Trên 10 ngàn nội quy, quy trình làm việc an toàn đã được ban hành

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước đã tiến hành gần 12.800 cuộc tự kiểm tra, trong đó có gần 30.700 nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động được phát hiện và có hơn 10.800 nội quy, quy trình làm việc an toàn đã được các doanh nghiệp ban hành.
Luôn đặt an toàn lao động lên hàng đầu An toàn lao động tại các làng nghề An toàn vệ sinh lao động là trên hết

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm tổ chức Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 và triển khai kế hoạch Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021 vừa được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động Trung ương tổ chức.

Theo đó, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 được phát động từ ngày 01 đến ngày 31/5/2020 đã được các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Lễ Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2020 được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức vào sáng ngày 8/5.

Trên 10 ngàn  nội quy, quy trình làm việc an toàn đã được ban hành
Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Sau lễ phát động, Ban chỉ đạo đã tổ chức 03 Đoàn thăm 16 gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động. Các Bộ, ngành đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động. Trong đó, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo trong quý II năm 2020, đã tổ chức thanh tra, kiểm tra trọng điểm về công tác thi hành pháp luật An toàn vệ sinh lao động đối với 17 đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến các cơ quan báo, đài về chủ đề, nội dung của Tháng hành động; Phối hợp với cơ quan báo, đài, tạp chí xây dựng hàng chục chuyên trang, chuyên mục An toàn vệ sinh lao động để tuyên truyền đến đông đảo người lao động.

Là tổ chức đại diện người laoo đông, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ban hành 06 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với cơ quan chức năng và chuyên môn xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động gắn với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng, các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho doanh nghiệp và người lao động; hơn 7.200 bản tin, phóng sự, tọa đàm, phỏng vấn về An toàn vệ sinh lao động được đăng tải, phát sóng trên các báo, tạp chí, truyền hình của Trung ương và địa phương; Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm và tặng quà cho 3 gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội; các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gần 7.100 nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; gần 1.180 công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi bằng hình thức trực tuyến và sân khấu hóa…

Các địa phương cũng tích cực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động. Theo báo cáo của các địa phương, hoạt động thông tin tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng tăng hơn 600% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ quan báo, đài ở Trung ương và địa phương đã liên tục phát gần 33.600 tin, bài, tọa đàm, phỏng vấn, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tuyên truyền trên các đài quận, huyện, xã phường; gần 1.322.000 tờ rơi, tranh áp phích và các ấn phẩm thông tin tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động được in, phát miễn phí tới doanh nghiệp. Trong quý II năm 2020, cả nước đã có hơn 390.000 lượt người huấn luyện An toàn vệ sinh lao động; gần 3.300 cuộc thanh, kiểm tra An toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp.

Trên 10 ngàn  nội quy, quy trình làm việc an toàn đã được ban hành
Toàn cảnh hội nghị

Trong Tháng hành động cũng có gần 12.800 cuộc tự kiểm tra, trong đó có gần 30.700 nguy cơ rủi ro về An toàn vệ sinh lao động được phát hiện và có hơn 10.800 nội quy, quy trình làm việc an toàn đã được các doanh nghiệp ban hành. Bên cạnh đó, cả nước có hơn 44 cuộc thi an toàn, vệ sinh viên giỏi, thu hút gần 14.000 lượt người lao động và quần chúng nhân dân tham gia, nhiều cuộc thi tổ chức theo hình thức trực tuyến. Các Bộ, ngành, địa phương cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên hơn 4.560 nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo cũng đã đánh giá những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế khi thực hiện Tháng hành động như: Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động như tổ chức huấn luyện, các hội thi về An toàn vệ sinh lao động, hội nghị, hội thảo… không thể triển khai theo kế hoạch được. Ở một số địa phương, công tác chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc chưa được thường xuyên…

Các thành viên của Ban chỉ đạo cũng thảo luận, đóng góp ý kiến cho kế hoạch tổ chức Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021. Trong đó, hầu hết các ý kiến đều nhất trí quan điểm kết hợp tổ chức Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân. Về chủ đề của Tháng hành động phải bao hàm được các mục tiêu của Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân, như: Tăng cường công tác huấn luyện An toàn vệ sinh lao động và An toàn, vệ sinh viên trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0; Phát huy vai trò của an toàn, vệ sinh viên trong phòng ngừa, kiểm soát yếu tố rủi ro tại nơi làm việc…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, giảm giờ làm, gây khó khăn cho đời sống của người lao động. Chính phủ cũng đã có những chính sách để kịp thời hỗ trợ người dân và người lao động gặp khó khăn. Các cấp, ngành cũng đã quan tâm giải quyết việc làm và đảm bảo An toàn vệ sinh lao động cho người lao động. Có thể nói, Tháng hành động 2020 đã nhận được sự quan tâm của tất cả các Bộ, ngành, địa phương và người lao động, với nhiều kết quả tích cực. Nhiều Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; Các hoạt động hưởng ứng trong các làng nghề, khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng đã có những chuyển biến tích cực; một số tỉnh đã không để xảy ra tai nạn lao động chết người…

Về kế hoạch triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021, Thứ trưởng yêu cầu các thành viên của Ban chỉ đạo cần thảo luận để thống nhất kế hoạch triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021, phải dự phòng cả phương án dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tổ chức hội nghị đông người. Bên cạnh đó, vẫn kết hợp tổ chức cả Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; Chủ đề của Tháng hành động phải bao hàm mục tiêu của cả Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Tháng hành động chỉ là điểm nhấn để tổ chức nhiều hơn những hoạt động tuyên truyền huấn luyện, thanh tra, kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động, còn quan trong hơn cả là công tác đảm bảo An toàn vệ sinh lao động phải được thực hiện xuyên suốt trong cả năm để đảm bảo phòng ngừa rủi ro, tai nạn lao động và phải làm sao để đảm bảo đời sống, quyền lợi cho người lao động.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp bắt ép người lao động đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch triển khai có hiệu quả Quyết định số 1400 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030”.
Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

(LĐTĐ) Mặc dù có xu hướng giảm, nhưng trong năm 2023, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng trên địa bàn cả nước vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đã đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó có việc, tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chăn ngừa từ sớm những nguy cơ mất ATLĐ.
Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

(LĐTĐ) Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động không bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ. Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động.
Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt đề án di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để chuyển đổi thành khu đô thị thương mại dịch vụ ven sông Đồng Nai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng loạt lao động tại các doanh nghiệp (DN) tại đây cũng cần được giải quyết việc làm.
Xem thêm
Phiên bản di động