Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Bếp ăn bán trú an toàn nhìn từ những "không gian" bếp tại phường Tây Hồ Nâng cao kỹ năng giao thông và phòng chống tệ nạn cho thế hệ trẻ Thủ đô Xây dựng thế hệ công dân tham gia giao thông có kiến thức và trách nhiệm

Việc thiết kế lại không gian cổng trường theo hướng đồng bộ với quy hoạch đô thị đang mở ra một hướng tiếp cận mới: tạo nên những “vùng an toàn” thực chất cho học sinh. Những mô hình thí điểm tại Hà Nội cho thấy, khi quy hoạch đúng, an toàn không chỉ được tăng lên mà còn hình thành một môi trường giáo dục nhân văn và trật tự hơn.

N lc đồng b hóa gii pháp

Cổng trường luôn là khu vực có đặc thù rất riêng so với các điểm giao thông khác. Đây là nơi tập trung lượng người lớn trong thời gian rất ngắn, không gian lại bị giới hạn bởi vỉa hè, tường rào trường học và nhiều nhóm đối tượng cùng tham gia giao thông cùng lúc. Chính sự giao thoa dày đặc này khiến nguy cơ mất an toàn luôn ở mức cao.

Theo phân tích của lực lượng chức năng, ở bậc Mầm non và Tiểu học, tình trạng ùn tắc thường xuất phát từ việc phụ huynh đưa đón con trùng vào cùng một thời điểm. Trong khi đó, tại bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, học sinh tự điều khiển xe đạp, xe đạp điện và thậm chí cả xe máy, làm gia tăng đáng kể các rủi ro mang tính chủ quan. Đây cũng là nhóm tuổi được đánh giá có ý thức tham gia giao thông chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nếu không có biện pháp tổ chức phù hợp.

Thực tế, việc triển khai đảm bảo an toàn nơi cổng trường cũng là vấn đề nan giải mà nhiều địa phương phải đối mặt. Phường Cầu Giấy là ví dụ. Theo đó, trên địa bàn phường Cầu Giấy, sau khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, diện tích phường khoảng 4km2, dân số xấp xỉ 75.000 người. Đây là khu vực trung tâm, nơi giao cắt của nhiều trục đường liên phường, liên tỉnh dẫn vào nội đô, kéo theo lưu lượng phương tiện và người dân di chuyển qua lại mỗi ngày ở mức rất lớn.

Đặc biệt, địa bàn hiện có 27 tuyến đường có tên và 37 tuyến đường trong khu vực nội đô; đồng thời là nơi làm việc của lực lượng lao động đông đảo với khoảng 6.600 doanh nghiệp, 30 cơ quan Trung ương và Thành phố cùng hệ thống 44 cơ sở giáo dục. Trong số này, 11 trường là công lập của phường, còn lại chủ yếu là các cơ sở giáo dục phổ thông và mầm non.

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Xây dựng không gian cổng trường theo hướng đồng bộ với quy hoạch đô thị đang mở ra một hướng tiếp cận mới đó là tạo nên những “vùng an toàn” thực chất cho học sinh.

Dẫn như vậy để thấy, áp lực giao thông trong nhiều năm qua đối với khu vực Cầu Giấy, cả trước đây là quận và hiện nay là phường luôn ở mức rất cao. Đáng chú ý, nhiều trong số 33 trường phổ thông và mầm non nằm ở các vị trí “đắc địa” trên những trục giao thông lớn, dẫn đến áp lực thường trực tại khu vực cổng trường. Thống kê cho thấy có khoảng 17 trường thường xuyên chịu áp lực giao thông lớn, đặc biệt trên các tuyến như Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Khang, Trương Công Giai…

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Đinh Đăng Hải, Cán bộ dự án cấp cao của Tổ chức HealthBridge, đơn vị triển khai các dự án cổng trường học an toàn cho biết, hiện nay Việt Nam chưa có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể về bố trí cổng trường trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn trong nước đều khẳng định nếu cổng trường được quy hoạch mở ra tuyến đường nội bộ hoặc tuyến có thể kiểm soát tốc độ, mức độ an toàn đối với học sinh sẽ tăng lên rất nhiều. Nhóm đi bộ và đi xe đạp luôn là nhóm dễ bị tổn thương nhất khi đối mặt với dòng phương tiện cơ giới. Vì thế, cổng trường mở trực tiếp ra tuyến đường có tốc độ cao đồng nghĩa với nguy cơ mất an toàn ở mức rất lớn.

Ông Đinh Đăng Hải cho biết thêm, nhiều khuyến cáo quốc tế đã xác định tốc độ tối ưu tại khu vực trường học là 30km/h. Đây là mức được đánh giá có hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tỷ lệ tử vong khi xảy ra va chạm giữa xe cơ giới với người đi bộ hoặc người đi xe đạp. Chỉ cần tăng thêm 10km/h, tức lên 40km/h trong khu vực đông dân cư, nguy cơ tử vong đã có thể tăng tới 50%. Nguy cơ này tiếp tục tăng theo cấp số nhân nếu tốc độ còn cao hơn. Trong khi đó, nhiều vị trí trong đô thị Việt Nam hiện vẫn cho phép tốc độ tối đa 60km/h.

Vì vậy, nếu ngay từ khâu quy hoạch và thiết kế, kết hợp cùng các giải pháp tổ chức giao thông đồng bộ, chúng ta kiểm soát tốt được tốc độ trong đô thị, đặc biệt tại các khu vực trường học thì số trẻ em tử vong và bị thương nặng do tai nạn giao thông sẽ giảm xuống một cách đáng kể. Đây cũng là lý do việc hình thành các “vùng an toàn” xung quanh cổng trường cần được xem là nhiệm vụ ưu tiên trong quy hoạch đô thị hiện đại.

Đồng b các gii pháp

Để xây dựng “vùng an toàn” cho học sinh nơi cổng trường một cách bền vững, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ từ cấp thành phố tới từng cơ sở giáo dục. Theo Ban An toàn giao thông Thành phố, Hà Nội hiện là một trong những địa phương đi đầu trong việc tiếp nhận và áp dụng các khuyến nghị từ Dự án “Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu” giai đoạn 2021 - 2025. Từ năm 2023, bốn trường tiểu học gồm Nguyễn Du, Xuân Đỉnh, Sài Sơn và Vạn Phúc đã được lựa chọn để thí điểm mô hình “cổng trường an toàn”.

Tại các điểm trường này, hàng loạt giải pháp kỹ thuật đã được triển khai như: Lắp đặt dải phân cách mềm, tổ chức lại vạch sơn mặt đường, bổ sung biển báo, xây dựng lối sang đường an toàn, bố trí vùng chờ cho học sinh và phụ huynh…

Kết quả mang lại rất rõ ràng, chẳng hạn, tại cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du, kể từ sau cải tạo, gần như không còn xảy ra các vụ va chạm nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội cho biết: Mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” hiện đang được triển khai tại nhiều địa bàn và sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ. Thành phố đang phối hợp với các địa phương để nhân rộng mô hình này tại 126 phường, xã. Thực tiễn của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của nhiều địa phương khác, trong đó Đà Nẵng và Đắk Lắk đã trực tiếp tới khảo sát để chuẩn bị triển khai mô hình tại địa phương mình.

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Các chuyên gia đầu ngành cùng các nhà quản lý của Hà Nội đã đến thực tế tại cổng Trường Tiểu học Vạn Phúc.

Theo lộ trình 2021 - 2030, Hà Nội yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục phải được rà soát, đánh giá lại khu vực cổng trường và có kế hoạch cải thiện hạ tầng. Các nhiệm vụ trọng tâm được đưa ra gồm: tổ chức lại luồng phương tiện và luồng người, sơn vạch kẻ đường phù hợp, bổ sung hệ thống biển báo, cọc tiêu, bố trí khu vực đưa đón học sinh, đồng thời đẩy mạnh truyền thông và tăng cường giám sát.

Ở cấp cơ sở, phường Cầu Giấy đang là một trong những địa phương triển khai mạnh mẽ nhất. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Cầu Giấy Lương Mậu Hùng cho biết, thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phường đã xây dựng kế hoạch tổng thể bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường, kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và lực lượng Công an.

Khi mô hình chính quyền đô thị 2 cấp có hiệu lực, phường đã kích hoạt một số nhóm giải pháp trọng tâm. Chẳng hạn, cải thiện ngay hạ tầng nằm trong thẩm quyền, bổ sung phân cách mềm, gờ giảm tốc, biển báo cảnh báo, điều chỉnh hướng lưu thông… giúp phụ huynh đưa đón con thuận tiện và an toàn hơn; tăng cường giáo dục, tuyên truyền. Mỗi tuần, lực lượng Công an đến trường trực tiếp tuyên truyền cho học sinh; đồng thời các hệ thống camera được lắp đặt tại cổng trường để theo dõi, nhắc nhở và đánh giá ý thức học sinh, phụ huynh.

Ngoài ra, các lực lượng của phường cũng chủ động phân luồng giao thông khi nhà trường tổ chức sự kiện, bảo đảm không xảy ra ùn tắc kéo dài và tránh tình trạng đỗ xe tràn ra lòng đường. Xử lý nghiêm các vi phạm phổ biến như học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, đi xe hàng đôi, hàng ba gây mất an toàn; quản lý chặt chẽ khu vực xung quanh cổng trường; yêu cầu các hộ kinh doanh, trông giữ xe, hàng quán không lấn chiếm vỉa hè, không cản trở tầm nhìn và không gây nguy hiểm cho học sinh.

Có thể thấy, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh không chỉ dừng ở việc xử lý ùn tắc trước cổng trường, mà phải bắt đầu từ tư duy quy hoạch và được duy trì bằng hệ thống giải pháp đồng bộ, bền vững. Những mô hình thí điểm tại Hà Nội, đặc biệt tại các điểm trường được cải tạo theo khuyến nghị quốc tế, đã chứng minh rằng chỉ cần tổ chức lại không gian, kiểm soát tốc độ và định hình luồng giao thông hợp lý, mức độ an toàn có thể cải thiện một cách rõ rệt.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Đại hội Công đoàn cơ sở phường Nghĩa Đô: Hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng

Đại hội Công đoàn cơ sở phường Nghĩa Đô: Hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng

91/91 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn phường Nghĩa Đô đã tổ chức thành công Đại hội, Hội nghị nhiệm kỳ 2025 - 2030. Kết quả này phản ánh sự chuẩn bị nghiêm túc, đồng bộ từ cơ sở, đồng thời tạo tiền đề quan trọng để các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới hoạt động, chăm lo hiệu quả hơn cho đoàn viên và người lao động trong nhiệm kỳ mới.
Học sinh hào hứng tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức dân số, sức khỏe sinh sản

Học sinh hào hứng tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức dân số, sức khỏe sinh sản

Ngày 15/12, Chi Cục Dân số, Trẻ em và Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Thiên Lộc tổ chức hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trong trường học.
Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Cúm mùa diễn biến nguy kịch trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một trường hợp cúm mùa diễn biến đặc biệt nhanh và nặng ở bệnh nhân nữ T.T.H (35 tuổi, ở Phú Thọ) có nền bệnh phức tạp.
Các tổ chức tôn giáo đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô

Các tổ chức tôn giáo đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô

Ngày 16/12, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã gặp mặt đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phường Hai Bà Trưng: 118/118 Công đoàn cơ sở hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Phường Hai Bà Trưng: 118/118 Công đoàn cơ sở hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Với tinh thần chủ động, quyết liệt ngay từ những ngày đầu thành lập, Công đoàn phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) đã hoàn thành 100% Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 đúng tiến độ. Kết quả 118/118 Công đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội không chỉ khẳng định vai trò chỉ đạo hiệu quả của Công đoàn phường mà còn tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ hơn 13.000 đoàn viên, người lao động trên địa bàn.
Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm

Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm

Tỷ giá USD hôm nay (16/12/2025) ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các kênh giao dịch. Trên thị trường tự do, đồng USD bật tăng trở lại sau phiên điều chỉnh trước đó, trong khi tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD tiếp tục xu hướng giảm nhẹ. Đáng chú ý, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố vẫn đi xuống, hiện ở mức 25.141 đồng/USD.

Tin khác

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Xem thêm
Phiên bản di động