Vì Thủ đô văn minh

(LĐTĐ) Việc một số trẻ em vị thành niên thiếu giáo dục có những hành vi sàm sỡ phụ nữ nói chung, phụ nữ nước ngoài ở khu vực quanh Hồ Tây mà một số phương tiện thông tin nước ngoài và trong nước phản ánh chỉ là hiện tượng nhỏ, không phản ánh đúng bản chất của Thủ đô bình yên, văn minh.
Xây dựng hạ tầng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại Chung tay xây dựng môi trường du lịch Thủ đô văn minh Urenco - Nỗ lực không ngừng vì Thủ đô văn minh, sạch đẹp
Vì Thủ đô văn minh
Một góc Hồ Tây. Ảnh minh họa:TTXVN.

Tuần qua khi một vài hãng thông tấn quốc tế và sau đó một số cơ quan báo chí trong nước dẫn lại phản ánh hiện tượng một số du khách là phụ nữ quốc tế khi đi dạo bộ, vãn cảnh ở Hồ Tây bị sàm sỡ, quấy rối tình dục. Trước thông tin này, một người bạn của tôi đang sống trong Sài Gòn nhắn tin ra không khỏi ngạc nhiên.

Do đặc thù nghề nghiệp, chị phải ra Hà Nội công tác thường xuyên, cũng rất nhiều lần dạo đêm phố cổ, chiều Hồ Tây và chị cảm nhận Hà Nội là một trong những Thành phố an toàn nhất cả nước và thế giới nơi chị đã từng đến. Đi dạo bộ thoải mái không thấy hiện tượng cướp giật… Là người con của đất phương Nam vô cùng mến yêu Thủ đô chị nói rằng: Đây có lẽ chỉ là những trường hợp cá biệt, song chính những trường hợp đó khi bị “đẩy lên” truyền thông vô tình đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh một Hà Nội hào hoa, yên bình…

Với phương châm cầu thị, lắng nghe, ngay sau khi một số cơ quan truyền thông trong và ngoài nước phản ánh, các cơ quan chức năng của Thành phố đã vào cuộc. Rất nhanh chóng Công an quận Tây Hồ đã tìm ra manh mối thủ phạm là một số em vị thành niên và đang tiến hành làm rõ và sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Từ câu chuyện mà báo chí nêu và công an đã điều tra ra thủ phạm, có hai vấn đề cần đặt ra để không còn xảy ra những sự cố đáng tiếc trên. Thứ nhất, về phía chính quyền các cấp, đặc biệt là công an cấp phường, xã phải sát sao hơn trong công tác đảm bảo an toàn trật tự xã hội. Theo đó, cần phải thường xuyên rà soát các điểm vui chơi công cộng, các danh lam có khách du lịch để lên các phương án, các kịch bản đảm bảo an toàn cho du khách (trong đó có cả nội dung sàm sỡ phụ nữ nơi công cộng).

Đặc biệt, nên thường xuyên cập nhật thông tin để khi thấy du khách phản ánh những bất cập xảy ra trên địa bàn mình, phải chủ động vào cuộc ngay, tránh tình trạng khi có chỉ đạo của cấp trên mới vào cuộc, sự việc nhỏ “vô tình” bị đẩy lên cao.

Thứ hai, về phía nhà trường, gia đình phải tăng cường các biện pháp giáo dục. Đặc biệt, với cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường các biện pháp nghiệp vụ “khóa chặt” các trang web có liên quan đến nội dung đồi trụy; các cơ quan thông tấn cũng phải giảm các hình ảnh nhạy cảm… Có làm như thế “tình dục”, “bản năng gốc” mới không tấn công giới trẻ vị thành niên và do đó cũng ngăn tận gốc căn bệnh quấy rối tình dục nơi công cộng diễn ra bởi hệ lụy văn hóa độc hại.

Vẫn biết hành vi của một số trẻ em vị thành niên đối với du khách nữ khu vực quanh Hồ Tây chỉ là rất ít, tuy nhiên bất luận thế nào chúng ta cũng phải cầu thị, lắng nghe, giải quyết ở tầng ngọn lẫn tầng gốc dứt điểm để không xảy ra hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” đối với Thủ đô văn hiến, “thành phố vì hòa bình” trong mắt bạn bè quốc tế. Một khi những thông tin phản cảm bị đăng tải trên một số hãng thông tấn nước ngoài sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến Thủ đô và quốc gia.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động