Vai trò của Công đoàn trong nâng cao an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhận thức, ý thức trách nhiệm về an toàn vệ sinh lao động của công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Có được kết quả này là nhờ các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và coi đây là nội dung quan trọng trong hoạt động Công đoàn.
Nâng cao hiệu quả công việc nhờ mô hình 5S
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động
Sôi nổi Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi quận Nam Từ Liêm năm 2020

“Điểm sáng” về thực hiện an toàn vệ sinh lao động

Trong các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Khách sạn JW Marriott Hà Nội là một trong những “điểm sáng” về thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động tại đơn vị. Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội Đàm Thị Hương Ngần cho biết, Công đoàn khách sạn có 690 đoàn viên, được thành lập từ năm 2016.

Từ khi thành lập đến nay, tổ chức Công đoàn của Khách sạn luôn quan tâm đến phong trào thi đua xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Từ việc ban hành các quyết định thực hiện an toàn, vệ sinh lao động đến những giải pháp cụ thể nhằm hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh an toàn đã trở thành yếu tố quan trọng, gắn với giá trị thương hiệu doanh nghiệp.

0036 ynh 2
Công tác tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động được đẩy mạnh thông qua các Hội thi (Ảnh: Phương Bùi)

Bà Ngần cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với Ban lãnh đạo Khách sạn chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát về công tác an toàn, vệ sinh lao động tại đơn vị, hướng đến lợi ích cho người lao động. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh các biện pháp giữ gìn, bảo vệ môi trường luôn sạch sẽ; xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, tăng cường phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm đảm bảo những điều kiện làm việc cần thiết để người lao động luôn an tâm và không ngừng nâng cao hiệu quả công việc.

“Việc phát động phong trào thi đua xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động càng trở nên quan trọng hơn trong môi trường kinh doanh của Khách sạn, và càng phát huy vai trò hơn nữa trong giai đoạn cả thế giới chung tay phòng chống dịch bệnh Covid – 19” – bà Ngần nhận định.

Cụ thể, Ban Chấp hành Công đoàn Khách sạn phối hợp với Ban Lãnh đạo Khách sạn đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, sôi nổi hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động”; trang bị bổ sung phương tiện bảo hộ cá nhân cho người lao động.

Song song với đó là củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ kỹ năng và phương pháp hoạt động về an toàn vệ sinh lao động; đề ra những biện pháp cụ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và xây dựng văn hóa an toàn vệ sinh lao động tại khách sạn.

Vừa qua, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội cũng đã tích cực hưởng ứng tham gia Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” do Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức và đã được lựa chọn tham gia đội thi Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” Thành phố.

Hưởng ứng phong trào thi đua xanh – sạch – đẹp, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội tiếp tục duy trì chăm sóc tốt vườn rau gia vị sạch ở khu vực ven hồ, trồng nhiều các loại cây xanh xung quanh khu vực khách sạn, tạo cảnh quan trong sạch và đẹp mắt. Qua đó, tạo bầu không khí sảng khoái, trong lành cho không chỉ công nhân, viên chức, lao động tại nơi làm việc mà còn giúp những vị khách mỗi lần tới đây cũng có cảm giác thư thái và cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời tại JW Marriott Hà Nội.

Ngoài ra, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội còn tổ chức các cuộc thi tái chế như: Tái chế thời trang, tái chế những đồ đã bỏ đi để làm ra các vật dụng sử dụng hàng ngày. Ví như, tại phòng khách, khách sạn sử dụng các túi vải để thu gom đồ giặt là và các túi rác sinh học dễ phân hủy cho thu gom rác thải, cùng với đó là sắp xếp các thùng rác chia rác thải tái chế và không tái chế, thuận tiện cho việc thu gom và phân loại.

Những vị khách đến với nơi đây cũng được khuyến khích chung tay giảm thiểu rác thải, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên thông qua chương trình “Green card”- thông điệp xanh. Đó là, hạn chế thay khăn trải giường, khăn tắm được tái sử dụng sẽ giúp tiết kiệm được nước, hóa chất tẩy rửa, và năng lượng (điện, dầu) cho giặt sạch và là hơi; thực hiện thông điệp không hút thuốc, bảo vệ sức khỏe và môi trường không khí an toàn, trong lành.

Sôi nổi Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 03/3/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong tình hình mới, trong những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn quận Nam Từ Liêm luôn được Liên đoàn Lao động quận quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả nhằm cải thiện điều kiện làm việc an toàn và vệ sinh, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, chủ động phòng ngừa lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và tăng năng suất lao động.

0134 ynh1
Đoàn viên Công đoàn Khách sạn JW Marriot duy trì chăm sóc tốt vườn rau gia vị sạch, trồng nhiều các loại cây xanh xung quanh khu vực khách sạn, tạo cảnh quan trong lành và đẹp mắt (Ảnh đơn vị cung cấp)

Với vai trò và trách nhiệm của mình, hàng năm Liên đoàn Lao động quận đã yêu cầu và hướng dẫn các công đoàn cơ sở, xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động trong các đơn vị doanh nghiệp. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động cũng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao động đến công nhân, viên chức lao động, chủ sử dụng lao động bằng nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo như tập huấn, toạ đàm, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu…

Đáng chú ý, mới đây, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm là một trong những đơn vị đi đầu của Thành phố tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi quận năm 2020. Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho biết, Hội thi nhằm tôn vinh những cán bộ an toàn vệ sinh viên trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa, hạn chế và xử lý kịp thời những tai nạn lao động trong sản xuất kinh doanh của cơ quan đơn vị, góp phần tăng năng suất lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ của các cơ quan.

Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi quận Nam Từ Liêm năm 2020 diễn ra trong 02 ngày với 02 phần thi: Thi lý thuyết (kiến thức pháp luật và kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động) và thi thực hành. Hội thi thu hút hơn 30 thí sinh đến từ 10 đơn vị, doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm. Sau 2 phần thi diễn ra sôi nổi, gay cấn, giải Nhất thuộc về đội thi Công ty TNHH xây dựng ZYF Việt Nam.

Thông qua Hội thi lần này cũng là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác an toàn vệ sinh lao động góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động quận có tác phong công nghiệp, có khả năng phòng ngừa, hạn chế và xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn trong lao động sản xuất.

Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động quận cũng đã phát động đợt thi đua cao điểm phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ II, Đại hội đại biểu Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, với 5 nội dung gắn với duy trì và thực hiện phong trào, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, tăng cường phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động