Nhức nhối nạn bắt khách dọc đường (kỳ 2): Có cầu thì nhà xe cung

Bên cạnh việc các nhà xe vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định của pháp luật thì còn có một bộ phận không nhỏ các hành khách ý thức còn chưa cao, thường xuyên đón xe tại những nơi không đúng quy định. Thực tế cung - cầu tỉ lệ thuận này đã khiến cho tình trạng xe khách bắt khách dọc đường ngày càng trở nên nhức nhối.
ky 2 co cau thi nha xe cung Kỳ 1: Nhiều nhà xe cố tình vi phạm
ky 2 co cau thi nha xe cung Chen chân ở bến xe trước ngày nghỉ lễ

“Phớt lờ” quy định của pháp luật

Đối với những xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

ky 2 co cau thi nha xe cung
Nhiều hành khách đứng bắt xe dọc đường tại khu vực đầu Đại lộ Thăng Long. Ảnh Mai Quý

Theo đó, căn cứ vào Khoản 3, 5, 7, 8 Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này; Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Mặc dù, Nhà nước đã có chế tài xử phạt nhưng vì lợi nhuận nên nhiều nhà xe vẫn sẵn sàng bất chấp pháp luật để dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Sở dĩ, tình trạng xe khách bắt khách dọc đường ngày càng trở nên nhức nhối ngoài việc các nhà xe cố tình “phớt lờ” luật lệ giao thông thì còn do một bộ phận không nhỏ hành khách thiếu ý thức trong việc chấp hành những quy định của pháp luật. Nhiều hành khách chỉ vì một chữ “tiện” và tiết kiệm chi phí đi lại nên không vào bến xe mua vé, lên xe theo đúng quy định, thay vào đó lại bắt xe ở dọc đường.

Bà Trần Thị Mai (Bắc Giang) cho biết: “Tôi rất ít khi vào bến mua vé để về Bắc Giang, trước khi về, tôi sẽ liên hệ trước với nhà xe để biết địa điểm và thời gian đón khách của nhà xe rồi chủ động ra đúng địa điểm và thời gian đó đứng đợi. Như thế vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm được thời gian. Tôi thường đợi xe về Bắc Giang ở địa điểm Toyota Mỹ Đình (nằm trên đường Phạm Hùng, gần đối diện bến xe Mỹ Đình – PV)”.

Theo ghi nhận của PV, tại những khu vực như đường Phạm Hùng, Kim Đồng, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng … mặc dù rất gần với bến xe nhưng nhiều hành khách vẫn ra những tuyến đường này để đứng bắt xe mà không vào bến xe mua vé lên xe theo đúng quy định. Điều đó cho thấy, ý thức của một bộ phận hành khách trong việc chấp hành những quy định của pháp luật còn chưa cao. Và chính nhu cầu này của hành khách đã trực tiếp khiến cho tình trạng xe khách bắt khách dọc đường liên tục diễn ra và không thể xử lý dứt điểm.

Hành khách tự đánh mất quyền lợi

Ý thức chấp hành những quy định của pháp luật chưa cao, vì một chữ “tiện” và tiết kiệm chi phí đi lại không đáng kể mà nhiều hành khách đã tự mình gây nguy hiểm cho chính bản thân khi đứng bắt xe trên những tuyến đường cấm dừng, cấm đỗ. Đặc biệt là trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, tốc độ di chuyển của các phương tiện rất cao nên rất dễ xảy ra tai nạn đối với hành khách khi đứng bắt xe trên tuyến đường này.

Hơn thế nữa, hành khách tự đánh mất nhiều quyền lợi đáng được thụ hưởng. Một trong những quyền lợi mà hành khách tự đánh mất là phải nộp tiền vé xe nhưng không được lấy vé và không được hưởng quyền lợi như những hành khách khác.

Ông Nguyễn Mạnh Trường (Bắc Giang) cho biết: “Tôi thường xuyên bắt xe khách ở dọc đường để về Bắc Giang, khi lên xe, nhà xe chỉ thu tiền vé chứ không đưa vé. Nhiều lần, phải đứng suốt trên xe từ Hà Nội về tới Bắc Giang vì xe quá đông và do lên xe ở dọc đường nên xe đã hết chỗ ngồi”.

Theo ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hành khách mua vé xe tại quầy bán vé trong bến xe và lên xe xuất bến tại bến xe sẽ được hưởng đầy đủ các chất lượng dịch vụ vận tải như: Đảm bảo xe chạy đúng hành trình, thời gian, trên xe có điều hòa nhiệt độ, có khăn lạnh, nước uống... mà doanh nghiệp vận tải đã cam kết chất lượng dịch vụ vận tải với cơ quan quản lý tuyến là Sở Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, khi hành khách vào bến xe mua vé, trên vé đã có bảo hiểm đối với hành khách, nếu trong quá trình đi xe không may xảy ra những trường hợp như tai nạn giao thông thì hành khách sẽ được các cơ quan chức năng có liên quan và doanh nghiệp vận tải hành khách kịp thời hỗ trợ.

Nếu hành khách đi xe mà không có vé xe thì rất có thể sẽ không được hưởng những quyền lợi trên. Ngoài ra, còn có thể bị nhà xe chèn ép, thu giá vé cao hơn giá niêm yết, không có ghế ngồi khi xe đông khách, khi xảy ra va chạm hay mất đồ, để quên đồ khi đi xe sẽ khó có thể được đảm bảo quyền lợi của hành khách được hưởng.

Mai Quý

Kỳ 3: Tìm giải pháp … để xử lý dứt điểm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật; trong đó, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là hợp lý, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành nghề lao động đặc biệt.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

(LĐTĐ) Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục về các tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7 tháng 11 cho các đảng viên lão thành cách mạng nhân dịp kỷ niệm 107 năm Ngày cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024).
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm “Báo chí và Ngày Pháp luật Việt Nam”, nhằm đẩy mạnh truyền thông Ngày Pháp luật Việt Nam đến các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm cụ thể, thiết thực.

Tin khác

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xem thêm
Phiên bản di động