Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường (kỳ 3): Tìm giải pháp... để xử lý dứt điểm
Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường (kỳ 2): Có cầu thì nhà xe cung | |
Kỳ 1: Nhiều nhà xe cố tình vi phạm |
Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, đối với những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định như đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường vành đai 3 trên cao, gây ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Đội CSGT số 6 đã chủ động bố trí lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ở những chốt trọng điểm vào những giờ cao điểm để giải quyết ùn tắc giao thông.
Lực lượng chức năng tăng cường xử lý xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. (Ảnh Mai Quý) |
Ngoài giờ cao điểm sẽ có một tổ tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm luật lệ giao thông, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định của các xe khách. Ngoài ra, trong thời điểm trước, trong và sau tết Dương lịch 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đội CSGT số 6 cũng đang phối hợp có hiệu quả với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đẩy mạnh xử lý những trường hợp vi phạm luật lệ giao thông, đặc biệt là xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã và đang tập trung triển khai các giải pháp: Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc cấp phù hiệu, biển hiệu; Xiết chặt kiểm tra về phương tiện vận tải, điều kiện kinh doanh và phương án kinh doanh của đơn vị vận tải; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải; Thống kê các phương tiện vi phạm, địa điểm hình thành bến cóc; rà soát, điều chỉnh luồng tuyến, hành trình, biểu đồ xe tuyến cố định để chấm dứt hiện tượng xe khách chạy vòng vèo; mở rộng vùng phục vụ của xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũ; rà soát, bổ sung các điểm dừng cho xe khách liên tỉnh; rà soát qua GPS để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe và quản lý hành trình chạy xe;
Tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức xe hợp đồng, hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chạy xe trá hình, xe dù, bến cóc…; Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của chủ xe, lái xe và hành khách khi tham gia giao thông và khi điều khiển phương tiện. |
Xây dựng quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông, chínhquyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn quản lý. Thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động đón, trả khách trên địa bàn Thành phố do lãnh đạo Ban An toàn giao thông Thành phố làm Tổ trưởng. Ban An toàn giao thông Thành phố chủ trì, xây dựng quy chế hoạt động và có sự phối hợp của các sở ngành, chính quyền địa phương các quận, huyện, thị xã; Công bố số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử cho người dân biết để tiếp nhận thông tin phản ánh về hiện tượng “xe dù, bến cóc”, kịp thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.
Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ triển khai đầu tư các bến xe khách liên tỉnh và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo thuận tiện cho nhân dân trong quá trình đi và đến Hà Nội theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tăng cường kết nối các loại hình vận tải, kết nối các tuyến buýt giữa các bến xe, giữa bến xe với các khu dân cư, trường học, bệnh viện … để tạo thuận tiện cho nhân dân; triển khai hệ thống giao thông thông minh, tăng cường lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để tăng cường quản lý, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm bằng hình thức “xử phạt nguội”;
Tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức xe hợp đồng, hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chạy xe trá hình, xe dù, bến cóc…; Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của chủxe, lái xe và hành khách khi tham gia giao thông và khi điều khiển phương tiện.
Bên cạnh việc tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài để xử lý dứt điểm tình trạng xe khách bắt khách dọc đường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có những đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề này với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể, bản Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo đã bổ sung một số quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng. Đề nghị Chính phủ sớm thông qua và ban hành để tạo điều kiện cho các địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe khách trá hình” nói riêng và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải nói chung.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm tra điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng trên địa bàn. Tập trung kiểm tra, theo dõi giám sát hoạt động của phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định.
Mai Quý
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Giao thông 05/11/2024 11:32
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10