HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa có dự án nhà ở xã hội nào vay được gói tín dụng 120.000 tỷ đồng Đề xuất kinh phí công đoàn được sử dụng đầu tư xây nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Theo HoREA, việc tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần sẽ giúp dự án nhà ở xã hội tạo ra nguồn cung căn hộ cao hơn khoảng 1,5 lần so với các dự án nhà ở thương mại cùng diện tích. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả sử dụng đất mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư trong việc phát triển dự án nhà ở xã hội.

Ví dụ cụ thể từ Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, cho thấy rằng dự án nhà ở thương mại trung cấp A có quy mô diện tích là 20.000m2 được phê duyệt mật độ xây dựng là 38%, hệ số sử dụng đất là 7.0. Do đó, dự án A được xây dựng trên diện tích 7.600m2 và có tổng diện tích sàn xây dựng là 140.000m2, có hệ số sàn sử dụng là 0,8 thì tổng diện tích sàn sử dụng là 112.000m2 bao gồm 20% diện tích sàn sử dụng để kinh doanh dịch vụ, thương mại với 22.400m2 và tổng diện tích sàn sử dụng còn lại làm căn hộ với 89.600 m2. Nếu diện tích bình quân căn hộ nhà ở thương mại là 50m2 thì tổng số căn hộ của dự án A sẽ là 1.792 căn hộ.

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội
Cần có những giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội. (Ảnh: Cẩm Viên)

Chủ đầu tư dự án A lựa chọn phương thức dành 20% quỹ đất của dự án có diện tích 4.000m2 để xây dựng nhà ở xã hội, nếu cũng chỉ được xây dựng nhà ở xã hội với mật độ xây dựng 38% thì diện tích xây dựng là 1.52 m2 và hệ số sử dụng đất là 7.0 thì số lượng căn hộ nhà ở xã hội chỉ có 358 căn hộ; nhưng nếu được xây dựng nhà ở xã hội với mật độ xây dựng 57% hoặc hệ số sử dụng đất là 10.5 (tăng tối đa 1,5 lần) thì số lượng căn hộ nhà ở xã hội sẽ có từ 537 - 655 căn hộ.

Điều này đồng nghĩa với việc chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng sẽ được phân bổ ít hơn cho từng căn hộ, từ đó kéo giảm giá thành nhà ở xã hội.

Theo ông Châu, giải pháp này không chỉ giúp giảm chi phí, việc tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng còn khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội. Nếu không có quy định này, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên sử dụng quỹ đất của mình để phát triển dự án bất động sản thương mại nhằm tối đa hóa lợi nhuận, thay vì đầu tư vào nhà ở xã hội.

HoREA cũng nhấn mạnh rằng thị trường bất động sản hiện đang thiếu nguồn cung sản phẩm nhà ở và có sự mất cân bằng về phân khúc nhà ở. Trong khi nhà ở cao cấp đang dư thừa, nhà ở thương mại giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội lại rất khan hiếm. Việc điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng sẽ giúp cân đối lại cơ cấu sản phẩm nhà ở và kéo giảm giá nhà trên thị trường.

Một điểm đáng chú ý khác trong kiến nghị của HoREA là việc hoán đổi quỹ đất 20% ở vị trí khác có giá trị tương đương. Điều này không chỉ giúp tăng nguồn cung nhà ở xã hội mà còn tạo sự linh hoạt trong việc phát triển dự án. Quy định này cần được thực hiện sao cho đảm bảo giá trị tương đương của quỹ đất được hoán đổi, nhằm duy trì sự công bằng và hiệu quả trong phát triển nhà ở xã hội.

Phân tích rõ trường hợp bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, ông Châu cho rằng, việc quy định “bố trí quỹ đất nhà ở xã hội” đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải bảo đảm nguyên tắc “có giá trị tương đương” với giá trị của quỹ đất phải dành để xây dựng nhà ở xã hội của dự án, không thể áp dụng “có diện tích đất ở tương đương với quỹ đất nhà ở xã hội”(hoán đổi).

HoREA nhận thấy khoản 2 Điều 83 Luật Nhà ở 2023 quy định bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó đã quy định rất uyển chuyển, linh hoạt.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị quy định bố trí quỹ đất nhà ở xã hội ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có vị trí trong cùng đô thị (ưu tiên bố trí tại cấp huyện đó hoặc cấp huyện liền kề) nơi có dự án đó là hợp tình hợp lý và tương đồng với cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Luật Đất đai 2024 và Luật Nhà ở 2023 về thực hiện dự án “cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Các đề xuất của HoREA, nếu được chấp thuận, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội. Những quy định này không chỉ giúp tăng nguồn cung và giảm giá thành mà còn khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, góp phần điều chỉnh cơ cấu sản phẩm nhà ở và giải quyết sự mất cân bằng hiện nay trên thị trường.

Viên Viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.

Tin khác

Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực

Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực

Những tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản năm 2026 cho thấy, dòng vốn không còn tìm đến những cuộc “lướt sóng” ngắn hạn mà hướng tới các dự án phục vụ nhu cầu ở thực. Mong đợi lớn nhất của thị trường hiện nay không phải nới tín dụng, mà là những chính sách đủ mạnh để định vị lại cung, cầu, đưa giá nhà về gần khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.
Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia

Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025, quy định chi tiết việc thành lập, tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia, đồng thời hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Hà Nội: Thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Hà Nội: Thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất hàng loạt mức phạt nặng đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh bất động sản (BĐS). Theo dự thảo, nhiều hành vi có thể bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng, kèm hình thức đình chỉ hoạt động và buộc khắc phục hậu quả, thể hiện quyết tâm siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực này.
Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo đột phá trong phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, nội dung được dư luận quan tâm là đề xuất cho phép người dân, hộ gia đình bị thu hồi đất được ưu tiên mua, thuê mua nhà ở xã hội ngay tại chính dự án đó mà không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, thu nhập hay thực hiện bốc thăm.
Giải “cơn khát” nhà ở

Giải “cơn khát” nhà ở

Trong bối cảnh phần lớn người dân khao khát một chốn an cư chất lượng, còn doanh nghiệp lại đối mặt với áp lực về chi phí đất, vốn và pháp lý, thị trường bất động sản đang đứng trước một bài toán lớn: Làm thế nào để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền?
Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán

Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán

Khảo sát của các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cho thấy, trong quý 3/2025 thị trường BĐS Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chứng kiến việc tăng nhẹ nguồn cung và giá bán sau thời gian dài trầm lắng.
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng

Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng

Bất động sản không còn chuyện “mua rồi để đó” sẽ tự tăng giá như trước. Chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư cần thận trọng, đồng thời bật mí thời điểm thị trường tăng tốc, đi lên.
Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?

Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?

Giá nhà đất liên tục leo thang, một phần do cung - cầu mất cân đối, nhưng không thể phủ nhận tác động mạnh mẽ từ hành vi đầu cơ, thổi giá. Mặc dù pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng xử lý trực tiếp “đầu cơ bất động sản”, song theo các chuyên gia pháp lý, vẫn có thể xử lý nghiêm các hành vi thao túng, găm hàng và tạo khan hiếm giả tạo thông qua nhiều công cụ pháp luật hiện hành.
Kỳ 2: Thiếu cung, cầu mạnh hay đầu cơ thao túng?

Kỳ 2: Thiếu cung, cầu mạnh hay đầu cơ thao túng?

Sau những câu chuyện bế tắc của người mua nhà, câu hỏi đặt ra đâu là nguyên nhân thực sự khiến giá bất động sản Hà Nội tăng cao? Liệu thị trường đang thiếu nguồn cung phù hợp, hay sức cầu quá lớn, nhà ở xã hội chưa thấy "nhúc nhích", hay có bàn tay của đầu cơ thổi giá?
Xem thêm
Phiên bản di động