Nên hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình

(LĐTĐ) Đây là một trong những thông tin được thảo luận tại hội thảo lấy ý kiến xây dựng 2 Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đã đi vào” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức.  
nen han che phuong tien ca nhan theo lo trinh Khí thải từ phương tiện vẫn khó kiểm soát?
nen han che phuong tien ca nhan theo lo trinh Quyết liệt nhưng phải đồng bộ
nen han che phuong tien ca nhan theo lo trinh Phương tiện cá nhân tăng quá nhanh khiến giao thông ùn tắc
nen han che phuong tien ca nhan theo lo trinh Phải đảm bảo giao thông cho người dân

Tại hội thảo đa số các đại biểu đều cho rằng việc tiến hành hạn chế xe máy cần thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, trước hết cần phải quyết liệt nâng cao chất lượng hệ thống vận tải công cộng.

Theo đó, một trong những giải pháp nâng cao chất lượng vận tải công cộng để khuyến khích người dân tham gia là cần bố trí hợp lý các bãi đỗ xe đạp, xe máy, tổ chức nhiều tuyến xe buýt mini phục vụ người dân đi lại trong khu vực trung tâm…

nen han che phuong tien ca nhan theo lo trinh
Các đại biểu tham gia góp ý xây dựng 2 Đề án là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy và thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc... Ảnh: Đinh Luyện

GS.TS Từ Sỹ Sùa, nguyên Trưởng bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố (Trường Đại học Giao thông vận tải) nêu thực trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng phổ biến.

“Tỉ lệ đáp ứng hiện nay của xe buýt là 10%, như vậy để tăng tỉ lệ lên 20% cần khoảng 3.300 phương tiện. Với điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay, việc đưa thêm số lượng phương tiện công cộng vào hoạt động là hết sức khó khăn” - ông Sùa nói.

Đồng thời, GS.TS Từ Sỹ Sùa cũng cho rằng vẫn cần phải kiên định với chủ trương phát triển vận tải công cộng vì đây là giải pháp cơ bản để giải quyết ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân.

Còn TS Trương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng xe máy không chỉ là phương tiện đi lại thông thường mà có liên quan đến đời sống của người dân.

Ông Tạo lấy ví dụ, người kinh doanh, cung cấp mặt hàng rau quả, thực phẩm, nông sản từ ngoại ô vào thành phố, phải dùng xe máy để đưa con đi học và nhiều hoạt động khác.

“Nếu ta không chỉ ra được cách thức, giải pháp thay thế xe máy mà cấm hoạt động xe máy thì không đúng, không tốt và không đẹp” - ông Tạo nói.

nen han che phuong tien ca nhan theo lo trinh
Xe máy được xem là phương tiện cá nhân gây ô nhiễm và ùn tắc. Ảnh: Đinh Luyện

Đồng quan điểm này, GS.TS Vũ Thị Vinh - nguyên Tổng thư ký hiệp hội đô thị Việt Nam cho biết, Hà Nội có thể coi là một siêu đô thị, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố còn hạn chế.

Bởi vậy, có thể hạn chế xe máy ở một số tuyến đường, song cần làm đồng bộ với phát triển giao thông công cộng để tránh gây xáo trộn xã hội.

“Có thể nói việc Hà Nội đề xuất 2 đề án cùng lúc là những đề xuất mang tính đồng bộ trong các giải pháp để cả 2 Đề án cùng đạt hiệu quả.

Việc hạn chế xe máy là vấn đề khó và rất khó nhưng bất giải pháp nào, dù hoàn chỉnh đến đâu thì sau đó cũng đòi hỏi chính quyền và người dân cùng thống nhất, kiên trì và nhẫn nại… lộ trình hạn chế xe máy mới thành công” - GS.TS Vũ Thị Vinh nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

(LĐTĐ) Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm không phải mới, nhưng thời điểm nào xuất hiện trên truyền thông cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động