“Vùng cách ly” - một cách bày tỏ tình yêu

Ông Lorenzo Angeloni - nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam - đang có chuyến xuyên Việt giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Vùng cách ly” của ông vừa được Thái Hà Books ấn hành tại Việt Nam. Với “Vùng cách ly”, Lorenzo Angeloni đã thêm một lần bày tỏ tình yêu với Việt Nam - nơi ông đã coi như một phần cuộc sống của mình.
vung cach ly mot cach bay to tinh yeu Một phụ nữ mạnh mẽ sẽ không sợ tình yêu tan vỡ
vung cach ly mot cach bay to tinh yeu Gieo mầm tình thương
vung cach ly mot cach bay to tinh yeu Ba tác giả tuổi Ngọ ra mắt “Đàn ông cũng có điểm G”
vung cach ly mot cach bay to tinh yeu
Tác giả Lorenzo Angeloni và ấn phẩm "Vùng cách ly" vừa ra mắt bạn đọc Việt Nam. Ảnh: L.Q.V

Chuyến xuyên Việt của cựu Đại sứ Italia tại Việt Nam được lần lượt tiến hành tại: Trung tâm Văn hóa Italy tại Hà Nội - ngày 6/5, ĐH Y Dược Huế và ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng (8/5) và Đường sách Nguyễn Văn Bình - TPHCM (10/5), nhân “Những ngày văn học Châu Âu” 2017 tại Việt Nam và nhân dịp Thái Hà Books kỷ niệm 10 năm thành lập.

Lorenzo Angeloni đã trải qua nhiều nhiệm kỳ công tác trên thế giới và hiện là Đại sứ Italia tại Ấn Độ. Tháng 2/2016, ông được phong hàm Đại sứ bậc cao nhất của Nhà nước Italia. Ông là tác giả của nhiều bài luận, phóng sự, tiểu thuyết xoay quanh các chủ đề về đối thoại giữa các nền văn hóa, những xung đột mâu thuẫn trong chiến tranh và về quá trình phát triển, hoàn thiện của mỗi cá nhân.

vung cach ly mot cach bay to tinh yeu
Tại buổi ra mắt "Vùng cách ly" ở Hà Nội, từ trái sang: Nhà văn Di Li, TS Nguyễn Mạnh Hùng, dịch giả Trần Hồng Hạnh, Đại sứ Italia tại Ấn Độ Lorenzo Angeloni, Đại sứ Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni và nhà báo Trương Anh Ngọc. Ảnh: L.Q.V

Trong nhiệm kỳ làm Đại sứ Italia tại Việt Nam (từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2015), ông đã ấp ủ việc ra đời “Vùng cách ly” - cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông. Những tác phẩm của ông như “những lăng kính khác nhau để có thể quan sát và thấu hiểu những sự việc, những hoàn cảnh xung quanh - một sự kết hợp giữa nỗ lực hoàn thành các trọng trách ngoại giao và sự khiêm tốn cần có để cảm nhận bản chất đa dạng của con người”.

vung cach ly mot cach bay to tinh yeu
Tác giả Lorenzo Angeloni (bên phải) và dịch giả Trần Hồng Hạnh. Ảnh: L.Q.V

"Vùng cách ly" của nhà văn Lorenzo Angeloni đã được dịch giả Trần Hồng Hạnh chuyển ngữ sang tiếng Việt. Với những nhân vật hư cấu, dựa trên những sự kiện có thực, tiểu thuyết "Vùng cách ly" tái hiện bối cảnh Việt Nam năm 2002 - khi đại dịch SARS đang hoành hành và khiến một loạt bệnh viện bị đặt trong vùng cách ly. Cuốn tiểu thuyết đưa người đọc vào bên trong Bệnh viện Việt -Pháp, với những số phận lo âu trong lòng Hà Nội, rồi mở rộng tới các vùng đất khác, những số phận và những vấn đề khác...

Đại sứ Italia tại Việt Nam - bà Cecilia Piccioni - chia sẻ: “Cuốn tiểu thuyết có cốt truyện hấp dẫn, mang lại cho độc giả cảm giác hòa mình vào một chuyến du hành xuyên qua nhiều miền văn hóa ở Việt Nam, với những sự kiện cụ thể. Dù cuốn sách không hề dễ đọc, nhưng nó cũng mang tính đặc thù của văn học Italia…”.

Theo TS.Nguyễn Mạnh Hùng - CEO Thái Hà Books: “Đây còn là một ấn bản về khoa học, văn hóa, nghệ thuật, y học, về dịch SARS.... cho thấy tác giả Lorenzo Angeloni đã có sự hiểu biết tinh tường về Việt Nam cùng nhiều lĩnh vực…”. Còn nhà báo Trương Anh Ngọc (từng nhiều thời gian công tác tại Italia) cho rằng: “Không dễ đọc cuốn sách này, vì nó ẩn chứa nhiều điều. Nhưng tác giả là người có tình cảm đặc biệt với Việt Nam, nên qua cuốn sách này, sẽ giúp nhiều bạn bè quốc tế thêm hiểu về Việt Nam…”. Với dịch giả Trần Hồng Hạnh: “Khi dịch cuốn sách này, tôi đã phải Việt hóa nhiều về văn phong và từ ngữ. Nhưng trên hết, từ sự khâm phục về tình cảm của một người nước ngoài khi viết về Việt Nam hết sức sinh động…”.

vung cach ly mot cach bay to tinh yeu
Việc ra mắt "Vùng cách ly" là thêm một lần Đại sứ Lorenzo Angeloni bày tỏ tình yêu với đất nước Việt Nam.Ảnh: L.Q.V

Về ý tưởng viết cuốn sách này, Đại sứ Lorenzo Angeloni tâm sự: “Thời gian Hà Nội nằm trong vùng dịch khá kinh hoàng. Đó là thời gian đáng nhớ, bởi nhiều sự nguy hiểm, nỗi sợ hãi, ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mỏng manh. Tôi muốn kể lại qua cuốn sách này nỗi sợ thế kỷ và mong muốn kêu gọi mọi người hãy đừng vô cảm trước những nỗi đau. Tôi rất xúc động khi nó được giới thiệu với bạn đọc Việt Nam”.

Theo ông Marco Brunacci - Tổng Biên tập báo Messaggero ở Italia: "Vùng cách ly” là một cuốn tiểu thuyết mang giá trị nghệ thuật cao với một phong cách viết tuyệt vời…”. Còn Giáo sư ngôn ngữ học Marcello Silvestrini (ĐH Perugia - Italia) cho rằng: “Các tác phẩm của Angeloni luôn thẫm đẫm những giá trị nhân văn, thể hiện một tâm hồn luôn đau đáu về những số phận đau khổ…”.

Qua “Vùng cách ly”, độc giả có thể dễ cảm nhận rằng, mỗi cuộc đời đều chịu một sự cách ly, đều luôn chờ sẽ xảy ra một điều gì đó không lường trước, rằng trong mỗi con người đều có một đốm lửa thiện, đôi khi chỉ còn le lói dưới đống tro tàn. Khi những lỗi lầm trên đường đời chất lên ngày càng dày, những đốm lửa ấy vẫn chờ đến một thời điểm, một hoàn cảnh, một ngưỡng chín muồi của lương tâm để lại bùng lên.

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.

Tin khác

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Xem thêm
Phiên bản di động