Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý! Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường Đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

Có hay không chuyện chung cư đô thị “giảm nhiệt”?

Từ đầu tháng 5 đến nay, cơn sốt chung cư chững lại khi nhu cầu tìm mua giảm. Theo một số môi giới bất động sản, thực tế cho thấy giao dịch không khả thi vì số lượng nhà ở “vẫn chỉ có vậy”, trong khi người bán vẫn đang thăm dò xem giá có lên nữa hay không, và người mua thì lại ôm tiền đợi “biết đâu sẽ giảm”.

Chị Nguyễn Kim Dung, chủ một căn hộ chung cư ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, chị có căn hộ mua cách đây 5 năm nhưng không ở, chủ yếu cho thuê. Nhưng đợt vừa qua chị được môi giới “chào” giá gần gấp đôi giá mua bán đầu nên chị bắt đầu “lung lay”. Ban đầu chị đồng ý để môi giới bán giúp căn hộ, nhưng lúc có khách “chốt” mua chị lại “quay xe”.

“Tôi tìm hiểu và thấy hiện nay rất ít chung cư xây mới, có chăng thì là phân khúc cao cấp, giá từ 5-6 tỷ đồng trở lên, như vậy loại chung cư trung bình như của tôi hầu như không có dự án mới. Mặc dù bán đã có lãi nhưng tôi vẫn đợi giá lên cao hơn, nhất là thời gian tới khi huyện Gia Lâm trở thành quận”, chị Dung cho hay.

Giá chung cư sẽ hết sốt?
Ảnh minh họa.

Khảo sát của batdongsan.com.vn trong tháng 3 và tháng 4/2024 ghi nhận, mặt bằng giá căn hộ chung cư của Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cao so với thời điểm đầu năm. So với tháng 2/2024, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội trong tháng 3 và tháng 4 tiếp tục tăng từ 100-300 triệu đồng/căn tại hầu khắp các dự án. Mức tăng mạnh nhất trong 2 tháng qua thuộc về các dự án khu vực nội đô trung tâm Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình… đạt trung bình 200-300 triệu đồng/căn. Một số quận cận kề vùng ven hoặc thuộc vùng ven hẳn như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, mức tăng thấp hơn, đạt trung bình 100 - 200 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, khảo sát được batdongsan.com.vn thực hiện từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 lại cho thấy, thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng một nửa so với thời kì “đỉnh cao”.

Chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng, trong khi các luật liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản vẫn đang chờ được thực thi. Mà nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Cần nhanh chóng thúc đẩy các dự án

Tại Tọa đàm “Chuyển động bất động sản 2024 - Xung lực năm bản lề”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) chia sẻ, giai đoạn 2011-2013 thị trường khủng hoảng thừa. Nguồn hàng có nhiều nhưng người dân không có tiền mua. Tại thời điểm này thì khác, cầu rất cao nhưng cung lại ít.

Cũng theo ông Đính, điểm giống nhau của thị trường giai đoạn 10 năm trước và bây giờ là nguồn cung phù hợp với nhu cầu ít người. Do đó, để giải bài toán của thị trường hiện nay, cần tìm nguồn hàng phù hợp với nhu cầu, khả năng thanh toán. Vì cầu rất lớn nhưng cung không có nên nhiều đối tượng trục lợi, đẩy giá.

Tại Hà Nội không có nguồn cung mới, do đó, dù có chào bán nhưng hình thành trên thị trường thứ cấp chứ không phải sơ cấp. Những người có hàng hóa đang găm giữ, nhưng thấy nhu cầu cao lại đẩy lên mức giá chóng mặt. Tại nhiều khu vực có sự mua bán tấp nập nhưng người mua - bán không phải nhà đầu tư mà là những màn kịch.Họ đang tạo ra thị trường giả để lôi kéo, cuốn hút những nhà đầu tư nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, kinh nghiệm.

“Câu chuyện tăng giá của Hà Nội hiện nay ở một số vùng chúng tôi đang đánh giá là không phải thị trường thật. Giá đó không phản ánh thật thực trạng thị trường nên phải cảnh báo nhà đầu tư, khách hàng hết sức thận trọng. Nếu các dự án đầu tư chất lượng tốt, phù hợp, được đầu tư bài bản, uy tín, thương hiệu… thì đó mới là thị trường thật”, ông Nguyễn Văn Đính nói.

Nhận định về những tác động từ chính sách mới tới thị trường, Phó Chủ tịch VNREA cho rằng, những luật được thực thi trong giai đoạn tới sẽ giải quyết được nhiều điểm nghẽn. Trong Luật Đất đai sẽ có những hành lang thông thoáng hơn, phù hợp hơn, giúp phát triển mạnh hơn. Có thể có đến vài trăm dự án sẽ được sáp nhập sau khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thi hành, đủ điều kiện một cách hợp pháp, thúc đẩy mạnh hơn cho sự phát triển, sự kinh doanh, hoạt động đầu tư.

Để phát triển thị trường bất động sản bền vững, ông Nguyễn Văn Đính mong muốn chính quyền địa phương, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sớm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy một số dự án hiện nay đang có thể đưa được hàng vào thị trường, đặc biệt là nhóm nhà ở xã hội, nhà ở có mức giá phù hợp. Nếu điều tiết được vấn đề này sẽ thúc đẩy làm tăng nguồn cung cho thị trường trong lúc thị trường đang “đói” hàng và tăng giá.

Với góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Quý Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Flamingo cho hay: “Chúng tôi thấy được sự vào cuộc rất quyết liệt của Chính phủ. Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025. Đặc biệt là việc gần đây Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên Môi trường để Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực vào ngày 1/7/2024. Tôi nghĩ đây cũng là một trong những điểm doanh nghiệp rất mong chờ”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

(LĐTĐ) Các thành viên của đội tuyển Anh tại EURO 2024 đều được trang bị một chiếc nhẫn Oura để theo dõi các thông số quan trọng.
Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Hungary chạm trán Thụy Sĩ trong khuôn khổ Bảng A, vòng chung kết EURO 2024. Trận đấu Hungary với Thụy Sĩ sẽ diễn ra lúc 20h ngày 15/6 và được truyền trực tiếp trên kênh TV360+1, VTV2, VTV Cần Thơ, HTV Thể thao.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những ngày vừa qua xuất hiện Trang thông tin, nhóm Zalo, Email mạo danh các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động