Phát triển đối tượng mới, gắn với đảm bảo quyền lợi người tham gia

(LĐTĐ) Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu dự toán năm 2019 được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành phố giao và đảm bảo quyền lợi của mọi đối tượng tham gia, thụ hưởng góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô, BHXH thành phố Hà Nội vừa Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ.
phat trien doi tuong moi gan voi dam bao quyen loi nguoi tham gia Quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT: Nhiều thay đổi có lợi cho người tham gia
phat trien doi tuong moi gan voi dam bao quyen loi nguoi tham gia Đã bàn giao sổ BHXH tới trên 14 triệu người tham gia
phat trien doi tuong moi gan voi dam bao quyen loi nguoi tham gia Nỗ lực đảm bảo quyền lợi người tham gia

Theo đó, Giám đốc BHXH Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục Thuế Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... để trao đổi thông tin, khai thác phát triển đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện.

Tập trung chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chi cục thuế, cơ quan Công an, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các phòng, ban, ngành trên địa bàn phối hợp với cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch rà soát, xác định các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động, đồng thời vận động tham gia BHXH tự nguyện đối với những đối tượng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Luật.

phat trien doi tuong moi gan voi dam bao quyen loi nguoi tham gia
Đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu số người tham gia BHXH chiếm 90% so với số người thuộc diện tham gia

Bên cạnh đó, tập trung thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, thực hiện tốt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019, tăng cường phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai các cuộc kiểm tra liên ngành về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị trên địa bàn; phối hợp với tổ chức Công đoàn đẩy mạnh công tác khởi kiện ra Tòa các đơn vị cố tình chây ỳ để nợ đọng BHXH kéo dài với số tiền lớn. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức dự toán năm 2019 và giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 2% Kế hoạch thu.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; không để tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Một số chỉ tiêu chủ yếu:

. Phấn đấu vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT được HĐND và UBND thành phố Hà Nội giao là 88,2%.

. Phấn đấu số người tham gia BHXH chiếm 90% so với số người thuộc diện tham gia; số người tham gia BH thất nghiệp chiếm 90% so với số người thuộc diện tham gia.

. Tốc độ gia tăng BHXH tự nguyện đạt 30%.

. Phấn đấu năm 2019 giảm tỷ lệ nợ BHXH đạt dưới 2% tổng số phải thu.

. Tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.

. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT.

. Đảm bảo đầy đủ và kịp thời kinh phí để các đơn vị có đủ nguồn chi trả trợ cấp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho các đối tượng thụ hưởng; quản lý chặt chẽ quá trình chi trả, đảm bảo an toàn trong chi tiền mặt và qua tài khoản thẻ ATM.

Đi liền với việc khai thác, phát triển đối tượng mới, BHXH Thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ cho người hưởng. Thực hiện giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đảm bảo đúng pháp luật, kịp thời, thuận tiện; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Nâng cao chất lượng công tác giám định khám chữa bệnh BHYT. Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT và quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT hiệu quả, đúng quy định của Luật BHYT. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của giám định viên, thẩm định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ. Tăng cường việc giám định, quản lý thanh toán thuốc, vật tư y tế. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát việc sử dụng thẻ BHYT đúng đối tượng và mục đích; đảm bảo quyền lợi của người tham gia và hạn chế tình trạng bội chi quỹ BHYT.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tiếp tục thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thực hiện theo các phần mềm của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT và các văn bản quy định pháp luật liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân, đổi mới về cả nội dung và hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của chủ sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện Thành phố và các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các nhóm đối tượng về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.

Tin khác

Đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công 29,2% từ 1/7/2024

Đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công 29,2% từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng, thực hiện từ 1/7/2024.
Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

(LĐTĐ) Để đảm bảo đời sống cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ nâng mức trợ cấp xã hội đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội.
TP.HCM: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH

TP.HCM: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các quận huyện, thành phố Thủ Đức, các sở ngành liên quan quyết liệt triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024 trên địa bàn.
Từ 1/7/2024, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới

Từ 1/7/2024, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới

(LĐTĐ) Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.
Đề xuất bổ sung thêm 2 chế độ bảo hiểm cho người lao động thất nghiệp

Đề xuất bổ sung thêm 2 chế độ bảo hiểm cho người lao động thất nghiệp

(LĐTĐ) Nếu dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) được thông qua thì người lao động thất nghiệp sẽ được hưởng 5 chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 3 chế độ hiện hưởng, bổ sung thêm 2 chế độ mới, và bỏ 1 chế độ so với hiện hành.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Xem thêm
Phiên bản di động