Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường (kỳ 3): Tìm giải pháp... để xử lý dứt điểm
| Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường (kỳ 2): Có cầu thì nhà xe cung | |
| Kỳ 1: Nhiều nhà xe cố tình vi phạm |
Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, đối với những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định như đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường vành đai 3 trên cao, gây ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Đội CSGT số 6 đã chủ động bố trí lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ở những chốt trọng điểm vào những giờ cao điểm để giải quyết ùn tắc giao thông.
![]() |
| Lực lượng chức năng tăng cường xử lý xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. (Ảnh Mai Quý) |
Ngoài giờ cao điểm sẽ có một tổ tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm luật lệ giao thông, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định của các xe khách. Ngoài ra, trong thời điểm trước, trong và sau tết Dương lịch 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đội CSGT số 6 cũng đang phối hợp có hiệu quả với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đẩy mạnh xử lý những trường hợp vi phạm luật lệ giao thông, đặc biệt là xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã và đang tập trung triển khai các giải pháp: Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc cấp phù hiệu, biển hiệu; Xiết chặt kiểm tra về phương tiện vận tải, điều kiện kinh doanh và phương án kinh doanh của đơn vị vận tải; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải; Thống kê các phương tiện vi phạm, địa điểm hình thành bến cóc; rà soát, điều chỉnh luồng tuyến, hành trình, biểu đồ xe tuyến cố định để chấm dứt hiện tượng xe khách chạy vòng vèo; mở rộng vùng phục vụ của xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũ; rà soát, bổ sung các điểm dừng cho xe khách liên tỉnh; rà soát qua GPS để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe và quản lý hành trình chạy xe;
| Tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức xe hợp đồng, hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chạy xe trá hình, xe dù, bến cóc…; Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của chủ xe, lái xe và hành khách khi tham gia giao thông và khi điều khiển phương tiện. |
Xây dựng quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông, chínhquyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn quản lý. Thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động đón, trả khách trên địa bàn Thành phố do lãnh đạo Ban An toàn giao thông Thành phố làm Tổ trưởng. Ban An toàn giao thông Thành phố chủ trì, xây dựng quy chế hoạt động và có sự phối hợp của các sở ngành, chính quyền địa phương các quận, huyện, thị xã; Công bố số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử cho người dân biết để tiếp nhận thông tin phản ánh về hiện tượng “xe dù, bến cóc”, kịp thời chỉ đạo các Sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.
Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ triển khai đầu tư các bến xe khách liên tỉnh và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo thuận tiện cho nhân dân trong quá trình đi và đến Hà Nội theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tăng cường kết nối các loại hình vận tải, kết nối các tuyến buýt giữa các bến xe, giữa bến xe với các khu dân cư, trường học, bệnh viện … để tạo thuận tiện cho nhân dân; triển khai hệ thống giao thông thông minh, tăng cường lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để tăng cường quản lý, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm bằng hình thức “xử phạt nguội”;
Tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức xe hợp đồng, hạn chế việc các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chạy xe trá hình, xe dù, bến cóc…; Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của chủxe, lái xe và hành khách khi tham gia giao thông và khi điều khiển phương tiện.
Bên cạnh việc tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài để xử lý dứt điểm tình trạng xe khách bắt khách dọc đường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có những đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề này với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể, bản Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo đã bổ sung một số quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng. Đề nghị Chính phủ sớm thông qua và ban hành để tạo điều kiện cho các địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe khách trá hình” nói riêng và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải nói chung.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm tra điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng trên địa bàn. Tập trung kiểm tra, theo dõi giám sát hoạt động của phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định.
Mai Quý
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

