệ lụy khó lường, tạo lỗ hồng về chính sách trong dư luận, tạo cơ hội cho các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá đường lối, chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã từng bước tích cực, chủ động trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí.

Nhận định rõ, công khai, minh bạch thông tin là một tiêu chí xác định sự phát triển của xã hội văn minh, theo đó, đây cũng chính là một trong những hoạt động BHXH Việt Nam ưu tiên triển khai nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

PV: BHXH Việt Nam sẽ có những giải pháp gì cho công tác phối hợp với báo chí để việc tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội luôn mới, đúng, trúng và hiệu quả thưa ông?

- Ông Đào Việt Ánh: Ngày 23/5/2018, tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Nhằm triển khai có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về việc “đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH” theo tinh thần Nghị quyết số 28 đề ra, trong thời gian tới, trong chiến lược đổi mới công tác thông tin, truyền thông, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan báo chí. Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục duy trì thực hiện các chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với các cơ quan báo chí thực hiện các tin, bài, phóng sự, toạ đàm, chuyên trang, chuyên mục… chuyên sâu phản ánh về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện cho đối tượng lao động khu vực phi chính thức; lợi ích của người lao động và nhân dân khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Thứ hai, duy trì hội nghị cung cấp thông tin về BHXH, BHYT định kỳ hoặc đột xuất nhằm cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, qua đó nhằm giải đáp thắc mắc, giải toả những vấn đề dư luận quan tâm tại mỗi thời điểm cụ thể.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng các hình thức truyền thông mới như inphographic, mega story, long form…; chú trọng phát triển các sản phẩm truyền thông gián tiếp như thực hiện các video lan truyền, các clip đồ họa chuyển động, các file tiểu phẩm truyền thanh, phim sitcom… có nội dung truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tới từng nhóm đối tượng chuyên biệt. Theo đó, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan báo chí trong việc lan tỏa các sản phẩm truyền thông mới này trên hệ thống báo chí điện tử cũng như các trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí.

Xin cảm ơn ông!

B.D (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.

Tin khác

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ở điều kiện lao động bình thường, lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên sẽ được nghỉ hưu.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Xem thêm
Phiên bản di động