Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường:

Kỳ 1: Nhiều nhà xe cố tình vi phạm

Trong suốt một thời gian dài, trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên diễn ra tình trạng các xe khách chạy tuyến cố định và chạy theo hợp đồng ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tết Dương lịch và Nguyên đán đáng đến gần, tình trạng này càng trở nên phức tạp hơn. Vì an toàn giao thông, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải dẹp vấn nạn này.
ky 1 nhieu nha xe co tinh vi pham Giảm giá sốc, xe đúng tuyến vẫn thua xe dù
ky 1 nhieu nha xe co tinh vi pham Nhiều vi phạm về trật tự đô thị trước cổng Công viên Thống Nhất

Theo khảo sát của PV, tại các tuyến đường gần bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm như đường Giải Phóng, Kim Đồng, Trần Thủ Độ, Pháp Vân… các nhà xe tuyến Hà Nội – Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa… thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường. Tương tự, trên các tuyến đường gần bến xe Mỹ Đình như đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng (đoạn trước cổng Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; đoạn giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường Hoàng Quốc Việt; đoạn giao giữa đường Phạm Văn Đồng với đường Nguyễn Hoàng Tôn), các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên… cũng bất chấp luật pháp để dừng đỗ, đón trả khách.

ky 1 nhieu nha xe co tinh vi pham
Xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Ảnh Mai Quý

Trên tuyến đường vành đai 3 trên cao và tại các điểm lên, xuống tuyến đường này, mặc dù hành vi dừng đỗ đón trả khách sẽ có nguy cơ gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông rất cao nhưng nhiều nhà xe vẫn “phớt lờ” để phục vụ các thượng đế và tăng lợi nhuận. Ngoài ra, tại khu vực đầu Đại lộ Thăng Long và đường Khuất Duy Tiến (khu vực gần Chung cư Thăng Long Number One), tuy khu vực này không phải là điểm đón trả khách theo quy định nhưng các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hưng Yên vẫn thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách tại đây.

Ở khu vực này, vào thời điểm nào trong ngày cũng rất dễ bắt gặp cảnh tượng hàng chục người “tay xách, nách mang”, đứng đợi xe khách. Ở đây còn mọc lên những quán nước vỉa hè để phục vụ nhu cầu của khách đứng đợi xe, khi xe khách tuyến đi từ Hà Nội về Hải Phòng, Hưng Yên chuẩn bị chạy qua đây sẽ có người thông báo, lúc này không khí bắt đầu trở nên nhốn nháo, hỗn độn, chẳng khác gì một “bến cóc” tự phát.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, để đối phó với các lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông…) các nhà xe sau khi nhận lệnh xuất bến thường đi lòng vòng trên các tuyến đường gần bến xe và di chuyển với tốc độ “rùa bò”, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy để chào mời và sẵn sàng đón trả khách không đúng nơi quy định. Thậm chí, nhiều nhà xe còn bố trí hẳn một đội ngũ xe ôm chuyên làm nhiệm vụ báo tin cho các nhà xe những vị trí và thời điểm các lực lượng chức năng đang ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê của Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội, từ 1/1/2017 đến nay đã có 4508 trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định bị kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 5.898.155.000 đồng, tạm giữ 40 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 968 trường hợp.

Đồng thời, 1921 trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cũng đã bị kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 2.609.200.000 đồng, tạm giữ 37 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 436 trường hợp. Hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện chủ yếu là đón, trả khách không đúng nơi quy định; dừng, đỗ xe sai quy định; không chạy đúng hành trình vận tải quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy…

Để từ đó, các nhà xe chủ động không bắt khách dọc đường gần khu vực lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ hoặc thông báo cho hành khách di chuyển đến một địa điểm khác để lên xe. Không chỉ di chuyển với tốc độ “rùa bò” mà các nhà xe còn sẵn sàng tăng tốc, lạng lách, đi sai làn đường và bất ngờ tạt vào lề đường với tốc độ nhanh để tranh giành khách với các nhà xe khác. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng xe khách ngang nhiên dùng đỗ, đón trả khách dọc đường đã và đang gây bức xúc trong dư luận, ông Trần Văn Phượng (Hà Nội) bày tỏ nỗi bức xúc: “Vào những giờ cao điểm, tại nhiều nút giao thông như: Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Đồng – Trần Quốc Hoàn… vốn dĩ đã thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, lại thêm hành vi cố tình đi chậm như rùa bò để bắt khách dọc đường của các nhà xe đi từ bến xe Mỹ Đình về các tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang… càng làm cho tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hơn. Bức xúc nhất là nhiều người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy đang đi đúng luật, đúng làn đường quy định, tự nhiên có một xe khách lao vù lên trước, bất ngờ tạt vào lề đường để đón khách, khiến cho người điều khiển xe máy bất ngờ, hoảng hốt, nếu không vững tay lái thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng và tuyến vành đai 3 trên cao, mật độ lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn. Vì thế, các nhà xe thường lợi dụng vào giờ cao điểm, thời điểm lực lượng chức năng giao ca để cố tình vi phạm các lỗi như đi chậm, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Những hành vi vi phạm này ngoài việc gây phản cảm còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Trước thực trạng đó, vào những giờ cao điểm, đội CSGT số 6 đã chủ động bố trí lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ở những chốt trọng điểm để giải quyết ùn tắc giao thông, ngoài giờ cao điểm sẽ có một tổ tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm luật lệ giao thông của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách.

Mai Quý Kỳ 2: Có cầu thì nhà xe cung

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động