Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo số 9872 kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM xem xét việc Tập đoàn Vingroup đề xuất cho phép được nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM Gần 65.000 tỷ đồng làm dự án lấn biển Cần Giờ Khởi công, khánh thành nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu

Cụ thể, Sở Tài chính kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup được nghiên cứu không được xem như chấp thuận giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hoặc chấp thuận nhà đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án sau này. Việc thực hiện các thủ tục đầu tư liên quan dự án (sau này), thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu
Cần Giờ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ cách nhau bằng vùng biển, chưa có kết nối giao thông trực tiếp bằng đường bộ.

UBND TP.HCM không có nghĩa vụ hoàn trả chi phí (với bất kỳ lý do gì) mà Tập đoàn Vingroup sử dụng để nghiên cứu dự án đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Trong quá trình nghiên cứu, đề nghị Tập đoàn Vingroup (nhà đầu tư) ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý chuyên môn của các sở ngành liên quan, nhằm đảm bảo sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng; phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đảm bảo phù hợp định hướng, quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành giao thông của TP.HCM (sau sáp nhập) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng theo các quy định pháp luật. Sản phẩm nghiên cứu của Tập đoàn Vingroup có thể chuyển giao cho Thành phố để làm tài liệu, dữ liệu trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện thủ tục tiếp theo liên quan dự án (nếu có).


Đồng thời, Sở Tài chính kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính và các sở ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và hướng dẫn Tập đoàn Vingroup trong quá trình thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát...để đảm bảo sản phẩm nghiên cứu đạt hiệu quả, chất lượng; đồng bộ, phù hợp quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch kinh tế xã hội chung của TP.HCM.

Sở Tài chính TP.HCM nhận thấy, với thông tin sơ bộ được đề cập tại văn bản đề xuất của Tập đoàn Vingroup, các sở ngành chưa có cơ sở để xem xét, phân tích, đánh giá và có ý kiến đồng ý (hay không đồng ý).

Trước đó Sở Tài chính nhận được văn bản số 7206 của Văn phòng UBND Thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường liên quan đề xuất nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT của Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần chi nhánh TP.HCM.

Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với sở ngành đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần Chi nhánh TP.HCM; tham mưu, đề xuất UBND Thành phố. Trên cơ sở đó, Sở Tài chính đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Tập đoàn Vingroup và các sở ngành Thành phố. Cụ thể, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho rằng: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 có đề xuất phương án cầu vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu tuy nhiên chưa xác định cụ thể quy mô số làn xe, bề rộng của cầu.

Định hướng xây dựng cầu vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu là đề xuất mới, chưa được thể hiện trong các đồ án quy hoạch khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc ủng hộ việc nghiên cứu tuyến cầu vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu để làm cơ sở bổ sung vào nội dung đồ án Quy hoạch chung TP.HCM theo ranh địa giới hành chính mới và các đồ án quy hoạch liên quan khác.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị dự án cần xác định rõ mục tiêu, đánh giá sự phù hợp với các định hướng về phát triển kinh tế xã hội, kết nối hạ tầng giao thông TP.HCM trong Quy hoạch chung TP.HCM, trong đó có xem xét đến kết nối liên vùng, hành lang khu vực ven biển phía Nam của Thành phố với các tỉnh lân cận. Đánh giá tác động của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ (nếu có).

Phân tích, đề xuất các phương án, vị trí kết nối đảm bảo hiệu quả kinh tế, hạn chế tác động đến lưu thông hàng hải; dự báo nhu cầu giao thông, đề xuất quy mô số làn xe, bề rộng của cầu, đường kết nối; xác định giải pháp kỹ thuật đảm bảo yêu cầu an toàn, phòng chống ảnh hưởng của thiên tai.

Còn theo ý kiến của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.780 ha và đã được UBND Thành phố giao đất và giao khu vực biển để thực hiện dự án. Vì vậy, với việc đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm gia tăng kết nối giao thông đường bộ cho khu vực Cần Giờ và Bà Rịa Vũng Tàu là cần thiết, tuy nhiên cần lưu ý việc đầu tư phải đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển theo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Trong khi đó, Sở Xây dựng đề nghị việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường biển Cần Giờ - Vũng Tàu theo đề xuất của nhà đầu tư cần đánh giá tác động và đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông hàng hải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá, khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lớn và khai thác hiệu quả các khu bến cảng trên địa bàn TP.HCM theo đúng quy hoạch. Việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu của nhà đầu tư cần phù hợp với các quy hoạch có liên quan để đảm bảo đúng quy định pháp luật và làm rõ sự cấp thiết đầu tư dự án theo đề xuất của nhà đầu tư.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động