Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư? Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Với tính chất quan trọng của một trận chung kết và để hạn chế tối đa sức mạnh của đội bóng xứ bò tót, tuyển Anh đã chủ động lùi sâu đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc, chơi chắc chắn bên phần sân nhà. Còn Tây Ban Nha như thường lệ chủ động kiểm soát bóng, lên bóng tấn công và thực hiện nhiều đường chuyền ngắn để kéo giãn hàng thủ số đông của “Tam sư”.

Chính điều này đã khiến các tuyển thủ Tây Ban Nha gặp khó khăn trong việc chơi bóng và tiếp cận khung thành của đối phương, trong khi đó, những pha phản công nhanh của tuyển Anh cho thấy sự nguy hiểm rất lớn, nhưng hàng thủ của Tây Ban Nha đã chơi rất tập trung và bọc lót tốt cho nhau để hóa giải.

Tốc độ của trận đấu diễn ra rất cao, và cả hai đội đều tạo ra được những cơ hội cho riêng mình nhưng vẫn chưa thực sự nguy hiểm để có thể tạo ra sự khác biệt. Rõ ràng, HLV Gareth Southgate đã có sự nghiên cứu rất kỹ và có phương án hiệu hóa để vô hiệu hóa sức mạnh đến từ 2 cánh của tuyển Tây Ban Nha, cánh trái đến từ Williams và cánh phải là sao trẻ của Barca - Lamine Yamal (17 tuổi), cầu thủ này đã có 1 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo, trong đó có một siêu phẩm vào lưới tuyển Pháp ở bán kết.

Screen Shot 2024-07-15 at 3.09.03 AM.png
Niềm vui của Nico Williams khi ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: UEFA.

Do vậy, dù có thời lượng kiểm soát bóng lên tới 72% ở hiệp 1, nhưng cơ hội mà tuyển Tây Ban Nha tạo ra được là chưa thật sự nguy hiểm. Đáng chú ý là ở phút 35, Laporte ngã trong vòng cấm của tuyển Anh sau nỗ lực tham gia lên bóng tấn công. Tuy nhiên, trọng tài không cho rằng đó là một quả penalty và cho Tây Ban Nha được hưởng quả đá phạt góc.

Trước khi hiệp 1 khép lại, tuyển Anh tạo ra được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu từ một pha đá phạt, Rice treo bóng về phía cột xa, cho Foden dứt điểm trong tư thế khó ở góc hẹp nhưng không đánh bại được thủ môn Simon. Hiệp thi đấu đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Ở ngay đầu hiệp 2, tuyển Tây Ban Nha tạo ra sự khác biệt ở ngay phút thứ 47 của trận đấu, Yamal đi bóng vào trung lộ rồi tung đường chuyền như đặt để Williams băng xuống dứt điểm chéo góc hạ gục thủ môn Pickford mở tỷ số của trận đấu. Có bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ Tây Ban Nha càng hưng phấn hơn và tạo ra cơ hội nguy hiểm sau đó 2 phút. Đó là tình huống mà Olmo nhận bóng trong vòng cấm, anh xoay người dứt điểm rất nhanh, tiếc rằng bóng lại đi chệch cột dọc.

Dani Oyazarbal ghi bàn nâng tỉ số. Ảnh: UEFA
Dani Oyazarbal ghi bàn thắng quan trọng giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2024. Ảnh: UEFA

Trong khi đó, do bị dẫn trước nên đội tuyển Anh không thể chơi đội hình phòng ngự số đông như hiệp 1 mà phải dâng cao đội hình lên tấn công để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Do vậy, trận đấu diễn ra cởi mở hơn và đoàn quân của HLV Luis De La Fuente cũng tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Điển hình là ở phút 55, Yamal có đường chọc khe cho Morata băng xuống dứt điểm đánh bại được thủ môn Pickford, nhưng Stones đã kịp lui về giải nguy cho đội tuyển Anh.

Thực sự đây là những phút khó khăn nhất với tuyển Anh và dù HLV Gareth Southgate đã có một số sự thay đổi về nhân sự và đã mang tới sự hiệu quả. Cầu thủ vừa vào sân là Palmer đã mang tới sự bùng nổ cho cổ động viên Anh ở phút 73 với bàn thắng gỡ hòa 1-1. Đó là tình huống mà Bellingham bóng nhả về tuyến hai rất vừa tầm để Palmer đặt lòng hiểm hóc hạ gục thủ môn Simon.

Niềm vui của cổ động viên Anh cũng không kéo dài được lâu, khi đến phút 87, cầu thủ vào sân thay người là Oyarzabal băng vào dứt điểm cận thành tung lưới Anh sau đường căng ngang như đặt của Cucurella. VAR đã vào cuộc và không phát hiện lỗi việt vị của cầu thủ áo đỏ.

Những phút cuối, tuyển Anh dốc toàn lực lên tấn công và suýt chút nữa có bàn thắng gỡ hòa sau pha đánh đầu liên tiếp của Rice rồi Guehi, nhưng thủ môn Simon đã chơi xuất sắc và Olmo đã có mặt đúng lúc để phá bóng ngay trên vạch vôi.

Trận đấu khép lại với chiến thắng 2-1 dành cho Tây Ban Nha. Như vậy, tuyển Tây Ban Nha đã đi vào lịch sử Euro với tư cách là đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất với 4 lần. Trong khi đó, Anh trở thành đội bóng đầu tiên vào chung kết Euro 2 lần liên tiếp nhưng đều thất bại.

Trung Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.

Tin khác

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Thắng ngược Hà Lan 2-1, tuyển Anh gặp Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024

Thắng ngược Hà Lan 2-1, tuyển Anh gặp Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (11/7), trên sân Signal Iduna Park, đội tuyển Anh ngược dòng đánh bại Hà Lan 2-1 ở bán kết Euro 2024. Kane và Watkins ghi bàn giúp thầy trò HLV Southgate có mặt ở trận chung kết gặp Tây Ban Nha.
Messi ghi bàn, Argentina vào chung kết Copa America 2024

Messi ghi bàn, Argentina vào chung kết Copa America 2024

(LĐTĐ) Argentina giành chiến thắng 2-0 trước Canada để tiến vào chung kết Copa America 2024. Họ đang ở rất gần mục tiêu bảo vệ chức vô địch châu lục. Đối thủ của Messi và các đồng đội là Uruguay hoặc Colombia.
Anh - Hà Lan, liệu Tam sư có vào được chung kết?

Anh - Hà Lan, liệu Tam sư có vào được chung kết?

(LĐTĐ) Sau trận bán kết giữa Tây Ban Nha và Pháp, khán giả đang mong chờ trận thư hùng giữa Anh và Hà Lan. Trước trận đấu, tuyển Anh được đánh giá cao hơn Hà Lan nên thầy trò HLV Southgate có nhiều cơ hội giành vé vào chung kết Euro 2024.
Lội ngược dòng thành công, Tây Ban Nha vào chung kết Euro 2024

Lội ngược dòng thành công, Tây Ban Nha vào chung kết Euro 2024

(LĐTĐ) Bị đội tuyển Pháp dẫn trước ngay phút thứ 9 nhưng Tây Ban Nha đã ghi liền 2 bàn trong 4 phút, lội ngược dòng thành công để giành chiếc vé đầu tiên vào chơi trận chung kết.
Đội nào vô địch Euro nhiều nhất?

Đội nào vô địch Euro nhiều nhất?

(LĐTĐ) Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960, Đức và Tây Ban Nha là hai đội giành nhiều chức vô địch nhất với 3 lần. Tuy nhiên, Tây Ban Nha chỉ cần 4 trận chung kết để đạt được thành tích này. Trong khi đó, Đức đã tham dự 6 trận chung kết và 3 lần phải nhìn các đối thủ lên ngôi vô địch.
Xem thêm
Phiên bản di động