Thị trường nhà trọ cho thuê: Kỳ vọng sớm phục hồi

Đa số các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã mở cửa trở lại nhưng đến thời điểm này nhiều khu nhà trọ vẫn vắng khách thuê. Một số chủ nhà trọ thực hiện giảm giá để khắc phục tình trạng trống phòng, song hoạt động kinh doanh chuyển biến tương đối chậm.
Thấm đậm tình người từ những căn phòng trọ 0 đồng giữa Thủ đô 16.358 nhà trọ ký cam kết thu tiền điện đúng giá quy định

Nhộn nhịp sau dịp Tết

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần hầu hết trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn Thủ đô cho phép sinh viên trở lại trường học trực tiếp thay vì học trực tuyến. Kéo theo đó, thị trường nhà trọ cho thuê đã trở nên nhộn nhịp hơn ở những khu vực tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng.

Nhiều khu nhà trọ vẫn rơi vào trình trạng vắng khách. Ảnh: Doãn Thành
Nhiều khu nhà trọ vẫn rơi vào trình trạng vắng khách. Ảnh: Doãn Thành

Nguyễn Hiếu Nghĩa (quê Hưng Yên) sinh viên năm thứ 2 Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, em mới từ quê trở lại Hà Nội để học trực tiếp, có thuê được một căn phòng trọ rộng 13m2 khép kín, điều hòa và nóng lạnh đầy đủ tại ngõ 123 phố Kim Ngưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) với giá 900.000 đồng/tháng (chưa tính tiền điện, nước, internet, vệ sinh).

“Cũng một căn phòng trọ như thế ở khu vực này vào năm 2020, khi nhập học năm thứ nhất, em phải trả tiền thuê gần 2 triệu đồng/tháng” - Nguyễn Hiếu Nghĩa nói.

Khảo sát thực tế trên thị trường, phân khúc nhà trọ cho thuê hiện được chia thành 2 nhóm: Nhà trọ giá rẻ và nhà trọ cao cấp. Trong đó nhóm nhà trọ giá rẻ mức thuê từ 900.000 - 2,5 triệu đồng/tháng, diện tích khoảng 10 - 20m2/căn. Tại một số khu vực tập trung đông hệ thống trường đào tạo như Cầu Giấy, Đống Đa... việc săn lùng dòng sản phẩm này thời điểm hiện tại không dễ dàng mà phải đi ra khu vực xa hơn như Hoàng Mai, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.

"Nhà tôi có 6 phòng trọ cho thuê 1,5 triệu đồng/tháng, trước Tết còn 5 phòng trống nhưng giờ đã kín hết, một tuần nay ngày nào cũng có người đến hỏi thuê” - chị Trương Thu Thủy, chủ nhà trọ khu vực ngõ Giếng Chùa, phố Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay.

Đối với nhóm nhà trọ cao cấp, chung cư mini giá thuê từ 2,7 triệu đồng đến dưới 6 triệu đồng/tháng, diện tích 20 - 30m2/căn, việc tìm kiếm dễ dàng hơn nhưng lại “kén” khách, vì sinh viên và lao động tự do không nhiều người đủ khả năng chi trả mức thuê này.

“Tôi có 10 phòng trọ mới sử dụng được hơn một năm, đầy đủ tiện nghi, bố trí cả chỗ nấu ăn, gần trường Đại học Ngoại Thương, Đại học Luật, Đại học Giao thông Vận tải... đang báo giá trên “chợ sinh viên” (fanpage cho thuê phòng trọ sinh viên - PV) và thuê cả môi giới đăng tin giá từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền điện, nước...) nhưng không nhiều người đến hỏi. Bên môi giới trao đổi lại là mức giá như vậy hơi cao nên khó cho thuê vào thời điểm này” - anh Ngô Mạnh Đạt, chủ nhà trọ phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Sẽ sớm khởi sắc trở lại

Theo đánh giá, đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài phức tạp hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường nhà trọ cho thuê, đặc biệt ở đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, do khách hàng của phân khúc này chủ yếu là nhóm người thu nhập thấp gồm sinh viên, lao động tự do. Trong các đợt giãn cách xã hội, phân khúc nhà trọ chứng kiến làn sóng trả phòng diễn ra với số lượng lớn, do sinh viên học trực tuyến, người lao động tự do cũng lựa chọn giải pháp “bỏ phố về quê” để tiết giảm chi phí.

Thời điểm hiện tại, hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường nhưng nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn đóng cửa do thiếu vốn duy trì kinh doanh, một số ngành nghề dịch vụ chưa được mở cửa trở lại khiến lượng lao động tự do đổ về đô thị còn hạn chế. Trong khi đó, tại một số ký túc xá sinh viên, lượng sinh viên đăng ký nội trú sau Tết cũng ít hơn so với cùng thời điểm những năm trước, do một số trường vẫn tổ chức học trực tuyến.

“Từ ngày 7/2 đến nay, khu ký túc xá của trường chủ yếu đón nhận khối học sinh chuyên THPT, khối đại học rất ít, lượng sinh viên nội trú thời điểm này mới chỉ đạt khoảng trên 50% công suất” - đại diện Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin.

Qua tìm hiểu cho thấy, những khu vực tập trung đông nhà trọ cho người lao động tự do, sinh viên thuê, như: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai... tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 50 - 80%, giá thuê cũng giảm phổ biến từ 20 - 30%, một số khu vực xa các trường đào tạo ghi nhận giảm tối đa 50% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Đáng chú ý, nhiều chủ nhà trọ phải giảm giá tương đối sâu nhưng cũng không còn được kén khách như trước.

“Trước đây, tôi chỉ cho sinh viên hoặc vợ chồng trẻ thuê nhưng sau một thời gian dài trống phòng giờ tôi phải cho cả người chạy xe ôm, thợ hồ xây dựng... Trước chỉ 1 - 2 người/phòng, giờ có phòng từ 4 - 5 người cùng ở” - bà Lê Thị Gái, chủ nhà trọ ngõ 858 phố Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Mặc dù chưa thực sự phục hồi, nhưng theo Phó Giám đốc IP Land Trần Quốc Việt, phân khúc nhà trọ cho thuê được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc trở lại, vì hiện nay hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội đã hoạt động bình thường sau khi Chính phủ đẩy nhanh chương trình phổ cập vaccine. Đặc biệt từ giữ tháng 3 tới đây, dự kiến Việt Nam mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế sẽ kéo theo sự phục hồi của hàng loạt ngành nghề dịch vụ, lực lượng lao động tư do, nông nhàn sẽ đổ về đô thị tìm kiếm việc làm, lúc đó nhu cầu về chỗ ở sẽ tăng nhanh.

“Tôi cho rằng, mô hình kinh doanh nhà trọ ở các đô thị sẽ không bị lỗi thời vì lực lượng lao động tự do và sinh viên đến tìm kế sinh nhai, học tập rất lớn nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua nhà mà buộc phải đi thuê. Khó khăn do dịch bệnh chỉ là ngắn hạn, dự báo đến giữa năm thị trường sẽ trở lại bình thường” - ông Trần Quốc Việt nhận định.

TP Hà Nội hiện có trên 300.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nhưng hệ thống ký túc xá chỉ đáp ứng chưa đầy 20%, trên 80% sinh viên ngoại tỉnh đang phải thuê trọ trong khu dân cư. Chỉ tính riêng Đại học Quốc gia Hà Nội có tới 25.000 sinh viên, nhưng ký túc xá của trường mới đáp ứng được 4.000 chỗ ở, chiếm 12,5%.

"Phân khúc nhà trọ cho thuê mang đặc thù riêng, mặc dù thời điểm hiện nay gặp khó khăn nhưng về lâu dài mô hình này có rất nhiều lợi thế, vì rủi ro đầu tư thấp do nhà đầu tư kiểm soát được doanh thu, lợi nhuận với tính ổn định cao. Hơn nữa, việc vận hành không mất quá nhiều công sức hay chi phí tài chính và đầu tư phòng trọ cho thuê là một kênh rất tốt để nhà đầu tư tích lũy, gia tăng giá trị tài sản của mình." - Chuyên gia tài chính Nguyễn Huy Thành

Theo Doãn Thành/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/thi-truong-nha-tro-cho-thue-ky-vong-som-phuc-hoi.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Xem thêm
Phiên bản di động