Luôn đặt an toàn lao động lên hàng đầu

(LĐTĐ) Do đặc thù công việc, ngành Xây dựng Hà Nội luôn là ngành có tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về mất an toàn lao động. Tai nạn lao động không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho người lao động mà còn là gánh nặng cho người thân, gia đình họ. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp… còn có vai trò quan trọng của các cấp công đoàn. Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn, tiến tới đảm bảo an toàn lao động sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Chú trọng nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội năm 2020 Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tập huấn về những điểm mới của Bộ luật Lao động

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Lặng thầm với công việc của mình, họ thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, khó khăn, vất vả để gìn giữ cho phố phường luôn được sạch sẽ. Họ là những công nhân vệ sinh môi trường hay theo cách gọi khác là người công nhân lao công, những người mà công việc gắn liền với rác, bụi bặm và cả nguy cơ tai nạn giao thông, mất an toàn lao động.

Theo chị Nguyễn Thanh Vân, “Cây chổi vàng” của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, nghề của chị gặp rất nhiều khó khăn. Nào là định kiến của xã hội với nghề quét rác, nào là rủi ro nghề nghiệp như tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố, nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại.

Luôn đặt an toàn lao động lên hàng đầu
Hiện trường vụ tai nạn khiến công nhân môi trường tử vong tại đường dẫn cầu Nhật Tân ngày 1/12/2020. Ảnh: PV

“Là một công nhân vệ sinh môi trường làm việc ngoài đường cả ngày lẫn đêm, chúng tôi thường xuyên đối mặt với nhiều nguy hiểm trên đường phố, cách đây mấy năm ở tổ của tôi cũng có mấy chị em cũng bị người ta đâm vào nhưng may mà bị nhẹ nên không làm sao” – chị Vân tâm sự.

Quả thực, nỗi lo lắng của chị Vân cũng như nhiều công nhân môi trường khác là hoàn toàn có cơ sở khi môi trường làm việc trên đường phố luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Mới đây nhất, vào khoảng 15 giờ ngày 1/12/2020 tại chân cầu Nhật Tân xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe quét hút đường và xe cứu hộ.

Trong quá trình làm việc công nhân môi trường có trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, có bật đèn cảnh báo theo quy định, tuy nhiên tai nạn vẫn không may xảy ra. Theo ông Trần Văn Khải - Phó giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), địa điểm xảy ra tai nạn gần phía dưới chân cầu Nhật Tân hướng đi về sân bay Nội Bài. Xe BKS 29C - 224.44 thời điểm trên đang thực hiện nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường trên tuyến đường thì bị xe cứu hộ mang BKS 29C - 864.88 đâm vào đuôi xe quét hút.

Cú va chạm giữa hai xe đã dẫn tới hậu quả anh N.V.Đ là công nhân môi trường bị thượng nặng và được người dân đưa vào bệnh viện E cấp cứu. Tuy vậy, điều đáng tiếc vẫn xảy ra, mặc dù đã được gia đình, cùng các y bác sỹ của Bệnh viện E tận tình chăm sóc, cứu chữa. Song vì bị chấn thương quá nặng anh N.V.Đ công nhân môi trường đã không qua khỏi, tử vong sau đó.

Trước đó, vào đêm 22/4/2019, một người đàn ông say xỉn điều khiển ô tô Hyundai lưu thông trên đường Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) và xảy ra va chạm với 5 xe máy. Không dừng lại để giải quyết hậu quả, người này tiếp tục điều khiển xe chạy ra đường Tây Sơn rồi rẽ vào đường Láng. Khi đến trước cửa số nhà 220 đường Láng, chiếc xe đâm trúng chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977) là công nhân vệ sinh môi trường đang thu gom rác tại khu vực này khiến chị Hà tử vong tại chỗ.

Những vụ việc này cùng với hàng chục, hàng trăm vụ va chạm giao thông nhỏ lẻ khác càng khiến người công nhân môi trường cảm thấy lo lắng, bất an mỗi khi làm việc trên đường. Làm thế nào để tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ người lao động khi làm việc trên đường là bài toán “đau đáu” đặt ra lúc này.

Đồng hành cùng người lao động

Theo bà Hoàng Thị Bích Hạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn URENCO, công ty luôn xem văn hóa an toàn lao động là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp, song hành cùng sự phát triển của đơn vị. Do đó, trước hết đơn vị luôn ưu tiên trang bị bảo hộ an toàn lao động cho người lao động.

Hàng năm, khi công ty tổ chức may đo thì đều lấy ý kiến của người lao động và công đoàn là người gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến của người lao động từ đó đề xuất chuyên môn, ban lãnh đạo đơn vị nhằm nâng cao chất lượng tốt hơn. Mặc dù đã được trang bị đầy đủ phương tiện để đảm bảo an toàn, nhưng nỗi lo lắng thì vẫn luôn thường trực.

“Tính từ năm 1993 đến nay, công ty có 11 trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, thậm chí có những trường hợp bị tử vong. Chính vì vậy, hàng năm, nhất là vào tháng 5, tháng công nhân, tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, công đoàn công ty đều có các hoạt động để tổ chức tuyên truyền cho người lao động thực hiện đúng quy trình công nghệ, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình tác nghiệp” – bà Hạnh cho hay.

“URENCO Hà Nội luôn xác định người lao động là vốn quý của đơn vị, do đó, bảo vệ an toàn cho người lao động chính là bảo vệ hệ thống” – bà Hoàng Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn URENCO Hà Nội.

Để giảm thiểu rủi ro cho công nhân trong lúc làm việc, Phó Chủ tịch Công đoàn URENCO cho biết thêm, ngoài việc tăng cường trang bị bảo hộ lao động, mỗi năm, công ty tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra cho công nhân. Sau các chương trình tập huấn, tất cả công nhân phải trải qua kỳ thi sát hạch lại những kiến thức đã được hướng dẫn, khi nhận được giấy chứng nhận an toàn lao động, công nhân mới có thể bắt đầu công việc.

“Chúng tôi rất mong những người tham gia giao thông hãy chú ý quan sát khi thấy những người công nhân đang làm việc thì chú ý vòng tránh để đảm bảo an toàn cho những người công nhân vệ sinh môi trường. Đặc biệt, là không uống rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác”

Theo bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, để công tác an toàn vệ sinh lao động được thực hiện hiệu quả thì việc tuyên truyền huấn luyện, nâng cao nhận thức về an toàn lao động cho cả chủ doanh nghiệp và người lao động là hết sức cần thiết. Chính bởi vậy, những năm qua, Công đoàn ngành luôn chú trọng tổ chức tuyên truyền huấn luyện kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công đoàn, mạng lưới An toàn vệ sinh viên, người sử dụng lao động và người lao động.

Thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện đã góp phần nâng cao đáng kể nhận thức, ý thức trách nhiệm của cả chủ doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và người lao động trong thực hiện an toàn vệ sinh lao động. Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khẳng định, trong thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, đơn vị đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp huấn luyện về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng loại hình sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, chú trọng huấn luyện về an toàn lao động đối với những người lao động mới tuyển dụng và những người làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, trên cao, dưới mương, sông, cống ngầm...

Đồng thời, Công đoàn ngành cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các công trường xây dựng, nhà máy sản xuất qua đó chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót để đảm bảo tốt hơn nữa điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Với cách làm bài bản và quyết liệt, trong 3 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở, với tổng số 343 đoàn viên công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động