Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu
Cụ thể, Sở Tài chính kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup được nghiên cứu không được xem như chấp thuận giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hoặc chấp thuận nhà đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án sau này. Việc thực hiện các thủ tục đầu tư liên quan dự án (sau này), thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
![]() |
| Cần Giờ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ cách nhau bằng vùng biển, chưa có kết nối giao thông trực tiếp bằng đường bộ. |
UBND TP.HCM không có nghĩa vụ hoàn trả chi phí (với bất kỳ lý do gì) mà Tập đoàn Vingroup sử dụng để nghiên cứu dự án đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Trong quá trình nghiên cứu, đề nghị Tập đoàn Vingroup (nhà đầu tư) ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý chuyên môn của các sở ngành liên quan, nhằm đảm bảo sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng; phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đảm bảo phù hợp định hướng, quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành giao thông của TP.HCM (sau sáp nhập) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng theo các quy định pháp luật. Sản phẩm nghiên cứu của Tập đoàn Vingroup có thể chuyển giao cho Thành phố để làm tài liệu, dữ liệu trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện thủ tục tiếp theo liên quan dự án (nếu có).
Đồng thời, Sở Tài chính kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính và các sở ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và hướng dẫn Tập đoàn Vingroup trong quá trình thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát...để đảm bảo sản phẩm nghiên cứu đạt hiệu quả, chất lượng; đồng bộ, phù hợp quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch kinh tế xã hội chung của TP.HCM.
Sở Tài chính TP.HCM nhận thấy, với thông tin sơ bộ được đề cập tại văn bản đề xuất của Tập đoàn Vingroup, các sở ngành chưa có cơ sở để xem xét, phân tích, đánh giá và có ý kiến đồng ý (hay không đồng ý).
Trước đó Sở Tài chính nhận được văn bản số 7206 của Văn phòng UBND Thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường liên quan đề xuất nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT của Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần chi nhánh TP.HCM.
Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với sở ngành đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần Chi nhánh TP.HCM; tham mưu, đề xuất UBND Thành phố. Trên cơ sở đó, Sở Tài chính đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Tập đoàn Vingroup và các sở ngành Thành phố. Cụ thể, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho rằng: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 có đề xuất phương án cầu vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu tuy nhiên chưa xác định cụ thể quy mô số làn xe, bề rộng của cầu.
Định hướng xây dựng cầu vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu là đề xuất mới, chưa được thể hiện trong các đồ án quy hoạch khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc ủng hộ việc nghiên cứu tuyến cầu vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu để làm cơ sở bổ sung vào nội dung đồ án Quy hoạch chung TP.HCM theo ranh địa giới hành chính mới và các đồ án quy hoạch liên quan khác.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị dự án cần xác định rõ mục tiêu, đánh giá sự phù hợp với các định hướng về phát triển kinh tế xã hội, kết nối hạ tầng giao thông TP.HCM trong Quy hoạch chung TP.HCM, trong đó có xem xét đến kết nối liên vùng, hành lang khu vực ven biển phía Nam của Thành phố với các tỉnh lân cận. Đánh giá tác động của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ (nếu có).
Phân tích, đề xuất các phương án, vị trí kết nối đảm bảo hiệu quả kinh tế, hạn chế tác động đến lưu thông hàng hải; dự báo nhu cầu giao thông, đề xuất quy mô số làn xe, bề rộng của cầu, đường kết nối; xác định giải pháp kỹ thuật đảm bảo yêu cầu an toàn, phòng chống ảnh hưởng của thiên tai.
Còn theo ý kiến của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.780 ha và đã được UBND Thành phố giao đất và giao khu vực biển để thực hiện dự án. Vì vậy, với việc đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm gia tăng kết nối giao thông đường bộ cho khu vực Cần Giờ và Bà Rịa Vũng Tàu là cần thiết, tuy nhiên cần lưu ý việc đầu tư phải đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển theo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Trong khi đó, Sở Xây dựng đề nghị việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường biển Cần Giờ - Vũng Tàu theo đề xuất của nhà đầu tư cần đánh giá tác động và đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông hàng hải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá, khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lớn và khai thác hiệu quả các khu bến cảng trên địa bàn TP.HCM theo đúng quy hoạch. Việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà đầu tư cần phù hợp với các quy hoạch có liên quan để đảm bảo đúng quy định pháp luật và làm rõ sự cấp thiết đầu tư dự án theo đề xuất của nhà đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

