Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường:

Kỳ 1: Nhiều nhà xe cố tình vi phạm

Trong suốt một thời gian dài, trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên diễn ra tình trạng các xe khách chạy tuyến cố định và chạy theo hợp đồng ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tết Dương lịch và Nguyên đán đáng đến gần, tình trạng này càng trở nên phức tạp hơn. Vì an toàn giao thông, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải dẹp vấn nạn này.
ky 1 nhieu nha xe co tinh vi pham Giảm giá sốc, xe đúng tuyến vẫn thua xe dù
ky 1 nhieu nha xe co tinh vi pham Nhiều vi phạm về trật tự đô thị trước cổng Công viên Thống Nhất

Theo khảo sát của PV, tại các tuyến đường gần bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm như đường Giải Phóng, Kim Đồng, Trần Thủ Độ, Pháp Vân… các nhà xe tuyến Hà Nội – Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa… thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường. Tương tự, trên các tuyến đường gần bến xe Mỹ Đình như đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng (đoạn trước cổng Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; đoạn giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường Hoàng Quốc Việt; đoạn giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường Nguyễn Hoàng Tôn), các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên… cũng bất chấp luật pháp để dừng đỗ, đón trả khách.

ky 1 nhieu nha xe co tinh vi pham
Xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Ảnh Mai Quý

Trên tuyến đường vành đai 3 trên cao và tại các điểm lên, xuống tuyến đường này, mặc dù hành vi dừng đỗ đón trả khách sẽ có nguy cơ gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông rất cao nhưng nhiều nhà xe vẫn “phớt lờ” để phục vụ các thượng đế và tăng lợi nhuận. Ngoài ra, tại khu vực đầu Đại lộ Thăng Long và đường Khuất Duy Tiến (khu vực gần Chung cư Thăng Long Number One), tuy khu vực này không phải là điểm đón trả khách theo quy định nhưng các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hưng Yên vẫn thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách tại đây.

Ở khu vực này, vào thời điểm nào trong ngày cũng rất dễ bắt gặp cảnh tượng hàng chục người “tay xách, nách mang”, đứng đợi xe khách. Ở đây còn mọc lên những quán nước vỉa hè để phục vụ nhu cầu của khách đứng đợi xe, khi xe khách tuyến đi từ Hà Nội về Hải Phòng, Hưng Yên chuẩn bị chạy qua đây sẽ có người thông báo, lúc này không khí bắt đầu trở nên nhốn nháo, hỗn độn, chẳng khác gì một “bến cóc” tự phát.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, để đối phó với các lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông…) các nhà xe sau khi nhận lệnh xuất bến thường đi lòng vòng trên các tuyến đường gần bến xe và di chuyển với tốc độ “rùa bò”, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy để chào mời và sẵn sàng đón trả khách không đúng nơi quy định. Thậm chí, nhiều nhà xe còn bố trí hẳn một đội ngũ xe ôm chuyên làm nhiệm vụ báo tin cho các nhà xe những vị trí và thời điểm các lực lượng chức năng đang ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê của Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội, từ 1/1/2017 đến nay đã có 4508 trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định bị kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 5.898.155.000 đồng, tạm giữ 40 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 968 trường hợp.

Đồng thời, 1921 trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cũng đã bị kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 2.609.200.000 đồng, tạm giữ 37 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 436 trường hợp. Hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện chủ yếu là đón, trả khách không đúng nơi quy định; dừng, đỗ xe sai quy định; không chạy đúng hành trình vận tải quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy…

Để từ đó, các nhà xe chủ động không bắt khách dọc đường gần khu vực lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ hoặc thông báo cho hành khách di chuyển đến một địa điểm khác để lên xe. Không chỉ di chuyển với tốc độ “rùa bò” mà các nhà xe còn sẵn sàng tăng tốc, lạng lách, đi sai làn đường và bất ngờ tạt vào lề đường với tốc độ nhanh để tranh giành khách với các nhà xe khác. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng xe khách ngang nhiên dùng đỗ, đón trả khách dọc đường đã và đang gây bức xúc trong dư luận, ông Trần Văn Phượng (Hà Nội) bày tỏ nỗi bức xúc: “Vào những giờ cao điểm, tại nhiều nút giao thông như: Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Đồng – Trần Quốc Hoàn… vốn dĩ đã thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, lại thêm hành vi cố tình đi chậm như rùa bò để bắt khách dọc đường của các nhà xe đi từ bến xe Mỹ Đình về các tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang… càng làm cho tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hơn. Bức xúc nhất là nhiều người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy đang đi đúng luật, đúng làn đường quy định, tự nhiên có một xe khách lao vù lên trước, bất ngờ tạt vào lề đường để đón khách, khiến cho người điều khiển xe máy bất ngờ, hoảng hốt, nếu không vững tay lái thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng và tuyến vành đai 3 trên cao, mật độ lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn. Vì thế, các nhà xe thường lợi dụng vào giờ cao điểm, thời điểm lực lượng chức năng giao ca để cố tình vi phạm các lỗi như đi chậm, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Những hành vi vi phạm này ngoài việc gây phản cảm còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Trước thực trạng đó, vào những giờ cao điểm, đội CSGT số 6 đã chủ động bố trí lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ở những chốt trọng điểm để giải quyết ùn tắc giao thông, ngoài giờ cao điểm sẽ có một tổ tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm luật lệ giao thông của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách.

Mai Quý Kỳ 2: Có cầu thì nhà xe cung

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật; trong đó, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là hợp lý, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành nghề lao động đặc biệt.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

(LĐTĐ) Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục về các tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7 tháng 11 cho các đảng viên lão thành cách mạng nhân dịp kỷ niệm 107 năm Ngày cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024).
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm “Báo chí và Ngày Pháp luật Việt Nam”, nhằm đẩy mạnh truyền thông Ngày Pháp luật Việt Nam đến các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm cụ thể, thiết thực.

Tin khác

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xem thêm
Phiên bản di động