Tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc:

Tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chức năng và các hoạt động của mình. Phát huy tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động tại cơ sở; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, qua đó góp phần xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Vai trò của Công đoàn trong nâng cao an toàn vệ sinh lao động Khẳng định vai trò của Công đoàn tại doanh nghiệp Nâng cao vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Tích cực triển khai hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Đại diện cho công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đóng góp vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng với chủ đề “Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến khẳng định: Nhận thức rõ, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngô Văn Tuyến bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” tới đoàn viên công đoàn quận Long Biên. Ảnh: B.D

Từ khi ra đời, Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày nay, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang tiếp tục phát huy cao độ, trở thành động lực của công cuộc đổi mới công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Ðại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là bài học lớn của cách mạng nước ta. Có được những kết quả đó là có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Ông Ngô Văn Tuyến cho biết, thời gian qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các cuộc vận động chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Trong đó, tập trung vào các nội dung như tuyên truyền; thực hiện giám sát; phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức tốt các phong trào thi đua, gắn với sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, doanh nghiệp; đồng thời tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân và tăng cường đoàn kết quốc tế…

Đặc biệt, đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được các cấp công đoàn Thủ đô xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Hằng năm, Liên đoàn Lao động Thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện và chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt các hoạt động giám sát và phản biện theo kế hoạch phê duyệt của cấp ủy và quy định của Bộ Chính trị và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lựa chọn nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà công nhân, viên chức, lao động đang quan tâm, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong đó đáng chú ý là hoạt động phản biện, tham gia ý kiến trong xây dựng, sửa đổi bổ sung hệ thống pháp luật, các chương trình kế hoạch của địa phương có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Cụ thể: 5 năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và các cấp công đoàn Thủ đô đã tổ chức 125 cuộc hội thảo, hội nghị với trên 10.500 đại biểu tham dự, 3.840 ý kiến tham gia; phát hành 610 lượt văn bản gửi lấy ý kiến trực tiếp; gần 3.500 phiếu lấy ý kiến công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn, đóng góp ý kiến, phản biện vào các dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động 2019, Bộ Luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn năm 2012...

Đồng thời chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở tổ chức cho trên 320.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia ý kiến xây dựng 25 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích người lao động.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố cũng tham gia các hoạt động phản biện xã hội vào các văn bản dự thảo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp triển khai thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế xã hội, thi đua khen thưởng ở địa phương… Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất sau giám sát, phản biện của các cấp công đoàn luôn sát với thực tiễn đã được cấp ủy, chính quyền tiếp thu và chỉ đạo thực hiện, đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động.

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố cũng đồng hành với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động; đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; ký kết các thỏa thuận hợp tác; tổ chức các Chương trình như “Tết Sum vầy”, “Xe ô tô đưa công nhân về quê ăn Tết”…

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho 275.000 công nhân, viên chức, lao động và con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 200 tỷ đồng.

Trong đó, từ nguồn “Quỹ Xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, Liên đoàn Lao động đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 348 “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 9,632 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 2 điểm vui chơi, với số tiền 143,580 triệu đồng; trao 30.000 suất quà, tổ chức 231 chuyến xe ô tô đưa 8.854 công nhân lao động đang làm việc tại các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón Tết, trao quà cho các công đoàn cơ sở phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết.

Tại các chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức cho công nhân lao động, Uỷ ban nhân dân thành phố đã hỗ trợ tổng cộng 15.000 suất quà trị giá 7,5 tỷ đồng cho công nhân lao động và đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Tổng Công ty vận tải Hà Nội tổ chức 40 chuyến xe miễn phí đưa 1.620 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Bên cạnh đó, có trên 30 Liên đoàn Lao động quận, huyện, ngành và trên 500 công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động, tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” tại cơ sở và cấp trên cơ sở. Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các quận, huyện cũng đã quan tâm phối hợp với tổ chức Công đoàn hỗ trợ, chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn nhân dịp Tết đến, Xuân về với số tiền hàng tỷ đồng…

Cần tổng kết, đánh giá về vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngô Văn Tuyến, thời gian tới, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế nhất là những thành tựu của nền công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho đất nước ta nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng hơn nữa của tổ chức Công đoàn, các cấp, các ngành và đặc biệt là đội ngũ công nhân, viên chức, lao động… do đó, văn kiện Đại hội XIII của Đảng cần chỉ rõ chương trình hành động, trong đó: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Văn kiện cần làm rõ mối quan hệ giữa Đảng với Mặt trận Tổ quốc các cấp; vai trò của Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc và vai trò của Đảng khi là thành viên của Mặt trận Tổ quốc.

Bên cạnh đó, cần tổng kết lý luận và thực tiễn để khẳng định rõ vai trò lãnh đạo cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam; vai trò, vị trí tiên phong của giai cấp công nhân đối với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước hiện nay. Đánh giá tác động của hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng lần thứ tư đối với đội ngũ công nhân lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động