Vì quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động

Kỳ 2: San sẻ khó khăn cùng người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cùng các cấp công đoàn đang ngày càng làm tốt vai trò chăm lo về cả đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong Kỳ 1: Yên tâm vì có Công đoàn
ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong Giá cả dịch vụ, hàng hóa “tát nước theo mưa”
ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong Nâng cao phúc lợi để giữ chân lao động

Bằng những hỗ trợ thiết thực như tấm vé xe miễn phí để về quê ăn Tết, sổ tiết kiệm trị giá hàng chục triệu đồng, Mái ấm Công đoàn… đối với nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đó không chỉ là một món quà có giá trị về kinh tế mà hơn hết họ cảm nhận được sự quan tâm, san sẻ, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong
Hằng năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đều tổ chức những chuyến xe ô tô miễn phí đưa hàng chục nghìn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cùng gia đình về quê đón Tết

Ấm áp những “chuyến xe nghĩa tình”

Đã trở thành truyền thống, hằng năm, bên cạnh các hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho CNLĐ trong dịp Tết đến, Xuân về, các cấp công đoàn Thủ đô đều tổ chức những chuyến xe ô tô miễn phí đưa hàng chục nghìn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cùng gia đình về quê đón Tết.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năm 2018 đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô đã ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện với tổng số tiền là 31 tỷ 264 triệu đồng.

Từ nguồn Quỹ xã hội và sự phối hợp giữa Công đoàn và chính quyền các cấp, LĐLĐ TP Hà Nội và Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở đã chi trên 43 tỷ đồng, chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi trên 30 tỷ đồng hỗ trợ trên 80.000 vé xe, trao trên 65.000 suất quà chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, LĐLĐ TP Hà Nội chi 7,468 tỷ đồng với các hoạt động sau: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 90 Mái ấm Công đoàn trị giá 2,5 tỷ đồng; Trao 6.560 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng; Tặng 1.600 vé xe ô tô đưa CNLĐ về quê đón Tết cho CNLĐ các KCN – CX Hà Nội…

Trong niềm vui mừng và xúc động khi được đi trên những “chuyến xe nghĩa tình”, nhiều CNLĐ chia sẻ, với họ, đường về quê đón Tết đã gần và đỡ vất vả hơn rất nhiều. Qua đó, tạo sự yên tâm và tin tưởng trong CNLĐ đối với tổ chức Công đoàn, đồng thời, góp phần ổn định thị trường lao động sau Tết.

Xúc động trước sự quan tâm của thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thu Hậu (quê Thanh Hóa), công nhân Công ty TNHH SEEV (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Trước đây, để về quê đón Tết, gia đình tôi thường phải di chuyển vài chục ki lô mét từ khu nhà trọ ra bến xe Giáp Bát để bắt xe. Ngày Tết cảnh các nhà xe nhồi nhét khách, tăng giá vé luôn là sự ám ảnh đối với tôi và các con.

Nhưng may mắn, những năm gần đây, chúng tôi được về quê đón Tết bằng chuyến xe miễn phí của tổ chức Công đoàn. Nhờ đó, chúng tôi tiết kiệm một khoản chi phí đi lại, đi xe được thoải mái, an toàn hơn. Đặc biệt, các con tôi rất háo hức khi được nhận lì xì từ các cấp lãnh đạo thành phố và lãnh đạo Công đoàn. Chính những hỗ trợ thiết thực này đã khiến CNLĐ chúng tôi cảm thấy thực sự yên tâm, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.”

Tại các doanh nghiệp, Công đoàn cũng phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động tổ chức những “chuyến xe nghĩa tình” đưa CNLĐ của công ty về quê đón Tết. Đơn cử như tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài), ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, trung bình mỗi năm công ty tổ chức 50 chuyến xe, đưa đón khoảng 1.500 lượt CNLĐ cùng gia đình về quê đón Tết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Lào Cai, Yên Bái…

Cùng với việc tổ chức những chuyến xe miễn phí đưa CNLĐ về quê đón Tết, những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đều tổ chức chương trình “Mùa gió ấm”, tại chương trình, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ sẻ chia những nỗi vất vả, khó khăn trong cuộc sống mà bản thân và gia đình đang phải gánh chịu.

Thông qua đó đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của toàn thể cán bộ, CNLĐ trong công ty, giúp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được kịp thời động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hơn cả một món quà

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều CNLĐ, thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn đã có nhiều hoạt động và hỗ trợ thiết thực, mang đậm tính nhân văn như thăm hỏi tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ Mái ấm Công đoàn… Nhờ đó, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được hỗ trợ bằng những món quà có giá trị về kinh tế mà hơn hết đó là món quà tinh thần, là động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Là một trong nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ Mái ấm Công đoàn trị giá 30.000.000 đồng, chị Trần Thị Thắm (quê Mê Linh, Hà Nội) đang làm việc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam (KCN Thăng Long) đã không giấu nổi niềm xúc động và sự biết ơn đối với thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn.

Nói về hoàn cảnh của gia đình mình, người phụ nữ nhỏ bé này rưng rưng xúc động, hai khóe mi như trực trào nước mắt: “Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, do bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại Vĩnh Phúc nên chồng tôi đã mất hồi cuối năm 2017, để lại cho tôi 04 đứa con thơ. Trong đó, đứa con đầu năm nay 7 tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh, mắt bị đục thủy tinh thể và trí nhớ chậm phát triển. Một mình tôi phải cố gắng làm việc để chữa bệnh cho con và cho các con ăn học.”

Theo lời chị Thắm, sau khi chồng mất, chị cùng các con chuyển về quê chồng ở Lạng Sơn để sinh sống nhưng không kiếm được việc làm, hoàn cảnh gia đình chồng lại khó khăn nên mẹ con chị lại dắt díu nhau về ở nhờ nhà bố mẹ đẻ và xin trở lại làm việc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Thu nhập của chị hiện được hơn 6 triệu đồng/tháng và chỉ đủ để trả học phí cho các con còn tiền ăn, ở đều nhờ bố mẹ chị hỗ trợ. Mới đây, gia đình chị đã gom góp được một ít tiền và mua cho mẹ con chị một mảnh đất. Được LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ Mái ấm công đoàn trị giá 30.000.000 đồng và Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam hỗ trợ 5.000.000 đồng, chị Thắm cho biết, chị sẽ vay mượn thêm để xây nhà với mong muốn có một chỗ ở ổn định để yên tâm làm việc và chăm lo cho các con.

Còn với hoàn cảnh của chị Phan Thị Hoa (quê Quốc Oai, Hà Nội), công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko (KCN Thạch Thất – Quốc Oai), gia đình đông con, đứa con đầu bị bệnh bẩm sinh phải điều trị liên tục, công việc của chồng lại bấp bênh, thu nhập không ổn định nên gia đình luôn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn. Thấu hiểu điều đó, Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko đã đề xuất, kêu gọi hỗ trợ cho gia đình chị Hoa và tại chương trình “Tết sum vầy 2019”, chị đã được LĐLĐ TP Hà Nội tặng sổ tiết kiệm trị giá 10.000.000 đồng.

Chị Hoa tâm sự: “Vợ chồng tôi hiện đang nuôi 3 con nhỏ, trong đó cháu đầu sinh năm 2007, bị u thận bẩm sinh, đã phải trải qua 9 đợt điều trị hóa chất, hàng tháng đều phải khám định kỳ và hiện tại đang phải điều trị bằng thuốc, mỗi một hộp thuốc có giá 15 triệu đồng. Mới đây, cháu bị xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu phải nằm viện hơn 3 tháng, vợ chồng tôi phải vay mượn để trang trải viện phí, khiến cho hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn.

Thật may mắn, trong lúc khó khăn nhất, gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko và LĐLĐ TP Hà Nội. Với tôi, đây không chỉ là sự hỗ trợ về kinh tế mà đó còn là món quà tinh thần vô giá giúp gia đình tôi giảm bớt khó khăn và giúp tôi yên tâm lao động sản xuất. Mong rằng, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để luôn là điểm tựa vững chắc của người lao động.”

Mai Quý (còn nữa…)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động