Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.
Sắp ra mắt phần mềm giúp người dân nhận diện tội phạm lừa đảo Lừa đảo trực tuyến vì sao còn “đất” sống? Cảnh báo tình trạng giả danh người của BHXH Việt Nam yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân

2 vụ lừa đảo trên, các đối tượng đều sử dụng cùng chiêu thức là giả danh cán bộ các cơ quan nhà nước như: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Ngân hàng, Bưu điện, Bảo hiểm, Chi cục Thuế… để gọi điện lừa đảo người dân.

lua dao mao danh
Ảnh minh họa: Nguồn Cục An toàn thông tin.

Ngày 5/5, vì tin lời nam thanh niên không quen biết gọi điện tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm đang điều tra một vụ án, bà X đã mất số tiền lớn. Các đối tượng lừa bà X (trú tại phường Xuân La) khai các thông tin cá nhân, truy cập vào đường link gửi qua Zalo, sau đó chuyển hết số tiền đang có trong tài khoản của bà vào tài khoản của cơ quan Công an để được bảo vệ. Vì lo sợ nên bà X đã 6 lần chuyển khoản cho các đối tượng, với tổng số tiền 17,8 tỷ đồng; đây là số tiền mà gia đình bà X vừa bán đất.

Tiếp đó, mới đây vào ngày 13/5, cũng với chiêu bài giả danh Công an phường, đang giúp người dân điều chỉnh thông tin cá nhân, chị T tưởng thật nên đã cung cấp các thông tin cá nhân của mình cho đối tượng lừa đảo, và truy cập vào đường link trên Zalo, gửi ảnh nhận dạng khuôn mặt mình cho kẻ lừa đảo.

Sau 15 phút, thấy điện thoại di động của mình không điều khiển được nữa, lo sợ bị lừa đảo nên chị T đã chạy đến ngân hàng kiểm tra, thì được biết toàn bộ 2 tỷ đồng tiết kiệm trong tài khoản của mình đã bị kẻ gian chiếm đoạt.

Tình trạng mạo danh các cá nhân, đơn vị nhằm mục đích lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều, các cơ quan, chức năng đã liên tục cảnh báo tới người dân. Các đối tượng bị lừa đảo bởi chiêu trò mạo danh đa phần là những người cao tuổi, hoặc những người ít cập nhật các kiến thức lừa đảo trực tuyến.

Riêng tại quận Tây Hồ, thời gian qua, Công an quận đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo các chiêu thức lừa đảo mới tới người dân. Các hình thức lừa đảo thường xuyên được đăng tải, tuyên truyền trên trang Fanfage của Công an quận. Nhờ đó, người dân đã kịp thời cập nhật, đề cao cảnh giác, nhiều người đã thoát bẫy lừa của các đối tượng lừa đảo, tuy nhiên, một số người do chưa cập nhật được các hình thức lừa đảo, nên vẫn bị "sập bẫy lừa".

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo ngày càng phức tạp, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân, cần nâng cao kiến thức để bảo vệ bản thân trước các đối tượng lừa đảo mạo danh để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Khi làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập, hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu gặp trường hợp lừa đảo tương tự, cần báo ngay cho cơ quan chức năng, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

(LĐTĐ) Thời gian qua, các app cho vay tiền qua iCloud nở rộ, tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”. Để tránh sập bẫy lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần nói “không” với dịch vụ vay tiền qua app nói chung và qua iCloud nói riêng.
Đã bắt được đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô trong đêm tại Hà Đông

Đã bắt được đối tượng đập vỡ kính 9 xe ô tô trong đêm tại Hà Đông

(LĐTĐ) Sau 5 ngày rà soát, truy tìm, nghi can đập kính 9 xe ô tô trong đêm tại quận Hà Đông đã lộ diện và lập tức được đưa về trụ sở Công an quận Hà Đông để đấu tranh. Danh tính đối tượng là Thái Văn Quang (sinh năm 2000, quê quán Tiền Hải, Thái Bình; tạm trú tại xã Tân Triều, Thanh Trì).
Ngăn chặn “trẻ hóa tội phạm”

Ngăn chặn “trẻ hóa tội phạm”

(LĐTĐ) Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người chưa thành niên phạm tội và ngày càng “trẻ hóa” đối tượng phạm tội. Trước hết là do đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi bởi ở độ tuổi này, các cháu dễ bị lôi kéo, kích động và thích thể hiện bản thân.
Công an Thủ đô bảo vệ an toàn chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Công an Thủ đô bảo vệ an toàn chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin

(LĐTĐ) Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của nhà lãnh đạo cao nhất nước Nga, ngay sau khi vừa tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga (nhiệm kỳ 2024 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Lực lượng Công an Thủ đô nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các đơn vị, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng cho sự thành công của sự kiện chính trị - ngoại giao lớn của đất nước.
Nỗ lực chống tin “xấu độc” trên không gian mạng

Nỗ lực chống tin “xấu độc” trên không gian mạng

(LĐTĐ) Sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, nhất là các nền tảng mạng xã hội với lợi thế nhanh chóng, thuận tiện đang chiếm lĩnh không gian, lượng thông tin của xã hội. Tuy nhiên, điều khó khăn là trong hàng vạn thông tin, có không ít tin không chính xác, tin độc hại và hàng nghìn mánh khóe truyền thông “bẩn” làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là tầng lớp công nhân lao động, gây mất trật tự xã hội. Vậy làm sao để ngăn chặn vấn đề này?
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị lừa đảo 80 tỷ đồng

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị lừa đảo 80 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 21/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (sinh năm 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng (sinh 1961, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại, dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh - Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Thu giữ 50 bộ điều hòa nhiệt độ nhập lậu tại Quảng Trị

Thu giữ 50 bộ điều hòa nhiệt độ nhập lậu tại Quảng Trị

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, mới đây, Đội 1 Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám, kiểm tra một địa điểm tập kết hàng hóa nhập lậu phía trước số nhà 125, Quốc lộ 9 (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và phát hiện, thu giữ 50 bộ điều hòa nhiệt độ nhập lậu. Tổng giá trị hàng hóa là gần 440 triệu đồng.
Báo động "tội phạm tuổi teen”

Báo động "tội phạm tuổi teen”

(LĐTĐ) Việc thanh, thiếu niên phạm tội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Điều này gióng lên hồi chuông báo động về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chung tay phòng ngừa, góp phần đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi này.
Tạm giữ hình sự 25 đối tượng trong vụ tai nạn ở đường Láng

Tạm giữ hình sự 25 đối tượng trong vụ tai nạn ở đường Láng

(LĐTĐ) Hai nhóm đối tượng "Trẻ Giải Phóng" và "Toàn Bi Xôi" đã xảy ra mâu thuẫn, đuổi đánh nhau khiến 3 người tử vong ở trước cửa số 790 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) vào rạng sáng ngày 12/6. Cơ quan Công an đã ra lệnh bắt, giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 25 đối tượng về hành vi Giết người, Gây rối trật tự công cộng để điều tra, làm rõ...
Cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm giả hồ sơ bệnh nhân

Cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm giả hồ sơ bệnh nhân

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Hà Huy Dũng (sinh năm 1970), Trưởng khoa Điều trị bắt buộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I về tội nhận hối lộ, theo Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
Phiên bản di động